Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông Đông tĩnh, lên Đoài Đoài yên của ai

File sử dụng loại font chữ cơ bản và thông dụng nhất Unicode hoặc là TCVN3. Nếu là font Unicode thì thường máy tính của bạn đã có đủ bộ font này nên bạn sẽ xem được bình thường. Kiểu chữ hay sử dụng của loại font này là Times New Roman. Nếu tài liệu Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên sử dụng font chữ TCVN3, khi bạn mở lên mà thấy lỗi chữ thì chứng tỏ máy bạn thiếu font chữ này. Bạn thực hiện tải font chữ về máy để đọc được nội dung.Hệ thống cung cấp cho bạn bộ cài cập nhật gần như tất cả các font chữ cần thiết, bạn thực hiện tải về và cài đặt theo hướng dẫn rất đơn giản. Link tải bộ cài này ngay phía bên phải nếu bạn sử dụng máy tính hoặc phía dưới nội dung này nếu bạn sử dụng điện thoại.

Bạn có thể chuyển font chữ từ Unicode sang TCVN3 hoặc ngược lại bằng cách copy toàn bộ nội dung trong file Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên vào bộ nhớ đệm và sử dụng chức năng chuyển mã của phần mềm gõ tiếng việt Unikey.

Từ khóa và cách tìm các tài liệu liên quan đến Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên

Trên Kho Tri Thức Số, với mỗi từ khóa, chủ đề bạn có thể tìm được rất nhiều tài liệu. Bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây để tìm được tài liệu phù hợp nhất với bạn. Hệ thống đưa ra gợi ý những từ khóa cho kết quả nhiều nhất là Hãy bình luận về, hoặc là Hãy bình luận về chí.Để tìm được nội dung có tiêu đề chính xác nhất bạn có thể sử dụng Hãy bình luận về chí anh, hoặc là Hãy bình luận về chí anh hùng.
Tất nhiên nếu bạn gõ đầy đủ tiêu đề tài liệu Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên thì sẽ cho kết quả chính xác nhất nhưng sẽ không ra được nhiều tài liệu gợi ý.
Bạn có thể gõ có dấu hoặc không dấu như Hay binh luan ve, Hay binh luan ve chi, Hay binh luan ve chi anh, Hay binh luan ve chi anh hung, đều cho ra kết quả chính xác.

Phân tích bài ca dao “Làm trai cho đáng nên trai Một trăm đám cỗ chẳng sai đám nào”

Phân tích tình cảm và suy nghĩ của người xưa đối với mỗi nhân vật trong truyện An Dương Vương và Mị Châu, Trọng Thủy

Đề bài:

Phân tích bài ca dao:

Làm trai cho đáng nên trai,
Một trăm đám cỗ chẳng sai đám nào.

Bài làm:

Trong xã hội phong kiến, quan niệm trọng nam khinh nữ xuất phát từ nền kinh tế tiểu nông tự cung tự cấp. Bao nhiêu công việc nặng nhọc, khó khăn chỉ biết trông chờ vào sức vóc của người đàn ông. Mỗi khi chiến tranh xảy ra thì đương đầu với mũi tên hòn đạn cũng chính là các trang nam nhi khỏe mạnh. Vì vậy, vai trò đàn ông được xã hội đề cao và khẳng định. Trong ca dao – dân ca có rất nhiều câu ca dao thể hiện rõ điều đó, ví dụ như:

Làm trai cho đáng nên trai, Phú Xuân đã trải, Đồng Nai cũng từng. Làm trai cho đáng nên trai, Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên. Làm trai quyết chí tang bồng,

Sao cho tỏ mặt anh hùng mới cam.

Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên

Bấm vào liên kết dưới đây để tải về:

Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên 120,5 KB 29/08/2018 7:42:00 SA

Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới dây.

  • Tải định dạng .Doc 33 KB 29/08/2018 7:44:25 SA

Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên được VnDoc sưu tầm và giới thiệu tới các em học sinh cùng quý phụ huynh tham khảo chuẩn bị tốt cho bài kiểm tra sắp tới.

Xem thêm các thông tin về Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao: Làm trai cho đáng nên trai Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên

Tham khảo thêm

  • Qua văn bản: "Đấu tranh cho một thế giới hòa bình" em suy nghĩ gì về trách nhiệm của thanh niên hiện nay trong việc bảo vệ hòa bình đất nước
  • Thơ văn Nguyễn Trãi phản ánh tâm hồn trong sáng của tác giả cũng như thiên nhiên tươi đẹp của đất nước ta
  • Tôi và chúng ta – Cuộc xung đột giữa cái mới tiến bộ với các cũ lạc hậu ở Việt Nam sau 1975
  • Phân tích hình ảnh người nông dân Việt Nam bình thường nhưng giàu lòng yêu nước trong truyện ngắn “Làng” của Kim Lân

Bạn có thể hiểu như vầy: Làm trai cho đáng nên trai/ Xuống đông [thì] đông tĩnh, lên đoài [thì] đoài tan. - đáng: 當 or 噹 - đông là hướng đông [東] - đoài: [兌] là một quẻ trong Kinh Dịch, tượng trưng cho hướng tây[ 西] - tĩnh : tĩnh lặng, yên ổn[靜] - Về phần chữ "tan" cuối cùng có chút vấn đề, mình biết có 2 bản của câu ca dao này, đó là: 1. làm trai cho đáng nên trai xuống đông đông tĩnh, lên đoài đoài yên 2. làm trai cho đáng... Xuống đông đông tĩnh, lên đoài đoài an. - an, yên là 安 - tan: nghĩa là tan tành, đỗ vỡ,... Toàn bộ câu ca dao nói về chí hướng[ 志] làm trai trong xã hội phong kiến xưa, đó là trở thành người có tài, có uy, và được kính trọng. Các chữ Hán mình tra trong từ điển Hán Việt online, mình không chắc chắn lắm về độ chính xác.

Hướng dẫn

– Hãy bình luận về chí anh hùng của tuổi trẻ trong câu ca dao:

“Làm trai cho đáng nên trai

Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên”

và trong bốn câu bài “Chí anh hùng” của Nguyễn Công Trứ:

“Vòng trời đất dọc ngang, ngang dọc

Nợ tang bồng vay trả, trả vay

Chí làm trai nam bắc đông tây

Cho phí sức vẫy vùng trong bốn bể…”

– Hãy trình bày quan niệm của em về chí anh hùng của thanh niên trong thời đại ngày nay.

YÊU CẦU

Học sinh cần giải quyết hai vấn đề:

1. Bình luận về chí anh hùng thể hiện trong hai đoạn trích.

2. Trình bày quan niệm về chí anh hùng của thanh niên trong thời đại hiện nay.

Trong phần 1, cần làm rõ quan niệm chí làm trai trong hai câu ca dao:

– Làm trai phải thử thách ở những nơi loạn lạc, chiến tranh.

– Làm trai phải có sức mạnh đánh dẹp quân thù, giữ hoà bình, an ninh.

Ởđoạn thơ của Nguyễn Công Trứ, chí làm trai được cụ thể hoá:

– Làm trai phải có nghĩa vụ với đất nước.

– Làm trai phải xông pha.

– Phải có tầm vóc lớn ngang vũ trụ.

Quan niệm về chí làm trai, cũng là chí anh hùng của dân gian và của Nguyễn Công Trứ trong hoàn cảnh lịch sử của nước ta là tiến bộ, đúng đắn. Nhưng quan niệm này cũng có điểm hạn chế:

– Đồng nhất chí làm trai và chí anh hùng, mặc nhiên không tính đến vai trò của người phụ nữ.

– Chỉ mới nhấn mạnh đến biểu hiện nơi trận mạc, chưa chú ý đầy đủ đến các lĩnh vực khác.

– Chưa làm rõ được mối quan hệ giữa các phi thường và cái bình thường trong quan niệm về anh hùng.

Trong phần 2, người viết cần trình bày:

– Trách nhiệm với đất nước và lịch sử đòi hỏi thế hệ trẻ phải phát huy mạnh mẽ vai trò của mình trên mọi mặt trận. Anh hùng của tuổi trẻ bây giờ là:

– Phải sát cánh cùng cha anh bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

– Phải tiến quân vào mặt trận lao động sản xuất, đưa đất nước ra khỏi tình trạng nghèo nàn, lạc hậu.

– Làm tốt nhiệm vụ được giao, lặng lẽ cống hiến tuổi xuân cho nhân dân, cho đất nước.

BÀI LÀM

Sự sống đang vỗ nhịp không ngớt vào từng cuộc đời. Đôi khi nó lăn tăn âu yếm, đôi khi nó cuồn cuộn như muốn nghiền nát tất cả. Chính những lúc ấy, khi mà cuộc sống trởnên không chịu được nữa, khi mà phong ba bão táp điên cuồng kiêu hãnh với tất cả thì cũng chính là khi người ta cần đến một sức mạnh tột đỉnh, một ý thức chịu đựng cao. Đối với chúng ta, quãng đời mà ta đã tô lên nó màu xanh ước mơ và màu đỏ khát vọng, quãng đời ta vùng lên mãnh liệt nhất để chống chọi với bão táp, đó chính là những chuỗi ngày ở tuổi thanh xuân, và nhất là đối với nam nhi, lớp người có thể làm nên “mùa xuân của dân tộc” thì sự hi sinh của họ mới thật sự là một ý thức của anh hùng tuyệt vời:

Làm trai cho đáng nên trai

Xuống Đông, Đông tĩnh, lên Đoài, Đoài yên.

Bắt nguồn từ câu ca dao của dân tộc, sau này Nguyễn Công Trứ cũng từng quan niệm một cách khá phóng khoáng trong bài “Chí anh hùng” về người nam nhi:

Vòng trời đất dọc ngang, ngang dọc

Nợ tang bồng vay trả, trả vay

Chí làm trai nam bắc đông tây

Cho phísức vẫy vùng trong bốn bể…

Giờ đây không phải là lúc ta ngồi bên nhau để viết dăm ba câu về nội dung và quan niệm đối với ý chí của người thanh niên. Nhưng rõ ràng không ai phủ nhận rằng muốn làm nên “mùa xuân” trên đất nước này, muốn vực dậy cả một thếhệ thanh niên đã im lìm sau mười mấy năm giải phóng, thì việc đầu tiên đó là phải xác định lại vị trí của người thanh niên, làm sáng tỏ giá trị của quãng đời tuổi trẻ mà ai cũng từng trải qua.

Trước hết, chí anh hùng của tuổi trẻ trong hai câu ca dao đã được khẳng định rõ ràng. Làm trai phải biết và hiểu đúng đắn sức mạnh của giới tính. Tuổi trẻ ở đâu thì phải yên tĩnh ở đó. Tuổi trẻ ở đâu phải gieo được mầm hạnh phúc và bình yên ở đó. Đây là một quan niệm đúng đắn và sâu sắc. Không nói đến ý thức hệ của giai đoạn phát sinh câu ca dao, ta thấy cái nhìn của người xưa mang tính xã hội cao. Rõ ràng, người thanh niên bao giờ cũng là trụ cột từ trong gia đình đến ngoài xã hội. Một cụ già, một chị phụ nữ yếu ớt không thể vững vàng đứng mũi chịu sào như một người thanh niên. Sự phát triển sinh lí bình thường của người nam giới cũng đã nói lên điều đó. Như vậy, từ thực tiễn để đi đến nhận xét, tổng kết ngắn gọn, ông bà ta đã khẳng định phần nào tầm vóc giá trị của người con trai, đồng thời nêu được một quan niệm rõ rệt về chí anh hùng của người quân tử.

Nhưng phải đến Nguyễn Công Trứ thì quan niệm ấy được khắc hoạ rõ hơn và mang ít nhiều sắc thái quan điểm Nho học: “Nợ tang bồng vay trả, trả vay”. Nguyễn Công Trứ đã biến cái nhìn bao quát của người xưa thành một ý thức về chí anh hùng của người quân tử. Đối với ông, người con trai phải tung hoành giữa đất trời, nghĩa là mở rộng lên cả vũ trụ, bao trùm lên hết cuộc sống. Người con trai phải biết xoay đất chuyển trời, vùng vẫy khắp nam bắc đông tây, đem hết sức lực để cải tạo và xây dựng cuộc sống, Cởi bỏ những quan niệm khắt khe của lốt Nho học, ngoại trừ khả năng riêng của giới tính, thì ý thức về nhiệm vụ của người thanh niên trong mấy câu thơ của Nguyễn Công Trứ thật tuyệt vời. Chưa bao giờ hình ảnh người thanh niên được nhân lên tầm cao đối với thời đại đẹp đẽ đến thế! Thanh niên lúc này không thể “chết già ở xó cửa” được, Thanh niên chỉ có một con đường, đó là dùng sức lực và trí tuệ đểtái tạo cuộc sống. Từ thực tế, ta có thể thấy lời của nhà thơ là đúng đắn. Nguyễn Công Trứ, ở cuộc đời bên ngoài, cũng là một nhân tốtích cực trong những năm tuổi trẻ. Ông làm quan vào năm trên bốn mươi tuổi, nhưng cả tuổi trẻ, ông đã hiến dâng trọn vẹn sức lực và trái tim cho công cuộc xây dựng đất nước. Và ở thời đại hôm nay, có ai quên được người thanh niên ra đitìm đường cứu nước khi mới hai mươi mốt tuổi với hai bàn tay trắng: anh Ba, người làm bếp trên tàu năm xưa ấy cũng là Bác Hồ kính yêu của chúng ta. Phải! Bác đấy! Người đã đem cả tuổi thanh xuân của mình đổi lấy mùa xuân cho dân tộc. Rõ ràng, ngay cả trong cuộc sống thực tại, quan niệm của Nguyễn Công Trứ cũng đúng đắn vô cùng.

Nhưng không phải chỉ có riêng cuộc sống bên ngoài chấp nhậncái quan niệm ấy mà cả tấm gương văn học cũng công nhận. Cái gì đã làm ta yêu mến Pa-ven? Bởi tầm vóc tư tưởng lớn lao ư? Hay chính bởi một ngọn lửa tuổi trẻ luôn luôn nồng cháy: “Đời người chỉ sống có một lần. Phải sống sao cho khỏi ân hận vì những năm tháng đã sống hoài, sống phí, cho khỏi hổ thẹn vì dĩ vãng ti tiện và đớn hèn của mình, để đến khi nhắm mắt xuôi tay, ta có thể nói rằng: tất cả đời ta, ta đã hiến dâng cho sự nghiệp cao đẹp nhất trên đời, sự nghiệp đấu tranh giải phóng loài người” [Nhi-cô-lai Ô-xtơ-rôp-xki]. Quan niệm về cuộc sống và ý thứ vươn lên đấu tranh với những giông tốcủa cuộc đời, theo nhà văn Ô-xtơ-rôp-xki có gì là khác với cái thú vẫy vùng ngang dọc của Nguyễn Công Trứ? Không! Ởmột khía cạnh nào đó, hai tư tưởng này vẫn gặp được nhau. Sự gặp nhau trong tư tưởng của họ là điều mà chúng ta cần suy nghĩ.

Trở lại với câu ca dao từ ngàn xưa để đi đến cái nhìn của Nguyễn Công Trứ, ta có thể khẳng định yếu tốđúng đắn trong những câu thơ là những quan niệm ấy. Tất nhiên ta phải loại trừ khả năng hơi lệch về người con trai trong quan điểm Nho học vì ta đang nói tới chí anh hùng của tuổi trẻ biểu hiện trong ý thơ.

Quăng mình vào mặt biển mênh mông của thực tại, mỗi chúng ta có lẽ bất giác giật mình. Đã lâu lắm rồi, ta chẳng còn thấy những sự bùng lên mạnh mẽ trong bầu nhiệt huyết của thanh niên nữa. Hình ảnh những cô gái chàng trai bên đèo mây, trên tầng núi đá không còn là sự thường xuyên nữa. Mà cuộc sống thì bao giờ cũng đi lên phía trước, ở thời đại hôm nay, chí anh hùng của người thanh niên thật ra không mang trọn vẹn những quan niệm mà chúng ta vừa nói đến. Nhưng “chí anh hùng” của tuổi trẻ hôm nay vẫn xuất phát từ tinh thần ấy. Tất nhiên, giặc ngoại xâm giờ cũng chẳng còn để ta có thể dẹp yên hay “phísức anh hùng trong bốn bể”, nhưng sự lạc hậu trì trệ còn nguy hiểm hơn nhiều. Người thanh niên hôm nay anh hùng, đó không phải chỉ là cầm cây súng bảo vệ Tổ quốc mà còn là sự dũng cảm chiến đấu với những sai lệch của thực tế và của chính mình. Vì có chiến đấu với những cái sai trái thì mới có thể xác định được vị trí của mình trong cuộc sống, mới biết “mình là ai?”. Nhất là trong khoảnh khắc thời gian nóng bỏng của lúc này, khi con đường tiến lên xã hội chủ nghĩa đã đầy rẫy nhọc nhằn và chông gai, thì “chí anh hùng” của người thanh niên mới thực sự quan trọng.

Người thanh niên mới giờ đây phải xông ra để điều chỉnh cán cân công lí và bảo vệ công bằng xã hội. Cũng như Phan Bội Châu từng khuyên: “Ghé vai vào cựu giang sơn”. Cái “ghé vai” của người thanh niên phải thể hiện đầy đủ ý thức phục vụ và trách nhiệm của mình. Đó không phải là cái “ghé vai” thường tình mà phải mang sức nặng của cuộc sống, phải làm cho người thanh niên ấy đổ mồ hôi, “sôi trái tim” và bần bật một tình yêu quê hương mãnh liệt. Có như thế, người thanh niên mới thực sự là một “đấng anh hùng”. Và có như thế thì lớp trẻ ngày nay mới đuổi kịp đàn anh đi trước – lớp người đãtừng một thời vẻ vang trong khói lửa chiến đấu.

Nói tóm lại, đi từ quan niệm của người xưa về người con trai, đến quan niệm của Nguyễn Công Trứ về chí anh hùng của người quân tử, ta có thểcó một khái niệm tròn trịa về ý chí và sức mạnh chiến đấu của người con trai nói riêng, của tuổi trẻ nói chung. Và với khái niệm ấy, ta có thể hình thành một quan niệm đúng đắn về chí anh hùng của tuổi trẻ trong thời đại hôm nay. Một ngày chúng ta còn cất tiếng hát: “là thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh” thì chúng ta còn phải chiến đấu, bằng tất cả sức lực tuổi thanh xuân, bằng trí tụê của những con người đến độ tung hoành để xứng đáng với tấm áo choàng rực rỡ Hồ Chí Minh mà thanh niên ta đang mang; để đừng bao giờ hổ thẹn rằng: ta đã để tuổi trẻ đi qua thật vô ích. Riêng em, em nghĩ rằng cuộc sống tôi luyện cho con người ta ngày một dạn dày chính là khi đang ở tuổi thanh xuân. Em sẽ cốgắng vững vàng vươn lên để một ngày ở trên tầm cao của thời đại, em và tất cả lớp thanh niên hôm nay sẽ tự hào mà nói rằng: “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”.

Nguồn: wikisecret.com

Video liên quan

Chủ Đề