Thượng hội đồng 2023 là gì?

Những lời đầu tiên của Hiến chế tín lý về Giáo hội của Công đồng Vatican II - một trong hai văn bản quan trọng nhất của công đồng - báo hiệu một sự phát triển mang tính quyết định trong việc hiểu biết về chính mình của người Công giáo.

Thay vì bắt đầu suy tư về bản chất của Giáo hội với câu “Giáo hội Công giáo là…,” các nghị phụ đã chọn bắt đầu bằng một lời tuyên xưng đức tin Công giáo một cách táo bạo. “Đấng Christ là ánh sáng muôn dân” — sau đó, câu mở đầu của hiến pháp tín điều đã cam kết Giáo hội hoàn thành Đại mạng lệnh Ma-thi-ơ 28. 19-20 bằng cách mang ánh sáng của Đấng Ky Tô đến “mọi tạo vật. ” Với câu mở đầu đó, quá trình chuyển đổi từ đạo Công giáo tập trung vào thể chế, lấy giáo hội làm trung tâm của cuộc Phản Cải cách sang đạo Công giáo lấy Chúa Kitô làm trung tâm, điều mà Đức Gioan Phaolô II gọi là Tân Phúc âm hóa đã được đẩy nhanh

Để đối phó với các cuộc tấn công đầu tiên của các cuộc Cải cách Tin lành khác nhau vào thế kỷ 16, và sau đó là các chủ nghĩa dân tộc mới của châu Âu xuất hiện vào cuối thế kỷ 18 và 19, Công giáo đã hiểu và mô tả chính nó theo các thuật ngữ pháp lý hoặc pháp lý. Giáo hội là “xã hội hoàn hảo,” sở hữu mọi thẩm quyền cần thiết để tự cai trị và được đấng sáng lập thiêng liêng ban cho phương tiện để làm như vậy. Khái niệm về một “Giáo hội pháo đài” chống lại thế giới này không thiếu năng lượng truyền giáo, như việc truyền giáo ở Châu Mỹ và một phần Châu Phi và Châu Á đã chứng minh. Nhưng mô hình “xã hội hoàn hảo” gợi ý rằng chúng ta gặp gỡ Chúa qua Giáo hội - bằng cách “trở thành người Công giáo” - hơn là gặp gỡ Chúa Kitô, và qua cuộc gặp gỡ đó được tháp nhập vào Giáo hội

Cùng với các nhà thần học sáng tạo nhất của thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, các nghị phụ của Công đồng Vatican II hiểu rằng sự nhấn mạnh nặng nề này đối với Giáo hội như một định chế không có hiệu quả về mặt truyền giáo trong một thế giới hiện đại nghi ngờ tất cả các chính quyền truyền thống. Vì vậy, trong việc khai triển Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, các nghị phụ Công Đồng đã theo sự hướng dẫn của Đức Giáo Hoàng Piô XII [người đã mô tả Giáo Hội trước hết về mặt thiêng liêng như là “Nhiệm Thể Chúa Kitô”], và các nhà thần học đã khôi phục lại khía cạnh trí thức và thiêng liêng. . Giáo Hội là “chuồng chiên” và giáo dân là “đàn chiên” được chăn dắt bởi Vị Mục Tử Nhân Lành;

Sự phục hồi tính lấy Chúa Kitô làm trung tâm của Kinh thánh và giáo phụ là một trong những lý do tại sao các thành phần sống động của Giáo hội thế giới ngày nay sinh hoa kết quả về mặt truyền giáo. họ bày tỏ tình bạn với Chúa Giê Su Ky Tô, Vị Nam Tử nhập thể của Thượng Đế. Và qua cuộc gặp gỡ đó, những người được hoán cải và được rửa tội [hoặc, trong một số trường hợp, những người được rửa tội và sau này được hoán cải thực sự] trở thành một cộng đoàn môn đệ hiệp thông trong sứ vụ truyền giáo.

Nền thần học lấy Chúa Kitô làm trung tâm phong phú của Công đồng Vatican II vắng mặt một cách đáng chú ý trong Tài liệu làm việc [Tài liệu làm việc, hoặc IL] cho Thượng hội đồng về tính đồng nghị, sẽ nhóm họp tại Rôma vào tháng 10

Những người tốt của Aleteia đã quét từ IL và đưa ra một số kết quả đáng kể. Trong IL, các từ “Nhà thờ” và “giáo hội” xuất hiện 484 lần;

Ngược lại, “Jesus” xuất hiện 14 lần và “Christ” được sử dụng 35 lần

Trong thời gian đầu của triều đại giáo hoàng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cảnh báo Giáo hội chống lại “tính tự quy về mình” - luôn nói về chính mình - điều mà Đức Thánh Cha đã tuyên bố một cách đúng đắn là một trở ngại trong việc mang Chúa Kitô, ánh sáng của các dân tộc, đến với thế giới. Tuy nhiên, tiến trình thượng hội đồng thế giới kể từ năm 2021 đã là một bài tập khổng lồ về tính tự quy chiếu, vì số lượng từ trong IL của Thượng hội đồng 2023 [tóm tắt tiến trình đó] cho thấy rõ ràng không thể nhầm lẫn.

“Con đường Công nghị” của Đức cũng vậy, theo đó một lượng lớn thời gian, sức lực và tiền bạc đã được dành để thảo luận về các khía cạnh của đức tin và thực hành Công giáo vốn đang thách thức nền văn hóa phương Tây ngày nay, nhưng điều đó sẽ không thay đổi bởi vì chúng là một phần của . Mục đích truyền giáo nào sẽ được phục vụ bằng cách “lắng nghe” nhiều hơn những gì IL gợi ý sẽ là những cuộc tranh luận giống hệt nhau tại Thượng hội đồng 2023?

Thượng hội đồng vào tháng 10 sẽ phải giải cứu Thượng hội đồng khỏi Văn kiện làm việc. Điều này đã được thực hiện vào năm 2014, 2015 và 2018. Nó có thể và nên được thực hiện lại, trung thành với tinh thần và bức thư của Công đồng Vatican II

Nếu bạn đánh giá cao tin tức và quan điểm mà Catholic World Report cung cấp, vui lòng xem xét quyên góp để hỗ trợ những nỗ lực của chúng tôi. Đóng góp của bạn sẽ giúp chúng tôi tiếp tục cung cấp miễn phí CWR cho tất cả độc giả trên toàn thế giới mà không cần đăng ký. Cám ơn vì sự hào phóng của bạn

Bấm vào đây để biết thêm thông tin về quyên góp cho CWR. Bấm vào đây để đăng ký nhận bản tin của chúng tôi

Thở dài. Thật sự? . Thomas chút nào; . Thomas [2010] thể hiện tốt. Tuy nhiên, với tư cách là một sinh viên và nhà thần học trẻ, ông không hài lòng với một số thuyết tân Tôma, vốn thống trị các nghiên cứu thần học vào thời điểm đó [thập niên 1940, v.v.]. Vì vậy, anh ấy đã đi theo hướng Augustinian / giáo phụ hơn. Nhưng, một lần nữa, anh ấy không có gì ngoài lời khen ngợi dành cho St. bản thân Thomas

Theo lời của một học giả

Qua phân tích thần học Ba Ngôi và giáo hội học của Ratzinger, tiểu luận này sẽ xem xét những điểm tổng hợp với thuyết Tôma để chỉ ra rằng, đúng với hình thức của Ratzinger, nội dung học thuyết của ông không có đoạn tuyệt với quá khứ, mà chỉ có sự phát triển. Mặc dù ông chỉ trích phương pháp mệnh đề của chủ nghĩa kinh viện mới, nhưng tư tưởng của Ratzinger thể hiện sự phụ thuộc mạnh mẽ vào các nguyên tắc Thomistic;

Bản thân Ratzinger tiết chế bất kỳ khuynh hướng nào như vậy đối với các cách đọc đơn giản, luận chiến. Ông không bao giờ phản đối Thomas như vậy, mà là phương pháp thần học duy lý, thủ công đã đạt đến đỉnh cao giữa Aeterni Patris của Leo XIII và Công đồng Vatican II - phong cách ngột ngạt chi phối trải nghiệm giáo dục của ông khi còn là một chủng sinh trẻ tuổi.

Sau này trong cuộc đời của ngài, với tư cách là Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI, một loạt ba bài giáo lý Tiếp Kiến Chung để vinh danh Vị Tiến Sĩ Thiên Thần cho thấy Ratzinger đánh giá cao và có thiện cảm với nhà thần học vĩ đại Đa Minh.

Mặc dù có một sự nghiệp chủ yếu được đánh dấu bằng việc tìm lại phong cách Giáo phụ hơn, kết hợp với sự đánh giá cao đặc biệt dành cho Augustine [được thấy trong luận án tiến sĩ của ông] và cho Bonaventura [được thấy trong tác phẩm habilitation của ông].
luận án], Joseph Ratzinger vẫn mang dấu ấn của Thomas Aquinas. Liệu điều này là do ảnh hưởng gần như không thể tránh khỏi của Thomas đối với thần học ở phương Tây hay do một nỗ lực có ý thức hơn đối với một số loại tổng hợp về
Phần của Ratzinger là một câu hỏi nằm ngoài nhiệm vụ của dự án này. Tuy nhiên, dấu ấn của thuyết Tôma là hiển nhiên, có lẽ đặc biệt nhất là trong thần học Ba Ngôi của Ratzinger. Trong mọi trường hợp, bức tranh biếm họa về một Ratzinger “chống chủ nghĩa Thomist” đơn giản là không có cơ sở trong tác phẩm của người đàn ông này.

Khá đúng. Vì vậy, có lẽ bạn hiểu lầm Fr. Thợ xẻ. Hay ông hiểu lầm Ratzinger. Anh ấy sẽ không phải là người đầu tiên, than ôi. Nhưng điều đó có thể được sửa chữa bằng cách thực sự đọc Ratzinger/Benedict

“Văn hóa” của cơ sở Công giáo đương đại, như được thể hiện trong Giáo hoàng Francis hiện tại, và nhiều “nhân vật nổi tiếng” khác trong số các Hồng y và Giám mục của nó, dường như không quan tâm lắm đến “sứ mệnh của Giáo hội”, như Chúa Giêsu đã định nghĩa. “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi dạy dỗ muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha và Chúa Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và này đây Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế. ”

Thay vào đó, có vẻ như cơ sở Giáo hội tập trung nhiều hơn ở nhà để gặp gỡ các nhà lãnh đạo thế giới và thành phố và tiếp thị bản thân bằng cách nói. “Làm thế nào Giáo hội Công giáo có thể phục vụ bạn?”

Tôi tin rằng chính câu hỏi. “Làm thế nào Giáo hội có thể phục vụ thế giới?” . Mặc dù tôi thừa nhận rằng tôi đang tiến hành theo trí nhớ về điều đó, tôi sẽ tìm kiếm câu trích dẫn và đăng nó sau, và tự sửa nếu tôi nhầm

Nhưng tóm lại, không thể kết luận rằng một định hướng như vậy do cơ sở Giáo hội Công giáo của chúng ta thành lập, để phục vụ thế giới, có thể tìm thấy bất kỳ nơi nào khác ngoài suy nghĩ của Chúa Giêsu Kitô, bởi vì bất kỳ nhóm người nào tìm cách “phục vụ thế giới” đều ở trong đó.

Với tư cách là một coda, tôi chỉ đơn giản quan sát hai điều đã tồn tại khi tôi còn là một cậu bé trong Giáo hội Công giáo, điều mà chính Giáo hội đó đã loại bỏ từ lâu, dường như mâu thuẫn với tuyên bố rõ ràng “lấy Chúa làm trung tâm” được khẳng định trong bài tiểu luận về

1. Mỗi thánh lễ đều kết thúc bằng lời tuyên bố chung Tin Mừng cuối năm [bằng tiếng bản xứ], nên mọi người, kể cả lũ trẻ chúng tôi, đều biết rằng Chúa Giêsu là Ngôi Lời Nhập Thể Làm Người.

2. Đồng thời, “Thánh bộ Đức tin” có ưu thế hơn tất cả các cơ quan khác của Vatican, bao gồm [có] Phủ Quốc vụ khanh, tạo cho mọi người ấn tượng rằng điều quan trọng nhất đối với Giáo hội là đức tin mà Chúa Giêsu truyền dạy.

Hai thay đổi to lớn đó, được thiết kế và thực hiện bởi cơ sở Giáo hội vào khoảng năm 1970 hoặc lâu hơn, không truyền đạt rằng cơ sở Giáo hội rất cam kết thực hiện sứ mệnh “lấy Đấng Christ làm trung tâm” để “dạy dỗ mọi quốc gia”. ”

Ông. Weigel đã đúng, và thậm chí có thể đúng hơn những gì anh ấy diễn đạt…

Mục đích đã nêu của tính đồng nghị trước tiên chỉ đơn giản là lắng nghe, giống như một nhà trị liệu [đọc là “người hướng dẫn” các giám mục. ] đầu tiên lắng nghe khách hàng. Sự gắn kết, như một sự mở ra cho sự hiểu biết về bản thân, sự hiệp thông, và sau đó là sự gắn kết hữu hình trong thế giới ly tâm và hậu Cơ đốc giáo

Butt, đối với Nhiệm thể Thánh Thể và nền tảng của Chúa Kitô, à, Công đồng Vatican II cứng nhắc [?] đang trên đà bị trật bánh bởi “cuộc hành trình bất tận” của tính đồng nghị – không phải huấn quyền, cũng không phải sự rõ ràng của Mặc khải, mà là

KHÔNG NHIỀU Ở ĐÂY VỀ. “Do đó, thời kỳ Cơ đốc giáo là mới và dứt khoát [. ] giao ước, sẽ không bao giờ qua đi, và giờ đây chúng ta không còn chờ đợi mặc khải công khai mới nào nữa [những điều mới lạ khoác lên mình cảm thức tín hữu?] trước sự hiển hiện vinh quang của Chúa Giêsu Kitô [x. tôi Tim 6. 14 và Tít. 2. 13] [Dei Verbum, n. 4]
VÀ KHÔNG CÓ GÌ VỀ. “Hỡi kẻ rất yêu dấu, đừng tin mọi thần, nhưng hãy thử các thần xem có phải đến từ Đức Chúa Trời không, vì có nhiều tiên tri giả đã xuất hiện trong thế gian [1 Giăng 4. 1]. CŨNG KHÔNG. “Trong sâu thẳm lương tâm của mình, con người phát hiện ra một quy luật không áp đặt lên mình mà buộc anh ta phải tuân theo […. ] Công đồng muốn nhắc lại trước hết sức mạnh ràng buộc vĩnh viễn của luật tự nhiên phổ quát và các nguyên tắc bao quát của nó” [Gaudium et Spes, n. 16, 79]

Làm thế nào lạc hậu không tiến bộ bạn có thể nhận được?

Vì vậy, bây giờ, từ đâu mà việc cấy ghép cột sống cần thiết cho “những người hỗ trợ” bây giờ phải đứng vững trước những gì đã trở thành động lực trôi chảy của thứ đồng bộ đồng chọn? . https. //www. báo cáo thế giới công giáo. com/2023/02/09/cardinal-grech-at-european-assembly-the-synod-is-not-there-to-destroy-catholic-identity/

Về một “công nghị” về “tính công nghị” [trong IL, công nghị và công nghị được sử dụng 342 lần], người ta gần như liên tưởng đến bệnh nhân tâm thần đang mò mẫm trong góc phòng giam có lót đệm của mình. Anh ấy đang tìm kiếm cái gì?

Weigel rất sắc sảo trong việc đánh giá thiệt hại ban đầu của công đồng ngớ ngẩn này, nhưng ông đã sử dụng điểm mù đạo đức suốt đời của mình về những sai sót của Công đồng Vatican II và quỹ đạo của niềm tin vào sự tiến bộ tất yếu như mục đích của cuộc sống mà nó đã vô tình xác nhận và khuyến khích. “Ý thức về phẩm giá con người ngày càng in sâu vào tâm thức con người đương đại. ” [Câu đầu tiên của DIGNITATIS HUMANAE]

Vâng, cái khẳng định quy luật tự nhiên ở GS mà bạn đề cập là hay. Nhưng đâu là những hệ quả thường xuyên cần thiết chỉ ra sự không hoàn hảo vĩnh viễn của thân phận con người? . Weigel lấy đâu ra quan niệm ngớ ngẩn rằng tất cả họ đều rất thông minh?

Làm sao chúng ta có thể mong đợi một nhân loại, nơi mà các nhà thần học của VII hầu như không nhận thấy nỗi kinh hoàng từ Thế chiến II chưa đầy 20 năm trước công đồng của họ, hứa hẹn một “mùa xuân” trong tương lai để Giáo hội ý thức hơn về nhu cầu thừa nhận những tổn thương của mình từ chính cuộc chiến của họ.

Điều tiềm ẩn trong ngôn ngữ nói về thế giới ngày nay một cách dễ dàng như thể thế giới ngày nay vốn đã khác với thế giới của các thế hệ trước ngoại trừ sự phủ nhận sự thật vĩnh viễn mà giờ đây đã được chấp nhận bởi những người có mối tương quan ở cấp độ cao hơn với trình độ học vấn cao hơn. Và làm sao đây có thể là bất cứ điều gì khác ngoài sự phủ nhận ngầm rằng Chúa là nguồn chân lý duy nhất bất kể có bao nhiêu nỗ lực được thực hiện để Vatican lên tiếng lập kỷ lục thế giới Guinness về những điều ngớ ngẩn mà họ nói [tham chiếu lạm dụng]

Mất năm giây để tìm câu trích dẫn này từ “Gaudium et spes”

10. Sự thật là sự mất cân bằng mà thế giới hiện đại phải chịu đựng có liên quan đến sự mất cân bằng cơ bản hơn bắt nguồn từ trái tim của con người. Vì trong bản thân con người, nhiều yếu tố vật lộn với nhau. Do đó, một mặt, với tư cách là một thụ tạo, anh ta trải nghiệm những hạn chế của mình theo nhiều cách; . Bị lôi kéo bởi nhiều sức hấp dẫn, anh ta liên tục buộc phải lựa chọn trong số chúng và từ bỏ một số. Thật vậy, là một sinh vật yếu đuối và tội lỗi, anh ta thường làm những gì anh ta không muốn và không làm được những gì anh ta muốn. [1] Do đó anh ta phải chịu đựng sự chia rẽ nội bộ, và từ đó sinh ra rất nhiều bất hòa lớn như vậy trong xã hội. Chắc chắn nhiều người có cuộc sống bị nhiễm chủ nghĩa duy vật thực dụng đã mù quáng trước bất kỳ cái nhìn sắc bén nào về loại tình huống kịch tính này; . Nghĩ rằng họ đã tìm thấy sự thanh thản trong cách giải thích về thực tế ở khắp mọi nơi được đề xuất ngày nay, nhiều người mong đợi một sự giải phóng thực sự và toàn diện của loài người chỉ do nỗ lực của con người; . Cũng không thiếu những người thất vọng về bất kỳ ý nghĩa nào của cuộc sống và ca ngợi sự táo bạo của những người nghĩ rằng sự tồn tại của con người không có bất kỳ ý nghĩa cố hữu nào và cố gắng mang lại ý nghĩa tổng thể cho nó chỉ bằng sự khéo léo của chính họ.

Tuy nhiên, trước sự phát triển hiện đại của thế giới, số lượng những người đặt ra những câu hỏi cơ bản nhất hoặc nhìn nhận chúng với một sự sắc bén mới không ngừng tăng lên. con người là gì?

13. Mặc dù được Thiên Chúa tạo dựng trong tình trạng thánh thiện, nhưng ngay từ đầu lịch sử của mình, con người đã lạm dụng quyền tự do của mình, theo sự thúc giục của Ác ma. Con người tự chống lại Đức Chúa Trời và tìm cách đạt được mục tiêu của mình ngoài Đức Chúa Trời. Dù biết Đức Chúa Trời, nhưng họ không tôn vinh Ngài là Đức Chúa Trời, nhưng tâm trí vô tri của họ đã tối tăm và họ phục vụ tạo vật hơn là Đấng Tạo Hóa. [3] Điều mặc khải thiêng liêng cho chúng ta biết phù hợp với kinh nghiệm. Xem xét lòng mình, con người thấy rằng mình cũng có khuynh hướng làm điều ác, và bị nhấn chìm bởi muôn vàn tai họa không thể đến từ Đấng Tạo Hóa nhân lành của mình. Thường xuyên từ chối thừa nhận Thiên Chúa là nguyên thủy của mình, con người cũng đã phá vỡ mối quan hệ đúng đắn của mình với mục tiêu cuối cùng của chính mình cũng như toàn bộ mối quan hệ của mình đối với chính mình, với người khác và với tất cả tạo vật.

Vì vậy, con người bị chia rẽ trong chính mình. Kết quả là, toàn bộ cuộc sống của con người, dù là cá nhân hay tập thể, đều thể hiện là một cuộc đấu tranh kịch tính giữa cái thiện và cái ác, giữa ánh sáng và bóng tối. Thật vậy, con người thấy rằng tự mình không có khả năng chiến đấu thành công với sự tấn công của cái ác, vì vậy mọi người đều cảm thấy như thể mình bị trói buộc bởi xiềng xích. Nhưng chính Chúa đã đến để giải thoát và củng cố con người, đổi mới con người từ bên trong và trục xuất “vua chúa của thế gian này” [Giăng 12. 31] người đã giam giữ anh ta trong ách nô lệ của tội lỗi. [4] Vì tội lỗi đã hạ thấp con người, cản trở con đường nên trọn

Lời kêu gọi đến với sự vĩ đại và chiều sâu của đau khổ, cả hai đều là một phần trong trải nghiệm của con người, tìm thấy lời giải thích cuối cùng và đồng thời dưới ánh sáng của sự mặc khải này

16. Trong sâu thẳm lương tâm, con người phát hiện ra một quy luật mà anh ta không áp đặt cho mình, nhưng buộc anh ta phải tuân theo. Luôn kêu gọi con người hãy yêu điều thiện và tránh điều ác, tiếng lương tâm khi cần thiết sẽ nói hộ lòng con người. làm cái này bỏ cái kia. Vì con người có trong lòng một luật do Đức Chúa Trời viết ra; . [9] Lương tâm là cốt lõi và là nơi trú ẩn thầm kín nhất của con người. Ở đó anh ở một mình với Chúa, tiếng của Ngài vang vọng trong sâu thẳm anh. [10] Một cách kỳ diệu, lương tâm tiết lộ luật đó được hoàn thành bởi tình yêu Thiên Chúa và tha nhân. [11] Trung thành với lương tâm, các Kitô hữu cùng với mọi người khác tìm kiếm chân lý và giải pháp đích thực cho vô số vấn đề nảy sinh trong cuộc sống của các cá nhân từ các mối quan hệ xã hội. Do đó, lương tâm càng đúng đắn thì càng có nhiều người và các nhóm quay lưng lại với sự lựa chọn mù quáng và cố gắng tuân theo các chuẩn mực đạo đức khách quan. Lương tâm thường sai lầm trước sự thiếu hiểu biết không thể đánh bại mà không đánh mất phẩm giá của nó. Điều tương tự cũng không thể xảy ra đối với một người đàn ông ít quan tâm đến sự thật và lòng tốt, hoặc đối với một lương tâm dần dần trở nên mù quáng do thói quen phạm tội.

17. Chỉ trong tự do, con người mới có thể hướng mình tới cái thiện. Những người đương thời của chúng ta tận dụng tối đa quyền tự do này và theo đuổi nó một cách háo hức; . Tuy nhiên, họ thường khuyến khích nó một cách sai lầm như một giấy phép để làm bất cứ điều gì họ muốn, ngay cả khi điều đó là xấu xa. Về phần mình, tự do đích thực là dấu chỉ đặc biệt của hình ảnh thần linh nơi con người. Vì Đức Chúa Trời đã muốn rằng con người vẫn “chịu sự kiểm soát của các quyết định của chính mình,”[12] để con người có thể tự phát tìm kiếm Đấng Tạo Hóa của mình, và tự do đạt đến sự hoàn hảo trọn vẹn và hạnh phúc nhờ lòng trung thành với Ngài. Do đó, phẩm giá của con người đòi hỏi họ phải hành động theo một sự lựa chọn có hiểu biết và tự do, được thúc đẩy và thúc đẩy từ bên trong cá nhân, không phải dưới sự thúc đẩy mù quáng bên trong cũng như bởi áp lực đơn thuần bên ngoài. Con người đạt được phẩm giá như vậy khi giải phóng mình khỏi mọi sự giam cầm của đam mê, anh ta theo đuổi mục tiêu của mình trong sự lựa chọn tự phát những gì tốt đẹp, và đạt được cho mình thông qua hành động hiệu quả và khéo léo, giúp đạt được mục tiêu đó. Vì sự tự do của con người đã bị tội lỗi làm hư hại, nên chỉ nhờ sự trợ giúp của ân điển Đức Chúa Trời, con người mới có thể làm cho mối quan hệ như vậy với Đức Chúa Trời nở hoa trọn vẹn. Trước tòa án của Đức Chúa Trời, mỗi người phải khai trình về đời sống của chính mình, cho dù anh ta đã làm điều thiện hay điều ác. [13]

Đó chỉ là từ 1/5 đầu tiên của văn bản…

Việc xác định rõ các chân lý Công giáo không bù đắp thỏa đáng cho các mục tiêu không nhất quán. Phần bạn lưu ý về ý nghĩa thực sự của lương tâm là tuyệt vời, nhưng ngày nay ít ai trích dẫn từ đó để quở trách những người theo chủ nghĩa tự do khi họ nương náu trong những diễn giải sai lầm của họ về ý nghĩa của lương tâm. Nhưng lời khen ngợi về sự tiến bộ thế tục trong GS sẽ không bao giờ bị bỏ qua. Nó không thể không truyền cảm hứng cho người Công giáo đặt niềm tin sai chỗ vào thế tục
tôi xin lỗi. Tôi đã sai khi cho rằng không có cách chữa trị tội tổ tông nào ở GS. Tôi nên nhấn mạnh niềm tin đã bày tỏ của nó vào sự tiến hóa thế tục, điều này đồng thời làm suy yếu nó. Tôi không biết đó có phải là sự thất bại của ủy ban hay không nhưng Ratzinger/Benedict [chứ không phải tôi], ngoài việc ca ngợi nội dung xuất sắc, còn thấy việc ca ngợi hết mình tinh thần con người hiện đại trong GS là sai lầm khi hạ thấp sự hiểu biết của Công giáo.
Ngay cả khi lưu ý rằng những điều tốt đẹp có thể xảy ra trong lịch sử xã hội và chính trị cũng không cho phép nhân chứng Công giáo quên đi rằng nhân loại quên đi, cũng nhanh chóng, ở mức độ tương đương, trong các kinh nghiệm văn hóa tập thể, chân lý đạo đức và đức hạnh. Ngay cả việc ghi nhận các giá trị như “sự hiệp nhất” và liên kết nó với Đấng Christ nghe có vẻ ngây thơ và tuyệt vời, nhưng không tuyệt vời lắm khi chúng ta không lưu ý rằng điều này không thể đạt được nếu không có sự trở lại của Chúa chúng ta và “sự hiệp nhất” dễ bị thao túng thành chủ nghĩa hỗn hợp. TỪ GS

Lời nói đầu 4] Ngày nay, loài người đang bước vào một giai đoạn mới của lịch sử. Những thay đổi sâu sắc và nhanh chóng đang lan rộng theo mức độ trên toàn thế giới. Được kích hoạt bởi trí thông minh và năng lượng sáng tạo của con người, những thay đổi này tác động lên anh ta, ảnh hưởng đến các quyết định và mong muốn của anh ta, cả cá nhân và tập thể, và ảnh hưởng đến cách suy nghĩ và hành động của anh ta đối với sự vật và con người. Do đó, chúng ta đã có thể nói về một sự chuyển đổi văn hóa và xã hội thực sự.
Hoặc
Lời nói đầu 5] Sự kích động tinh thần ngày nay và những điều kiện thay đổi của cuộc sống là một phần của cuộc cách mạng rộng lớn và sâu sắc hơn… Tinh thần khoa học này có một kiểu tác động mới đối với lĩnh vực văn hóa và các phương thức tư duy. Công nghệ hiện đang biến đổi bộ mặt trái đất và đang cố gắng làm chủ không gian bên ngoài. Ở một chừng mực nào đó, trí tuệ con người cũng đang mở rộng địa vị thống trị của mình theo thời gian. về quá khứ bằng kiến ​​thức lịch sử;
Những tiến bộ trong sinh học, tâm lý học và khoa học xã hội không chỉ mang lại cho con người hy vọng nâng cao hiểu biết về bản thân;
Đồng thời, loài người đang ngày càng suy nghĩ nhiều hơn để dự báo và điều chỉnh sự gia tăng dân số của chính mình. Bản thân lịch sử diễn ra với tốc độ nhanh đến mức một cá nhân khó có thể theo kịp nó. Số phận của cộng đồng loài người đã trở thành một mảnh ghép, nơi từng có thời các nhóm người khác nhau có một loại lịch sử riêng tư của riêng họ. Do đó, loài người đã chuyển từ một khái niệm khá tĩnh về thực tại sang một khái niệm tiến hóa, năng động hơn.
HOẶC
Lời nói đầu 6] Loại tiến hóa này có thể được nhìn thấy rõ ràng hơn ở những quốc gia vốn đã được hưởng những tiện ích của tiến bộ kinh tế và công nghệ, mặc dù đó cũng là một sự khuấy động giữa các dân tộc vẫn đang phấn đấu cho sự tiến bộ đó và mong muốn đảm bảo cho mình những lợi thế của một nền công nghiệp hóa. . Những dân tộc này, đặc biệt là những dân tộc gắn bó với những truyền thống lâu đời hơn, đang đồng thời trải qua một phong trào hướng tới việc thực thi quyền tự do cá nhân và trưởng thành hơn.
HOẶC
chương 4. 42. Giáo hội công nhận rằng các yếu tố xứng đáng được tìm thấy trong các phong trào xã hội ngày nay, đặc biệt là sự tiến hóa hướng tới sự thống nhất, một quá trình xã hội hóa lành mạnh và liên kết trong các lĩnh vực dân sự và kinh tế. Việc thăng tiến sự hiệp nhất thuộc về bản chất thâm sâu nhất của Giáo hội, vì Giáo hội “nhờ mối liên hệ với Chúa Kitô, là dấu chỉ bí tích và khí cụ của sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa, và của sự hiệp nhất của toàn thể nhân loại. [12] Như vậy, Giáo hội cho thế giới thấy rằng một sự kết hợp đích thực, xã hội và bên ngoài, là kết quả của sự kết hợp giữa trí óc và con tim, nghĩa là từ đức tin và đức ái mà nhờ đó sự hiệp nhất của chính Giáo hội bắt nguồn từ Chúa Thánh Thần một cách bền vững. Vì sức mạnh mà Giáo hội có thể truyền vào xã hội hiện đại của con người cốt ở đức tin và lòng bác ái được đưa vào thực hành sống còn, chứ không phải ở bất kỳ sự thống trị bên ngoài nào được thực hiện bằng phương tiện đơn thuần của con người.
Hoặc
chương 2. 1. 54. Hoàn cảnh sống của con người hiện đại đã thay đổi sâu sắc về các khía cạnh xã hội và văn hóa đến mức chúng ta có thể nói về một thời đại mới của lịch sử loài người. [1] Do đó, những con đường mới đang mở ra cho sự hoàn thiện và mở rộng hơn nữa của văn hóa. Những cách này đã được chuẩn bị bởi sự phát triển to lớn của khoa học tự nhiên, con người và xã hội, bởi tiến bộ kỹ thuật và những tiến bộ trong việc phát triển và tổ chức các phương tiện nhờ đó con người có thể giao tiếp với nhau. Do đó văn hóa ngày nay có những nét đặc thù. các ngành khoa học được gọi là chính xác phát triển rất nhiều khả năng phán đoán có tính phê phán;
Hoặc
chương 2. 1. 56 Giữa những đòi hỏi mâu thuẫn này, nền văn hóa nhân loại ngày nay phải phát triển sao cho vừa có thể phát triển con người toàn diện, vừa giúp con người thực hiện những bổn phận mà tất cả mọi người đều được kêu gọi chu toàn, đặc biệt là các Kitô hữu hiệp nhất huynh đệ trong một gia đình nhân loại
Hoặc
chương 4. 73. Ngày nay, những thay đổi sâu sắc cũng rõ ràng trong cấu trúc và thể chế của các dân tộc. Những kết quả này từ sự phát triển văn hóa, kinh tế và xã hội của họ. Những thay đổi như vậy có ảnh hưởng lớn đến đời sống của cộng đồng chính trị, đặc biệt là liên quan đến quyền và nghĩa vụ của tất cả mọi người trong việc thực thi quyền tự do dân sự và đạt được lợi ích chung, cũng như trong việc tổ chức các mối quan hệ của công dân với nhau và đối với . Ý thức sâu sắc hơn hiện nay về phẩm giá con người đã nảy sinh ở nhiều nơi trên thế giới
Và còn nhiều tâm tình tương tự nữa trong các tài liệu của GS và các tài liệu khác

Cũng rất thú vị khi lưu ý rằng Chúa Giê-su không sử dụng thuật ngữ 'công nghị' và 'tính đồng nghị';

Giăng 6. 63 Những Lời của Sự Sống Đời Đời
“…Thần linh làm cho sống, còn xác thịt thì vô ích. Những lời tôi đã nói với bạn là tinh thần và sự sống. Nhưng có một số bạn không tin. ” Chúa Giêsu đã biết ngay từ đầu những kẻ không tin và kẻ phản bội Người. Ngài nói: “Vì lý do đó, Ta đã bảo các ngươi rằng không ai có thể đến với Ta nếu Cha Ta không cho. ” Kết quả là nhiều [trong số] đệ tử của Ngài trở lại lối sống cũ và không còn theo Ngài nữa. Sau đó, Chúa Giê-su nói với Nhóm Mười Hai, “Các ngươi cũng muốn bỏ đi sao?” . Chúng tôi đã tin và xác tín rằng bạn là Đấng Thánh của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-xu đáp, “Ta chẳng chọn mười hai ngươi sao?

Tôi thích bài viết này của Weigel. Tôi đã không theo dõi hội đồng nhiều như vậy, nhưng một người đã thông báo cho tôi về một bản tóm tắt được tìm thấy trên trang web của CCCB. Tôi đã tận hưởng điều đó, tôi phải nói. Từ tài liệu đó, rõ ràng là những lời phàn nàn trên khắp thế giới dường như cũng giống như những lời phàn nàn của nhiều tín hữu trong giáo xứ của chúng ta về vị mục sư mới của chúng ta. ông ta đối xử với giáo xứ này như thể đó là một thái ấp nhỏ của riêng mình, ông ta trịch thượng, ông ta chỉ quan tâm đến thánh điện, ông ta không còn cử hành thánh lễ cho các viện dưỡng lão cũng như không đến thăm các trường học, và ông ta tiêu rất nhiều tiền cho bản thân và . Anh ấy là một người đàn ông rất không an toàn, người luôn hướng sự chú ý của chúng tôi về phía anh ấy

Khi tôi đọc được rằng rất nhiều người trên khắp thế giới có trải nghiệm tương tự, tôi đã nghĩ “Tốt, họ đang lắng nghe”. Nhưng họ có thực sự? . Vấn đề là ở cấp giáo xứ. Tôi bắt đầu tin rằng chúng ta cần cởi mở với các giáo sĩ đã kết hôn, giống như họ có trong nghi thức phương đông. Các chủng viện dường như đang thu hút những ứng viên kỳ lạ nhất, những người sẽ không kết hôn ngay cả khi họ không phải là linh mục, và vì vậy những linh mục trẻ này có vấn đề thực sự. Họ nghĩ rằng đó là tất cả về họ. Đáng thương hại. Chúng tôi cần một số người đàn ông tốt, rắn rỏi, khỏe mạnh về mặt cảm xúc và giáo sĩ duy nhất phù hợp với mô tả này là các phó tế, có vẻ như vậy

‘Khái niệm về một “Nhà thờ pháo đài” chống lại thế giới này không thiếu năng lượng truyền giáo [. ], như việc rao giảng Tin Mừng ở Châu Mỹ và một phần Châu Phi và Châu Á chứng minh. Nhưng mô hình “xã hội hoàn hảo” gợi ý rằng chúng ta gặp gỡ Chúa qua Giáo hội - bằng cách “trở thành người Công giáo” - hơn là gặp gỡ Chúa Kitô, và qua cuộc gặp gỡ đó được tháp nhập vào Giáo hội. ’

Là tiến sĩ. Weigel có thực sự gợi ý rằng hoạt động truyền giáo của Giáo hội hiện nay thành công HƠN sau Công đồng Vatican II so với trước đây không?

Gặp gỡ Chúa Kitô và trở thành thành viên của Giáo hội do Người thành lập [là một xã hội hoàn hảo, Giáo hội Công giáo] có thể được phân biệt một cách hợp lý nhưng trên thực tế, chúng là hai mặt của một đồng xu. “Chúng ta không thể có Chúa Giêsu nếu không có thực tại Người đã tạo dựng và trong đó Người thông ban chính mình. Giữa Con Thiên Chúa làm người và Giáo hội của Người có một sự liên tục mầu nhiệm sâu xa, không thể cắt đứt và qua đó Chúa Kitô hiện diện ngày nay trong dân của Người” [Benedict XVI, 2006]. Như Đức Piô XII giải thích rất rõ ràng và rất cân bằng trong “Mystici corporis”, các yếu tố pháp lý và tâm linh trong Giáo hội không thể tách rời nhau; . Tiến sĩ buồn. Weigel dường như rơi vào khuynh hướng này, ít nhất là trong cách ăn nói của ông.

Chủ đề năm 2023 cho Giáo hội đồng nghị là gì?

Giai đoạn thứ ba, phổ quát sẽ bắt đầu với Đại hội đồng thường kỳ lần thứ XVI của Thượng Hội đồng Giám mục, dành riêng cho chủ đề “Vì một Giáo hội đồng nghị. Rước lễ, Tham gia và Truyền giáo ,” tại Vatican vào tháng 10 năm 2023.

Tóm tắt Thượng hội đồng 2023 là gì?

Cuối cùng, Thượng hội đồng 2023 ủng hộ tất cả các quyết định của Thượng hội đồng 2022 liên quan đến tính dục con người . Nó cũng cung cấp rõ ràng hơn về cách các cá nhân, hội thánh và lớp học nên hiểu và thực hiện những quyết định đó.

Mục đích của Thượng hội đồng là gì?

synod, [từ tiếng Hy Lạp synodos, “hội đồng”], trong nhà thờ Cơ đốc giáo, hội đồng giám mục địa phương hoặc cấp tỉnh và các quan chức nhà thờ khác họp để giải quyết các vấn đề về kỷ luật hoặc quản lý . .

Thượng hội đồng mới của Giáo hội Công giáo nói về điều gì?

Đại hội đồng thường kỳ lần thứ 16 của Thượng hội đồng giám mục, thường được gọi là thượng hội đồng về tính đồng nghị, là một thượng hội đồng sắp tới của các giám mục của Giáo hội Công giáo sẽ kết thúc vào tháng 10 năm 2024 và có chủ đề là "Vì một thượng hội đồng . hiệp thông, tham gia và sứ mệnh ".

Chủ Đề