Làm sao biết người chết được vãng sanh

CƯ SĨ DIỆU �M

KHUY�N NGƯỜI NIỆM PHẬT

.:: Thư trả lời Hộ Niệm ::.

***

Điểm n�ng

Hỏi:

Trong m�̣t bu�̉i nói chuy�̣n trao đ�̉i kinh nghi�̣m v�̀ phương pháp H�̣ NI�̣M, có m�̣t vị th�̀y đưa ra m�̣t c�u hỏi. Sau khi h�̣ ni�̣m cho m�̣t người ban hộ niệm sẽ ki�̉m tra xem đi�̉m nóng cu�́i cùng ở đ�u ,đ�̉ bi�́t người được hộ niệm có được Vãng Sanh hay kh�ng, hay sanh v�̀ cảnh giới nào? Nhưng căn cứ vào Kinh sách nào của Ph�̣t đ�̉ nói v�̀ những đi�̉m nóng này mà Th�̀y đã tu m�́y chục năm r�̀i v�̃n chưa đọc qua.

Trả lời:

Điểm ch�nh yếu để một người được v�ng sanh về T�y Phương Cực lạc ch�nh l� T�n Nguyện Hạnh đầy đủ. Một người giữ vững ba điểm n�y cho đến gi�y ph�t cuối c�ng th� sẽ được như nguyện. Trong kinh A-Di-Đ�, Kinh V� Lượng Thọ, Kinh Qu�n V� Lượng Thọ, Kinh Niệm Phật Ba-la-mật, v.v... n�i đến thật r� r�ng. Xin tự xem kinh lấy.

Một khi người được v�ng sanh th� sau khi ra đi thường thường để lại những hảo tướng, nghĩa l� thoại tướng rất tốt, như: th�n x�c mềm mại, n�t mặt vui tươi, sắc diện hồng, đ�i l�c c� hương, c� quang minh, c� hoa nở, c� chim tụ lại. C� người biết trước ng�y giờ xả bỏ b�o th�n, c� người b�o cho biết l� A-di-đ� Phật c�ng Th�nh ch�ng đ� đến tiếp dẫn họ, v.v...

Những thoại tướng n�y c� l�c nhiều, c� l�c �t, c� người c� hầu như đầy đủ, c� người rất kh� ph�n biệt. Sở dĩ kh�c nhau l� do phẩm vị v�ng sanh sai kh�c.

Trong một giảng k� của HT Tịnh Kh�ng, Ng�i n�i rằng: người v�ng sanh Thượng Phẩm nhiều khi họ biết trước 2->3 năm trước, họ x�c định được ng�y giờ v�ng sanh một c�ch ch�nh x�c. Rất nhiều vị Tổ niệm Phật họ ra đi giống như sự biểu diễn, nhiều lắm. Xin xem trong c�c s�ch về Tịnh độ để lại. Đ�ng sự thật chứ kh�ng ai n�i th�m để phải mang tội "Vọng ngữ đ�u".

�ng C�-L�-Giang v�o khoảng thập ni�n 40 thế kỷ 20 đứng v�ng sanh 3 ng�y mới hạ xuống để lo hậu sự. Cụ Hạ Li�n Cư cũng đứng v�ng sanh, �ng Trịnh T�ch T�n ngồi v�ng sanh. Mới đ�y Thượng tọa Thiện Xu�n (Ch�a Hồng Li�n) kể lại chuyện v�ng sanh của HT sư phụ thầy trước khi v�ng sanh c�n thuyết ph�p, dặn d� đệ tử, xong ngồi v�ng sanh. Nhiều lắm, kh�ng phải �t đ�u. Chỉ v� m�nh phước mỏng qu� kh�ng thấy đ� th�i.

Những người v�ng sanh trung phẩm c� thể biết trước ng�y giờ từ mấy th�ng cho đến hơn một năm. C� người biết trước một v�i tuần cũng đ� ngon l�nh rồi.

Nhưng, biết trước ng�y giờ chết cũng kh�ng hẳn l� được v�ng sanh Tịnh độ. Người v�ng sanh m� biết trước th� tốt.

Nhưng n�n nhớ cho, người biết trước ng�y giờ chết, cũng chưa chắc sẽ v�ng sanh về tới T�y-phương Cực Lạc. Hai sự việc n�y kh�c nhau.

(V� dụ, h�m th�ng 3/2009, khi qua Mỹ, trong khoảng thời gian đ�, ch�nh Diệu �m c� hay tin, một vị tu Mật t�ng đ� biết ng�y giờ ra đi. Người ta gọi l� v�ng sanh Tịnh độ. Nhưng thực ra, nếu vị đ� ph�t nguyện sanh lại l�m người để tiếp tục tu h�nh, th� kh�ng thể n�o được về T�y Phương Tịnh độ được, d� sự ra đi c� an nhi�n thoải m�i!).

Ra đi ngon l�nh l� do c�ng phu tu tập, tinh thần thanh tịnh, nghiệp chướng nhẹ, phước đức tăng trưởng. C�n v�ng sanh T�y Phương Cực lạc l� do T�n-Nguyện-Hạnh. Hai c�ch tu kh�c nhau. (Chuyện n�y đ� b�n qu� nhiều rồi).

Người v�ng sanh c�c phẩm hạ kh�ng được tự tại như vậy đ�u! Trong kinh V� lượng thọ n�i, "...mộng kiến bỉ Phật diệc đắc v�ng sanh". Nghĩa l�, tự họ thấy trong những l�c m� m�, kh�ng đủ sức khai b�o với mọi người, nhưng v� T�n T�m vững, Nguyện tha thiết họ vẫn được v�ng sanh.

Những điểm ấm c�n s�t lại tr�n th�n x�c l� do điểm xuất ra cuối c�ng của thần thức. Nếu xuất ra tr�n đỉnh đầu l� điều rất tốt. Nếu để l�u qu�, th� hơi ấm sẽ lạnh dần, nhiều l�c cũng kh� nhận ra.

Điểm n�ng d� sao cũng chỉ bổ t�c th�m phần thoại tướng tốt. C�ng tốt chừng n�o c�ng vững t�m hơn. C�n chư Tổ Sư, trong kinh Phật lu�n lu�n nhắc nhở việc T�N-NGUYỆN-H�NH v�ng sanh. Những thoại tướng được ghi lại l� kinh nghiệm thu thập được qua h�ng ng�n năm tu h�nh của qu� Ng�i. Đ�y l� th�n chứng vậy.

Chư Tổ Sư đều l� chư Phật Bồ t�t thị hiện, lời n�i của c�c Ng�i chắc chắn c� gi� trị. Xin chớ hoang mang!

Tuy nhi�n, nếu được v�ng sanh trong thời khoảng hộ niệm th� hầu như đều được mềm maị, tươi hồng, nh�n n�t mặt rất vui vẻ, an nhi�n. C�n được si�u sanh về Cực lạc sau thời gian đ� th� l�m sao biết được? Chắc chắc cũng c�, nhưng kh�ng bảo đảm, kh� kiểm chứng hơn.

Một cuốn s�ch t�n l�, "Những điều cần biết l�c l�m chung" của Phật gi�o Đ�i loan ph�t h�nh c� n�i rất r� những điểm n�y. C�c vị viết ra to�n chư vị Tổ Sư, người c� đức cao trọng vọng, uy t�n trong Phật gi�o, nhất l� Tịnh độ t�ng, đ� nghi�n cứu từ trong kinh điển, từ những kinh nghiệm đ� v�ng sanh. Rất cần thiết cho người học đạo như ch�ng ta.

Tập s�ch "Quy tắc trợ niệm l�c l�m chung v� ph�p ngữ khai thị", l� phần tr�ch ra từ cuốn s�ch đ�. H�y thử đọc kỹ c�ng đừng coi lướt nh�, to�n bộ l� ph�p ngữ của chư Tổ Sư. C�c Ng�i y kinh m� n�i ra đ�.

Người tin th� phải tin cho vững để cứu người cứu ta. Người n�o kh�ng tin th� họ c� quyền bỏ hộ niệm. Chớ n�n lo lắng điều n�y! Tất cả đều t�y duy�n ch�ng sanh. Kh�ng ai c� thể �p buộc được.

Người n�o muốn chết th� cứ việc chờ chết! Ai muốn v�ng sanh về với Phật A-Di-Đ� th� lo niệm Phật A-Di-Đ� Phật cầu về Cực Lạc.

Chưa đủ, phải chuẩn bị sự hộ niệm thật cẩn thận, chớ n�n lơ l�.

H�y thử so s�nh m� quyết định:

-Một người chết trong m� m� mờ mờ, lo �u buồn b�!... So với người an nhi�n, vui vẻ, tư tại ra đi. Ai hơn ai?

-Một người đi xong th� �c tướng hiện ra, sắc mặt h�i h�ng... nh�n thấy phải ph�t sợ! Với người ra đi để lại th�n tướng tươi hồng, n�t mặt mỉm cười, tướng hảo bất khả tư ngh�! Ai hơn ai?

-Một người khi chết xong th�n x�c cứng đơ, chẳng mấy chốc th� m�i tử kh� b�c l�n, liệm v�o h�m kh�ng kịp th� ai đi ngang cũng muốn buồn n�n! Với người ra đi m� hương thơm thoang thoảng, hoa nở, chim k�u, để vậy niệm Phật 3-4-5-6... ng�y, c�ng niệm c�ng tươi, c�ng niệm c�ng đẹp, c�ng niệm c�ng th�m c� điều hay lạ... Ai hơn ai?

Hầu hết đều nhờ c�ng đức hộ niệm đ�.

Xin hỏi, một người tự cho l� tu h�nh tốt, liệu khi m�n đời c� được thoại tướng như vậy kh�ng? H�y t�m hiểu cho thật kỹ để được s�ng suốt hơn.

Ta được th�nh đạo hay kh�ng do ch�nh ở quyết định ng�y h�m nay vậy.

Hỏi:

Khi HN xong BHN sẽ ki�̉m tra xem người được HN có được vãng Sanh kh�ng? Đi�̀u này căn cứ vào các thoại tướng như mắt nhắm, mi�̣ng khép ,tay ch�n m�̀m.v.v.. hay là căn cứ vào đi�̉m nóng ở đỉnh đ�̀u đ�̉ xác định. Vì có nhi�̀u thành vi�n trong các BHN cho rằng th�n th�̉ m�̀m là VS.

Trả lời:

Kh�ng thể vội v� tin v�o việc th�n x�c mềm mại l� x�c định v�ng sanh, m� th�n thể mềm mại l� một trong những thoại tướng tốt, bảo đảm tho�t được 3 đường �c. Như được mềm mại l� điểm vui mừng đầu ti�n.

Người được v�ng sanh th� chắc chắn c� th�n x�c mền mại, chứ th�n x�c mềm mại chưa hẳn đ� được v�ng sanh.

Nếu người bệnh trước giờ ph�t ra đi m� đầy đủ T�n-Nguyện-Hạnh nữa th� th�m được yếu tố v�ng sanh vững chắc.

Tổ Ngẫu �ch dạy, "Được v�ng sanh c�ng chăng đều do T�n v� Nguyện c� hay kh�ng, phẩm vị thấp hay cao đều do niệm Phật s�u hay cạn".

Vậy th�, người tin tưởng vững chắc, tha thiết ph�t nguyện sẽ được v�ng sanh. Người ra đi bị nghiệp chướng h�nh hạ, họ niệm Phật kh�ng nổi, th� người hộ niệm gi�p hộ giữ c�u Phật hiệu m� niệm. Nếu người đi c� tin c� nguyện, người hộ niệm cũng c� tin c� nguyện. Khi xả bỏ b�o th�n xong với thoại tuớng đ�, gi�p ta vững tin rằng, nhất định đ� được cảm ứng, nghĩa l� c� x�c xuất v�ng sanh rất cao.

Tổ Ấn Quang dạy, "V� nương theo Phật lực n�n tất cả mọi người, kh�ng kể nghiệp nhiều hay �t, kh�ng kể c�ng phu cạn hay s�u, miễn TIN cho chắc, NGUYỆN cho thiết, mu�n người tu mu�n người được v�ng sanh".

Tất cả Tổ sư đều n�i c�ng một �. Chắc chắc qu� Ng�i kh�ng gạt ta đ�u. V� sao vậy? V� qu� Ng�i n�i to�n trong kinh Phật ra hết. H�y d�nh ch�t th� giờ coi lại c�c kinh điển Tịnh Độ sẽ thấy r� r�ng. Thấy r� rồi th� n�n mau mau "Đoạn nghi sanh t�n". Tự m�nh đoạn, kh�ng ai c� thể đoạn thế cho m�nh được!

Chư Tổ l� c�c bậc long trượng, uy đức cao d�y m� c�n d�m n�i rằng, "mu�n người niệm Phật mu�n người v�ng sanh". C�n ta to�n l� hạng ph�m phu ngu muội, m� lại d�m nghi ngờ rằng, c�c Ng�i n�i sai �?

Ta th� quyết t�m hộ niệm, người ra đi quyết l�ng v�ng sanh. Như vậy, đ� đ�ng với lời khai thị cửa chư Tổ, đ� ứng hợp trọn vẹn lời thệ của Phật, th� l� do g� m� kh�ng được v�ng sanh? Nếu kh�ng được v�ng sanh chẳng lẽ Phật A-di-đ� ph�t thệ cho vui sao?

C�n người n�o muốn biết cho chắc, th� khuy�n rằng, h�y kh�n ngoan T�N NGUYỆN cho vững, rồi NIỆM PHẬT cho chuy�n đi, để được v�ng sanh về c�i Tịnh. V�ng sanh xong th� sẽ biết liền. Chứ b�y giờ đ�i hỏi ai đ� phải tuy�n bố kết quả l�m chi? Chẳng lẽ một người n�o đ� tuy�n bố th� mới được v�ng sanh sao?

Ph�m phu đ�i hỏi ph�m phu chịu tr�ch nhiệm thật kh� buồn cười! Kh�ng kh�o, chỉ v� một ch�t yếu đuối của niềm TIN m� dẫn tới chỗ mất phần v�ng sanh, th� oan uổng c�ng phu tu h�nh lắm đ�!

"T�n năng si�u xuất ch�ng ma lộ". Kh�ng c� niềm tin nhất định bị mất phần tho�t v�ng sanh tử lu�n hồi!

Một người khi đ� chết rồi m� mắt từ từ nhắm lại, sắc tướng từ từ chuyển đổi trở th�nh tốt đẹp, nhiều khi c�n đẹp hơn l�c c�n sống. Chẳng lẽ đ�y chuyện dễ t�m được lắm sao? Tr�n thế giới, mỗi ng�y c� h�ng triệu người chết, h�y bỏ c�ng đi điều tra thử coi, c� mấy ai được vậy kh�ng?

Ch�ng sanh v� bi�n h�ng giờ đều bị tai họa, nay nhờ gặp được ph�p hộ niệm nhiệm mầu mới cứu được một �t người hy hữu. Thấy vậy, đ�ng lẽ phải vui l�n chứ, phải tận lực để l�m chứ, tại sao lại để t�m nghi ngờ? Chẳng lẽ muốn chết cho thật khổ đau như tất cả mọi người mới th�a m�n �?

Thật tội nghiệp cho ch�ng sanh!

Văn Tập phải vững l�ng tin v� thương hại cho những người phước mỏng nghiệp nặng vậy!

Như vậy, người bệnh được v�ng sanh hay kh�ng th� để chư Phật Bồ-t�t lo đi. Ch�nh ta đừng để b�o m�n niềm tin, rơi rớt c�ng đức hộ niệm nh�.

Hỏi:

M�̣t thành vi�n khi đi HN có được hoài nghi rằng : kh�ng bi�́t mình đi HN người này có được VS kh�ng?

Hoặc nghĩ rằng: đi HN với t�m ch�n thành thì người được HN sẽ VS.

Trả lời:

C�u hỏi n�y qu� hay!

Người hộ niệm phải giữ lấy vế thứ hai, bỏ hẳn � nghĩ đầu. Nghĩa l� đừng bao giờ cho rằng đi hộ niệm l� v� �ch. Phải th�nh t�m, ch� th�nh, ch� k�nh m� hộ niệm cho người c� duy�n.

Đừng c� t�m trạng chủ bại, hồ nghi nữa. Đem t�m hiếu kỳ, chao đảo, ph�n v�n... đi hộ niệm, sẽ g�y ra ảnh hưởng kh�ng tốt trong c�c buổi HN. C� thể v� vậy m� l�m mất phần v�ng sanh của ch�ng sanh.

Tin th� tham gia, kh�ng tin, th� tốt nhất, n�n r�t lui khỏi BHN.

Chắc chắn, nh�n n�o quả đ�. Kh�ng tin sẽ c� quả b�o kh�ng tin. Đến l�c ch�nh m�nh chết mới biết thế n�o l� gi� trị của Hộ niệm.

Đừng để qu� trễ!

A-di-đ� Phật

Diệu �m

(30/04/2009)