Nhạc Drill là gì

Nổi lên từ phía Nam Chicago, nhạc “drill” được biết đến với những ca từ đen tối và bạo lực, thường phản ánh thực tế khắc nghiệt của cuộc sống băng đảng.Thể loại nhạc “drill” ở Chicago dần len lỏi đến London và được cho là nguyên nhân gây ra một số vụ bạo lực.

Một cảnh trong video âm nhạc có tên “No Hook.” của nhóm nhạc “drill” rap 1011 trên YouTube. Video này bị buộc phải gỡ xuống theo yêu cầu của cảnh sát London.

Giống như thể loại “grime” những năm 2000, “drill” rap đã trở thành một chủ đề gây tranh cãi trong giới âm nhạc Anh, và cảnh sát London cho rằng các nhóm nhỏ hip-hop có liên quan đến sự gia tăng tội phạm bạo lực ở thủ đô London dạo gần đây.


  • Máy đọc sách kindle giá SHOCK!

  • Máy tính bảng giá SHOCK!

Tại Anh, chính quyền đang cố gắng hạn chế phần nào thể loại nhạc “drill” mà họ tin rằng đang gây kích động bạo lực này.

Trong khi đó, ở Mỹ, nhạc “drill” lại có thể được xem là một hình thức tự do ngôn luận được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Hoa Kỳ.

Khi những mối thù hận trên mạng lan tràn ra hiện thực

Một số vụ giết người ở Anh có liên quan đến các video nhạc “drill”.

Trong một vụ giết người hồi tháng 5 vừa qua, nhà sản xuất âm nhạc Dean Anthony Pascale-Modeste đang đi trên một con phố ở phía đông nam London thì bỗng bị những người đàn ông đi xe gắn máy bao quanh và đâm anh 14 nhát. Lúc đó, anh đang trên đường đến buổi thu âm với hai người đàn ông có liên quan đến một băng đảng có tên “Splash“.

Cả Splash và đối thủ của họ là băng đảng “B-side” đã có lời qua tiếng lại lăng mạ lẫn nhau trong các video “drill” rap được đăng tải trên YouTube.

Nhà sản xuất âm nhạc Dean Anthony Pascale-Modeste, 21 tuổi, bị đâm chết ở London vào cuối tháng 5 trong một vụ giết người có liên quan đến những video âm nhạc “drill” rap.[Ảnh qua Epoch Times]

Nhà sản xuất âm nhạc Dean Anthony Pascale-Modeste, 21 tuổi, đã bị đâm chết ở London vào tháng 5/2017 trong một vụ giết người mà cảnh sát cho rằng có liên quan đến các video “drill” rap.

Những hành vi bạo lực như vậy đã khiến chính quyền bắt đầu ban hành và áp đặt nhiều hạn chế.

Kể từ tháng 7/2016, lực lượng cảnh sát Metropolitan của London đã yêu cầu Google xóa tổng cộng 98 video nhạc “drill” trên YouTube. Tính đến ngày 4/10/2018, họ mới chỉ gỡ xuống 61 video. Google đã từ chối 20 yêu cầu trong số đó và 17 yêu cầu đang chờ xử lý.

Đây có phải thể loại nhạc tán dương bạo lực?

Đây không phải trường hợp duy nhất mà cảnh sát London áp đặt hạn chế lên những thể loại phát ngôn như vậy.

Trong một cuộc điều tra kéo dài 2 năm, các cảnh sát địa phương đã theo dõi nhóm nhạc “drill” có tên “1011” ở phía Tây London, và cho biết họ tìm thấy bằng chứng cho thấy lời rap và các hoạt động trên mạng xã hội của nhóm này đang thúc đẩy những hành vi bạo lực.

Một số video của họ đề cập đến các vụ giết người, đâm chém ngoài đời thực, và chứa đựng đồ họa đáng sợ cùng cử chỉ tay súng mà chính quyền cho rằng đang nhằm kích động bạo lực trả đũa các đối thủ của họ là “12World”.

Nhóm này sở hữu nhiều video trực tuyến đạt hơn 15 triệu lượt xem. Cả năm thành viên của nhóm đều đã nhận tội với âm mưu vi phạm bạo lực vào tháng 6 sau khi cảnh sát phát hiện họ mang theo vũ khí bên người. Nhóm từng xuất hiện trên kênh truyền hình hip-hop DJ Tim Westwood của Anh vào tháng 10/2017.

Theo các tài liệu của tòa án, 1011 đã lên kế hoạch trả thù đối thủ của họ là 12World, những người đã quay lại những lời lẽ lăng mạ và đe dọa người bà của một thành viên 1011 trong một video “drill” rap vào đăng tải lên YouTube.

Ngoài thời gian thi hành án tù [từ 12 tháng đến 3,5 năm], các thành viên của 1011 còn phải chấp hành các lệnh của tòa án, được gọi là Lệnh Hành vi Hình sự [CBO], “ngăn không cho họ sản xuất âm nhạc nhằm tôn vinh bạo lực”.

Kevin Southworth – Cảnh sát trưởng đội điều tra cho biết trong một tuyên bố rằng âm nhạc đã được sử dụng để kích động bạo lực.

Jordan Bedeau, một thành viên của 1011, trong video nhạc “drill” mang tên “No Hook”. [Ảnh qua Epoch Times]

Southworth cho biết: “Nếu đây không phải là lần đầu tiên thì cũng là một trong những lần đầu chúng tôi thành công trong việc đạt được lệnh cấm hành vi tội phạm với những biện pháp chi tiết và cứng rắn nhằm hạn chế hành động của một băng nhóm tán tụng bạo lực thông qua âm nhạc mà họ tạo ra”.

Các lệnh cấm hành vi tội phạm này cấm những người này gặp gỡ nhau ngoài xã hội để sản xuất âm nhạc mà không có sự cho phép của cảnh sát trong ba năm tới. Họ cũng phải thông báo với cảnh sát trong vòng 24 giờ sau khi phát hành bất kỳ video âm nhạc chính thức nào.

Những hạn chế khác về video âm nhạc hoặc các buổi biểu diễn trực tiếp bao gồm: không được phép tham chiếu mã bưu điện, tên đường phố, băng nhóm nhất định, tên của các thành viên băng đảng bao gồm bút danh hoặc đề cập đến cái chết hoặc thương tích của họ.

Trong một vụ vào tháng 9, tám thành viên của một băng đảng khác ở Tây London đã được ban hành các lệnh cấm tương tự và bị kết án tổng cộng 15 năm 2 tháng, sau một cuộc tranh cãi khiến một trẻ vị thành niên bị thương tích nặng đe dọa tính mạng.

Theo lời viên cảnh sát điều tra Steve Renny trong một tuyên bố, một số lượng lệnh cấm hành vi tội phạm ngày càng tăng như thế này đang được áp dụng và được cấp phép.

Renny nói: “Chúng tôi không cố gắng ngăn chặn đam mê thể hiện nghệ thuật của giới trẻ, nhưng khi âm nhạc được sử dụng để khuyến khích các cuộc tấn công bạo lực, chúng tôi phải hành động, vì công chúng sẽ mong chờ chúng tôi làm như vậy”.

Phản ánh thực tế

Các rapper nhạc “drill” cho biết âm nhạc là một cách thức thể hiện thực tại cuộc sống của họ.

Thể loại nhạc “drill” nổ ra trên sân khấu quốc tế vào năm 2012 khi video của rapper Chief Keef người ở thành phố Chicago, Hoa Kỳ được đăng tải trên YouTube, và bản hit “I Don’t Like” của anh đã được Kanye West biến tấu lại.

Bài hát thô sơ được lặp đi lặp lại với nhịp beat nặng, đề cập đến cuộc sống băng đảng bao gồm vũ khí, thuốc cấm và tấn công lẫn nhau.

Những nhịp beat dần thâm nhập vào hip-hop, và một chuỗi các thể loại nhạc như thế này sớm trở nên phổ biến trong các khu ổ chuột ở phía nam London.

Branden Tatum, một phát thanh viên lớn lên ở phía Nam Chicago, cho biết: “Nhạc “drill” phổ biến thực chất bởi vì đây là một thể loại âm nhạc quá thô và thật, chứ nó không mang tính thương mại”.

Anh nói tiếp: “Nó khác với ‘gangsta rap’ của năm 2012. Họ chỉ nói lên những gì họ đã trải qua, nói lên sự thật rằng họ đã phải vật lộn với cuộc sống của mình như thế nào”.

Charlie Ransford, Giám đốc khoa học và chính sách tại Cure Violence, một tổ chức phi lợi nhuận toàn cầu có trụ sở tại Chicago, nói rằng bản thân âm nhạc không phải là động lực thúc đẩy bạo lực.

Ông nói: “Âm nhạc không gây ra bạo lực, nói đúng hơn, nó mang đặc trưng của những người đã và đang sống trong bạo lực”.

Rapper người Anh Siddique Kamara, người đã bị xóa án tử hình hồi đầu 2018 trước khi anh bị đâm chết vào tháng 8, đã nói về mối liên hệ giữa nạn đâm chém ở London và nhạc “drill” vào tháng 6 trên Link Up TV.

Kamara, 23 tuổi, là thành viên của nhóm Moscow17, phát biểu: “Bạn thấy đấy, âm nhạc thật sự có ảnh hưởng đến những tội ác đang xảy ra ngay lúc này. Bạn phải đầu hàng thôi và hãy công nhận rằng nhạc “drill” thật sự đã gây ra ảnh hưởng”.

Anh nói thêm: “Nhưng tệ nạn chém giết nhau bằng dao và súng đã có từ lâu trước khi nhạc “drill” ra đời, vì vậy nếu bạn muốn nói về 10 hay 20 năm trước, mọi người vẫn bị tấn công bằng dao như bây giờ thôi”.

DJ người Anh Tim Westwood cũng đồng quan điểm với các thành viên ban nhạc Moscow17 trong bài đăng trên Twitter vừa được nhắc đến ở trên, bao gồm cả rapper người Anh Siddique Kamara [3L] – người bị đâm chết vào tháng 8 – và Rhyhiem Ainsworth Barton [R] – đã bị bắn chết hồi tháng 5.

Mọi chuyện đã đi quá giới hạn?

Trong các phiên tòa xét xử, các ca từ trong nhạc rap đã được sử dụng làm bằng chứng trong hàng trăm vụ án ở Mỹ, và xu hướng này đang gia tăng ở Anh. Nhưng các nhà chức trách Mỹ đã không tiến hành hạn chế phát ngôn trong các video âm nhạc của các thành viên băng đảng bị kết án.

Theo Liên minh Quốc gia Chống Kiểm duyệt, không giống như tệ nạn khiêu dâm, “Tòa án tối cao Hoa Kỳ chưa bao giờ phạt các nội dung bạo lực vì nó được bảo vệ bởi Tu chính án thứ nhất, mặc dù các vụ án đã được mang ra xét xử rất nhiều lần”.

Họ nói rằng các vụ này sẽ bị xử phạt chỉ khi nào “nội dung phát biểu được đề cập cấu thành sự kích động thực sự cho một hành động phi pháp, và sắp đe dọa đến sự an toàn của công chúng”.

Tuy nhiên, Simon Harding, một giáo sư tội phạm học tại Đại học West London đã ví một số video nhạc “drill” như “một lá thư tay có độc được bao bọc trong một tấm chăn âm nhạc”.

Ông nói: “Nó đã chuyển thể từ một thông điệp sang một hình thức phát ngôn thù địch hướng vào một cá nhân”.

Christian Parenti, giáo sư tại trường Cao đẳng Tư pháp Hình sự John Jay ở New York, nói rằng nếu cảnh sát có ý định hạn chế các video bạo lực có chọn lọc theo cách tương tự tại Hoa Kỳ, họ sẽ phải thông qua bộ luật “ngôn từ gây hấn”.

Ngôn từ gây hấn phải liên quan đến một mối đe dọa thực sự đối với một cá nhân cụ thể, từ đó có thể ngay lập tức dẫn đến bạo lực.

Mặc dù vậy, Parenti gợi ý rằng một số video có thể vượt qua ranh giới này, ngay cả trước khi nó được xem xét theo “ngôn từ gây hấn”.

Ông cho biết: “Tôi chắc chắn những video này, nếu không thuộc ngôn từ gây hấn mà chỉ là những phát ngôn chung chung, thì chúng vẫn góp phần [tạo nên bạo lực] ở một mức độ nào đó”.

Ông nói thêm: “Đó là mối nguy từ những ý tưởng khủng khiếp có sức lôi kéo và nguy cơ từ sự thiếu cẩn trọng trong khâu kiểm duyệt của nhà nước và trấn áp các ý tưởng”.

Xuân Nhạn, theo Epoch Times

Drill – Âm Thanh “Băng Đảng” Bao Phủ Thế Giới

  • by Phương Nguyễn
  • December 23, 2021
  • No Comments

PrevTin TrướcThe Weeknd: “Đây là món quà cho những người hâm mộ OG”

Tin SauTinder của Wxrdie & Kay C [ft. Coldzy] – Last Performance của “những ngày cuối năm”Next

Drill – Dòng nhạc thường được gọi vui là “nhạc khoan”, sau một thập kỷ trỗi dậy nó đã khiến cho khán giả phần nào thấy được rõ hơn về những dấu ấn mà dòng nhạc này mang lại cho văn hóa HipHop.

Các thể loại âm nhạc trong Hip Hop đường phố

Nhạc Hip Hop

Rap

Rap: là một hình thức nghệ thuật trong văn hóa hip hop xuất phát từ Âu Mỹ và được đặc trưng bằng việc trình diễn thông qua việc nói hoặc hô vang lời bài hát, ca từ một cách có vần điệu, kết hợp với động tác nhảy nhót, tạo hình.

Rhythm and Blues

R&B [RnB]: là viết tắt từ Rhythm and Blues, thể loại âm nhạc ra mắt từ những năm 1940 hướng chủ yếu tới cộng đồng người Mỹ Phi. Cứ mỗi một khoảng thời gian, người ta lại sử dụng R&B để chỉ một dòng nhạc nhất định: đầu những năm 1950 cho các bản nhạc Blues, giữa những năm 1950 cho các bản nhạc sử dụng Blues điện tử, Gospel và nhạc Soul, những năm 1970 cho Soul và Funk. Đến những năm 1980, thể loại mới R&B đương đại ra đời, kết hợp giữa R&B, Soul, Funk, Pop, Hip Hop và Dance. Một số ngôi sao R&B đình đám thế giới có thể kể đến như Michael Jackson, R. Kelly, Stevie Wonder, Whitney Houston, Mariah Carey, v.v...

Trap

Trap: là thể loại nhạc ra đời từ những năm đầu 1990 ở miền Nam nước Mỹ. Năm 2012, một làn sóng nhà sản xuất và DJ nhạc điện tử đã bắt đầu kết hợp các yếu tố của Trap vào trong những sản phẩm của mình, từ đó giới thiệu thể loại này tới fan âm nhạc thế giới. Đúng với tên gọi "Trap" [ cái bẫy], đây là thể loại nhạc "bẫy" người nghe bằng nhiều hiệu ứng âm thanh cực kì "bắt tai". Điểm đặc trưng của Trap so với các thể loại âm nhạc khác chính là phần trống điện tử 808 Roland và phần snake đánh cực nhanh được sử dụng rất nhiều nhằm lôi cuốn người nghe.

Drill

Drill truyền thống

Drill truyền thống là một phong cách nhạc bẫy bắt nguồn từ South Side, Chicago vào đầu năm 2010. Nó được xác định bởi nội dung trữ tình đen tối, bạo lực và hư vô cùng những nhịp điệu bị ảnh hưởng bởi Trap truyền thống.

UK Drill

Cũng như Drill truyền thống UK Drill phát triển ở nước Anh bắt nguồn từ nhóm Lost Vary Ram vào năm 2015 dựa trên lối nhịp điệu của Drill truyền thống, sau này nhờ sự nổi tiếng của Chi Chill, UK Drill trở thành một thể loại lan tỏ mạnh mẽ trong thế giới Hip Hop nhiều OG của US cũng sử dụng UK Drill đó là Nas, Jay-Z, Future, ... nổi tiếng nhất rapper Drake, khác với Drill truyền thống nội dung của UK Drill vẫn nét trữ tình đen tối nhưng đã giảm dần yếu tố bạo lực và sự ảnh hưởng của nhạc Trap truyền thống.

Reggaeton

Reggaeton: còn được gọi là reggaetón và reguetón, là một phong cách âm nhạc bắt nguồn từ Puerto Rico vào giữa những năm 1990. Nó đã phát triển từ dancehall và bị ảnh hưởng bởi âm nhạc hip hop của Mỹ, Mỹ Latinh và Caribe. Giọng hát bao gồm đọc rap và hát, thường bằng tiếng Tây Ban Nha và beat của thể loại Moombahton.

Conscious Rap

Conscious Rap: là nhạc Rap về tình yêu lãng mạng hay còn được gọi là Rap thức tỉnh; thứ âm nhạc này kết hợp bởi nhiều vần thơ chủ yếu các rapper có trình độ khá cao về cách gieo vần chủ yếu là vần 6 trở lên nó xoay quanh nhiều yêu tố tuy rap về tình yêu nhưng nó không phải gọi là rap love vì các rapper rap love dùng nhiều nhất chỉ vần 5.

Political Rap

Political Rap: là rap về chính trị, nó thuộc một nhánh phụ của nhạc hip hop được phát triển vào những năm 1980 như một cách biến hip hop thành lời kêu gọi hành động chính trị và / hoặc xã hội và một hình thức hoạt động xã hội, tại Việt Nam một số rapper như Nah, B Ray, Young H,... từng rất nổi tiếng với dòng nhạc Rap này.

Chill Music / Lofi Music

Chill Music: là một hình thức âm nhạc phổ biến được xác định một cách lỏng lẻo đặc trưng bởi nhịp độ chậm và tâm trạng thoải mái. Định nghĩa của "âm nhạc thư giãn" đã phát triển trong suốt nhiều thập kỷ và thường đề cập đến bất cứ điều gì có thể được xác định là một loại dễ nghe hiện đại. Một số thể loại liên quan đến "chill" bao gồm dowempo, cổ điển, khiêu vũ, jazz, hip hop, thế giới, pop, phòng chờ, và môi trường xung quanh.

Thuật ngữ "Chill Music" - ban đầu được đặt trong "ambient house" - xuất phát từ một khu vực có tên là "The White Room" tại hộp đêm Heaven ở London năm 1989. Ở đó, các DJ chơi các bản hòa âm xung quanh từ các nguồn như Brian Eno và Pink Floyd để cho phép các vũ công một nơi để "thư giãn" từ âm nhạc có nhịp độ nhanh hơn của sàn nhảy chính. Ambient house trở nên phổ biến rộng rãi trong thập kỷ tới trước khi nó giảm do bão hòa thị trường. "Chillwave" là một thuật ngữ mỉa mai được đặt ra vào năm 2009 cho âm nhạc có thể được mô tả bằng các nhãn hiện có như dream pop. Mặc dù có ý định lạc hậu đằng sau thuật ngữ này, chillwave là chủ đề của các bài báo phân tích nghiêm túc của các tờ báo chính thống, và trở thành một trong những thể loại đầu tiên có được danh tính trực tuyến. Khi các dịch vụ phát nhạc theo yêu cầu phát triển vào những năm 2010, một hình thức dowempo được gắn thẻ là "lo-fi hip hop" hoặc "chillhop" đã trở nên phổ biến đối với người dùng YouTube. Chi Chill là người hoàn thiện thể loại âm nhạc này và đưa Chill-Out [Lofi] trở thành một thể loại phổ biến trên toàn cầu từ năm 2015 cho đến hiện tại.

Cloud rap

Cloud rap [emo rap]: là một thể loại phụ của nhạc rap và nhạc trap miền Nam có một số đặc điểm âm thanh của lo-fi trong âm thanh mơ hồ, thơ mộng và thư thái. Nhiều chuyên gia âm nhạc cho rằng rapper Lil Peep và nhà sản xuất Clams Casino là những người tiên phong đầu tiên của phong cách này. Chính Lil Peep được xem là người sáng tạo và đem thứ âm nhạc của emo ra toàn cầu nó được thực hiện bởi nhiều tên tuổi lớn trong làng nhạc Hip Hop như Chi Chill, Juice Wrld, $ki Mask The Slump God, ... đây là một dòng nhạc rất khó chơi và thưởng thức nhưng sự chuyên sâu về nó là thứ không thể thiếu trong thế giới Hip Hop.

Melodic Rap

Melodic Rap: là một thể loại âm nhạc kết hợp giữa nhịp điệu của nhạc hip hop với đặc điểm của nhạc pop là giọng hát du dương và giai điệu hấp dẫn. Thể loại này đã trở nên phổ biến trong những năm 1990, mặc dù ảnh hưởng và nguồn gốc của nhạc pop rap có thể bắt nguồn từ các nghệ sĩ hip hop cuối những năm 1980 như Run DMC, LL Cool J và Beastie Boys. Lời bài hát thường nhẹ nhàng, với những đoạn điệp khúc tương tự như những bài hát nghe trong nhạc pop.

Vào cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, các rapper như Ja Rule đã kết hợp các chủ đề rap gangsta với các yếu tố pop và soul những năm 1980; pop-rap đã được thống trị bởi nhiều nghệ sĩ. Sau đó, nó quay trở lại xu hướng chủ đạo với thành công của Black Eyed Peas, người đã có những đĩa đơn nổi tiếng như " Where Is the Love? " Từ album Elephunk của họ. Vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, nhiều nghệ sĩ pop-rap đã nổi lên như Drake, will.i.am, Flo Rida, LMFAO, Bo B, Nicki Minaj và Wiz Khalifa. Vào năm 2017, Post Malone góp phần đưa nó phổ biến trên toàn cõi Hip Hop cạnh tranh với Lofi và Cluod Rap.

Mumble rap

Mumble rap: là một microgenre được định nghĩa một cách lỏng lẻo, phần lớn lan truyền trên nền tảng phân phối âm thanh trực tuyến SoundCloud trong những năm 2010. Thuật ngữ này ám chỉ sự phân phối giọng nói lầm bầm hoặc không rõ ràng của các nghệ sĩ và thường có thể đề cập đến các rapper không chia sẻ sự nhấn mạnh điển hình của thể loại này đối với thơ trữ tình.

Một số người đã chỉ trích thuật ngữ này là không chính xác hoặc là một miệt thị được sử dụng để làm suy giảm các rapper trẻ hơn, mặc dù một số nghệ sĩ đã đòi lại thuật ngữ này. Một số người, chẳng hạn như người đứng đầu lời bài hát của Genius, Stephen Niday, đã nói rằng phong cách này "không có gì mới" bởi vì "luôn có những nghệ sĩ khó hiểu." Những người khác đã gọi phong cách này là một giai đoạn mới trong quá trình tiến hóa của thể loại, và bảo vệ nó như vậy.

Nhạc điện tử

Nhạc House

Nhạc House là một thể loại nhạc dance điện tử được đặc trưng bởi nhịp four on the floor và tempo từ 120 tới 130 nhịp một phút. Thể loại nhạc này được sáng tạo bởi các DJ và nhà sản xuất âm nhạc xuất thân từ các nhóm văn hóa hộp đêm underground tại Chicago thập niên 1980.

Electro house

Electro house là thể loại thuộc nhạc nhảy điện tử có đặc điểm là âm trầm nặng và nhịp độ khoảng 130 nhịp mỗi phút. Nguồn gốc của nó bị ảnh hưởng bởi tech house và electro. Thuật ngữ này đã được sử dụng để mô tả âm nhạc của nhiều DJ Mag 100 DJ hàng đầu, bao gồm Benny Benassi, Daft Punk, Skrillex và Steve Aoki

Eletro dance

Nhạc nhảy điện tử, còn được biết đến với thuật ngữ: EDM, được mô tả như một thể loại nhạc có tiết tấu mạnh kế thừa từ nhạc disco của những năm 1970 và ở một vài khía cạnh nào đó, nó cũng là những thể nghiệm của nhạc Pop, hay còn gọi là Nhạc POP thể nghiệm của các nhạc sĩ/ca sĩ tiền phong như Kraftwerk một nhóm nhạc

Dubstep

Dubstep: ra đời từ những năm 1990 ở Anh, là một nhánh của nhạc Dance điện tử [EDM]. Nhưng khác với Trance, House,... Dubstep khiến người nghe cực kì "hưng phấn" nhờ phần bass và drum rất "nặng đô". Một bản Dubstep thường chia làm bốn phần [ Intro - Bass drop - mid-section - outro], trong đó, điểm nổi bật và đặc trưng nhất nằm ở phần Bass drop. Đây là dòng nhạc thích hợp dành cho những người có cá tính mạnh mẽ.Du nhập vào Việt Nam được một thời gian nhờ giới Underground, tuy nhiên, Dupstep lại được rộng rãi người Việt biết đến nhờ một đoạn "Bass drop" trong ca khúc "Trắng đen" của Mỹ Tâm. Tuy đoạn nhạc này sau đó dính phải lùm xùm đạo nhạc, nhưng cũng đã phần nào khiến khán giả tìm hiểu và chú ý hơn đến thể loại mới này. Hiện tại, Dubstep đã không còn xa lạ tại Vpop, nhiều ca khúc Việt pha trộn Dubstep, hay đậm chất Dubstep được khán giả cực kì yêu thích.

Moombahton

Moombahton: là sự kết hợp giữa 2 thể loại âm nhạc là house và reggaeton và được tạo ra bởi DJ và nhà sản xuất người Mỹ Dave Nada ở Washington, D.C., năm 2009. Đặc điểm của moombahton gồm có tiếng bass dày và lan tỏa, đoạn builds hưng phấn, và nhịp trống two-step, với phần fills nhanh. Đây là dòng nhạc chính của người la tinh

Grime

Grime: là một thể loại nhạc điện tử xuất hiện ở London vào đầu những năm 2000. Nó phát triển từ nhà để xe kiểu Anh trước đó và thu hút những ảnh hưởng từ rừng rậm, sàn nhảy và hip hop.

Học thuyết từ Drill

Trước khi lockdown, với các chương trình của RoadWorks được tổ chức tại các trường học, Ciaran Reveal đã có cơ hội tiếp xúc với những đứa trẻ được giới thiệu bởi Pupil Eeferral Units[PRU], nơi mà những học sinh cá biệt được gửi đến sau khi bị đuổi học [PRU là một đơn vị tái hòa nhập cho các học sinh, một cơ sở giáo dục được tổ chức vô cùng đặc biệt rất khác với trường lớp chính thống]

"Đây là những người luôn cố phá vỡ quy tắc, những người thường không muốn tuân thủ bất cứ điều gì, họ là các nhà khoa học xã hội tự nhiên. Họ là những nhà triết học tự nhiên luôn cố đặt ra câu hỏi về những gì xung quanh họ"

Vâng! Khi Coronavirus xảy đến, hầu như là mọi thứ – từ công việc, sinh hoạt hằng ngày – tất cả dường như đã khựng lại, và trong chốc lát bộ đôi này nhận ra YouTube sẽ là một nơi rất tốt để tiếp tục công việc giảng dạy của mình

Nghĩ là làm, kết quả là họ đã cho ra đời loạt video mang tên “Drillosophy” [Học thuyết từ Drill] được phát trên kênh âm nhạc Mixtape Madness – một channel có gần 1 triệu người đăng ký

Các tập của Drillosophy cho đến nay đã sử dụng nhạc Drill để khám phá thêm về Plato’s Cave [những câu chuyện ngụ ngôn của vị cha đẻ triết gia phương Tây ‘Plato’], lý thuyết về ‘catharsis’ của Aristotle [catharsis là một sự thanh tẩy, thanh lọc, loại bỏ cảm xúc. Đặc biệt là sự thương hại và sợ hãi — thông qua nghệ thuật], và cả hệ thống ‘panopticon’ của triết gia người Anh, Bentham [một hệ thống có thể được sử dụng để giám sát, kiểm soát] – đây là những thứ mà các Driller đã vô thức đưa vào trong lời nhạc

“You don’t even know this guy
He wears a tracksuit so you think he’s trappin”

[Mày còn không biết gã này là ai
Chỉ vì khoác trên mình đồ thể thao mà mày nghĩ hắn là kẻ buôn ma tuý]
Skengdo & AM – From South

Phía trên là một phần lyric của Skengdo trong ca khúc ‘From South’, thứ được cho là liên quan đến thuyết Plato’s Cave. Với họ, đây là một phép ẩn dụ mở rộng đã được sử dụng bởi Plato, triết học Hy Lạp cổ đại, nhằm giải thích cho ta về cách giáo dục – thứ có thể sẽ gây ảnh hưởng đến cách chúng ta nhận thức thế giới.

Plato's Cave [Hang động của Plato].Có những người luôn sống trong đó và không biết gì về thế giới bên ngoài. Là một hang động không có ánh sáng tự nhiên, chỉ có những bức tường ẩm ướt và tối tăm. Tất cả cư dân tại đây chỉ có thể nhìn thấy bóng mọi vật phản chiếu lên tường bởi ánh sáng từ ngọn lửa, họ bị thu hút bởi các hình dáng phản chiếu của động vật, thực vật và con người. Hơn thế nữa, họ cho rằng những cái bóng này là có thật, và chỉ cần dành nhiều sự chú ý vào chúng thì bạn sẽ trở nên hiểu biết và thành công hơn trong cuộc sống. Và tất nhiên, họ không nhận ra được rằng cái mà họ nhìn thấy chỉ là những cái bóng phản chiếu. Họ trò chuyện, họ nói về những cái bóng một cách rất nhiệt tình và lấy làm tự hào vì trí tuệ và sự tinh tế mà mình có được. Cho đến một ngày, mọi thứ dường như đã thay đổi, ai đó đã tìm ra cách để có thể ra khỏi hang động. Và đây là lần đầu tiên họ bị lóa mắt bởi sự rực rỡ của ánh mặt trời. Lần đầu tiên, họ thấy tất cả mọi thứ được chiếu sáng rực rỡ như vậy, đôi mắt của họ dần dần được điều chỉnh và nhìn vạn vật trong hình dạng đích thực của chúng, đây là những thứ mà trước kia tất cả chỉ biết đến qua cái bóng. Họ nhìn nhìn thấy trực tiếp vào các bông hoa, màu sắc của những chú chim, sắc thái của vỏ cây. Họ quan sát những ngôi sao và dần hiểu được sự bao la và tuyệt vời của vũ trụ.

Video liên quan

Chủ Đề