Parzival là ai

[Lưu ý: Bài viết tập trung xoay quanh đoạn cuối phimReady Player One]

Nếu đã xem quaReady Player One, hẳn bạn đã biết đến kết thúc huy hoàng của anh chàng nhân vật chínhWade Owen Watts:Có người yêu, được toàn quyền kiểm soátThe OASIS[Và dĩ nhiên là chia ra cho các thành viên trong băngNgũ Đại [High Five]đồng sở hữu - Nghe có vẻ giống một Hội đồng Quản trị rồi đấy]. Bên cạnh đó cậu cũng không quên đóng cửaThe OASISvào hai ngày trong tuần để người chơi phải dành nhiều thời gian hơn ở thế giới thực. Ngoài ra còn có một số sắc thái khác đáng để khai thác trong đoạn cuối này, như việcSamanthakhi đang ngồi trong lòngWadeđã cột tóc lên, thay vì dùng tóc che đi phần mắt phải có dấu bớt như nửa đầu phim. Điều này ít nhiều cho thấy cô đã trưởng thành và chấm nhận bản thân nhiều hơn. Bên cạnh đó,còn một số chi tiết thú vị lúc cuối phim rất đáng để phân tích, hãy cùng xem thử nào.


Kể từ lúc gặp Wade ngoài đời thật, Samantha không còn quan tâm đến việc che vết bớt bên mắt phải

Trò chơi cuối cùng:Adventure

Như chúng ta đã nhìn thấy trong phim,Wadetrong vaiParzivalđã tìm ra chiếc chìa khóa cuối cùng dẫn đếnEaster EggHallidayđể lại thông qua trò chơiAdventuretrên chiếc máyAtari 2600. LiệuAdventurecó thật sự là tựa game đầu tiên có Easter Egg?Liệu phân đoạn đó có dựa trên thực tế? Câu trả lời là hoàn toàn chính xác. Ra mắt vào năm 1980,Adventurethực sự là tựa game đầu tiên cóEaster Egg. Tại thời điểm đó,Atarikhông nêu danh từng nhà thiết kế riêng biệt; ông Warren Robinett đã dấu tên mình trongAdventurenhằm thể hiện quyền tác giả của mình đối với trò chơi. Nó đã trở thành chi tiết ẩn [Easter Egg] đầu tiên trong thế giới game, và kết thúc của nó trongReady Player Onelà một trong những đoạn thú vị nhất của bộ phim [Lẫn tiểu thuyết cùng tên].


Adventure chính xác là tựa game đầu tiên có Chi tiết ẩn [Easter Egg] trong lịch sử game

Ông già và đứa trẻ

Các bạn chắc hẳn cũng sẽ thắc mắc chính xác thì điều gì đã diễn ra giữa ôngHallidayvà phiên bản trẻ con của mình, khi ông đưa choParzivalquả trứng. Phiên bản này củaHallidaykhông phải là một nhân vật được điều khiển bởi bản thân thế giớiOASIS, mà cũng không phải làHallidaytừ cõi chết trở về - Ông đã xác nhận vớiWaderằng mình thật sự đã chết. Vậy ông là ai? Đây là lúc mà đạo diễn tài ba Spielberg thể hiện một chút "ma thuật" của mình, và với tư cách là một khán giả, bạn chỉ cần tạm gác sự hoài nghi của bạn nhiều hơn bình thường một chút.


James Hallidaygặp mặtParzivallần cuối cùng trước khi ông chính thức rời đi

Sự hiện thân củaHallidaycó phải đang bị kiểm soát bởi một ai khác không? Hay nhà thiết kế game huyền thoại này, bằng một cách nào đó, đã tự "tải" một phần bản thân mình vàoThe OASIStrước khi ông chết? Có một nguyên nhân màHallidaykhông trả lời câu hỏi của Parzival, đó là vì nó không thành vấn đề. Điều quan trọng là biểu tượng củaHallidaycuối cùng đã rời khỏi căn phòng - căn phòng của chính ông - với bản thể trẻ tuổi của mình. Hình ảnhHallidaygiữ bản thân mình như một đứa trẻ vô cùng mạnh mẽ và ám ảnh, cho thấy đây là một con người sợ sự thay đổi, lựa chọn sống trong quá khứ suốt cuộc đời mình, luôn cảm thấy ám ảnh về thời thơ ấu của ông. Khi truyền nhân củaHallidayWadevượt qua được cả 3 thử thách,Hallidayđã có thể bỏ đi.


James Hallidayluôn sống trong quá khứ, cảm thấy ám ảnh về thời thơ ấu của mình

Chứng kiến khoảnh khắc đó đã củng cố thêm bài học màWadecó được ở cuối phim: Cậu không thể sống trong quá khứ nếu cậu từng muốn được hạnh phúc. Đó là lý do vì saoWadechia lại quyền kiểm soátThe OASISvới bạn bè mình, và cũng là lý do vì saonhómNgũ Đạiquyết định đóng cửaThe OASISvào thứ ba và thứ năm hàng tuần. Sau cùng, thế giới thực"là nơi duy nhất cậu có thể có một bữa ăn đàng hoàng", nhưHallidayđã chia sẻ, nói ra như một sự ngẫu hứng, nhưng lại ẩn chứa trong đó bài học sâu sắc về ý nghĩa của thế giới thực, trong giai đoạn mọi người trên thế giới đang mải mê đắm chìm trong thế giới ảo củaThe OASIS.

[ant. alto-ted. Parzival; fr. Perceval] Personaggio leggendario, discendente di Titurel e padre di Lohengrin, le sue gesta furono argomento di numerosi poemi. Tra le elaborazioni più famose è il Perceval ou li conte dou Graal di Chrétien de Troyes. A esso si ricollega almeno in parte il Parzival di Wolfram von Eschenbach, una delle maggiori opere dell’epica cortese germanica [1200-10].

Il poema, di quasi 25.000 versi, racconta la storia di Parsifal, che la madre Herzeloide, dopo la morte del padre Gamuret, ha allevato in solitudine nella foresta perché cresca lontano dalla pericolosa vita delle armi. L’incontro con 4 cavalieri dalla meravigliosa armatura annulla tuttavia i disegni della madre; il giovane è preso dal gusto dell’avventura e, nonostante la madre lo abbia vestito con l’abito dei pazzi, arriva dopo molte peripezie alla corte del re Artù, dove il vecchio Gurnemanz lo educa nel vivere cortese, quindi grazie al suo coraggio ottiene in sposa la bella Kondwiramur. Arrivato al castello del Gral non chiede al re Anfortas la ragione della sua infermità e perde così la possibilità di divenire lui stesso re del Gral. In preda allo scoramento, umiliato dalle accuse di Kundrie, la messaggera del Gral, vaga senza meta per 4 anni e mezzo. Tornato infine alla corte di Artù, prosegue per il Gral dove rivolge ad Anfortas la fatale domanda. Anfortas guarisce, e Parsifal ricongiunto ai figli e alla moglie gli succede quale re del Gral.

Il più profondo impegno morale, la maggiore forza meditativa più che immaginativa del Parzival di Wolfram rispetto al modello francese influirono su R. Wagner, nel cui Parsifal [musicato nel 1879, rappresentato a Bayreuth nel 1882] la purezza di spirito è divenuta solo ansia di purificazione.

Năm 2045, phần lớn các trung tâm dân cư trên Trái Đất đã trở thành các thành phố của những khu nhà ổ chuột. Để trốn tránh thực tại ấy, con người bắt đầu tham gia vào thế giới thực tế ảo mang tên OASIS [viết tắt của Ontologically Anthropocentric Sensory Immersive Simulation], được tạo ra bởi James Halliday và Ogden Morrow. Đây là nơi họ có thể tham gia nhiều hoạt động khác nhau như giáo dục hay giải trí. Sau khi Halliday qua đời, một thông điệp được gửi đến cho người chơi trên toàn thế giới rằng người đầu tiên tìm được quả trứng Phục Sinh trong "Nhiệm vụ Anorak" sẽ được toàn quyền sở hữu hệ thống OASIS cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác. Nhiệm vụ này đã cuốn hút nhiều kẻ săn trứng. IOI, một hiệp hội sản xuất hầu hết các thiết bị thực tế ảo dùng để đăng nhập OASIS, cũng lăm le quyền sở hữu thế giới ảo này. CEO của IOI, Nolan Sorrento, đã tạo ra một đội quân giao kèo bằng các khoản nợ, được gọi là Lục binh, nhằm tìm ra giải thưởng lớn. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa ai hoàn thành được nhiệm vụ đầu tiên, tức là hoàn thành cuộc đua xe qua một chiến trường đầy nguy hiểm.

Wade Watts là một kẻ săn trứng 18 tuổi sống tại khu ổ chuột Columbus, Ohio cùng với dì của mình. Trong OASIS, Wade mang avatar nhân vật Parzival và kết bạn với Aech, một avatar nam có hình dạng cơ khí ảo. Cậu cũng kết bạn với người chơi nổi tiếng Art3mis sau khi cứu cô khỏi bị xóa sổ. Wade quyết định đến thư viện OASIS để tìm hiểu về đời tư của Halliday nhằm tìm kiếm manh mối để kết thúc cuộc đua. Tại đây, họ biết rằng Halliday có một số điều hối tiếc trong cuộc đời, bao gồm cả tình yêu đơn phương của anh dành cho vợ của Morrow là Karen [người sử dụng tên nhân vật "Kira"] và mất đi người bạn thân nhất của mình sau khi buộc Morrow phải bán cổ phần của mình ở Gregarious Game. Ở lần đua tiếp theo, Wade chạy ngược lại từ vạch xuất phát và tìm được một lối đi ẩn, an toàn hơn để đi tới vạch đích. Cậu có được chiếc chìa khóa đầu tiên trong bộ ba chìa cùng với manh mối cho nhiệm vụ tiếp theo. Aech, Art3mis, Daito và Sho cũng theo chân Wade để kết thúc nhiệm vụ này và tên của cả năm nhân vật đều xuất hiện trên bảng điểm toàn cầu, giúp họ được biết đến với tên gọi "Ngũ đại".

Sorrento biết được danh tính ngoài đời thực của Parzival thông qua lính đánh thuê OASIS i-R0k và cố gắng mời Wade tham gia IOI, nhưng anh lại từ chối. Để trả thù, người đứng đầu hoạt động của IOI ngoài đời thật, F'Nale Zandor ném bom nhà của Wade, gây ra cái chết của Alice. Samantha Cook [người chơi của nhân vật Art3mis] đến giải cứu Wade nhưng lại sớm bị IOI phát hiện. Samantha bị bắt và đưa vào Trung tâm thu nợ, trong khi Wade được tìm thấy bởi những thành viên "Ngũ đại" khác bao gồm Helen [Aech], Toshiro [Daito] và Zhou [Sho]. Nhóm theo dõi vị trí của Samantha tại IOI và giúp cô trốn thoát, giả mạo thành một Lục binh và hỗ trợ họ trong OASIS.

Thử thách thứ ba yêu cầu người chơi phải tìm được trò chơi Atari 2600 yêu thích của Halliday, trong một lâu đài trên Hành tinh Doom, nơi mà Sorento đã bảo vệ bằng một trường lực, được kích hoạt bởi một vật phẩm trong trò chơi có tên là Quả cầu Osuvox. Parzival kêu gọi những người chơi OASIS khác tấn công lực lượng IOI xung quanh lâu đài. Art3mis vô hiệu hóa trường lực, cho phép Parzival tiếp cận bảng điều khiển, nhưng Sorrento kích nổ Cataclyst, một quả bom giết chết tất cả người chơi trên Hành tinh Doom. Tuy nhiên, do có một đồng xu đặt cược với Curator của Thư viện OASIS trước đó, Parzival có thêm một mạng sống, tiếp tục chơi trò Adventure để tìm trứng Phục Sinh. Anh được trao chìa khóa cuối cùng để mở cánh cổng và được Anorak đưa ra một hợp đồng để ký; tuy nhiên, Parzival nhận ra đó là bản hợp đồng mà Halliday buộc Morrow ký tên và đã từ chối. Anorak thay đổi hình dạng, trở thành Halliday và tiết lộ rằng bản hợp đồng là bài kiểm tra cuối cùng để đảm bảo Parzival sẽ không mắc phải những sai lầm như ông. Parzival được trao Trứng Phục Sinh Vàng và kiểm soát OASIS.

Trong thế giới thực, Sorrento và Zandor không thể ngăn Parzival và nhanh chóng bị bắt vì vụ đánh bom. Morrow, được tiết lộ là Curator, trao lại dịch vụ của mình cho Wade và anh vui vẻ chấp nhận. Wade quyết định điều hành OASIS cùng với Ngũ Đại, đóng cửa OASIS hai lần một tuần để mọi người dành nhiều thời gian hơn ngoài đời thật. Họ cũng chặn các trung tâm thu nợ vào OASIS, khiến IOI phải giải thể. Trong khi đó, Wade và Samantha bắt đầu có tình cảm và cùng nhau chuyển đến một căn hộ cao cấp.

Video liên quan

Chủ Đề