Vì sao Nho giáo lại được đề cao

Hay nhất

+50

Vì ở thời Lê nho giáo rất phát triển và được ưa chuộng hơn,trong bối cảnh hệ tư tưởng thống trị của triều đình thời Lê sơ là nho giáo, phật giáo cùng các tôn giáo khác lâm vào cảnh tưởng chừng như suy tàn.

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit.Morbi adipiscing gravdio, sit amet suscipit risus ultrices eu.Fusce viverra neque at purus laoreet consequa.Vivamus vulputate posuere nisl quis consequat.

Create an account

1. vì sao tư tưởng Nho giáo lại được đề cao dưới thời Lê Sơ?
A. Nhằm hạn chế số lượng người theo Phật giáo 

B. Vì muốn xây dựng mối quan hệ hòa hiếu với Trung Quốc

C. Nho giáo đề cao tư tưởng trung-hiếu

D. Nho giáo khuyên mọi người sống lương thiện

Các câu hỏi tương tự

Tại sao Nho giáo trở thành hệ tư tưởng chính thống bảo vệ chế độ phong kiến Trung Quốc?

APhù hợp với phong tục tập quán của người Trung Quốc.

BTư tưởng Nho giáo mang tính tiến bộ, nhân văn hơn các tư tưởng khác.

CNó tạo ra hệ thống tôn ti trật tự, lễ giáo phục vụ cho sự thống trị của giai cấp phong kiến.

DMang tính giáo dục cao về rèn luyện phẩm chất con người.

Câu 1. Ở Trung Quốc tôn giáo nào trở thành hệ tư tưởng của giai cấp phong kiến?

[Chỉ được chọn một đáp án]

A. Phật giáo.

B. Đạo giáo.

C. Nho giáo.

D. Tôn giáo dân gian.

Câu 2. Đến giữa thế kỉ XIX, quốc gia nào ở Đông Nam Á vẫn giữ được độc lập trước sự xâm lược của phương Tây? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Việt Nam.

B. Ma-lai-xi-a.

C. Thái Lan.

D. Phi-lip-pin

Câu 3. Văn hóa Đông Nam Á chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất từ nền văn hóa nào? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Trung Quốc.

B. Nhật Bản.

C. Phương Tây.

D. Ấn Độ

Câu 4. Quốc gia nào có lịch sử lâu đời và phát triển nhất Đông Nam Á thời cổ - trung đại? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Thái Lan.

B. Việt Nam

C. Cam-pu-chia.

D. In-đô-nê-xi-a.

Câu 5. Đông Nam Á chịu ảnh hưởng chủ yếu của gió mùa, tạo nên hai mùa tương đối rõ rệt, đó là: [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Mùa khô và mùa mưa.

B. Mùa khô và mùa lạnh.

C. Mùa đông và mùa xuân.

D. Mùa thu và mùa hạ.

Câu 6. Mầm mống kinh tế tư bản chủ nghĩa bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc trong thời gian nào? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Thời Nguyễn.

B. Thời Minh.

C. Thời Thanh.

D. Thời tống.

Câu 7. Xã hội phong kiến Trung Quốc bao gồm những giai cấp nào? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Quý tôc, nông dân.

B. Địa chủ, nông nô.

C. Địa chủ, nông dân lĩnh canh.

D. Quý tộc, nông nô.

Câu 8. Tôn giáo mới nào được ra đời trong Phong trào cải cách tôn giáo? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Đạo hồi.

B. Đạo kito.

C. Đạo tin lành.

D. Đạo do thái.

Câu 9. Nội dung của phong trào Văn hóa Phục Hưng là: [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Đòi cải tạo xã hội phong kiến, phê phán Giáo hội.

B. Phê phán xã hội phong kiến và Giáo hội, đề cao con người và khoa học tự nhiên.

C. Phê phán Giáo hội, đề cao khoa học tự nhiên.

D. Phê phán xã hội phong kiến, đề cao giá trị con người.

Câu 10. Giai cấp tư sản đang lên ở châu Âu đã chống lại hệ tư tưởng của đạo nào? [Chỉ được chọn một đáp án]

A. Đạo Hồi.

B. Đạo Ki-tô.

C. Đạo Phật.

D. Ấn Độ giáo.

1. vì sao tư tưởng Nho giáo lại được đề cao dưới thời Lê Sơ?
A. Nhằm hạn chế số lượng người theo Phật giáo

B. Vì muốn xây dựng mối quan hệ hòa hiếu với Trung Quốc

C. Nho giáo đề cao tư tưởng trung-hiếu

D. Nho giáo khuyên mọi người sống lương thiện

Phật giáo rất phát triển dưới thời Lý, Trần đến thời Lê sơ lại không phát triển vì :

- Đạo Phật được truyền bá vào nước ta từ rất sớm, những tư tưởng của Phật giáo phù hợp với truyền thống của người Việt nên được tiếp thu và phổ biến rộng rãi, dần dần có ảnh hưởng kín trong xã hội. Các nhà sư có vị thế cao và có nhiều đóng góp cho đất nước.

- Thời Lý, Trần các nhà sư dược triều đình tôn trọng, được tham gia vào bàn bạc các công việc của đất nước. Vua quan và nhiều người theo đạo Phật, chùa chiền được xây dựng ở khắp nơi.

- Đến thời Lê sơ :

+ Cùng với việc hoàn thiện bộ máy nhà nước phong kiến theo hướng quân chủ chuyên chế thì những tư tưởng của Nho giáo đã trở thành công cụ để duy trì và bảo vệ trật tự của xã hội phong kiến. Vì vậy, Nho giáo được nâng lên chiếm vị trí độc tôn trong xã hội.

+ Nhà nước phong kiên đã ban hành nhiều điều lệ nhằm hạn chế sự phát triển của Phật giáo, đưa Phật giáo xuống hàng thứ yếu.

vì các vua Lê từ Lê Thái Tổ trở đi rất sùng đạo Nho, dùng đường lối này làm tư tưởng chính thống để caitrị quốc gia. ngay nền giáo dục lấy nho giáo làm nền giáo dục chính , sách giáo khoa lấy tứ thƯ ngũ kinhlàm giáo án , Để tôn vinh Nho học, Lê Thánh Tông cho thành lập quốc tử giám dựng bia tiến sĩ, thế nênNho giáo chiếm vị trí độc tôn; Phật giáo và Đạo giáo bị hạn chế. Phật giáo bị đầy lui xuống sinh hoạt ởcác làng xã, trong khi đó Nho giáo lại được coi trọng và lên ngôi, đặc biệt là khu vực triều đình và giớinho học. Đó là đặc điểm chính của thời kỳ này. Mặt khác do trước đó chịu sự tận diệt của nhà Minh nênnhiều chùa chiến, cung điện và các phật tử phát triển rực rỡ ở các triều đại nhà Lý, nhà Trần đã bị xóabỏ.Hệ thống Nho giáo này do phong kiến nhà Lê bắt chước theo nhà Minh của Trung Quốc. Người họctuyệt đối không ai được phát huy ý kiến riêng của mình, cấm chi tự do tư tưởng, do phương pháp giáodục này đào tạo là người hủ nho hoàn toàn trung thành với chế độ quân chủ

=> Đạo nho phát triển và đạo phật và đạo giáo bị hạn chế

Video liên quan

Chủ Đề