Có nên theo đạo Cao Đài

Tại sao khi nhập m�n Đạo Cao Đ�i phải thề nặng theo Thi�n �?

H� Phước Thảo

Từ thời Thượng cổ, Trung cổ đến năm 1926 khi mỗi t�n đồ xin v�o một T�n gi�o th� được l�m nghi lễ để chứng minh rằng m�nh l� người t�n đồ mới hay t�n t�ng m� c�c T�n gi�o thường gọi l� rửa tội, qui y, v�o đạo... v� chưa c� T�n gi�o n�o c� lời thệ nguyện bắt buộc v� lời thề thật nặng như khi nhập m�n Đạo Cao Đ�i v�o những năm 1926, 1927 ... v� cho đến nay l� .........nếu t�i l�ng một dạ hai th� bị Thi�n tru địa lục.... m� người n�o muốn nhập m�n cũng sợ, do dự, chưa d�m quyết định ngay m� c�n chần chờ, hỏi chư vị cao kiến trong Đạo l�u năm v� cũng c� một số người muốn nhập m�n m� c�n lo sợ n�n trong thời chiến tranh chẳng may bị chết v� chưa quyết định đ�ng l�c cho Kỳ �n X� lần thứ ba nầy, phải chờ đến kiếp sau mới c� cơ duy�n tu cầu giải tho�t lu�n hồi sanh tử trong một kiếp.

Trong lịch sử nh�n loại người Việt Nam ai cũng biết Đức Quan-Th�nh Đế-Qu�n c�ng hai vị kh�c trong ba huynh đệ khi quyết định chung � x�y dựng cho mục đ�ch chung trong việc c�ng x�y dựng gi�p �ch đất nước Trung Hoa thời đ� bị chia ba phải tr�ch m�u nhau m� thề. Những thường nh�n khi trong tổ ba người cũng thường l�m như thế để mỗi người chứng minh với người kh�c l�ng th�nh thật v� sự quyết định kh�ng bao giờ thay đổi khi đến l�c l�m chung. C� những người bị h�m oan, muốn chứng minh m�nh kh�ng c� l�m điều g� đ� cũng thề nặng để chứng minh rằng m�nh v� tội hay trong sạch. Xa hơn nữa th� người Nhựt c� th�i quen tự mổ bụng m�nh để chứng minh l� m�nh trung cang nghĩa kh� kh�ng l�m điều g� khi bị kết tội oan v.v...

Khi thề l� c� một sự tin tưởng rằng lời thề được chư Thần hay chư vị khuất mặt chứng gi�m v� cũng c� những người đ� thề m� l�m sai lời thề rồi ngẫu nhi�n xảy ra như thật như nhiều người thấy c� người đến Lăng �ng hay Lăng Đức L� Văn Duyệt ở Gia Định thề v� c� kết quả y như thật n�n người ta hay c� th�i quen đến đ� l�m lễ thề nhiều việc...

Những vị Tổng thống khi nhậm chức cũng l�m lễ long trọng, đọc quốc ca, l�m lễ thượng kỳ v� c� chư vị nắm quyền lập ph�p chứng kiến để vị T�n Tổng Thống giơ tay phải l�n thề l� phải l�m tr�n nhiệm vụ đất nước v� nh�n d�n giao ph�.

Như vậy, lời thề rất quan trọng đối với người quyết định thề v� suốt đời quyết định kh�ng thay đổi cho đến khi chết, nếu đ� thề l� ch� c�ng, v� tư m� khi l�m �ng lớn c� quyền h�nh m� tham nhũng th� trước hết do nh�n d�n trị tội rồi, c�n tội lỗi th� theo luật nh�n quả, kiếp sau mới biết được.

V� lời thề quan trọng như thế n�n THẦY Thượng Đế đ� dạy con c�i ng�i khi nhập m�n v�o Đạo Cao Đ�i phải thề rất nặng v� phải tin một Đạo, một THẦY m� th�i.

Một số chư vị trong Đạo Cao Đ�i trước kia l� người theo Đạo Thi�n Ch�a hay theo Đạo Phật, nghĩa l� đ� c� l�m lễ rửa tội hay qui y rồi, khi đ� quyết định nhập m�n Đạo Cao Đ�i th� cũng thề nguyện v� trước chưa c� thề lần n�o th� lần sau c�ng thề nguyện cũng l� quyết định cho cuối cuộc đời l� tin một Đạo, một THẦY hay một Đấng CHA CHUNG của nh�n loại. C� nhiều người cũng sợ khi đ� l� t�n đồ Đạo Cao Đ�i m� c� lần theo vợ l� người Đạo Thi�n Ch�a v�o nh� thờ l�m lễ Mi-sa chung với vợ th� c� lỗi thề kh�ng hoặc vợ hay chồng l� người theo Đạo Phật khi đi lễ ch�a chung th� c� lỗi thề kh�ng. Chư vị Anh Lớn trong Đạo Cao Đ�i thường giải th�ch với chư vị hỏi về �một Đạo, một THẦY� m� l�m như thế th� c� sao kh�ng? C�u trả lời l� �kh�ng sao�, v� chư Gi�o Tổ đều l� chư vị trong Tam Gi�o T�a, cũng như tại c�c Th�nh Thất hiện nay c� Th�nh Tượng Thi�n Nh�n với Ngũ Chi đều c� thờ chư vị trong Tam Gi�o v� Ngũ Chi, v� T�n gi�o l� cửa v�o Đại Đạo v� T�n gi�o l� phương tiện t�m Đạo chớ kh�ng phải l� Đạo.

C� v�i vị khi nhập m�n Đạo Cao Đ�i tại c�c Th�nh Thất do chư vị chức sắc T�a Th�nh T�y Ninh l�m lễ nhập m�n, được gi�p đỡ chỉ bảo đọc kinh c�ng Tứ thời, đọc Th�nh ng�n hiệp tuyển, T�n luật ph�p ch�nh truyền, khi đọc trong T�n Luật th� thấy Đức Ch� T�n c� dạy l� c� Th�nh Tịnh v� trong Th�nh Ng�n Hiệp Tuyển THẦY c� dạy l� ai trai giới 10 ng�y đổ l�n th� được truyền bửu ph�p m� thấy kh�ng c� chư vị n�o dạy thiền khi họ muốn tu t�nh v� luyện mạng, n�n c� vị t�m trong c�c ch�a Phật để học thiền hay học những phương ph�p kh�c như khỏi phải ăn chay cũng thiền được. Những vị nầy vừa đi lễ THẦY ng�y S�c v� Vọng, lại c�n thiền theo c�c ph�p m�n của c�c gi�o ph�i kh�c th� cũng sợ l� kh�ng biết phải c� lỗi lời thề kh�ng. Sau c�ng chư vị nầy t�m đến Cơ Quan Phổ Th�ng Gi�o L� để hỏi chư Anh Lớn v� c� may duy�n được thọ T�n ph�p Cao Đ�i, bỏ h�nh những ph�p đ� h�nh trước v� rất an l�ng lo tu tịnh chớ kh�ng c�n phập ph�ng lo sợ lỗi thề nữa.

C� một vị ở T�y Đức l� t�n đồ Đạo Cao Đ�i, viết thơ khắp nơi để hỏi v� t�m chư vị chỉ c�ch thiền định theo Đạo Cao Đ�i m� kh�ng gặp, n�n đ� thiền theo c�c ph�p m�n của c�c gi�o ph�i kh�c trước Thi�n b�n v� bị quay như người ch�ng mặt n�n bỏ. Sau đ� c� may duy�n l� gặp được Đạo Trưởng C.T. ra quốc ngoại n�n được thọ T�n ph�p, tiến Đạo v� sau c�ng xin THẦY v� được THẦY cho thọ bửu ph�p Chiếu Minh Tam Thanh V� Vi. V�i chư vị kh�c ở T�y Đức cũng may được duy�n may như thế. Thế mới hiểu rằng c�y cải kh�ng t�m con d� m� con d� đi t�m c�y cải dĩ nhi�n t�m được. THẦY CH� T�N nh�n thấy tất cả, một con kiến n� than th� THẦY cũng nghe thấy, cho n�n khi đ� l� người, l� giống th�ng minh trong c�c lo�i trong Vũ Trụ với � nguyện g� ch�n thật hay c� cảm xin Đấng Cha Trời l� Đấng Cha Chung Nh�n Loại th� Ng�i c� ứng đ�ng như luật đồng thanh tương ứng, đồng kh� tương cầu như trong Kinh Cảm Ứng do Vua Văn Vương đ� dạy.

Những vị đ� nhập m�n v�o Đạo Cao Đ�i m� đức tin chưa vững v� muốn thấy huyền diệu như thấy cảnh Ti�n, cảnh Phật th� mới tin. Những vị tu cầu giải tho�t theo bửu ph�p CMTTVV thường giải th�ch cho những vị thắc mắc l� khi tu theo Đạo THẦY th� THẦY kh�ng cho thấy huyền diệu. Khi thấy huyền diệu trước mắt l� quỉ ma hiện h�nh ra Phật, Ti�n để dụ dỗ theo ch�ng, giống như Th�i Tử Sĩ-đạt-ta tu thiền dưới gốc c�y Bồ-đề 49 ng�y th� thấy ma vương hiện h�nh quyến rũ, hay trong Đạo Thi�n Ch�a, khi Đức Ch�a Gi�-su tu thiền trong n�i Si-nai 40 ng�y chỉ uống nước khử trược lưu thanh th� th�ng linh c�ng với Cha Ng�i v� thấy quỉ ma đến quyến rũ m� hoặc... m� �t c� người tin, n�n hiện nay c� v�i vị d� l� t�n đồ Đạo Cao Đ�i m� khi thấy c� ph�p n�o tu nhanh, thấy huyền diệu trước mắt, l�c trước ăn chay 10 ng�y m� khi được nghe giảng th� say m� liền v� thấy huyền diệu gọi l� ấn chứng n�n tin tưởng qu�, qu�n cả lời thề khi nhập m�n. Đến một giai đoạn n�o đ� khi thiền trước Thi�n b�n, bị chư Thần hay vị Hộ ph�p ở ph�a đối diện với Thi�n b�n cho thấy những việc kỳ lạ để sợ m� bỏ ph�p kh�ng phải bửu ph�p của Đức Ch� T�n. Ai cũng thế, khi sợ mới cầu chư vị Đạo trưởng hỏi, th� chư vị nầy bảo rằng �trước sao th� sau vậy� mới được. L�c bấy giờ khi ch�ng ta nhớ lại lời thề th� giựt m�nh, nhưng ch�ng ta nghĩ rằng lời thề nặng l� do ch�nh m�nh quyết định, chớ THẦY c� bao giờ trừng trị cho nặng như thế đ�u? Duy chỉ c� chư Thần, chư vị Nam-T�o Bắc-Đẩu đ� ghi hết những g� ch�ng ta đ� thề m� ng�y sau mới biết đức h�o sanh của THẦY v� bi�n v� lượng đến chừng n�o. Những vị đ� lỗi lời thề b�y giờ tin tưởng c�n mạnh hơn trước nhiều v� bị �hổ mang cắn x� v� chỉ c� đạo đức l� c�i �o gi�p che chở ch�ng ta m� th�i.

C� những vị l�c c�n trẻ thường hỏi Ơn Tr�n khi tham dự đ�n cơ l� quyết định c�n ch�t do dự hay chờ đợi l� đợi khi con c�i lớn hết, nh� cửa kh� giả th� mới tu, mới nhập m�n, mới d�m thề... th� chư Anh Lớn c� giải th�ch l� Tử Thần gọi ch�ng ta kh�ng biết ng�y giờ n�o, kh�ng quyết định ngay th� sợ kh�ng c�n kịp khi phải ra đi vĩnh viễn. C� vị muốn tu, muốn thiền m� ăn chay th� chỉ muốn ăn 10 ng�y cũng đủ rồi để c�n dịp thưởng thức m�n ngon vật lạ khi c� điều kiện thưởng thức, c� tiền bạc đầy đủ m� bỏ th� uổng qu�, hoặc muốn l�m Ti�n, Phật m� cũng ham đời v� danh vọng c�n cao, l�m �ng to b� lớn, quyền h�nh trong tay, t�i sắc đầy đủ...khi hỏi Ơn Tr�n th� Ơn Tr�n cũng dạy, đại � l� c�i s�ng s�ng gạo, gạo trọng ở tr�n, gạo n�t v� bụi lọt xuống, c�n hạt gạo nửa chừng th� phải được người s�ng nhận xuống để c� lỗ trống cho hạt gạo n�t rớt xuống.

Chư vị t�n đồ Cao Đ�i gi�o khi đ� quyết định cầu tu giải tho�t th� t�m đến một đ�n Chiếu Minh Tam Thanh V� Vi hỏi v� được chư vị tu trước hướng dẫn l� phải trường chay, tuyệt dục, v� bửu ph�p phải bảo tinh, duỡng kh�, tồn Thần hay luyện tinh ho� kh�, luyện kh� h�a Thần, luyện Thần huờn hư, phải trường chay v� phải vị h�n phu hay h�n th� cho ph�p, l�m tờ cam kết l� coi nhau như bạn, ngủ ri�ng, khi xin THẦY trước Thi�n b�n phải d�ng Tờ Hồng Thệ l� thề nguyện lần nữa c�n nặng hơn l� l�m th�n tr�u, ngựa... nếu kh�ng giữ lời thề.

T�m lại, lời thề l� tự quyết định suốt cuộc đời theo đức tin kh�ng lay chuyển, kh�ng thay đổi, nhờ thế m� khi bị một sức quyến rũ n�o từ giả m� tưởng rằng chơn phải tự thắng chuyển hướng đức tin lại cho đ�ng theo quyết định đ� khắc v�o tim l�c chung cũng như l�c thủy th� con đường Đạo mới khỏi bị l�i v�o đường B�ng M�n Tả Đạo.

Video liên quan

Chủ Đề