Mị là người dân tộc gì
Kiến Guru gửi đến các bạn tham khảo phân tích bài Vợ chồng A Phủ để nắm cụ thể hơn nội dung của tác phẩm. Bài hướng dẫn dưới đây sẽ thể hiện rõ sức sống tiềm tàng của Mị và phân tích nhân vật A Phủ rõ nét nhất cũng như những tư tưởng và giá trị nội dung tác giả muốn truyền tải. Hy vọng bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhiều hơn trong quá trình học và ôn luyện nhé.
Show
I. Tìm hiểu chung để phân tích bài Vợ chồng A Phủ1. Tác giả– Tô Hoài (1920-2014) sinh ra tại Hà Đông nay là Hà Nội. Tác giả Tô Hoài (1920-2014) – Là nhà văn có lối viết hóm hỉnh và có sở trường viết truyện hồi kí và phong tục. Tham khảo thêm: Tác giả Tô Hoài 2. Tác phẩm– Vợ chồng A Phủ được in trong tập Truyện Tây Bắc. II. Phân tích bài Vợ chồng A Phủ chi tiết1. Xuất thân của Mị và A Phủ– Mị xuất thân là một cô gái người dân tộc Mông, duyên dáng, xinh đẹp và tài giỏi, có đời sống nội tâm phong phú, khát vọng tự do lớn lao và sức sống tiềm tàng của Mị đáng ngưỡng mộ. Vì gia cảnh nghèo khó nên cô đã phải tủi nhục làm dâu gạt nợ cho gia đình Thống lí Pá tra. 2.Vẻ đẹp tâm hồn và sức sống tiềm tàng của Mị– Trước khi Mị làm con dâu gạt nợ: + Mị cũng đã từng biết yêu và luôn khao khát sống có gia vị tình yêu. + Mị cũng rất hiếu thảo, siêng năng, chăm chỉ, Mị ý thức được tầm quan trọng của cuộc sống tự do vì thế nàng sẵn sàng chịu vất vả làm nương ngô để cố gắng trả nợ thay cho bố. + Nguyên nhân: xuất phát từ món nợ truyền kiếp bởi hủ tục cướp vợ của người Mông đem về để cúng trình ma. Người lao động bị kìm kẹp, chèn ép bởi cả cường quyền và thần quyền. + Mị phải chịu đựng những đày đọa, khổ đau về thể xác: Mị phải làm việc không còn biết ngày đêm, không gian hay thời gian nữa; làm từ sáng đến đêm mọi công việc “không bằng con trâu con ngựa”; dù làm nhiều đến thế nhưng vẫn bị đánh đập man rợ: bị trói, đạp vào mặt, … + Mị dần quen với những tủi nhục, khổ đau đó và trở nên chai sạn: từ một cô gái vui vẻ, hồn nhiên, bây giờ lúc nào cũng “mặt buồn rười rượi”, cuộc sống tù túng quanh bốn bức tường, qua khung cửa sổ chỉ thấy một màu trăng trắng không biết là sương hay là nắng, sống lầm lũi “như con rùa nuôi trong xó cửa”, chuỗi ngày cứ thế lặp đi lặp lại nên “ở lâu trong cái khổ Mị quen khổ rồi”. + Trong đêm hội mùa xuân, Mị khao khát được là chính Mị, sống đúng với lứa tuổi xuân của mình và sức sống của Mị bắt đầu trỗi dậy: + Hành động cởi trói cho A Phủ: Mị cởi trói cho A Phủ • Nhưng khi nhìn thấy giọt nước mắt của A Phủ chảy dài thì Mị lại thấy thương, thấy đồng cảm và chợt nhớ đến hoàn cảnh của chính mình ngày đó trong quá khứ, Mị lại thương mình rồi thương cho những kiếp người bị đày đọa như A Phủ “có lẽ ngày mai người kia sẽ chết, chết đau, … phải chết”. 3. A Phủ đại diện cho số phận đau thương nhưng giàu sức sống, tình cảm và khát vọng– Hoàn cảnh: Hình tượng nhân vật A Phủ – Khi trở thành người ở gạt nợ cho nhà thống lí: Xem thêm: Soạn bài Vợ chồng A Phủ Soạn bài Rừng Xà Nu Phân tích hình ảnh Rừng Xà Nu III. Tổng kết phần phân tích bài Vợ chồng A Phủ1. Giá trị nội dung– Tác phẩm ẩn chứa nhiều giá trị nhân đạo sâu sắc: sự cảm thông của tác giả với số phận khổ đau, cùng cực của những con người phải chịu sự áp bức, lên án tố cáo bọn thống trị miền núi, bọn thực dân man rợ và đồng thời ngợi ca vẻ đẹp tâm hồn, sức sống mãnh liệt, tiềm tàng trong mỗi con người Tây Bắc. 2. Giá trị nghệ thuật– Tình huống truyện được xây dựng cuốn hút, đặc sắc, gay cấn. Mị trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ dân tộc gì?Nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là cô gái xinh đẹp người dân tộc Mông. Vì gia đình nghèo khổ phải vay tiền của nhà thống lý Pá Tra, cô phải làm dâu trả nợ. Tác phẩm đã vạch trần sự độc ác của giai cấp thống trị ở đây với đồng bào dân tộc thiểu số.
A Phủ người gì?– A Phủ cũng là chàng trai người dân tộc Mông, chàng mang nhiều phẩm chất đẹp của người lao động, thể hiện tính cách gan góc, dũng cảm, và cũng mang trong mình khát vọng tự do mãnh liệt.
A Phủ là người ở đâu?A Phủ ở đâu? Người Mông ở Hồng Ngài bảo, ngày xưa, xưa lắm, A Phử (nguyên mẫu của nhân vật A Phủ) với Mỉ (nhân vật Mị) chạy trốn khỏi nhà thống lý ở xã Hang Chú, sang Hồng Ngài cùng huyện Bắc Yên, Sơn La. Họ sống ở hang Thông, tức thông qua một đỉnh núi ở Hồng Ngài, rồi theo kháng chiến.
A Phủ sinh ra ở đâu?Xã Hồng Ngài, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La được biết đến với tên gọi quê hương của “Vợ chồng A Phủ” bởi nguyên mẫu các nhân vật trong tác phẩm văn học của Nhà văn Tô Hoài đều sinh sống tại đây. Ngày nay, cuộc sống của người dân Hồng Ngài đã từng bước chuyển mình, bản làng ngày càng giàu đẹp, ấm no.
|