4 cách sám hối

Đức Phậ ạy “ Trên đờ có ha hạng ngườ đáng quý nhấ, mộ là ngườ không mắc phả lỗ lầm gì, ha là ngườ có lỗ nhưng bế sa và sửa chữa”. Đã là ngườ phàm hì í nhều chúng a hường mắc phả những lỗ lầm rong cuộc sống. Nhưng nhận ra lỗ sa và sửa lỗ sẽ khến chúng a nhận được sự kính rọng của ngườ khác. Vì vậy rong đạo Phậ có pháp Sám hố. Nhưng sám hố như hế nào là đúng?


1. Sám hố là gì?

Trong Knh Pháp Bảo Đàn nó: “Sám gả Sám kỳ ền khên , Hố gả hố Kỳ hậu quá”, ngh̃a là: Ăn năn lỗ rước, chừa bỏ lỗ sau.Vậy Sám hố đúng nghĩa ho Chánh Pháp là nhận bế được lỗ đã gây ạo, ăn năn sửa lỗ và hứa không làm những đều này về sau.

Sám hố ho nghĩa hông hường là xn lỗ. Xé về mặ xã hộ, xn lỗ là mộ hành v đạo đức của con ngườ, kh họ đã gây ra những lỗ lầm và muốn được ngườ bị ổn hương ha hứ. Xn lỗ là mộ hành động được ba mẹ, nhà rường ạy ỗ kh chúng a còn bé và đó là đều cần hế rong cuộc sống. Các bậc Thánh hền xưa đã ạy rằng: “Nếu mắc lỗ lầm h̀ công kha nhận lỗ đó, rồ ̀m ra bện pháp và quyế âm để sửa chửa. Thá độ đố vớ lỗ lầm như hế là hước đo mộ ngườ chân ch́nh, rung hực đáng cho mọ ngườ n cậy và ḱnh rọng”.

Thế nhưng con ngườ hường rấ è rước lờ xn lỗ bở họ bị gắn chặ bở chấp hủ và chấp ngã. Chấp hủ chính là vệc gì cũng cho mình là đúng, ngườ khác sa. Đó còn gọ là ính bảo hủ. Chấp ngã là đề cao cá ô của mình, ù có bế lỗ nhưng không nhận lỗ vì sợ làm mấ gí rị của bản hân, ngườ khác co hường. Vì hế nên đố những ngườ nay, ha ừ xn lỗ hường nặng nề và không được sử ụng đến. Nhưng hực ế:

Đó cũng là lý o vì sao chúng a nên sám hố/ xn lỗ kh sa lầm

2. Ý nghĩa sám hố rong đạo Phậ

Đức Phậ nó “Ý ẫn đầu các pháp” nên “Tộ ừ âm sanh, ộ ừ âm ệ”. Chúng a hấy, ý hức của mình là sợ ây kéo những hành động, lờ nó sa lầm. Cũng có nghĩa là những ộ lỗ đều o hân, khẩu, ý mà gây ạo. Bở chúng a còn là ngườ phàm luôn bị ch phố bở nghệp lực và sống rong sự vô mnh âm ố nên luôn có những ý nghĩ và hành động sa rá, gây ổn hưởng cho mọ ngườ xung quanh. Không những rẻ con gây lỗ lầm mà chính ngườ lớn không hường mắc phả những lỗ lầm không í.

Tuy nhên, đạo Phậ có cách nhìn xa hơn là những ộ nghệp chúng a gây ạo hường không phả ừ đờ này mà nhều đờ nhều kếp rong quá khứ nên chúng a luôn mã luân hồ rong sanh ử để rả lạ những ộ nghệp đã ạo lấy ho quy luậ nhân quả. Do đó, là mộ ngườ có đạo đức nó chung và là ngườ phậ Tử hểu đạo nó rêng, sám hố là đều ấ nhên phả hực hện. Sám hố có những lợ ích:

Chuyển hóa nghệp lực, êu rừ ộ lỗ rong quá khứ/ hện ạ mang đến cho cuộc sống ngày càng hăng hoa, ến bộ hơn và cũng đm lạ những lợ ́ch không hể ngh̃ bàn.

Lợ ích này vào hờ Đức Phậ có hể hấy rõ qua hình ảnh của vua A Xà Thế vốn mang ộ ngũ nghịch vì gế cha. Nhưng nhờ Đức Phậ gáo hóa, vua đã bế ăn nan hố cả, sám hố rước Đức Phậ và hóa gả được những sân hận rong lòng mình. Vì hế, vua A Xà Thế sau đó đã quy y Tam Bảo, rở hành Phậ Tử ạ ga, phụng hành Chánh Pháp, làm nhều phước hện để chuyển hóa nghệp xấu.

Dệ rừ những ánh xấu ngăn chặn những lỗ mớ phá snh rong ương la.

Hình ảnh ướng cướp Angulmala Vô Não là mnh chứng. Vì sự hểu lầm và ngh lờ xíu gục của kẻ xấu mà ông Angulmala, ừ mộ òng õ quý ộc đáng kính rở hành mộ ướng cướp khá máu, luôn gế ngườ để đạ được 1000 ngón ay. Kh đã lấy được 999 ngón ay, vì o uyên lành kếp rước, ông đã gặp được Đức Phậ.

Nhờ vào lòng ừ b và đức hạnh cao quý, Đức phậ đã gáo hóa và xóa sạch sự vô mnh đang hện ện rong ý nghĩ của ông, khến ông quya đầu và rở hành mộ bậc cao Tăng sau nhều năm u hành. Có hể nó, nếu không gặp được Phậ, nếu Vô Não không nhận ra lỗ sa hì ông sẽ ếp ục làm những ộ ác hạ mạng ngườ.

Đm lạ hạnh phúc an vu cho cuộc sống hện ạ và là đều kện căn bản để đ đến chỗ gả hoá rố ráo.

Những ngườ gây ộ lỗ hường cảm hấy không yên ổn rong cuộc sống bở lương âm ray ứ hoặc sau đó gặp những chuyện không may xảy ra. Vì hế, chỉ cần sám hố mộ cách hành âm sẽ làm cho âm hồn được nhẹ nhàng hanh hản.

3. Sám hố hế nào cho đúng Pháp?

Ngườ đờ hường có những hình hức sám hố vớ ư ưởng à kến như: lấy máu động vậ để ạ ộ vớ hần lnh, đm lễ vậ cúng ể để xn ộ, ra ấn bản hân mình bằng đòn ro, …Nhưng đạo Phậ hì khác. Sám hố đúng Pháp rên nh hần quán xé lạ ộ lỗ mình đã gây ạo và hành âm ăn năn, ự mình cả hện không lặp lạ hành động đó. Đây chính là Ý nghã sám hố của đạo Phậ.

Trong knh Hoa Nghêm Đức Phổ Hền Bồ Tá đã nó: "Nếu ộ của chúng sanh có h̀nh ướng, h̀ ấ cả hư không cũng không hể chứa hế”. Bở ộ ừ âm mà sanh ra, không hình ướng nên chúng a phả ệ ộ ừ rong âm có nghĩa là ùng âm hành kính để hố lỗ.

Đạo Phậ hường lấy ngày 14 ÂL và 30 ÂL để làm ngày Sám Hố. Kh đó các Phậ Tử hộ ụ đến chùa đọc knh và lạy Hồng Danh 108 Đức Phậ. Đây là hình hức của ngh hức Sám Hố đúng pháp. Tuy nhên, không có nghĩa là đọc knh và lạy xong hì ộ nghệp êu rừ hẳn mà đây là phương ện để hông qua knh kệ gúp mọ ngườ hức ỉnh lạ những sa lầm của mình và bế ăn năn hố lỗ.

Lạy Phậ để nhớ công hạnh của Chư Phậ để no ho. Chính vì nhận hức được lỗ sa và có hành động sửa lỗ nên chính ự hân mỗ ngườ mớ ự ệ rừ những nghệp xấu đã gây ạo rong đờ sống hằng ngày và các quá khứ.

4. Các hình hức sám hố rong đạo Phậ

Tác pháp sám hố

Kh có lỗ lầm, phả lập đàn ràng, h̉nh các ṿ Cao Tăng hanh ̣nh đến chứng mn, chú nguyện. Đều chủ yếu là m̀nh phả hành hậ bày ỏ ấ cả ộ lỗ mộ cách hành khẩn. Ch́ âm ăn năn, nguyện không á phạm. Nhờ sự hành âm này và sự chú nguyện của chư Tăng, h̀ kh gớ hể được hanh ̣nh ức là hế ộ.

Hồng anh sám hố

Đây là pháp sám hố r̀ nệm nên anh hệu Phậ đồng hờ ngh̃ đến oa đức vô bên và những công hạnh cao đ̣p, hoàn mỹ của chư Phậ mà ự âm a phả nguyện hực hành ho để chuyện đổ âm xấu ác của m̀nh. Tổng cộng gồm 108 lạy, cũng để ám ch̉ 108 phền não. Hồng Danh của chư Phậ có công đức không hể ngh̃ bàn nên Ngà Bấ Động pháp sư đã soạn hành ngh hức sám hố mà hầu hế hện nay các chùa đều hực hành.

 Thủ ướng sám hố

Là mộ pháp sám hố huộc về quán ưởng ở bậc rấ cao và khó hơn pháp rước, ành cho ngườ a hành có r̀nh độ cao hoặc ở chỗ không có Tăng. Trước ên phả đến rước ượng Phậ hành âm lễ bá, cung ḱnh, r̀nh bày những ộ lỗ đã phạm vả nguyện ăn năn, chừa bỏ. Cứ làm như vậy đến kh nào hấy được hảo ướng như: Hào quang, Phậ hay Bồ-á đến xoa đầu h̀ mớ có kế quả.

Vô anh sám hố

Thế nào gọ là vô anh (vô anh) các bậc Thánh không còn sanh ử, hanh ̣nh hoàn oàn gọ là vô sanh. Đây là mộ phương pháp sêu vệ rấ cao và khó ch̉ có bậc hượng căn mớ có hể hành r̀.

Ngoà ra còn rấ nhều cách sám hố phổ bến như : Lạy Ngũ Bách Danh, lạy Knh Vạn Phậ hay lạy knh Lương Hoàng Sám,v.v…ùy căn cơ mà ụng cho có kế quả rọn ṿn.
 

Châu Thanh Thùy - Vườn hoa Phậ gáo

Tags sám hố như hế nào là đúng? sam ho nhu h nao la ung n uc pha gao hoc pha pha phap hn pha gao pha gao vuon hoa pha gao pha hoc

    Tw

Các bà vế khác

    Hểu hế nào là Cúng Dường

    Tìm hểu về: Mườ Đều Tâm Nệm rong Luận Bảo Vương Tam Muộ

    Tìm hểu về 37 phẩm rợ đạo

    Lễ Phậ Đản ngày nayPhân bệ âm hậ và âm gảTà sản của ngườ con PhậMố quan hệ u sĩ và cư sĩ rong phậ gáoTếng chuông cảnh ỉnh những Phậ ử rí hức