Văn học là cuốn sách giáo khoa của đời sống

được biên tập bởi Thích Nhật Từ

Giới thiệu về cuốn sách này

được biên tập bởi Thích Nhật Từ

Giới thiệu về cuốn sách này

Có rất nhiều tiêu chí phân biệt sự khác nhau giữa văn học và các môn khoa học khác. Nhưng có lẽ M. Gorki đã từng nói rất đứng đặc thù của bộ môn: “Văn học là nhân học”. Văn học là khoa học, khám phá thế giới tâm hồn, tính cách con người, văn học có chức năng riêng, biểu hiện trên ba mặt chính : nhận thức - giáo dục - thẩm mỹ. 1. Chức năng nhận thức. Văn học có chức năng khám phá những quy luật khách quan của đời sống xã hội và đời sống tâm hồn của con người. Nó có khả năng đáp ứng nhu cầu của con người muốn hiểu biết về thế giới xung quanh và chính bản thân mình. Không phải ngẫu nhiên đã có người cho rằng: “Văn học là cuốn sách giáo khoa của đời sống”. Chính cuốn sách ấy đã thể hiện một cách tinh tế và sắc sảo từng đổi thay, từng bước vận động của xã hội. Nó tựa như “chiếc chìa khoá vàng mở ra muôn cánh cửa bí ẩn, đưa con người tới ngưỡng cửa mới của sự hiểu biết thế giới xung quanh” 2. Chức năng giáo dục. Nghệ thuật là hình thái đặc trưng, hình thành từ những tìm tòi, khám phá của người nghệ sĩ về hiện thực đời sống. Nghệ thuật mang đến cái nhìn toàn diện và đầy đủ hơn về xã hội, thể hiện những quan điểm của người nghệ sĩ, từ đó tác động mạnh mẽ đến nhận thức, tình cảm, cảm xúc của người tiếp nhận. Chính vì vậy, nghệ thuật luôn ẩn chứa sứ mệnh cao cả và thiêng liêng, góp phần làm đẹp cho cuộc đời. Tố Hữu đã từng phát biểu: “Nghệ thuật là câu trả lời đầy thẩm mĩ cho con người; thay đổi, cải thiện thế giới tinh thần của con người, nâng con người lên”. Còn Nguyên Ngọc thì khẳng định: “Nghệ thuật là sự vươn tới, sự hướng về, sự níu giữ mãi mãi tính người cho con người” 3. Chức năng thẩm mĩ . Văn học đem đến cho con người những cảm nhận chân thực, sâu sắc và tinh tế nhất. Nghệ thuật sáng tạo trên nguyên tắc cái đẹp, vì thế không thể thoát khỏi quy luật của cái đẹp. Văn học luôn khai thác cái đẹp ở nhiều góc độ: thiên nhiên, đất nước, con người, con người, dân tộc. Giá trị thẩm mĩ của tác phẩm ẩn chứa cả nội dung và hình thức nghệ thuật. Nó đem đến cho người đọc cảm nhận, rung cảm về những nét đẹp giản dị, gần gũi ở cả cuộc đời thường lẫn những nét đẹp tượng trưng, mới lạ. Cách thức xây dựng ngôn từ của mỗi nhà văn, nhà thơ cũng đem lại nét đẹp cho tác phẩm. Ta vẫn yêu biết bao cái sắc Huế trong những vần thơ “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử: “Sao anh không về chơi thôn Vĩ Nhìn nắng hàng cau nắng mới lên Vười ai mướt quá xanh như ngọc Lá trúc che ngang mặt chữ điền”. Câu thơ mở đầu hầu hết là thanh bằng, gợi âm điệu ngọt ngào của giọng người xứ Huế. Phải chăng đó là lời thăm hỏi, lời mời trách dịu dàng, tha thiết của người xưa đang vang trong trí tưởng tượng của thi nhân? Hay đây là lời thi nhân đang tự nhủ, tự nói với chính mình trong giây phút nhớ thương về quá khứ, về miền đất đẹp đẽ bình yên có người xưa? Chẳng biết. Chỉ biết rằng sau lời mời trách ấy, tâm hồn đau thương và cô đơn của thi sĩ hồi sinh, thi sĩ đã sống trong một trời cảm xúc với bao nhiêu kỉ niệm về thôn Vĩ. Cảnh đất trời xứ Huế đã hiện ra thật đẹp, rất thơ, rất thực, tràn đầy sức sống với khu vườn xanh mát đang tắm mình trong khoảnh khắc của hừng đông. Ánh nắng ban mai tinh khôi, trong trẻo như đang tỏa hương chan hòa khắp thôn Vĩ. Cảnh vật gần gũi, giản dị, mộc mạc đơn sơ như chính gương mặt người xứ Huế “lá trúc che ngang mặt chữ điền”. Vẻ đẹp của con người và thiên nhiên với bao đường nét kỳ thú như vậy đã trở thành một đặc trưng cho những cảm hứng của thơ ca lãng mạn đầu thế kỷ XX. 4. Mối quan hệ giữa các chức năng văn học. Bên cạnh việc chuyển tải nội dung thẩm mĩ, tác phẩm nghệ thuật còn tác động đến nhận thức của con người, đánh thức những tình cảm, cảm xúc, bản năng của con người, khơi dậy sức sống và niềm tin yêu, hi vọng vào thế giới ấy. Một tác phẩm dù lớn hay nhỏ đều ẩn chứa những giá trị nhận thức riêng biệt. Một Xuân Diệu nồng nàn, tươi trẻ với những bước chân vội vàng, cuống quýt, vồ vập trong tình yêu; một Huy Cận mang mang thiên cổ sầu; một Hàn Mặc Tử yêu đời, yêu cuộc sống đến tha thiết nhưng đành “bó tay nhìn thể phách và linh hồn tan rã”… Những nhà thơ Mới mỗi người một vẻ, một sắc thái nhưng đã hòa cùng dòng chảy của văn học, mang đến những cảm nhận mới lạ, tinh tế, tác động mạnh mẽ tới tri giác, đánh thức những bản năng khát yêu, khát sống trong mỗi con người. Còn dòng văn học hiện thực lại tác động vào con người theo những hình tượng nhân vật. Một chị Dậu giàu đức hi sinh đã kiên cường đấu tranh với kẻ thống trị để bảo vệ gia đình; một Chí Phèo bước ra từ những trang văn lạnh lùng nhưng ẩn chứa nhiều đớn đau của Nam Cao; một Xuân Tóc Đỏ với bộ mặt “chó đểu” của xã hội… Tất cả đã tác động lên người đọc nhận thức đầy đủ, phong phú về xã hội. Từ đó khơi dậy ý thức đấu tranh giai cấp để giành lại quyền sống, ý thức cải tạo xã hội và y thức về giá trị con người. Trên hành trình kiếm tìm, vươn tới nghệ thuật, mỗi người nghệ sĩ lại tìm cho mình một định nghĩa, một chuẩn mực để đánh giá văn chương, nghệ thuật. Có người cho rằng giá trị cao nhất của văn chương là vì con người. Có người lại quý văn chương ở sự đồng điệu tri âm: “Thơ ca giúp ta đi từ chân trời một người đến với chân trời triệu người”. Còn có người lại coi văn chương nghệ thuật là “một thứ khí giới thanh cao và đắc lực mà chúng ta có, để vừa tố cáo và thay đổi một thế giới giả dối và tàn ác, vừa làm cho lòng người trong sạch và phong phú thêm” [Thạch Lam]. Nguyên Ngọc cũng từng khẳng định: “nghệ thuật là phương thức tồn tại của con người”… Tất cả những quan điểm các nhà nghệ sĩ đã giúp cho chúng ta nhận ra văn học là một yêu cầu thiết yếu, một nhu cầu không thể thiếu của con người. Ta tự hỏi con người sẽ sống như thế nào nếu mai kia chẳng còn văn chương? Có lẽ tâm hồn con người sẽ khô cằn, chai sạn lắm bởi văn chương cho ta được là CON NGƯỜI với hai chữ viết hoa, với đầy đủ những ý nghĩa cao đẹp. “Văn chương giữ cho con người mãi mãi là con người, không sa xuống thành con vật”. Văn chương nâng con người lớn dậy, thanh lọc tâm hồn con người. Bởi vậy, hành trình đến với văn chương là hành trình kiếm tìm, vươn tới. “Nghệ thuật là sự vươn tới, sự hướng về, sự níu giữ mãi mãi tính người cho con người”. Xét đến cùng, hành trình của một tác phẩm văn chương là hướng con người đến con đường CHÂN – THIỆN – MĨ. => Một tác phẩm văn chương đích thực bao giờ cũng là sự hòa quyện của chức năng. Chức năng thẩm mỹ là đặc trưng của nghệ thuật. Chức năng giáo dục là nhiệm vụ của nghệ thuật. Chức năng nhận thức là bản chất của văn chương. Ba chức năng của văn chương có quan hệ khăng khít và xuyên thấu vào nhau để cùng tác động vào con ngươi. Chức năng này đồng thời biểu hiện chức năng kia và ngược lại

Top 1 ✅ "Văn học dân gian là cuốn sách giáo khoa về cuộc sống". Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình hãy làm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022 được cập nhật mới nhất lúc 2021-11-07 21:37:46 cùng với các chủ đề liên quan khác

"Văn học dân gian Ɩà cuốn sách giáo khoa về cuộc sống".Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết c̠ủa̠ mình hãy Ɩàm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022

Dẫn dắt về văn học dân gian

II.Thân bài:

1. Văn học dân gian Ɩà kho tri thức vô cùng phong phú về đời sống các dân tộc

- Được đúc kết từ thực tiễn cuộc sống c̠ủa̠ cộng đồng 54 anh em

- Là kho tri thức được cập nhật thường xuyên ѵà được gìn giữ qua nhiều thế hệ dưới nhiều hình thức khác nhau

- Được lưu truyền ѵà cập nhật qua ngàn năm

2.Văn học dân gian có giá trị giáo dục sâu sắc về đạo lí Ɩàm người. 

- Giáo dục tinh thần nhân đạo, tôn vinh những giá trị c̠ủa̠ con người, yêu thương con người 

- Đấu tranh cho khát vọng hạnh phúc, ấm no ѵà cho những kiếp người lận đận, bấp bênh

3.Văn học dân gian có chất liệu hiện thực ѵà giá trị thẩm mỹ vô cùng to lớn

- Được bồi đắp bởi vốn kinh nghiệm, những trải nghiệm thực tế, cay đắng c̠ủa̠ nhiều thế hệ

- Được gột dũa, chắt lọc ѵà thay đổi qua nhiều năm tháng

III.Kết bài:

Khẳng định văn học dân gian Ɩà cuốn sách giáo khoa về cuộc sống

"Văn học dân gian Ɩà cuốn sách giáo khoa về cuộc sống".Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết c̠ủa̠ mình hãy Ɩàm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022

Trích nguồn : ...

Vừa rồi, kenhphunu.net đã gửi tới các bạn chi tiết về chủ đề "Văn học dân gian là cuốn sách giáo khoa về cuộc sống". Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình hãy làm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022 ❤️️, hi vọng với thông tin hữu ích mà bài viết ""Văn học dân gian là cuốn sách giáo khoa về cuộc sống". Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình hãy làm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022 " mang lại sẽ giúp các bạn trẻ quan tâm hơn về "Văn học dân gian là cuốn sách giáo khoa về cuộc sống". Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình hãy làm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022 [ ❤️️❤️️ ] hiện nay. Hãy cùng kenhphunu.net phát triển thêm nhiều bài viết hay về "Văn học dân gian là cuốn sách giáo khoa về cuộc sống". Anh [chị] hiểu ý kiến trên như thế nào? Bằng hiểu biết của mình hãy làm sáng tỏ ý kiến trên năm 2022 bạn nhé.

Tại sao có thể coi văn học dân gian là : Sách giáo khoa của đời sống ?

A.

Vì tri thức dân gian thể hiên trình độ và quan điểm nhận thức của nhân dân .

B.

Vì văn học dân gian cung cấp những tri thức hữu ích về mọi lĩnh vực của đời sống và góp phần giáo dục nhân cách con người .

C.

Vì tri thức dân gian phần lớn là những kinh nghiệm lâu đời được nhân dân đúc kết từ thực tiễn .

D.

Vì tri thức dân gian được trình bầy bằng ngôn ngữ nghệ thuật nên hấp dẫn người đọc , dễ phổ biến và tiếp thu .

Đáp án và lời giải

Đáp án:B

Lời giải:Vì văn học dân gian cung cấp những tri thức hưu ích về mọi lĩnh vực của đời sống và góp phần giáo dục nhân cách con người .

Bạn có muốn?

Xem thêm các đề thi trắc nghiệm khác

Xem thêm

  • Dân cư nhiều nước Mĩ La tinh còn nghèo đói không phải là do

  • X và Y là hai nguyên tố thuộc cùng nhóm A, ở hai chu kì liên tiếp, ZX< ZYvà Y là nguyên tố thuộc chu kì lớn của bảng tuần hoàn. Biết rằng tổng số hạt proton, nơtron, electron trong X và Y là 156, trong đó số hạt mang điện nhiều hơn số hạt không mang điện là 36. X là

  • Nguyên nhân của sự phủ định nằm ngay trong bản thân sự vật hiện tượng. Điều này thể hiện đặc điểm nào dưới đây của phủ định biện chứng?

  • Trong lịch sử chế độ phong kiến Việt Nam, triều đại có tới hai vị vua trị vì là

  • Giới hạn của nhân ngoài Trái Đất:

  • Phương trình 2x−4−2x+4=0 có bao nhiêu nghiệm?

  • Tháng mưa cực đại lùi dần từ Bắc Bộ đến Trung bộ là do

  • Cho đường thẳng d:x−2−1=y+1−1=z+11 và mặt phẳng P:2x+y−2z=0 . Đường thẳng Δ nằm trong P , cắt d và vuông góc với d có phương trình là:

  • Cho hàm số

    có đồ thị như hình bên. Hàm số

    nghịch biến trên khoảng nào dưới đây?

  • Giá trị lớn nhất của hàm số

    trên

    bằng?

Video liên quan

Chủ Đề