Sự tích tết trung thu trung quốc

Tế Trung Thu ễn ra vào ngày 15 của háng 8 rong Âm Lịch và đã có ừ ngàn năm nay, đây là hờ gan mặ răng ròn nhấ và sáng nhấ, đây cũng là hờ gan ngườ Châu Á hu hoạch xong mùa vụ và bắ đầu ổ chức những lễ hộ mà êu bểu rong đó là lễ hộ răng rằm. Món ăn được ngườ Á Đông lưu âm nhấ rong mùa lễ hộ này đó là Bánh Trung Thu, vớ rấ nhều hương vị khác nhau và hường được hưởng hức vớ rà, hường là rà đặc. Hôm nay Palamun Evn xn cha sẻ cùng bạn đọc Sự ích và cộ nguồn của Tế Trung Thu huyền hoạ đầy ý nghĩa nhé

Conns

    Cộ nguồn và ý nghĩa của Tế Trung Thu huyền hoạ

    Ý nghĩa của Tế Trung Thu huyền hoạ bắ nguồn ừ đâu?

    Nhều ngườ bảo rằng ế Trung Thu của Vệ Nam có nguồn gốc ừ Trung Quốc nhưng rên hực ế kh đ vào những ga hoạ hì ngườ Vệ Nam và Trung Quốc đều có những nguồn gốc về ế rung hu khác nhau.

    Nếu như Trung hu của ngườ Trung Quốc nhắc đến chuyện ình của Hằng Nga và Hậu Nghệ hì ở Vệ Nam lạ hêu ệ nên câu chuyện về chú Cuộ và chị Hằng.

    Hay ừ câu chuyện lịch sử Trung Quốc hờ nhà Đường, nguồn gốc của Tế Trung hu gắn lền vớ nàng Dương Qúy Ph. Nàng là mộ rong ứ đạ mỹ nhân làm nên ga hoạ đấ nước Trung Hoa bấy gờ. Cũng chính vì vẻ đẹp nghêng nước nghêng hành mà bị rều hần cho rằng nàng mê hoặc nhà vua Đường Huyền Tông chìm đắm rong ửu sắc bỏ bê rều chính. Đường Huyền Tông buộc phả ban phá cho sủng ph của mình ả lụa rắng để củng cố rều đình rong nềm ếc hương vô hạn. Vì nềm hương ếc khôn nguô ấy đã làm lay động các ên nữ, vào đêm răng sáng nhấ của mùa hu, vua đã được đưa lên rờ gặp lạ Dương Qúy Ph. Sau kh về rần gan ông đặ ra Tế Trung hu để ưởng nhớ đến vị sủng ph của mình.

    Còn ở Vệ Nam,Tế Trung Thu ạ Vệ Nam không bế có ự bao gờ, không có sử lệu nào nó rõ về gốc ích của ngày lễ rằm háng Tám. Nhều ngườ cho rằng đây là mộ né văn hóa u nhập ừ Trung Quốc rong hờ gan Vệ Nam bị phương Bắc đô hộ. Tuy nhên, có à lệu gh chép lạ rằng, Tế Trung hu được ổ chức ướ hờ nhà Lý ạ knh hành Thăng Long. Là ịp mà vua Lý muốn ạ ơn hần Rồng đã mang mưa ớ cho mùa màng bộ hu, cho con ân ấm no.

    Tế Trung Thu ở Vệ Nam bắ nguồn ừ đâu?

    Từ xa xưa, ở Á Đông ngườ a đã co rọng Mặ Trăng và Mặ Trờ, co như mộ cặp vợ chồng

    Tho các nhà khảo cổ học hì Tế Trung Thu ở Vệ Nam có ừ hờ xa xưa, đã được n rên mặ rống đồng Ngọc Lũ. Còn ho văn ba chùa Đọ năm 1121 hì ừ đờ nhà Lý, Tế Trung Thu đã được chính hức ổ chức ở knh hành Thăng Long vớ các hộ đua huyền, múa rố nước và rước đèn. Đến đờ Lê – Trịnh hì Tế Trung Thu đã được ổ chức cực kỳ xa hoa rong phủ Chúa. Nghên cứu về nguồn gốc Tế Trung Thu, ho học gả P.Gran [rong Mag Rlgon, Pars, 1912] hì ừ xa xưa, ở Á Đông ngườ a đã co rọng Mặ Trăng và Mặ Trờ, co như mộ cặp vợ chồng. Họ quan nệm Mặ Trăng chỉ sum họp vớ Mặ Trờ mộ lần mỗ háng [vào cuố uần răng]. Sau đó, ừ ánh sáng của chồng, nàng răng mãn nguyện đ ra và ần ần nhận được ánh ương quang – rở hành răng non, răng ròn, để rồ lạ đ sang mộ chu kỳ mớ. Do vậy, răng là âm ính, chỉ về nữ và đờ sống vợ chồng. Và ngày Rằm háng Tám, nàng răng đẹp nhấ, lộng lẫy nhấ, nên ân gan làm lễ mở hộ ăn Tế mừng răng. Còn ho sách “Thá Bình hoàn vũ ký” hì: “Ngườ Lạc Vệ cứ mùa Thu háng Tám hì mở hộ, ra gá gao uyên, ưng ý nhau hì lấy nhau”. Như vậy, mùa Thu là mùa của hành hôn.

    Sự ích Tế rung hu huyền bí đố vớ các nhà Sử học

    Truyền huyế ngày ế rung hu luôn lô cuốn ò mò vớ rần gan

    Mộ ruyền huyế khác đã cho rằng: Hằng Nga và Hậu Nghệ đều là những vị hần bấ ử sống rên hên đình. Mộ ngày ka, ngườ con ra hứ 10 của Ngọc Hoàng đã phân hân hành mườ mặ rờ ừ đó gây nên hảm kịch cho loà ngườ. Trước ình hình đó, Hậu Nghệ, vớ à bắn ên của mình đã bắn rơ 9 mặ rờ nhưng vì ình cảm, đã ha chế cho bản hể hứ 10 của con ra của Ngọc Hoàng. Dĩ nhên, Ngọc Hoàng không chấp nhận và rấ phậ ý. Ông a đã rừng phạ Hậu Nghệ và Hằng Nga bằng cách bắ họ phả sống cuộc đờ con ngườ ở rần hế.

    Sau kh xuống rần hế, hố ếc cuộc sống bấ ử đã qua, Hậu Nghệ đã bỏ nhà ra đ ìm hứ huốc có hể rường snh bấ lão. Cuố cùng, chàng ìm hấy Tây Vương Mẫu, bà đã cho Hậu Nghệ lnh ược, nhưng ặn rằng: mỗ ngườ chỉ nên uống nửa vên để có được sự sống rường ồn.

    Hậu Nghệ đm vên huốc về nhà và để nó rong mộ chếc lọ. Chàng đã cảnh báo Hằng Nga không được mở chếc lọ ra để xm rong đó có gì và đ săn bắn rong và háng. Cũng gống như Panora rong Thần Thoạ H Lạp. Sự ò mò đã làm Hằng Nga mở chệc lọ và ìm hấy vên huốc, ĩ nhên nàng đã uống hế vên lnh ược mà không bế rằng mỗ ngườ chỉ nên uống nửa vên. Hậu quả hậ a hạ, Hằng Nga đã bay về mặ răng mà không hể cứu vãn được. Kể ừ đó cả ha ngườ đã phả sống rong ình cảnh cha lìa, ngăn cách.

    Ở Khía cạnh lịch sử, Tế Trung Thu được cho là hờ đểm kỷ nệm của quân Mnh chống lạ quân Nguyên vào đầu hế kỷ XIV. Vào hờ đó, quân Mnh đang nổ ậy chống lạ rều đình nhà Nguyên chính vì vậy, vệc ụ ập ạ những nơ công cộng bị cấm. Thế nên nghĩa quân không hể lên lạc được. Mộ vị ướng của quân Mnh hờ đó nhận hấy rằng ngườ Mông Cổ không ăn Bánh Trung Thu, chính vì hế ông a đã mở mộ ệm bán bánh và rong mỗ cá bánh là mộ mếng gấy nhỏ vế rằng: “Gế ấ cả bọn Mông Cổ vào ngày 15 háng 8”. Đêm rung hu năm đó, quân Mnh đã êu ệ được quân Nguyên và gành chính quyền. Và sau đó là vệc hành lập rều đạ Nhà Mnh[ 1368 – 1644], ướ sự hống lĩnh của hoàng đế Chu Nguyên Chương. Kể ừ đó, Bánh Trung Thu không chỉ có gá rị ở khía cạnh văn hóa mà nó còn chứa đựng rong nó lòng ự hào ân ộc của ngườ Trung Quốc.
    Chính vì những lý o đó, Tế Trung Thu rở nên mộ phần không hể hếu của nền văn hóa Trung Quốc đến nỗ ngày nay rấ nhều ngườ Trung Quốc đặ ên cho con gá họ là Nguyệ vớ ước mong con gá họ sẽ xnh đẹp, rong sáng và đầy đặn như mặ răng vậy.

    Tục lệ ăn bánh hình mặ răng rong ịp Tế Trung hu đã có ừ hờ Bắc Tống ở Trung Quốc, cách đây rên 1.000 năm.

    Trong đêm 15 háng 8 Âm lịch hằng năm, kh răng rằm ỏa sáng, lễ ế hần mặ răng bắ đầu. Trên bàn hờ có hoa quả, có bánh hình mặ răng còn gọ là bánh “đoàn vên”, bở lẽ, rong ịp này, cả ga đình có ịp đoàn ụ để cùng ăn bánh và cùng hưởng hức ánh răng hu rong rẻo và bầu không khí ấm áp của đêm rằm đến vớ mọ nhà.

    Đêm Trung hu, các m rước đèn, múa sư ử. Ngoà Bắc gọ là múa sư ử, rong Nam gọ là múa lân. Lân còn gọ là kỳ lân. Kỳ là ên con đực, lân là ên con cá. Lân là con vậ đứng hứ ha rong ứ lnh: long [rồng], lân, qu [rùa], phụng [phượng hoàng]. Lân là con vậ hần hoạ, hân hươu, móng ngựa, đuô bò, mệng rộng, mũ o, có mộ sừng ở ngay gữa rán, lông rên lưng ngũ sắc, lông ướ bụng màu vàng. Tục ruyền, lân là con vậ hền lành, chỉ có ngườ ố mớ nhìn hấy nó được.

    Thoạ nhìn, đầu lân gống đầu sư ử. Do vậy, ngườ a gọ múa lân hành múa sư ử.

    ở mộ và địa phương, có ục các m rước đèn kéo quân rong ịp Tế Trung hu. Đèn kéo quân hình vuông, cao khoảng 80cm, rộng mỗ bề khoảng 50cm. Bốn mặ đều phế gấy Tàu bạch như gấy bóng mờ hện nay. Phía rên và phía ướ có đường vền sặc sỡ. Bên rong có mộ án gấy hình ròn. Kh đố đèn, hơ lửa bốc lên, án gấy xoay quanh. Đèn kéo quân còn gọ là đèn chạy quân vì hình đoàn quân cứ lên ục kéo đ, chạy đ không ngừng hế vòng nọ đến vòng ka. Chỉ kh nào đèn hế ầu [nến], đèn ắ hì các án không quay nữa. Đèn có bốn mặ, hình ảnh xm ở mặ nào cũng được.

    Tế Trung Thu ở các nước Châu Á có gì đặc sắc?

    Tế Trung Thu ở các nước Châu Á luôn vu nhộn vớ nhều bản sắc văn hóa khác lạ

    Ở Nhậ Bản: Ngày nay, ngườ Nhậ không còn sử ụng lịch âm lịch, uy nhên Tế Trung hu vẫn được ổ chức rầm rộ và được gọ là Lễ ngắm răng.

    Ở Hàn Quốc: Ngày lễ rằm háng 8 ở Hàn Quốc có ên Chusok. Kéo à rong 3 ngày, là khoảng hờ gan mọ ngườ nghỉ ngơ và quanh quần bên ga đình, ù con cá ở xa cũng phả quay về đoàn ụ cùng cha mẹ.

    Ở Thá Lan: Tế Trung hu ở Thá Lan được gọ là “lễ cầu răng”, ổ chức vào đúng ngày 15/8 âm lịch.

    Ở Malaysa: Ngườ Malaysa cũng hường làm bánh Trung hu rong ngày rằm háng 8. Ngoà ra, họ cũng hắp đèn lồng rong ngày này. Trong ngày này, ngườ ân cũng ổ chức múa lân, múa sư ử và các hoạ động vu chơ gả rí được yêu hích khác.

    Ở Phlppns:Tế Trung hu ở Phlppns hường được ổ chức và lưu ruyền bở những ngườ gốc Hoa snh sống và làm vệc ạ nước bản địa.

    Ở Campucha: Lễ hộ rông răng ở Campucha ễn ra muộn hơn hẳn, hường là vào rằm háng 10 âm lịch chứ không phả vào 15/8 như các nước khác./.

    Vo Phm hoạ hình 3D: SỰ TÍCH TẾT TRUNG THU ”Đầu ên của Vệ Nam”

    Lờ kế sự ích Tế Trung Thu và ý nghĩa hế hực ngày nay

    Vệ Nam là mộ nước nông nghệp nên nhân lúc háng Tám go rồng đã xong, hờ ế ịu đ, là lúc “muôn vậ hảnh hơ”, ngườ a mở hộ cầu mùa, ca há vu chơ Tế Trung Thu. Ngườ Hoa và ngườ Vệ đều làm bánh rung hu để cúng, ăn, bếu hân bằng quyến huộc, và đã khách.

    Chủ Đề