Đánh giá sản phẩm trong android studio

Hầu hết các lập trình viên Android đều sử dụng Android Studio làm môi trường phát triển tích hợp (IDE) cho ứng dụng của mình. Tại hội nghị I/O vừa qua, Google đã tung ra bản preview đầu tiên của Android Studio phiên bản 3.0. Phần lớn các tính năng sắp được ra mắt đã có mặt trên kênh dùng thử sớm của Google.

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Theo Giám đốc sản phẩm Stephanie Saad Cuthbertson, công ty đầu tư ngày càng nhiều vào Android Studio kể từ khi ra mắt 4 năm trước. Trọng tâm của phiên bản mới lần này là “tốc độ và sự thông minh”. Điều này có nghĩa là IDE mới sẽ cho phép các nhà phát triển viết ứng dụng nhanh hơn VÀ dễ dàng đánh giá hiệu suất ứng dụng (qua profiling tool) hơn.

Android Studio 3.0 dự kiến sẽ được trang bị một bộ công cụ profiling giúp họ đánh giá tốt hơn các vấn đề về hiệu suất của ứng dụng. Họ cũng có thể xem chi tiết những đánh giá này trên một timeline tự động hiển thị các event quan trọng trong app.

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Một mảng khác mà Google chú trọng là nâng cao tốc độ build cho các dự án phức tạp. Với phiên bản mới này, trình build Gradle sẽ được tăng tốc đáng kể. Cuthbertson cho biết ngay cả với những dự án cực kỳ phức tạp, thời gian build cũng chỉ kéo dài từ vài giây đến vài phút.

Android Studio 3.0 cũng sẽ có thêm một tính năng giúp debug bất cứ APK nào, cho dù nó có được viết bằng Java trên Android Studio hay bằng các ngôn ngữ lập trình khác trên công cụ khác. Google cũng không quên “đính kèm” một bảng phân tích APK cho phép các nhà phát triển tối ưu kích cỡ APK của họ, ví dụ bằng cách giảm dung lượng file ảnh hay các thành tố có thể nén được.

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Phiên bản Android Studio lần này cũng hỗ trợ Instant Apps – format ứng dụng cho phép các nhà phát triển chia cắt app của họ thành các phần nhỏ có thể chạy đơn lẻ và load ra trong vài giây, có thể truy cập ngay từ trang kết quả tìm kiếm app. Để thực hiện, lập trình viên sẽ phải chia app thành nhiều module khác nhau, và Android Studio cuối cùng cũng đã hỗ trợ khâu này.

Dù đã được giới thiệu từ sự kiện I/O năm ngoái nhưng cho đến nay Instant Apps mới chỉ được thử nghiệm với một nhóm nhỏ các nhà phát triển. Phải sang năm nay, Google mới mở Instant Apps cho tất cả các lập trình viên.

Một số điểm thú vị khác được giới thiếu bao gồm:

- Hỗ trợ thêm nhiều tính năng của Java 8

- Hỗ trợ thêm một số API

- Layout editor được nâng cấp, hỗ trợ adaptive icon trên Android O

- Hỗ trợ font XML và các font có thể download

- Hỗ trợ hệ điều hành Android Things

- System image mới cho Android O (hiện đang chạy thử bản beta)

- Emulator hỗ trợ thêm Google Play Store và điều khiển xoay cho Android Wear

Cuối cùng, Google cũng thông báo chọn Kotlin làm ngôn ngữ lập trình ưu tiên (first-class) cho Android. Bản preview vừa qua của Android Studio cũng đã hỗ trợ đầy đủ ngôn ngữ này.

Loạt bài viết sẽ hướng dẫn các bạn các kiến thức cơ bản trong LẬP TRÌNH ANDROID. Từ Activity cho đến database Sqlite, xử lý đa phương tiện,..v…v… để các bạn có thể tự tạo ứng dụng Android của mình cho sở thích hoặc công việc.


Nội dung

Để có thể bắt đầu làm việc với Android, bạn cần có những kiến thức cơ bản về Java và lập trình hướng đối tượng (OOP – Object Oriented Programming). Cụ thể là:

  • Java là gì, hoạt động ra sao, JVM là gì.
  • Biến và kiểu dữ liệu trong Java.
  • Toán tử trong Java.
  • Câu điều kiện trong Java.
  • Cấu trúc cơ bản của một vòng lặp.

Trong bài học này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các vấn đề:

  • Tổng quan về hệ điều hành Android.
  • Các bước cài đặt môi trường làm việc với Android Studio, JDK và Android SDK.

Tổng quan về hệ điều hành Android

Android là hệ điều hành mã nguồn mở, dựa trên Linux Kernel, dành cho các thiết bị di động nói chung (điện thoại, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, máy nghe nhạc,…).

Có nghĩa là Android không chỉ giới hạn trong phạm vi một hệ điều hành cho điện thoại! Nó có thể được nhà sản xuất cài đặt lên đồng hồ, máy nghe nhạc, thiết bị định vị GPS, thậm chí là ô tô (các thiết bị Android Auto).

Android cũng không phải là một thiết bị hay sản phẩm cụ thể, nó là một hệ điều hành dựa trên Linux, nguồn mở, linh hoạt.

Hiện Android là một thương hiệu của Google. Có khả năng tùy biến rất cao và có thể chạy trên nhiều thiết bị, nhiều kiến trúc vi xử lý (ARM / x86). Tính đến nay, Android đã có các phiên bản (kèm tên mã) lần lượt là:

  • Android 1.5 Cupcake
  • Android 1.6 Donut
  • Android 2.1 Eclair
  • Android 2.2 Froyo
  • Android 2.3 Gingerbread
  • Android 3.2 Honeycomb – Phiên bản Android đầu tiên được thiết kế cho máy tính bảng.
  • Android 4.0 Ice Cream Sandwich
  • Android 4.1 Jelly Bean
  • Android 4.2 Jelly Bean
  • Android 4.3 Jelly Bean
  • Android 4.4 KitKat
  • Android 5.0 Lollipop
  • Android 6.0 Marshmallow
  • Android 7.0 Nougat

Về kiến trúc của hệ điều hành Android, chúng ta có thể xem qua sơ đồ sau:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Thoạt nhìn có vẻ rối rắm, nhưng các bạn chỉ cần để ý đến các tầng màu sắc. Mình tóm tắt về các tầng của kiến trúc này như sau (từ trên xuống nhé):

  • Tầng Applications: Là tầng chứa các ứng dụng Danh bạ, Gọi điện, Trình duyệt, Nghe nhạc,… các ứng dụng này thường mua máy về chúng ta đã có sẵn rồi.
  • Tầng Framework: Là tầng chứa các API để làm việc với hệ điều hành như lấy thông tin danh bạ, quản lý các Activity (Activity là gì thì giờ chúng ta chưa cần quan tâm, các bài sau sẽ giải thích kĩ), quản lý địa điểm, quản lý các View (cũng chưa cần quan tâm).
  • Tầng Libraries: Chứa các thư viện, API gần như là cốt lõi của Android, bao gồm bộ quản lý bề mặt cảm ứng (Surface Manager), OpenGL (phục vụ cho việc dựng đồ họa phức tạp),…
  • Tầng Android Runtime: Chứa các thư viện lõi của Android và máy ảo Dalvik Virtual Machine (từ Android 4 trở lên chúng ta có thêm máy ảo ART).
  • Tầng Kernel: Là nhân lõi của hệ điều hành, chứa các tập lệnh, driver giao tiếp giữa phần cứng và phần mềm của Android.

Trong quá trình làm việc, chúng ta sẽ gần như chỉ làm việc với tầng xanh lam (Applications và Application Framework) và xanh lá (Libraries). Chương trình Android được viết bằng ngôn ngữ Java và được máy ảo DVM / ART trong mỗi thiết bị Android biên dịch ra mã máy.


Giới thiệu về Android Studio và Android SDK

Tháng 5 năm 2013, Google công bố Android Studio, một môi trường phát triển ứng dụng tích hợp (IDE) dành riêng cho Android, mã nguồn mở, dựa trên IDE Java IntelliJ của hãng JetBrains (đối thủ với Eclipse và Netbeans, vốn khá quen thuộc với dân lập trình Java).

Android Studio chạy trên Windows, Mac và Linux, nhằm thay thế cho Eclipse Android Development Tool (ADT) vốn được sử dụng làm IDE chính trong các năm trước đó.

Một số tính năng nổi bật:

  • Bộ công cụ build ứng dụng dựa trên Gradle (thay vì Maven).
  • Chức năng dò và sửa lỗi nhanh, hướng Android.
  • Công cụ chỉnh sửa màn hình dạng kéo thả tiện lợi.
  • Các wizard tích hợp nhằm giúp lập trình viên tạo ứng dụng từ mẫu có sẵn.
  • Tích hợp Google Cloud Platform, dễ dàng tích hợp với Google Cloud Messaging và App Engine của Google.

Giao diện màn hình đầu của Android Studio:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Và một project bình thường thì có dạng như thế này:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Như các bạn thấy đó, có nhiều không gian cho việc chỉnh sửa code, quản lý file (cột trái). Các vùng khác chiếm chỗ hơn thì được thu hẹp lại sang 2 bên và có thể mở ra như ngăn kéo bằng cách click vào bất cứ khi nào.

Ngoài ra thì chúng ta còn có thể chỉnh màu sắc của IDE sang tông đen cho dịu mắt, và đổi màu chữ, đổi màu các cú pháp trong code cho dễ nhìn hơn.

Và đi kèm với Android Studio là Android SDK. Nếu Android Studio là trình soạn thảo code (IDE) thì Android SDK là bộ tổng hợp các công cụ để build app, các bản mẫu máy ảo Android (sử dụng để test app) cần thiết để làm ra một ứng dụng Android hoàn chỉnh.

Nào, chúng ta cùng bắt tay vào thiết lập môi trường để code nhé !


Cài đặt môi trường làm việc

Bước 1: Chúng ta sẽ cần có JDK (Java Development Kit) trước khi làm bất cứ việc gì với Android trên máy. Truy cập vào link:

http://www.oracle.com/technetwork/java/javase/downloads/index.html
  • Và click vào một trong 2 nút khoanh đỏ:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Chọn Accept License Agreement và chọn phiên bản Java muốn cài đặt (Windows x64).
  • Tải về xong thì cài đặt như bình thường. Các thành phần của JDK đã có đầy đủ trong bộ cài hết (bao gồm cả source code và JRE):

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Hãy chú ý phần bôi đỏ. Bạn hãy ghi nhớ đường dẫn này.

Bước 2: Với đường dẫn bôi đỏ ở trên. Các bạn chuột phải vào biểu tượng My Computer (hoặc với Windows 10 là This PC) chọn Properties, hoặc chuột phải vào biểu tượng Start của Windows, chọn System.

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Chọn Advanced System Settings:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Ở tab Advanced, chọn Environment Variables > New… (có 2 nút New, nút nào cũng được nhưng tốt nhất là dùng nút New… ở dưới) > nhập vào New user variable như hình với:
    • Variable value là đường dẫn JDK như bôi đỏ đã ghi nhớ ở bước trước.

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Sau đó nhấn OK hết ở cả 3 hộp thoại. Vậy là ta đã chuẩn bị xong cho JDK.

Bước 3: Chuẩn bị Android Studio và Android SDK.

Truy cập vào trang:

https://developer.android.com/studio/index.html

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Và nhấn nút như hình trên để tải về.
  • Ở thời điểm viết bài, phiên bản 2.1 là phiên bản stable (ổn định) mới nhất. Sau khi tải về thì chỉ cần cài đặt file .exe đã bao gồm cả Android Studio IDE và Android SDK.

Sau khi cài đặt thì chỉ việc sử dụng bằng cách click vào biểu tượng Android Studio ngoài desktop. Tuy nhiên chúng ta có một lựa chọn khác là cài đặt riêng từng thành phần: Android Studio IDE và Android SDK như bước 4 dưới đây.

Bước 4 (Tùy chọn): Nếu bạn không thích cài theo bộ exe có sẵn thì bạn có thể cài đặt từng thành phần lẻ của bộ phát triển Android Studio. Cũng ở địa chỉ trên, kéo xuống dưới đáy trang ta sẽ thấy tùy chọn như sau.

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Màu cam: Bộ Android Studio lẻ / Màu xanh: Bộ Android SDK lẻ.
  • Chúng ta cần download cả 2 bộ này về và giải nén ra.
  • Sau khi tải về và giải nén gói .zip của Android Studio , vào thư mục \android-studio\bin và chạy file studio.exe (hoặc studio64.exe, nếu máy bạn có hệ điều hành 64-bit).
  • Android Studio sẽ yêu cầu chúng ta chỉ định đường dẫn đến thư mục chứa Android SDK (giải nén ra từ file .zip ở phần khoanh màu xanh lá ở trên. Chúng ta chỉ cần nhập vào theo Wizard:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Nếu sau này trong quá trình sử dụng, hệ thống không tìm thấy đường dẫn đến Android SDK thì chúng ta có thể tinh chỉnh lại bất cứ khi nào bằng cách vào Configure > Settings:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

  • Và chọn Appearance & Behavior > System Settings > Android SDK > Edit:

Đánh giá sản phẩm trong android studio

Lỗi thường gặp trong quá trình cài đặt môi trường là các bạn đã đặt sai đường dẫn JAVA_HOME và IDE sẽ hiện thông báo lỗi dạng như:

Failed to complete Gradle execution. Cause: Supplied javaHome is not a valid folder. You supplied: C:\Program Files\Java\jdk1.7.0_45

Để giải quyết lỗi này, các bạn hãy quay lại Bước 2 và để ý kỹ phần khoanh đỏ ở Bước 1 rồi nhập lại đường dẫn cho đúng.


Danh sách loạt bài hướng dẫn

Sau đây là Danh sách loạt bài hướng dẫn, thường mỗi bài viết sẽ có kèm source code mẫu để các bạn tham khảo:

  • Giới thiệu về Android và cài đặt môi trường làm việc.
  • Các chức năng cơ bản của Android Studio. Cấu trúc mã nguồn của một dự án Android + Tạo project Hello World và khởi chạy.
  • Máy ảo Android.
  • Cách debug ứng dụng Android cơ bản.
  • Các thành phần giao diện (UI Views) cơ bản, Drawables và XML.
  • Intent và Manifest.
  • Vòng đời của một Activity.
  • Vòng đời của Fragment. Cơ chế backstack.
  • Material Design và Coding Convention.
  • ListView và custom adapter cho ListView.
  • RecyclerView và cơ chế ViewHolder.
  • Xây dựng giao diện trượt theo trang bằng ViewPager và Tab.
  • Tổng quan về Animation và một số Animation cơ bản.
  • Kết nối với Web API và xử lý JSON với OkHttp và Moshi.
  • Cơ chế đồng bộ và bất đồng bộ trong Android.
  • Permission trong Android.
  • Xử lý nội dung đa phương tiện trong Android (ảnh, bitmap, video).
  • Lưu trữ dữ liệu trong ứng dụng + singleton pattern.
  • Làm việc với SQLite.
  • Xử lý tác vụ chạy ngầm và đa tiến trình.
  • Tình năng mạng xã hội cho Android (Google, Facebook,…).
  • GCM (Google Cloud Messaging).
  • Google Maps & Location.
  • Tổng quan về ReactiveX Extension cho Android.
  • Camera và bộ cảm biến.
  • Các công cụ thông báo bug (Fabric).
  • Hiệu năng ứng dụng Android.
  • Làm quen với Android Wear.
  • Một số thư viện hữu ích cho lập trình viên Android.

Kết luận

Qua bài này các bạn đã hiểu được phần nào về lập trình Android cũng như tiềm năng phát triển của nó.

Ở phần sau, chúng ta sẽ tìm hiểu về CÁC CHỨC NĂNG CƠ BẢN CỦA ANDROID STUDIO.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Hãy để lại bình luận hoặc góp ý của mình để phát triển bài viết tốt hơn. Đừng quên “Luyện tập – Thử thách – Không ngại khó”.


Tải xuống

Tài liệu

Nhằm phục vụ mục đích học tập Offline của cộng đồng, Kteam hỗ trợ tính năng lưu trữ nội dung bài học Giới thiệu lập trình Android và cài đặt môi trường dưới dạng file PDF trong link bên dưới.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm thấy các tài liệu được đóng góp từ cộng đồng ở mục TÀI LIỆU trên thư viện Howkteam.com

Đừng quên like và share để ủng hộ Kteam và tác giả nhé!

Đánh giá sản phẩm trong android studio


Thảo luận

Nếu bạn có bất kỳ khó khăn hay thắc mắc gì về khóa học, đừng ngần ngại đặt câu hỏi trong phần bên dưới hoặc trong mục HỎI & ĐÁP trên thư viện Howkteam.com để nhận được sự hỗ trợ từ cộng đồng.