Lễ hội ném đậu và mùa xuân của nhật có tên là gì? * 1 điểm susuharai tanabata hatsumode osoji

Tanabata, diễn ra vào ngày 7 tháng 7, là một sự kiện tuyệt vời, trong đó nhiều người, từ trẻ em đến người lớn, thực hiện điều ước cho các dải. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng có rất ít người biết ý nghĩa và nguồn gốc của Tanabata.

Vì vậy, trong bài viết này, tôi sẽ giải thích chi tiết ba truyền thống được cho là nguồn gốc của Tanabata, và ý nghĩa trong các dải và trang trí.

Tanabata là một trong năm lễ hội

Tanabata là sự kiện diễn ra quanh năm để tôn vinh các vì sao vào đêm ngày 7 tháng 7. Nó cũng là một trong năm câu thơ được thành lập vào thời Edo.

Vào thời điểm đó, Gosetsu, vốn được sinh ra như một sự kiện công cộng hoặc một ngày lễ quốc gia, đã bị bãi bỏ như một hệ thống vào thời điểm thay đổi lịch mới vào năm 1873 [Meiji thứ 6]. Tuy nhiên, năm câu thơ sau tập trung vào Tanabata đã được lưu truyền cho đến ngày nay như những sự kiện theo mùa trong khi thay đổi hình dạng của chúng.

  • Ngày 7 tháng 1: Jinjitsu no Sekku
  • Ngày 3 tháng 3: Joshi no Sekku
  • Ngày 5 tháng 5: Tango no Sekku
  • Ngày 7 tháng 7: Tanabata no Sekku
  • Ngày 9 tháng 9: Choyo no Sekku

Ba phong tục dẫn đến ý nghĩa và nguồn gốc của Tanabata

Tanabata ở Nhật Bản là một nền văn hóa hỗn hợp kết hợp giữa truyền thống và phong tục ở Nhật Bản và Trung Quốc. Trong số nhiều nguồn gốc, ba nguồn sau đây là nổi tiếng.

Máy kệ [Tanabata]

Máy kệ là sự kiện cầu mùa thu bội thu đến với thần nước, được tổ chức từ xa xưa ở Nhật Bản. Trong quá khứ, một bộ kimono được dệt bởi một người phụ nữ tên là Tanaki Tsujo đã được dâng lên Chúa. Và chiếc máy dệt dùng để may kimono được gọi là "máy làm kệ".

Máy lên kệ như vậy sẽ được tiến hành vào ngày 7/7 để chuẩn bị chào đón Obon do thời gian trôi qua. Và người ta nói rằng nó đã trở thành bức thư của Tanabata, là năm câu thơ của cùng một ngày.

Truyền thuyết về Orihime và Hikoboshi

Câu chuyện về Orihime và Hikoboshi, cũng nổi tiếng ở Nhật Bản, bắt nguồn từ truyền thuyết về các vì sao từ Trung Quốc. Tóm tắt nội dung chung là Orihime và Hikoboshi, những người đã ngừng làm việc vì kết hôn, rất tức giận với Hoàng đế, hai người bị chia cắt bởi sông Tenkawa. Và Hoàng đế được cho là chỉ cho phép hai người băng qua sông Thiên Đường mỗi năm một lần vào ngày 7 tháng 7, với điều kiện họ phải làm việc siêng năng.

[Nếu bạn đọc bài viết, bạn có thể biết ý nghĩa của KARUTA này? ]

Kikoden

Takumi là một phong tục của Trung Quốc được giới thiệu vào thời Nara. Takumi, người mong muốn cải thiện nghề may vá, tự nhiên lan truyền khắp cung điện Nhật Bản, và vào đêm Tanabata, lễ hội biến thành lễ hội trong đó phụ nữ cúng dường và cầu nguyện. Và người ta nói rằng ý nghĩa cầu nguyện cho một mối quan hệ tốt đẹp giữa nam và nữ đã được thêm vào trong kiếm thuật được giới thiệu cùng với truyền thuyết về Orihime và Hikoboshi.

Đồ trang trí và dải Tanabata cũng có ý nghĩa

Đồ trang trí Tanabata cũng có nhiều ý nghĩa và nguồn gốc khác nhau.

Dải năm màu

Các dải ngũ sắc được trưng bày ở Tanabata có nguồn gốc từ thuyết Âm Dương Ngũ hành của Trung Quốc. Theo ý tưởng này rằng thế giới được tạo thành từ âm và dương, màu sắc được sử dụng trong các dải có ý nghĩa sau đây.

  • Dải xanh lam và xanh lục: "cây" đại diện cho thiên nhiên
  • Dải màu đỏ: "Lửa" thể hiện ngọn lửa
  • Dải màu vàng: "Đất" là biểu tượng của trái đất
  • Dải màu trắng: "vàng" chỉ kim loại được chôn trong đất
  • Dải màu đen và tím: "nước" thể hiện sự nuôi dưỡng sự sống

Màu sắc của dải cũng mang ý nghĩa của Gotoku, được đặt nền móng bởi nhà tư tưởng Trung Quốc Khổng Tử.

  • Dải xanh lam và xanh lục: "Jin" của trái tim quan tâm
  • Dải màu đỏ: "Cảm ơn" vì lòng biết ơn là hiện thân của Jin
  • Dải màu vàng: "Niềm tin" của sự trung thực và giữ lời hứa
  • Dải trắng: "Công lý" không bị ràng buộc bởi tư lợi
  • Dải màu đen và tím: "Satoshi", người luôn nỗ lực để cải thiện việc học của mình

Người phát trực tiếp

Nó là một vật trang trí bắt nguồn từ truyền thuyết về Orihime và Hikoboshi. Sợi chỉ được Orihime sử dụng được thể hiện trên giấy và vải. Người ta nói rằng streamer có ý nghĩa cầu mong sự cải tiến trong lĩnh vực may mặc và dệt may. Nếu bạn làm một streamer sặc sỡ có ngũ sắc như dải trên thì coi như ý nghĩa của bùa hộ mệnh cũng từ đó mà sinh ra.

Ngàn hạc

Hạc là loài chim được coi là biểu tượng của sự trường thọ, như có câu “hạc là nghìn năm, rùa là triệu năm”. Con người ngày xưa có tuổi thọ rất ngắn, vì vậy người ta tin rằng họ cầu mong sự trường thọ của người lớn tuổi bằng cách gấp một nghìn con hạc. Ngoài ra, đôi hạc rất gần nhau nên còn là biểu tượng của hạnh phúc lứa đôi.

[Bạn có quan tâm đến Nhật Bản không? Bạn có muốn học tiếng Nhật cùng nhau không? ]

紙衣 [Kamiko]

Trang phục bằng giấy là một vật trang trí hình kimono được làm bằng giấy hoặc origami của Nhật Bản. Người ta nói rằng mục đích của việc đưa quần áo giấy vào trang trí Tanabata là để cải thiện việc dệt vải của phụ nữ cũng như những người dệt vải. Khi máy dệt thường được sử dụng, chúng nổi tiếng như dải. Bộ quần áo bằng giấy có hình người còn mang ý nghĩa cầu mong đứa trẻ lớn lên thật tốt.

cái ví

Ví hình chiếc ví là vật trang trí mang ý nghĩa tài lộc. Bên cạnh việc nhận được nhiều tiền, nó còn có mục đích mong muốn tiết kiệm tốt. Màu vàng, mang đến sự may mắn, thường được sử dụng để trang trí ví Tanabata. Trong một số trường hợp, bạn sẽ trang trí một chiếc ví thật thay vì một chiếc ví origami.

Tóm lược

Tanabata, nổi tiếng với câu chuyện về Orihime và Hikoboshi, là một nền văn hóa pha trộn giữa phong tục và truyền thống của Nhật Bản và Trung Quốc. Và các đồ trang trí và dải Tanabata cũng chứa đựng những điều ước khác nhau như cải thiện may mắn, may mắn và trường thọ.

Khi chuẩn bị cho Tanabata trước ngày 7 tháng 7, những người biết ý nghĩa và nguồn gốc này sẽ có thể trang trí để hoàn thành mong muốn của mọi người.

Bài viết này là sự biên tập lại một phần bài báo được đăng trên Nihongo Biyori của KARUTA.
Nghiêm cấm sao chép hoặc sử dụng trái phép nội dung, văn bản, hình ảnh, minh họa, v.v. của trang web này.

Vào ngày lễ Setsubun, người ta thường rắc đậu để xua đuổi ma quỷ, nghi lễ này được gọi là Mamemaki [豆撒き]. Văn hóa phương Đông cho rằng, vào thời điểm giao mùa, tà khí rất nhiều, từ thời kỳ Nara, tục lệ vẽ mặt quỷ và ném đậu trừ tà câu may đã len lõi đến xứ sở Phù Tang. Sang đến thời Edo, phong tục dần được ít nhiều biến tấu khác nhau với mọi tầng lớp.

Vào ngày lễ Setsubun, người ta thường rắc đậu để xua đuổi ma quỷ, nghi lễ này được gọi là Mamemaki [豆撒き]. Văn hóa phương Đông cho rằng, vào thời điểm giao mùa, tà khí rất nhiều, từ thời kỳ Nara, tục lệ vẽ mặt quỷ và ném đậu trừ tà câu may đã len lõi đến xứ sở Phù Tang. Sang đến thời Edo, phong tục dần được ít nhiều biến tấu khác nhau với mọi tầng lớp.

Bé làm mặt nạ quỷ xua đùa tà khí

Mamemaki thường được thực hiện bởi toshiotoko [年男] trong gia đình [toshiotoko ám chỉ người đàn ông sinh vào năm con giáp phù hợp với năm đó, tính theo 12 con giáp của Trung Quốc], hoặc là trưởng nam của gia đình.

Bức hình mô tả nghi lễ Mamemaki vào thời Edo – toshiotoko [bên trái] tung đậu vào các thành viên trong gia đình để xua đuổi ma quỷ 

Đậu nành nướng [炒り豆- irimame] được rắc ra khỏi cửa nhà hoặc vào một thành viên trong gia đình đang đeo mặt nạ Oni [quỷ], vừa rắc vừa nói “Oni wa soto! Fuku wa uchi!” [鬼は外! 福は内!] – có nghĩa là “Quỷ cút ra! May mắn mời vào!”. Đậu nành được cho là sẽ thanh tẩy ngôi nhà bằng cách đánh đuổi những linh hồn xấu mang vận xui ra khỏi nhà.

Đậu nành dùng trong Setsubun

Sau đó, cũng là một tục lệ để đưa may mắn vào nhà, người ta sẽ ănđậu nành, mỗi hạt ứng với một tuổi, ở một số vùng, người ta ăn mỗi hạt cho một tuổi, cộng thêm một hạt để đem may mắn đến trong năm mới

Các bé tham gia lễ hội trừ tà, chuẩn bị những chiếc mặt nạ quỷ và thử thách rãi đậu cầu may. Có vẻ, bé nàocũng thích được làm "quỷ" nên đều tranh nhau làm những mặt nạ thật ấn tượng để tình diễn với thầy cô  :P

Trại hè Nhật Bản IZUMI đã trải qua được 1/4 đoạn đường dài trong hành trình xây dựng ý chí tự lập của con. Ba mẹ có thể đăng ký cho bé tham gia các suất của Đợt 3 với hạn chót đăng ký đến hết 15/07/2019 tại đây:


Những bàn tay chờ đón lấy những tặng phẩm từ SetsubunỞ một số đền chùa lớn hơn, thậm chí cả những người nổi tiếng và các đô vật Sumo cũng được mời đến, những sự kiện này sẽ được truyền hình trên khắp cả nước.


Võ sĩ Samurai đến chùa tung đậu nànhEho-maki [恵方巻] là tên gọi của một loại Norimaki - sushi cuốn rong biển rất phổ biến và dễ làm. Một số người cho rằng phong tục ăn Ehomaki cho bữa tối ngày Setsubun xuất hiện ở Kansai vào thời Edo. 


Norimaki: Nếu như Norimaki thông thường được cắt thành khoanh vừa ăn thì ehomaki được để nguyên cả cuộn dài vì người ta cho rằng nếu cắt Ehomaki sẽ làm ảnh hưởng đến vận may của năm mới. Cũng giống như nhiều món ăn có thể tự làm ở nhà, thành phần của nó rất đa dạng và tuỳ khẩu vị từng người. Tuy nhiên, một cuộn Ehomaki truyền thống bắt buộc phải có đủ 7 loại nhân khác nhau. 7 loại nhân này sẽ tượng trưng cho Shichifukujin - 7 vị thần may mắn. Một vài nguyên liệu khá phổ biến dùng làm nhân cho Ehomaki là nấm shiitake, kanpyo, dưa chuột, tamagoyaki, lươn, sakura denbu, đậu phụ khô kouyadofu... tượng trưng cho sức khoẻ, hạnh phúc và thịnh vượng. 


Eho-maki: Khi ăn ehomaki, một vật dụng không thể thiếu là một chiếc la bàn. Lý do là theo truyền thống phải quay mặt về phía eho, hướng may mắn của năm đó. Người ta nói nếu bạn làm như vậy và tập trung vào những ước nguyện của mình trong khi ăn ehomaki thì nó sẽ giúp đem lại may mắn cho suốt cả năm tiếp theo. Và một điều vô cùng quan trọng nữa là phải cố gắng giữ yên lặng từ đầu đến cuối cho đến khi ăn hết, nếu không thì vận may sẽ biến đi mất khi nói.

Setsubun là một ngày lễ truyền thống của đất nước Mặt trời mọc, đánh dấu mùa xuân bắt đầu theo lịch âm. Lễ hội diễn ra rộng khắp Nhật Bản với các nghi lễ, phong tục đặc sắc mang ý nghĩa xua đuổi những rủi ro, điềm xấu và cầu một năm may mắn, an lành đến với mọi người.

Video liên quan

Chủ Đề