Bộ phận nào sau đây động vai trò đưa thông tin vào máy tính đang âm thanh

1. Khái niệm hệ thống tin học

   - Hệ thống tin học dùng để nhập, xử lí, truyền và lưu trữ thông tin

   - Gồm 3 phần: phần cứng, phần mềm, sự quản lí và điều khiển của con người.

2. Sơ đồ cấu trúc của 1 máy tính

   - Chức năng của máy tinh: tự động hóa quá trình thu thập, lưu trữ và xử lí thông tin.

   - Sơ đồ cấu trúc: 

   - Các mũi tên là luồng trao đổi dữ liệu giữa các bộ phận.

3. Bộ xử lí trung tâm [CPU – Central Processing Unit]

- CPU là phần quan trọng nhất của máy tính. Đó là thiết bị chính thực hiện và điều khiển việc thực hiện chương trình.

- CPU gồm các bộ phận chính:

   + Bộ điều khiển [CU – Control Unit]: điều khiển các bộ phận khác của máy tính làm việc.

   + Bộ số học logic [ALU – Arithmetic⁄ Logic Unit]: thực hiện các phép toán số học và xử lí thông tin.

   + Thanh ghi [Register]: lưu trữ các lệnh và dữ liệu 1 cách tạm thời.

   + Bộ nhớ truy cập nhanh [Cache]: trung gian cho sự truy cập giữ bộ nhớ và thanh ghi.

4. Bộ nhớ trong [Main Memory]

   - Là bộ nhớ chính, nơi chương trình được đưa vào để thực hiện và là nơi lưu trữ dữ liệu được xử lí.

   - Gồm 2 phần:

   + ROM [Read only Memory]: chứa 1 số chương trình nạp sẵn, dữ liệu trong ROM không thể xóa được và không bị mất đi khi tắt máy. Có chức năng là kiểm tra các thiết bị và tạo giao tiếp giữa máy tính với chương trình mà người dùng đưa vào để khởi động.

   + RAM [Random Access Memory]: là bộ nhớ có thể đọc, ghi và dữ liệu bị mất đi khi tắt máy. Khi chạy chương trình, máy tính truy cập dữ liệu có trong các ô nhớ, mỗi ô nhớ có 1 địa chỉ riêng biệt để truy cập tới.

5. Bộ nhớ ngoài [Secondary Memory]

   - Dùng để lưu trữ dữ liệu lâu dài và hỗ trợ cho bộ nhớ trong.

   - Dữ liệu tồn tại ngay cả khi đã tắt máy.

   - Thường là các đĩa cứng, đĩa mềm, đĩa CD, thiết bị nhớ flash.

   - Việc tổ chức dữ liệu ở bộ nhớ ngoài và việc trao đổi dữ liệu ở bộ nhớ ngoài và bộ nhớ trong được thực hiện bởi hệ điều hành.

6. Thiết bị vào [Input Device]

   - Dùng để đưa thông tin vào máy tính.

   - Ví dụ: chuột, bàn phím, máy quét, webcam

a. Chuột [Mouse]

   - Sử dụng thao tác nháy chuột để thực hiện 1 lựa chọn có trong bảng chọn.

   - Thay thế 1 số thao tác bàn phím.

b. Bàn phím [Keyboard]

   - Các phím được chia thành nhóm.

   - Một số phím đã được ngầm định chức năng tùy vào từng phần mềm cụ thể.

   - Gõ phím thì kí tự trên mặt phím xuất hiện trên màn hình.

c. Máy quét [Scanner]

   - Là thiết bị cho phép đưa văn bản và hình ảnh vào máy tính.

d. Webcame

   - Là một camera kĩ thuật số.

   - Thu truyền trực tiếp hình ảnh qua mạng đến những máy tính đang kết nối đến máy đó.

7. Thiết bị ra [Output Device]

   - Dùng để đưa dữ liệu ra từ máy tính.

   - Ví dụ: màn hình, máy in, máy chiếu, loa, tai nghe,..

a. Màn hình [Moniter]

   - Là tập hợp các điểm ảnh Pixel, mỗi điểm ảnh có độ sáng và màu sắc khác nhau.

   - Chất lượng hình ảnh phụ thuộc vào: độ phân giải và chế độ màu.

b. Máy in [Printer]

   - Dùng để in thông tin ra giấy.

   - Có các loại như in đen – trắng, in màu.

c. Máy chiếu [Projecter]

   - Dùng để hiển thị thông tin trên màn hình lên màn ảnh rộng.

d. Loa và tai nghe [Speaker and Headphone]

   - Đưa dữ liệu âm thanh ra môi trường bên ngoài.

e. Modem

   - Dùng để truyền dữ liệu giữa các hệ thống máy tính thông qua đường truyền.

   - Ví dụ: điện thoại.

8. Hoạt động của máy tính

   - Máy tính hoạt động theo 1 dãy lệnh cho trước [chương trình] mà không cần sự tham gia trực tiếp của con người.

   - Nguyên lí lưu trữ chương trình: lệnh được đưa vào máy tính dưới dạng mã nhị phân để lưu trữ, xử lí như những dữ liệu khác.

   - Nguyên lí truy cập theo địa chỉ: Việc truy cập dữ liệu trong máy tính được thực hiện thông qua địa chỉ nơi lưu trữ dữ liệu đó.

   - Nguyên lí Phôn Nôi-man: Mã hóa nhị phân, điều khiển bằng chương trình, lưu trữ chương trình và truy cập theo địa chỉ tạo thành 1 nguyên lí chung gọi là nguyên lí Phôn Nôi-man.

Loigiaihay.com

Câu 2.9 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Thiết bị nào sau đây của máy tính được ví như bộ não của con người?

A. Màn hình.           B. Chuột.                          C. Bàn phím.           D. CPU.

CPU của máy tính có chức năng xử lí thông tin được đưa vào thông qua các thiết bị vào nên CPU được ví như bộ não của con người.

Xem thêm các bài giải sách bài tập Tin học lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

  • Câu 2.1 trang 7 SBT Tin học lớp 6: Các hoạt động xử lí thông tin gồm: ....

  • Câu 2.2 trang 7 SBT Tin học lớp 6: Thao tác ghi nhớ và cất giữ tài liệu của con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? ....

  • Câu 2.3 trang 7 SBT Tin học lớp 6: Kết quả của việc nhìn thấy hoặc nghe thấy ở con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? ....

  • Câu 2.4 trang 7 SBT Tin học lớp 6: Các thao tác lập luận, giải thích, phân tích, phán đoán, tưởng tượng,… của con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? ....

  • Câu 2.5 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Các thao tác nói, chia sẻ, thông báo, tuyên truyền, biểu đạt, trò chuyện,… của con người được xếp vào hoạt động nào trong quá trình xử lí thông tin? ....

  • Câu 2.6 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Bạn An đọc truyện “Con Rồng cháu Tiên” rồi tóm tắt lại, kể cho bạn Minh nghe. Hãy sắp xếp những việc làm cụ thể của bạn An theo thứ tự thu nhận, lưu trữ, xử lí và truyền thông tin. ....

  • Câu 2.7 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Trong truyện “Cuộc điều tra màu đỏ”, sau khi thu thập các chứng cứ, thám tử Sherlock Holmes đã lập luận để chứng minh Jefferson Hope là thủ phạm của vụ án. Hãy ghép mỗi hành động ở cột bên trái của thám tử với một hoạt động xử lí thông tin phù hợp ở cột bên phải. ....

  • Câu 2.8 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Bàn phím, chuột, máy quét và webcam là những ví dụ về loại thiết bị nào của máy tính? ....

  • Câu 2.10 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Thiết bị nào sau đây không phải là thiết bị ra của máy tính? ....

  • Câu 2.11 trang 8 SBT Tin học lớp 6: Ghép mỗi ô ở cột bên trái với một ô ở cột bên phải cho phù hợp. ....

  • Câu 2.12 trang 9 SBT Tin học lớp 6: Đặc điểm nào sau đây không thuộc về máy tính? ....

  • Câu 2.13 trang 9 SBT Tin học lớp 6: Hãy phân loại các thiết bị sau thành ba loại thiết bị đầu vào, thiết bị đầu ra và bộ nhớ lưu trữ. ....

  • Câu 2.14 trang 9 SBT Tin học lớp 6: So sánh quá trình xử lí thông tin giữa người và máy tính theo gợi ý sau: ....

  • Câu 2.15 trang 10 SBT Tin học lớp 6: Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô thích hợp của bảng sau: ....

  • Câu 2.16 trang 10 SBT Tin học lớp 6: Các bạn An, Minh, Khoa thực hiện khảo sát về việc sử dụng quỹ thời gian hằng ngày sau giờ học. Phiếu được phát ra cho 216 học sinh trong trường. Sau khi thu phiếu và tổng hợp lại các bạn có kết quả như sau: ....

  • Câu 2.17 trang 11 SBT Tin học lớp 6: Em hãy nêu một công việc mà có đủ các hoạt động của quá trình xử lí thông tin. Hãy chỉ ra các bước thực hiện công việc tương ứng với các hoạt động của quá trình xử lí thông tin. ....

  • Câu 2.18 trang 11 SBT Tin học lớp 6: Em hãy lấy ví dụ minh họa việc sử dụng máy tính đã làm cho việc học tập của em trở nên hiệu quả hơn. ....

Giới thiệu kênh Youtube VietJack

Đã có app VietJack trên điện thoại, giải bài tập SGK, SBT Soạn văn, Văn mẫu, Thi online, Bài giảng....miễn phí. Tải ngay ứng dụng trên Android và iOS.

Nhóm học tập facebook miễn phí cho teen 2k10: fb.com/groups/hoctap2k10/

Theo dõi chúng tôi miễn phí trên mạng xã hội facebook và youtube:

Loạt bài Soạn, Giải sách bài tập Tin học lớp 6 hay, chi tiết - Kết nối tri thức của chúng tôi được biên soạn bám sát Sách bài tập Tin học 6 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống [NXB Giáo dục].

Nếu thấy hay, hãy động viên và chia sẻ nhé! Các bình luận không phù hợp với nội quy bình luận trang web sẽ bị cấm bình luận vĩnh viễn.

Video liên quan

Chủ Đề