So sánh luận cương chính trị của đảng( 10/1930) và cương lĩnh chính trị( 2/1930)

So sánh nội dung cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng và luận cương chính trị tháng 10 năm 1930 của Đảng

Nội dung của Cương lĩnh chính trị

– Mục tiêu chiến lược: Chủ trương làm tư sản dân quyền cách mạng và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản

– Nhiệm vụ của cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân

Đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp và bọn phong kiến, làm cho nước Việt Nam hoàn toàn độc lập; dựng ra Chính phủ công, nông, binh; tổ chức ra quân đội công-nông.

– Về lực lượng cách mạng

+ Lực lượng cách mạng: công nhân, nông dân, tiểu tư sản, trí thức, tư sản dân tộc và các cá nhân yêu nước thuộc tầng lớp địa chủ vừa và nhỏ.

+ Giai cấp công nhân là giai cấp lãnh đạo cách mạng

– Về phương pháp cách mạng: Bạo lực cách mạng gồm có lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang

– Về đoàn kết quốc tế: Đoàn kết chặt chẽ với các dân tộc bị áp bức và giai cấp vô sản trên thế giới, nhất là giai cấp vô sản Pháp.

– Vai trò lãnh đạo của Đảng: Nhân tố quyết định nhất đến CMVN: có đường lối đúng; CNMLN là nền tảng tư tưởng; thâu phục giai cấp công nhân vào Đảng…

So sánh luận cương chính trị của đảng( 10/1930) và cương lĩnh chính trị( 2/1930)

So sánh hai Cương lĩnh chính trị đầu tiên và luận cương chính trị của Đảng:

Điểm giống nhau:

Những nội dung của Luận cương chính trị thống nhất về cơ bản với Cương lĩnh chính trị đầu liên của Hội nghị thành lập Đảng:

– Cùng xác định phương hướng chiến lược cơ bản của cách mạng là làm cách mạng tư sản dân quyển và thổ địa cách mạng để đi tới xã hội cộng sản.

– Xác định nhiệm vụ và mục tiêu của cách mạng là: chông đế quốc và phong kiến, làm cho nước Nam được hoàn toàn độc lập.

– Tính chất của cách mạng lúc đầu là cuộc cách mạng tư sản dân quyền sau đó liếp tục phát triển bỏ qua thời kỳ tư bản tiến thắng lên con đường xã hội chủ nghĩa (độc lập dân tộc gắn liền chủ nghĩa xã hội).

Xem thêm: Tổng Hợp Các Gói Cước Học Sinh Của Viettel Dành Cho Học Sinh, Sinh Viên

– Phương pháp cách mạng: sử dụng bạo lực cách nạng của quần chúng. Tuyệt đối không đi vào con đường thoả hiệp.

– Về lực lượng lãnh dạo cách mạng là giai cấp vô sản thông qua đội tiền phong của mình là Đảng Cộng sản.

– Về mối quan hệ cách mạng Việt Nam với cách mạng thế giới: cách mạng Việt Nam với cách mạng Đông Dương là một bộ phận của cách mạng vô sản thế giới.

Điểm khác nhau:

+ Xác định kẻ thù và nhiệm vụ, mục tiêu của cách mạng: Trong cương lĩnh chính trị xác định kẻ thù, nhiệm vụ của cách mạng là đánh đổ giặc Pháp sau đó mới đánh đổ phong kiến và tay sai phản cách mạng( nhiệm vụ dân tộc và dân chủ). Nhiệm vụ dân tộc được coi là nhiệm vụ trọng đại của cách mạng, nhiệm vụ dân chủ cũng dựa vào vấn đề dân tộc để giải quyết. Như vậy mục tiêu của cương lĩnh xác định: làm cho Việt Nam hoàn toàn độc lập, nhân dân được tự do, dân chủ, bình đẳng, tịch thu ruộng đất của bọn đế quốc Việt gian chia cho dân cày nghèo, thành lập chính phủ công nông binh và tổ chức cho quân đội công nông, thi hành chính sách tự do dân chủ bình đẳng phổ thông giáo dục theo hướng công nông hóa.

Trong Luận cương chính trị thì xác định phải “tranh đấu để đánh đổ các di tích phong kiến, đánh đổ các cách bóc lột theo lối tiền tư bản và để thực hành thổ địa cách mạng cho triệt để” và “đánh đổ đế quốc chủ nghĩa Pháp, làm cho Đông Dương hoàn toàn độc lập”.

Hai nhiệm vụ chiến lược dân chủ và dân tộc được tiến hành cùng một lúc có quan hệ khăng khít với nhau. Việc xác định nhiệm vụ như vậy của Luận cương đã đáp ứng những yêu cầu khách quan đồng thời giải quyết hai mâu thuẫn cơ bản trong xã hội Việt Nam lúc đó là mâu thuẫn dân tộc và mâu thuẫn giai cấp đang ngày càng sâu sắc. Tuy nhiên, Luận cương chưa xác định được kẻ thù, nhiệm vụ hàng đầu ở một nước thuộc địa nửa phong kiến nên không nêu cao vấn đề dân tộc lên hàng đầu đó là nêu cao vấn đề đấu tranh giai cấp, vấn đề cách mạng ruộng đất.

+ Về lực lượng cách mạng: Trong Cương lĩnh chính trị xác định lực lượng cách mạng là giai cấp công nhân và nông dân nhưng bên cạnh đó cũng phải liên minh đoàn kết với tiểu tư sản, lợi dụng hoặc trung lập phú nông, trung nông, tiểu địa chủ và tư bản Việt Nam chưa rõ mặt phản cách mạng.Như vậy, ngoài việc xác định lực lượng nòng cốt của cách mạng là giai cấp công nhân thì cương lĩnh cũng phát huy được sức mạnh của cả khối đoàn kết dân tộc, hướng vào nhiệm vụ hàng đầu là giải phóng dân tộc.

Với Luận cương thì xác định giai cấp vô sản và nông dân là hai động lực chính của cách mạng mạng tư sản dân quyền, trong đó giai cấp vô sản là đông lực chính và mạnh, là giai cấp lãnh đạo cách mạng, nông dân có số lượng đông đảo nhất, là một động lực mạnh của cách mạng, còn những giai cấp và tầng lớp khác ngoài công nông như tư sản thương nghiệp thì đứng về phía đế quốc chống cách mạng, còn tư sản công nghiệp thì đứng về phía quốc gia cải lương và khi cách mạng phát triển cao thì họ sẽ theo đế quốc. Điều đó cho thấy ta chưa phát huy được khối đoàn kết dân tộc, chưa đánh giá đúng khả năng cách mạng của tầng lớp tiểu tư sản, khả năng chống đế quốc và phong kiến ở mức độ nhất định của tư sản dân tộc, khả năng lôi kéo một bộ phận trung, tiểu địa chủ tham gia mặt trận dân tộc thống nhất chống đế quốc và tay sai.

Tóm lại, Luận cương đã thể hiện là một văn kiện tiếp thu được những quan điểm chủ yếu của Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ tóm tắt, xác định được nhiệm vụ nòng cốt của cách mạng.

+ Tuy nhiên, Luận cương cũng có những mặt hạn chế nhất định: Sử dụng một cách dập khuôn máy móc chủ nghĩa Mác-Lênin vào cách mạng Việt Nam, còn quá nhấn mạnh đấu tranh giai cấp. Còn Cương lĩnh chính trị tuy còn sơ lược vắn tắt nhưng nó đã vạch ra phương hương cơ bản của cách mạng nước ta, phát triển từ cách mạng giải phóng dân tộc tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa. Cương lĩnh thể hiện sự vận dụng đúng đắn sáng tạo, nhạy bén chủ nghĩa Mác-Lênin vào hoàn cảnh cụ thể của Việt Nam kết hợp nhuần nhuyễn chủ nghĩa yêu nước và chủ nghĩa quốc tế vô sản, giữa tư tưởng của chủ nghĩa cộng sản và thực tiễn cách mạng Việt Nam, nó phù hợp với xu thế phát triển của thời đại mới, đáp ứng yêu cầu khách quan của lịch sử .

=> Hai cương lĩnh trên cùng với sự thống nhất về tổ chức có ý nghĩa hết sức to lớn cùng với sự ra đời của Đảng ta, là sự chuẩn bị tất yếu đầu tiên có tính chất quyết định cho những bước phát triển nhảy vọt trong tiến trình lịch sử của dân tộc ta. Chúng là nền tảng cho những văn kiện nhằm xây dựng, phát triển và hoàn thiện hệ thống lý luận, tư tưởng

Tại sao lại có sự giống và khác giữa Cương lĩnh và Luận cương?

+ Hai văn kiện có sự giống nhau vì:

Thấm nhuần tư tưởng của chủ nghĩa Mac – Lênin

Ảnh hưởng vĩ đại từ cách mạng tháng Mười Nga năm 1917

+ Còn về sự khác nhau là do:

Sự nhận thức của người khởi thảo khác biệt

Yêu cầu về thực tiễn cũng có những thay đổi

Nhìn chung, Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng đúng đắn và hoàn thiện hơn so với Luận cương. Nguyễn Ái Quốc có cái nhìn liền mạch hơn khi chỉ rõ được mâu thuẫn cấp thiết nhất. Còn Trần Phú tuy khởi thảo chi tiết hơn nhưng chỉ tập trung vào vấn đề giai cấp.

Xem thêm: Dịch Vụ Giấu Số Của Vinaphone + Gphone, Cách Giấu Số Và Bắt Số Trên Di Động

=> Cả hai văn kiện tuy có nhiều điểm khác biệt, song, đều đóng vai trò rất lớn. Đó là sự chuẩn bị tất yếu. Đồng thời là nền tảng cho việc xây dựng lí luận, tư tưởng đến tận bây giờ.

625 views

Sự ra đời của cương lĩnh chính trị đầu tiên và luận cương tháng 10 năm 1930

Trước khi đi đến những sự giống và khác nhau giữa cương lĩnh chính trị đầu tiên và luận cương tháng 10 năm 1930 thì chúng ta tìm hiểu từ phần nhé!

Sự ra đời của cương lĩnh chính trị đầu tiên

Năm 1929, bối cảnh trong nước và quốc tế có diễn biến phức tạp. Các phong trào công nhân và phong trào yêu nước phát triển mạnh. Trong đó giai cấp công nhân thật sự trở thành một lực lượng tiên phong.

Ở nước ta, ba tổ chức cộng sản lần lượt xuất hiện đã thúc đẩy phong trào cách mạng phát triển. Song cả ba tổ chức đều hoạt động riêng rẽ, công kích lẫn nhau, tranh giành ảnh hưởng trong quần chúng. Điều đó gây trở ngại lớn cho phong trào cách mạng.

Với tư cách là phái viên của Quốc tế Cộng sản, Nguyễn Ái Quốc về Hương Cảng (Trung Quốc). Triệu tập hội nghị thống nhất các tổ chức cộng sản họp từ ngày 6/1 đến ngày 7/2/1930. Đồng thời tuyên bố thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hội nghị thông qua Chính cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, Điều lệ vắn tắt của Đảng do Nguyễn Ái Quốc soạn thảo. Gọi chung là cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng.

So sánh luận cương chính trị của đảng( 10/1930) và cương lĩnh chính trị( 2/1930)

Sự ra đời của luận cương tháng 10 năm 1930

Hoàn cảnh lịch sử

  • Sau hội nghị thành lập Đảng, cương lĩnh và điều lệ của Đảng được bí mật đưa vào quần chúng, phong trào CM phát triển mạnh mẽ.
  • 4/1930 đồng chí Trần Phú từ Matxcơva về nước và được bầu vào BCH Trung ương lâm thời và được giao soạn thảo Luận cương chính trị.

Nội dung luận cương chính trị 10/1930

  • Đổi tên thành ĐCS Đông Dương.
  • Thông qua luận cương mới.
  • Phương hướng chiến lược: Lúc đầu là cách mạng tư sản dân quyền, có tính chất thổ địa và phản đế. Sau đó sẽ tiếp tục phát triển bỏ qua thời kỳ tư bổn mà tranh đấu thẳng lên con đường XHCN.
  • Về mâu thuẫn giai cấp ở Đông Dương: Một bên là thợ thuyền, dân cày và các phần tử lao khổ với một bên là địa chủ phong kiến và tư bản và Đế quốc.
  • Tính chất của cách mạng Đông Dương: Lúc đầu là một cuộc cách mạng tư sản dân quyền có tính chất thổ địa và phản đế. Sau đó phát triển bỏ qua thời kỳ tư bản tiến thẳng lên con đường XHCN.
  • Nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân quyền: Đánh đổ các di tích phong kiến để thực hành thổ địa cách mạng triệt để và đánh đổ đế quốc làm cho Đông Dương hoàn toàn độc lập.
  • Luận cương nhấn mạnh “Vấn đề thổ địa là cái cốt của cách mạng tư sản dân quyền”.
  • Về lực lượng cách mạng: GCVS và ND là hai động lực chính nhưng vô sản có cầm quyền thì cách mạng mới thắng lợi được.
  • Các giai cấp khác: TS thương nghiệp và công nghiệp đứng về phía đế quốc, bộ phận thủ công nghiệp trong giai cấp tiểu TS có thái độ do dự, tiểu TS thương gia không tán thành cách mạng, tiểu TS trí thức có xu hướng cải lương.
  • Về phương pháp cách mạng: Nhấn mạnh sự cần thiết phải dùng bạo lực cách mạng.
  • Về quan hệ quốc tế: Cách mạng Đông Dương là một bộ phận của cách mạng thế giới. Vô sản Đông Dương phải liên lạc mật thiết với vô sản thế giới. Nhất là vô sản Pháp, với quần chúng cách mạng ở các nước thuộc địa.

So sánh luận cương chính trị của đảng( 10/1930) và cương lĩnh chính trị( 2/1930)

Chúng ta cùng đi phân tích chi tiết vào sự giống và khác nhau giữa cương lĩnh chính trị đầu tiên và luận cương tháng 10 năm 1930 phần 2 ngay nhé!

Bảng so sánh Luận cương chính trị (10/1930) và Cương lĩnh chính trị (2/1930) của Đảng

Tiêu chí Tính chất Cương lĩnh chính trị - Cách mạng trải qua hai giai đoạn mạng xã hội chủ nghĩa 2 Nhiệm vụ Đánh đổ đế quốc Pháp, phong kiến và phản cách mạng làm cho nước VN độc lập. » Xem thêm

Tóm tắt nội dung tài liệu

  1. Công ty Cổ phần Đầu tư Công nghệ Giáo dục IDJ Bảng so sánh Luận cương chính trị (10/1930) và Cương lĩnh chính trị (2/1930) của Đảng STT Tiêu chí Cương lĩnh chính trị Luận cương chính trị 1 Tính chất - Cách mạng trải qua hai giai đoạn - Cách mạng trải qua hai giai đoạn: cách mạng tư sản dân quyền và cách Cách mạng tư sản dân quyền và cách mạng xã hội chủ nghĩa mạng xã hội chủ nghĩa 2 Nhiệm vụ Đánh đổ đế quốc Pháp, phong kiến Đánh đổ đế quốc Pháp giành độc lập và phản cách mạng làm cho nước VN dân tộc và đánh đổ phong kiến giành độc lập. ruộng đất cho dân cày 3 Lực lượng Công nhân, nông dân đồng thời phải Công nhân, nông dân lôi kéo tiểu tư sản, trí thức, trung nông… Nếu phú nông trung tiểu địa chủ, tư sản Việt Nam chưa rõ mặt phản cách mạng thì phải lợi dụng hoặc trung lập họ. 4 Lãnh đạo Khẳng định sự lãnh đạo của Đảng Điều cốt yếu là phải có sự lãnh đạo cộng sản Việt Nam của Đảng lấy chủ nghĩa Mac- Lênin làm gốc. 5 Vị trí Cách mạng Việt Nam là 1 bộ phận Cách mạng Việt Nam là 1 bộ phận của cách mạng thế giới của cách mạng thế giới Phương Tổ chức, lãnh đạo quần chúng đấu pháp tranh 1 Biên tập viên: Hoàng Thị Hằng http://www.hoc360.vn