Viết phương trình hình chiếu vuông góc của đường thẳng lên mặt phẳng

Vậy cách viết phương trình hình chiếu của đường thẳng lên mặt phẳng trong không gian Oxyz như thế nào? chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây và cùng xem các bài tập và ví dụ minh họa để hiểu rõ nhé.

Các em có thể xem lại nội dung Lý thuyết và các dạng bài tập Phương trình đường thẳng trong Oxyz  nếu các em chưa nhớ rõ phần kiến thức này.

° Viết phương trình hình chiếu của đường thẳng [d] lên mặt phẳng [P] trong không gian Oxyz 

- Cho mp[P]: Ax + By + Cz + D = 0 và đường thẳng [d]. Hãy viết phương trình hình chiếu của đường thẳng [d] lên mặt phẳng [P].

* Phương pháp

- Bước 1: Viết phương trình mp[Q] chứa [d] và vuông góc với mp[P].

- Bước 2: Hình chiếu cần tìm d'= [P]∩[Q]

Chú ý: Nếu d[P] thì hình chiếu của d là điểm H=d∩[P]

* Ví dụ 1: Trong không gian với hệ toạ độ Oxyz, viết phương trình hình chiếu vuông góc của đường thẳng d: 

 trên mp[P]: x - 2y + z + 5 = 0.

* Lời giải:

- Mặt phẳng Q đi qua d có phương trình dạng:

 m[x - 2z] + n[3x - 2y + z - 3] = 0

 ⇔ [m + 3n]x - 2ny + [-2m + n]z - 3n = 0

 - Vì Q ⊥ P ta có:

 1.[m + 3n] - 2[-2n] + 1.[-2m + n] = 0

 ⇔ m + 3n + 4n - 2m + n = 0

 ⇔ -m + 8n = 0

 ⇔ m = 8n

- Chọn m = 8 thì n = 1 ta được phương trình mp [Q]: 11x - 2y - 15z - 3 = 0

- Vì hình chiếu d’ của [d] trên mp[P] nên d' là giao tuyến của mp[P] và mp[Q].

Phương trình của d’ sẽ là:

  

>> xem ngay: Các dạng bài tập phương trình đường thẳng trong không gian Oxyz

Hy vọng với bài viết về cách viết phương trình hình chiếu của đường thẳng lên mặt phẳng trong không gian Oxyzở trên hữu ích cho các em. Mọi thắc mắc các em vui lòng để lại bình luận dưới bài viết để HayHocHoi.Vn ghi nhận và hỗ trợ. Chúc các em học tập tốt!

Trong bài này, HocThatGioi sẽ hướng dẫn các bạn chi tiết cách tìm hình chiếu vuông góc của điểm, đường thẳng lên mặt phẳng. Gồm có 3 dạng sau: Hình chiếu vuông góc của điểm lên mặt phẳng, hình chiếu vuông góc của điểm lên đường thẳng và hình chiếu vuông góc của đường thẳng lên mặt phẳng. Cùng theo dõi ngay nhé!

Để tìm hình chiếu vuông góc của điểm M[x_M,y_M,z_M] lên đường thẳng d: \left\{\begin{matrix} x=x_0+at\\ y=y_0+bt\\ z=z_0+ct \end{matrix}\right. trong không gian Oxyz, ta thực hiện các bước sau:

Bước 1: Gọi điểm M' là hình chiếu của M lên d

\Rightarrow M' \in d \Rightarrow M'[x_0+at, y_0+bt, z_0+ct]

Bước 2: Vì M' là hình chiếu vuông góc của M lên d

\Rightarrow MM' \perp d \Rightarrow \vec {MM'} .\vec u_d=0.

Bước 3: Từ dữ kiện \vec {MM'} .\vec u_d=0 , ta sẽ giải và tìm được t, từ t ta có thể dễ dàng suy ra điểm M' rồi. [Xem hình vẽ bên dưới để dễ hình dung hơn]

Hình chiếu vuông góc của điểm lên đường thẳng

Xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tìm hình chiếu của điểm M[1,1,3] lên đường thẳng d: \left\{\begin{matrix} x=1-t\\ y=2+2t\\ z=-1-t \end{matrix}\right.

Gọi điểm M’ là hình chiếu của M lên d \Rightarrow M'[1-t,,2+2t,-1-t.
Ta có MM’ \perp d \Rightarrow \vec {MM’} . \vec u_d =0 [1]
\vec {MM’}=[-t,1+2t,-4-t]\vec u_d=[-1,2,-1]
[1] \Leftrightarrow [-t].[-1]+[1+2t].2 +[-4-t].[-1]=0 \Leftrightarrow t=-1
Thay t=-1 \Rightarrow M'[2,0,0] là hình chiếu của M lên d

Để tìm hình chiếu vuông góc của điểm lên mặt phẳng trong không gian Oxyz, ta có thể giải theo kiểu tự luận tức là trình bày chi tiết các bước thực hiện hoặc giải bằng công thức nhanh [phù hợp với trắc nghiệm]. HocThatGioi nghĩ rằng bạn nên hiểu cả 2 cách này để vừa có thể áp dụng công thức tính nhanh, vừa có thể hiểu bản chất để lỡ có quên công thức thì còn có cái mà dùng.

Giả sử cần tìm hình chiếu vuông góc của điểm M[x_M,y_M,z_M] lên mặt phẳng [P]: Ax+By+Cz+d=0

Bước 1: Viết phương trình đường thẳng d đi qua M và vuông góc với [P]. Vì d vuông góc với [P] nên VTPT của [P] chính là VTCP của d. Khi đó, phương trình của d:\left\{\begin{matrix} x=x_M+At\\ y=y_M+Bt\\ z=z+M=Ct \end{matrix}\right.

Bước 2: Tìm giao điểm M' của đường thẳng d[P]. Đây cũng chính là hình chiếu của M lên [P] và tọa độ của nó sẽ là nghiệm của hệ phương trình sau: \left\{\begin{matrix} x_{M'}=x_M+At\\ y_{M'}=y_M+Bt\\ z_{M'}=z_M+Ct\\ Ax+By+Cz+D=0 \end{matrix}\right..

Bước 3: Giải hệ phương trình trên là có thể tìm được điểm M' là hình chiếu của M lên [P] rồi. [Xem hình ảnh bên dưới].

Hình chiếu vuông góc của điểm lên mặt phẳng

Công thức tính nhanh hình chiếu vuông góc của điểm lên mặt phẳng đơn giản chỉ là rút ra từ cách giải theo bản chất ở trên. Công thức cụ thể như sau:

Công thức tìm hình chiếu vuông góc của điểm lên mặt phẳng

\left\{\begin{matrix} x_{M’}=x_M+Ak\\ y_{M’}=y_M+Bk\\ z_{M’}=z_M+Ck \end{matrix}\right.

Trong đó::
k=-\frac{Ax_M+By_M+Cz_M+D}{A^2+B^2+C^2}
Mặt phẳng [P]: Ax+By+Cz+D=0.
Điểm M[x_M,y_M,z_M]

Xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn về 2 phương pháp mà HocThatGioi vừa giới thiệu ở trên nhé!

Tìm hình chiếu vuông góc của điểm M[1,2,3] lên mặt phẳng [P]: 2x+3y-z+9=0

*Cách tự luận
Gọi d là đường thẳng đi qua M và vuông góc với [P]
\Rightarrow d có VTCP chính là VTPT của [P] \Rightarrow \vec u_d=\vec n_P =[2,3,-1]
\Rightarrow d: \left\{\begin{matrix} x=1+2t\\ y=2+3t\\ z=3-t \end{matrix}\right. .
Giao điểm M’ của d[P] có tọa độ là nghiệm của hệ phương trình:
\left\{\begin{matrix} x=1+2t\\ y=2+3t\\ z=3-t\\ 2x+3y-z+9=0 \end{matrix}\right.
\Rightarrow M'[-1.-1.4] là tọa độ hình chiếu của M lên [P] *Cách trắc nghiệm

Đầu tiên ta tìm k=-\frac{Ax_M+By_M+Cz_M+D}{A^2+B^2+C^2}=-\frac{2.1+3.2-1.3+9}{2^2+3^2+[-1]^2}=-1


\Rightarrow tọa độ của M’ : \left\{\begin{matrix} x=1+2[-1]\\ y=2+3[-1]\\ z=3-1.[-1] \end{matrix}\right.
Vậy M[-1,-1,4] là hình chiếu của M lên [P]

Nếu bạn đã hiểu rõ phương pháp tìm hình chiếu vuông góc của điểm lên mặt phẳng mà HocThatGioi vừa giới thiệu ở trên thì việc tìm hình chiếu vuông góc của đường thẳng lên mặt phẳng sẽ không có gì khó nữa.

Đối với đường thẳng song song với mặt phẳng: Ta sẽ tìm một điểm bất kì thuộc đường thẳng đó, lấy hình chiếu của điểm đó lên mặt phẳng. Khi đó ta sẽ viết được phương trình đường thẳng hình chiếu với điểm hình chiếu vừa tìm và VTCP cũng chính là VTCP của đường thẳng ban đầu

Đối với đường thẳng cắt mặt phẳng: Ta sẽ tìm giao điểm của đường thẳng và mặt phẳng đó, sau đó lấy một điểm bất kì trên đường thẳng đó, lấy hình chiếu của điểm đó lên mặt phẳng. Khi đó, ta sẽ viết được phương trình đường thẳng hình chiếu với 2 điểm vừa tìm được, chính là giao điểm và điểm hình chiếu.

Hình chiếu vuông góc của đường thẳng lên mặt phẳng

Xem ví dụ dưới đây để hiểu rõ hơn nhé!

Tìm hình chiếu của đường thẳng d: \frac{x-1}{2}=\frac{y}{-3}=\frac{z+2}{1} lên mặt phẳng [P]:x+y-3z-3=0

Gọi M là giao điểm của d[P] \Rightarrow M[1+2t,-3t,-2+t]
M \in [P] \Rightarrow 1.[1+2t]+1.[-3t]-3[-2+t]-3=0 \Rightarrow t=1
\Rightarrow M[3,-3,1]
Gọi 1 điểm H bất kì thuộc d, sau đó tìm H’ là hình chiếu của H lên [P] như HocThatGioi vừa hướng dẫn ở trên. Cuối cùng viết phương trình d’ là hình chiếu của d lên [P] từ 2 điểm MH‘ vừa tìm được là xong.

Hi vọng sau bài viết này của HocThatGioi sẽ giúp các bạn hiểu và vận dụng thành thạo cách tìm hình chiếu của điểm lên mặt phẳng, đường thẳng và hình chiếu của đường thẳng lên măt phẳng. Nếu thấy bài viết này của HocThatGioi hay và bổ ích thì hãy chia sẻ nó đến bạn bè của mình nhé! Chúc các bạn học tốt

Bài viết khác liên quan đến phương pháp toạ độ trong không gian

Video liên quan

Chủ Đề