Vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ Bánh trôi nước

  • lý thuyết
  • trắc nghiệm
  • hỏi đáp
  • bài tập sgk

Bài thơ " Bánh trôi nước " của Hồ Xuân Hương đã đem đến cho em những cảm nhận về người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến xưa. Liên hệ với người phụ nữ Việt Nam  thời hiện tại. Viết đoạn văn 8 đến 10 câu nêu vẻ đẹp tâm hồn của người phụ ữ Việt Nam xưa và nay.

Mình cần gấp mn giúp minh vs.

Cảm ơn!

Các câu hỏi tương tự

câu 4: tìm 1 từ láy và 1 từ ghép trong đoạn văn sau 

Qua bài thơ "Bánh trôi nước" của nữ sĩ Hồ Xuân Hương, hình ảnh người phụ nữ trong xã hội phong kiến hiện lên thật rõ ràng trước mắt người đọc. Hai câu thơ đầu nói về sự xinh đẹp của họ. Đó là " trắng " của làn da, " tròn " của vẻ đẹp phúc hậu, đầy đặn. Vẻ đẹp nội tâm của họ cũng được bộc lộ rõ trong cụm từ "tấm lòng son", sự trong trắng, tròn trịa trong cách ứng xử, tấm lòng thủy chung son sắt. Thành ngữ "Ba chìm bảy nổi" được tác giả biến đổi thành "Bảy nổi ba chìm", từ đó ta thấy thân phận của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa chìm nổi bấp bênh, lênh đênh không tự quyết định được số phận của mình. Cuộc sống của họ sướng hay khổ đều phải phụ thuộc vào người khác và sự may rủi. Câu cuối là lời khẳng định dù ở bất cứ hoàn cảnh nào, họ vẫn giữ tấm lòng thủy chung son sắt cùng với những phẩm chất tốt đẹp của mình. Qua đây, tác giả Hồ Xuân Hương đã gián tiếp lên án xã hội phong kiến, đồng thời khẳng định định vẻ đẹp, phẩm chất của người phụ nữ xưa, và họ xứng đáng được sống trong một xã hội bình đẳng.

Tổng hợp vẻ đẹp của người phụ nữ việt nam thời xưa qua bài thơ

Đề bài: Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước

Hình ảnh người phụ nữ Nước Ta thời xưa qua bài Bánh trôi nước

I. Dàn ý Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước [Chuẩn]

1. Mở bài

– Giới thiệu tác giả tác phẩm : + Hồ Xuân Hương, nữ thi sĩ dùng năng lực và ngòi bút của mình để thay mặt đại diện người phụ nữ nói lên những tâm sự thầm kín, khát vọng được yêu thương. + “ Bánh trôi nước ” là một trong những tác phẩm điển hình nổi bật nhất trong sự nghiệp của nhà thơ. + Ở đó, người ta phát hiện hình ảnh của người phụ nữ Nước Ta xưa : xinh đẹp, nết na và chung thủy, son sắt .

2. Thân bài

+ Khái quát nội dung và thực trạng sinh ra tác phẩm + Hình ảnh người phụ nữ Nước Ta được ví von với hình tượng chiếc bánh trôi nước, loại bánh dân dã bình dị cũng như người phụ nữ chân phương, đơn giản và giản dị …. [ Còn tiếp ]

>> Xem chi tiết Dàn ý Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước tại đây.

II. Bài văn mẫu Hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời xưa qua bài Bánh trôi nước [Chuẩn]

Hồ Xuân Hương, một hồn thơ trong trẻo, một nữ thi sĩ năng lực của nền thơ ca Nước Ta. Giọng thơ của bà mang âm hưởng nhẹ nhàng, êm ả dịu dàng, đồng thời bộc lộ khát vọng được yêu thương thầm kín của người phụ nữ. “ Bánh trôi nước ” là một trong những tác phẩm điển hình nổi bật nhất trong sự nghiệp của nhà thơ, ở đó, người ta phát hiện hình ảnh của người phụ nữ Nước Ta xưa : Xinh đẹp, nết na và chung thủy, son sắt, thể hiện qua cả vẻ đẹp hình thể và vẻ đẹp tâm hồn .

Bản thân không may trải qua nhiều sóng gió đường tình duyên, Hồ Xuân Hương thấu hiểu và cảm thông cho những tâm sự, những nỗi buồn luôn cất giấu trong lòng của người phụ nữ. Thân phận phụ nữ thấp cổ bé họng, không có tiếng nói trong xã hội, bà tìm đến thơ văn, mượn ngòi bút, mượn giấy mực để bày tỏ những xúc cảm khát khao mãnh liệt của mình. Trong “Bánh trôi nước”, người đọc nhận ra hình tượng người phụ nữ Việt Nam xưa với nét đẹp hình thể nuột nà, mơn mởn và nét đẹp tâm hồn giản dị, chân phương, dù có vất vả, lận đận nhưng vẫn giữ nguyên bản chất tốt đẹp, thủy chung, lương thiện điển hình.

Xem thêm: Tổng hợp tất cả stt hài hước hot nhất cho bạn trẻ

Lựa chọn hình tượng chiếc bánh trôi nước, tác giả ví von thức quà quê đơn giản và giản dị này với hình ảnh người phụ nữ Nước Ta : Thân em vừa trắng lại vừa tròn Miêu tả chiếc bánh trôi nước hay chính là miêu tả người phụ nữ Nước Ta với nét đẹp về ngoại hình. Chiếc bánh trôi nước trắng ngần, tròn trịa, đẫy đà với nhân đường ngọt ngào bên trong. Trong văn hóa truyền thống xưa, bánh trôi nước là món quà vặt đơn sơ, dễ kiếm, mùi vị ngọt thanh. Tác giả mượn motif “ thân em ” trong ca dao dân ca để ra mắt về người phụ nữ. Hai tiếng “ thân em ” vừa mang lại cảm xúc nhỏ bé, yếu ớt, lại vừa có hàm ý tự hảo. Người con gái ấy biết mình đẹp, ắt hẳn trong lời ra mắt cũng có chút tình tự đáng yêu. Sự kín kẽ ngay từ cách trình làng khiến người đọc cảm nhận được vẻ đẹp ngọt ngào, nhuần nhị, hình thể nuột nà, đầy đặn của người phụ nữ. Vẻ đẹp chẳng phải thắt đáy sống lưng ong chuẩn mực nhưng lại khiến người ta xao xuyến, vẻ đẹp phúc hậu, tròn đầy của người vợ, người mẹ, người phụ nữ đảm đang, tháo vát thời xưa . Hình tượng người phụ nữ Nước Ta được tác giả khôn khéo lồng ghép vào quy trình nặn, nấu ra những chiếc bánh trôi nước : Bảy nổi ba chìm với nước nonRắn nát mặc dầu tay kẻ nặn “ Bảy nổi ba chìm ”, sử dụng thành ngữ “ ba chìm, bảy nổi, chín lênh đênh ”, tác giả miêu tả quy trình luộc bánh, hay chính là những khó khăn vất vả, khó khăn vất vả, bấp bênh, trôi nổi của cuộc sống người phụ nữ. Không chỉ “ một ” mà là “ ba ”, là “ bảy ”, là những lo toan, sóng gió cuộc sống người phụ nữ sớm phải bươn chải. Trong xã hội phong kiến đương thời, phụ nữ bị coi là phận “ con ong cái kiến ”, thấp cổ bé họng, không có quyền tham gia, quan điểm. Ngay cả đến số phận của mình cũng không được lựa chọn, phải phó mặc vào sự sắp xếp của mái ấm gia đình. Sống dưới ách thống trị và tư tưởng, quan điểm về đạo Tam tòng : “ Tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử ”, người phụ nữ cả đời chỉ hoàn toàn có thể núp dưới bóng đàn ông, bị bóc lột, bị chà đạp nhưng không dám kêu than, không hề đứng lên chống trả. “ Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn ”, chiếc bánh trôi nước phải người khéo nặn thì thướt tha, tròn trịa, phải người vụng thì méo mó, sơ sài, cũng giống người phụ nữ nếu suôn sẻ được gả vào mái ấm gia đình lương thiện thì được sống một đời an nhàn, bằng không sẽ phải chịu khinh miệt, đớn đau đến cuối đời. “ Mặc ” trong từ “ mặc kệ ” bộc lộ sự bất lực, phó mặc số phận, phó mặc cuộc sống đưa đẩy. Hình ảnh người phụ nữ có phần khổ hạnh, đáng thương khiến người đọc không khỏi cảm thấy thương xót, thông cảm .

Trong thực trạng khốn cùng ấy, người phụ nữ vẫn luôn giữ cho mình nét đẹp tâm hồn :

Mà em vẫn giữ tấm lòng son

Xem thêm: Tuyen tap nhung bai tho hay ve tinh yeu

Tấm lòng son sắt, thủy chung dẫu cho có bị cuộc sống vùi dập, bị người đời đối xử tệ bạc, vẫn luôn một lòng một dạ, lương thiện và đáng quý. Phẩm chất cao đẹp của người phụ nữ Nước Ta được tôn vinh, một tâm hồn trong sáng, một tấm chân tình trước sau như một. Dù có phong ba bão táp, sóng gió cuộc sống, dù có long đong, lận đận, khó khăn vất vả, “ tấm lòng son ” vẫn được gìn giữ, chắt chiu. nét đẹp tâm hồn luôn mang bản tính thiện lương, hiền lành giữa cuộc sống xô bồ, bất công . Bằng tình thương, sự trân trọng với người phụ nữ và năng lực sử dụng ngòi bút đại tài, hình ảnh người phụ nữ Nước Ta đã được tác giả khắc họa qua hình tượng chiếc bánh trôi nước, ngoại hình xinh xắn, xinh xắn, cuộc sống khó khăn vất vả, nhuốm màu đau thương nhưng quan trọng nhất vẫn là trái tim thủy chung, son sắt. Đó chính là giá trị nhân đạo lớn nhất trong văn thơ của Hồ Xuân Hương .

– HẾT –

Hồ Xuân Hương là một trong ít những nữ sĩ có nhiều tác phẩm được lưu truyền rộng rãi trong dân gian. Các tác phẩm của bà chủ yếu tập trung về vẻ đẹp và số phận của người phụ nữ trong xã hội cũ. Bánh trôi nước là một tác phẩm như vậy. Nhằm giúp các em hiểu hơn về hình ảnh người phụ nữ trong tác phẩm này Học247 mời các em cùng tham khảo tài liệu dưới đây. Ngoài ra, để làm phong phú thêm kiến thức cho bản thân, các em có thể tham khảo thêm bài soạn văn Bánh trôi nước.

a. Mở bài:

– Giới thiệu bài thơ “Bánh trôi nước” cùng vẻ đẹp của người phụ nữ:

– Nữ sĩ Hồ Xuân Hương- bà Chúa thơ Nôm cũng đã có những vần thơ rất hay để miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ thông qua bài thơ “Bánh trôi nước”.

– Người phụ nữ đã hiện lên với vẻ đẹp tâm hồn đẹp đẽ, tấm lòng chung thủy son sắt.

b. Thân bài:

– Vẻ đẹp của người phụ nữ đã được khúc xạ thông qua hình ảnh bánh trôi nước:

+ “Thân em vừa trắng lại vừa tròn”: vẻ đẹp về hình thể.

+ Ba câu thơ tiếp theo làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ.

– Vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ hiện lên với sự đẹp đẽ và tấm lòng thủy chung son sắt:

+ Vẻ đẹp tâm hồn đã trải qua hành trình lênh đênh chìm nổi: “Bảy nổi ba chìm với nước non”:

+ Thành ngữ “Ba chìm bảy nổi” để nói về sự lênh đênh, trôi nổi của kiếp người được vận dụng đầy sáng tạo: “bảy nổi ba chìm”.

+ “Nước non” đã được chuyển nghĩa gợi lên hoàn cảnh sống và cuộc đời của người phụ nữ

+ Người phụ nữ vẫn giữ được vẻ đẹp tâm hồn dù gắn với số phận bị lệ thuộc: “Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”.

+ Mặc dù cuộc đời phải trải qua chìm nổi, bấp bênh, không có tiếng nói riêng nhưng người phụ nữ vẫn giữ trọn vẹn tấm lòng thủy chung, son sắt.

– Qua vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ, giá trị nhân đạo của tác phẩm đã được làm nổi bật:

+ Thể hiện sự đồng cảm của tác giả đối với thân phận người phụ nữ.

+ Thái độ trân trọng, đề cao phẩm giá người phụ nữ.

c. Kết bài:

– Khái quát vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ: Bằng ngôn từ giản dị, bài thơ “Bánh trôi nước” đã làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn trong sáng, son sắt thủy chung của người phụ nữ trong xã hội phong kiến xưa. Thông qua việc vịnh một món ăn dân giã, quen thuộc theo phong tục dân tộc, chúng ta thấy được thái độ trân trọng, đồng cảm đối với thân phận người phụ nữ.

Đề bài: Em hãy phân tích hình ảnh người phụ nữ trong bài thơ Bánh trôi nước của Hồ Xuân Hương.

Gợi ý làm bài:

“Thân em như củ ấu gai

Ruột trong thì trắng vỏ ngoài thì đen”

Câu ca dao quen thuộc trên đã làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của hình tượng người phụ nữ dựa trên việc đối lập vẻ đẹp ngoại hình bên ngoài và nhân cách bên trong. Nữ sĩ Hồ Xuân Hương- bà Chúa thơ Nôm cũng đã có những vần thơ rất hay để miêu tả vẻ đẹp của người phụ nữ thông qua bài thơ “Bánh trôi nước”. Tuy khác với câu ca dao ở điểm Hồ Xuân Hương vừa đề cao vẻ đẹp hình thể lẫn tâm hồn nhưng chúng ta vẫn thấy nổi bật hơn cả là vẻ đẹp về tâm hồn. Người phụ nữ đã hiện lên với vẻ đẹp tâm hồn đẹp đẽ, tấm lòng chung thủy son sắt:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn

Bảy nổi ba chìm với nước non

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn

Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Trong bài thơ, vẻ đẹp của người phụ nữ đã được khúc xạ thông qua hình ảnh bánh trôi nước. Tác giả đã lựa chọn những chi tiết nổi bật nói lên đặc điểm của bánh trôi để gợi nên vẻ đẹp của người phụ nữ. Sau khi làm miêu tả sự hài hòa về hình thể “vừa trắng lại vừa tròn”, tác giả đã làm nổi bật vẻ đẹp về tâm hồn của người phụ nữ trong những câu thơ tiếp theo.

Về hình thức họ mang trong mình vẻ đẹp “trắng”, “tròn” gợi nên sự tròn đầy, phúc hậu. Trong quan niệm dân gian xưa, người phụ nữ đẹp là người phụ nữ có gương mặt tròn như mặt trăng, nước da trắng hồng, người đậm đà, đây chính là tiêu chuẩn vẻ đẹp của người phụ nữ xưa. Và em mang đầy đủ những vẻ đẹp đó. Câu thơ vang lên đầy tự hào, khẳng định giá trị, vẻ đẹp của bản thân. Trắng ở đây không chỉ dùng để nói về làn da hồng hào, trắng trẻo, mà trắng còn dùng để chỉ phẩm chất trong sáng, thuần khiết của người con gái. Câu thơ kết hợp với quan hệ từ tăng tiến “vừa …vừa” càng nhấn mạnh, làm nổi bật hơn nữa vẻ đẹp của người phụ nữ.

Trong xã hội cũ chúng ta biết rằng, số phận người phụ nữ vô cùng bất hạnh, chìm nổi, họ không được tự quyết định số phận mình. Trong bài thơ này, Hồ Xuân Hương cũng đã phản ánh chân thực số phận bất hạnh ấy: “Bảy nổi ba chìm với nước non/ Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn”. Nhưng dù cảnh ngộ có bất hạnh bao nhiêu đi chăng nữa, thì người con gái, người phụ nữ vẫn giữ trong mình tấm lòng thủy chung, sắt son:

“Mà em vẫn giữ tấm lòng son”

Với ngôn ngữ giản dị, trong sáng, giàu sức gợi cảm, gần gũi với văn học dân gian, Hồ Xuân Hương đã gửi gắm niềm cảm thông sâu sắc với số phận bất hạnh của người phụ nữ. Đồng thời thông qua hình ảnh ẩn dụ bánh trôi nước tác giả cũng khẳng định, ngợi ca, trân trọng vẻ đẹp hình thức và phẩm chất của họ.

Từ xa xưa cho tới ngày nay, đạo tam tòng tứ đức buộc người phụ nữ khi có chồng phải một mực thủy chung và đó là một phẩm chất quý báu của người phụ nữ được xã hội coi trọng và đề cao. Tác giả Hồ Xuân Hương đã khẳng định vẻ đẹp thủy chung của người phụ nữ với thái độ đầy tự tin và tự hào. Dù hoàn cảnh cuộc đời và số phận của người phụ nữ có long đong, lận đận, và phụ thuộc đến mấy nhưng họ vẫn luôn giữ được tấm lòng thủy chung sáng ngời. Qua mỗi một câu thơ, nhà thơ lại cho người đọc cảm nhận được một vẻ đẹp khác của người phụ nữ, những vẻ đẹp ấy rất đặc trưng cho vẻ đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam. Chỉ bằng hình ảnh bánh trôi nước, dưới ngòi bút tài hoa, tinh tế của Hồ Xuân Hương, từng vẻ đẹp của người phụ nữ đã hiện ra.

Qua bài thơ “Bánh trôi nước” Hồ Xuân Hương đã ca ngợi, khẳng định về cả vẻ đẹp hình thức và vẻ đẹp phẩm chất của người phụ nữ Việt Nam. Tạo cho độc giả một cái nhìn mới về vẻ đẹp hoàn mỹ của người phụ nữ. Đồng thời đề cao vẻ đẹp của người phụ nữ với một thái độ khẳng định đầy tự tin.

Hình ảnh những người phụ nữ Việt Nam từ lâu đã trở thành một nguồn cảm hứng vô tận cho thi ca, nhạc và họa. Trong những tác phẩm văn học nói về người phụ nữ, những bài thơ tiêu biểu không thể không nhắc đến “Bà chúa thơ Nôm” – Hồ Xuân Hương. Bà được xem là nhà thơ của người phụ nữ, và minh chính cho nhận định đó chính là bài thơ “Bánh trôi nước”.

Bài thơ là một bài thơ vịnh vật, được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt. Bề nổi của bài thơ là vịnh về một món ăn dân giã, quen thuộc trong dân gian, còn nghĩa chìm sâu trong chiếc bánh trôi đó là vẻ đẹp và thân phận của người phụ nữ Việt Nam trong xã hội phong kiến:

“Thân em vừa trắng lại vừa tròn,

Bảy nổi ba chìm với nước non.

Rắn nát mặc dầu tay kẻ nặn,

Mà em vẫn giữ tấm lòng son.”

Hai tính từ miêu tả “trắng” và “tròn” đã khơi gợi về vẻ đẹp bên ngoài của người phụ nữ. Vẻ trắng trẻo, nét tròn đầy bắt mắt, tràn đầy sức sống và chứa đựng bao khát khao rạo rực của người phụ nữ. Đó là một nét đẹp phúc hậu, tâm hồn hồn nhiên thuần khiết, mang quan niệm và cốt cách Việt. Ở câu thơ thứ hai, thông qua cách nói khi luộc bánh trôi, tác giả đã sử dụng thành ngữ “Ba chìm bảy nổi” nhưng đảo câu thành ngữ cho vế “chìm” nằm ở cuối câu, ý thể hiện cho sự long đong, lận đận và cơ cực của người phụ nữ trong xã hội phong kiến.

Và với Hồ Xuân Hương, đó như một nét đẹp xuyên suốt trong cách nhìn về vẻ đẹp hình thức của giới nữ trong sáng tác của tác giả [Tranh tố nữ, Vịnh cái quạt,…]. Nước da trắng, nhất là trắng hồng đã nói hết được vẻ xinh xắn, tươi tắn của một người con gái. Không những thế vẻ tròn trịa của chiếc bánh còn gợi lên một vẻ đẹp hình thể tròn đầy, đầy đặn theo quan niệm thẩm mĩ truyền thống của người Việt về một vẻ đẹp viên mãn.

Vẻ trắng trẻo, nét tròn đầy ấy thật bắt mắt, thật tràn đầy sức sống, chứa đựng bao khát khao rạo rực, thể hiện cái nhìn tươi trẻ, lạc quan của nữ sĩ, và cũng là cái nhìn của nhân dân, nhất là những người dân lao động. Cũng có thể nói thêm rằng, đằng sau vẻ trắng trẻo, đầy đặn ấy còn giúp chúng ta liên tưởng đến vẻ trắng trong, phúc hậu của người phụ nữ Việt Nam, một nét đẹp tâm hồn hồn nhiên, thuần phác, mang quan niệm, cốt cách Việt.

Phụ nữ sống trong thời kì phong kiến luôn lép vế, phải cam chịu và đầu hàng số phận. kệ người ta xô, mặc người ta đẩy mà không dám hé răng nửa lời. Họ không dám đấu tranh, không dám đòi công bằng. Từ “mặc” trong câu thơ như khẳng định một sự phó mặc đến não nề, và còn thấp thoáng sự bất cần. Vậy nhưng đọc câu thơ này, chúng ta vẫn nhận ra được một chút chống cự qua từ “mặc” nhưng nó không quá nổi bật. Chỉ là Hồ Xuân Hương là người phụ nữ không chịu khuất phục nên thơ bà cũng không chịu khuất phục như vậy.

Bài thơ “Bánh trôi nước” đã khắc họa được một hình ảnh thật đẹp về người phụ nữ, với bao phẩm chất tốt đẹp, không chỉ đẹp người mà còn đẹp nết. Có thể thấy những nhà văn trung đại xưa rất ít khi viết về những người phụ nữ, nếu viết thì cúng không với thái độ ca ngợi, đề cao như vậy. Nhà thơ Hồ Xuân Hương đã có những đồng cảm sâu sắc với những người phụ nữ Việt Nam nên từng nét phác họa của bà đều hết sức chân thực, sinh động.

—–Mod Ngữ văn biên soạn và tổng hợp—–

Video liên quan

Chủ Đề