Bài viết tết đoàn viên

[HNNN] - Tế Nguyên đán đố vớ mỗ ngườ Vệ Nam đều mang ý nghĩa hêng lêng. Đó là Tế của sự hộ ụ - sum vầy, vu đón mộ cá Tế đoàn vên vớ những ngh hức, hú chơ ao nhã là né đẹp văn hóa ruyền hống cần được gữ gìn và phá huy.  

Mỹ ục đáng rân rọng

Dù cuộc sống bây gờ bận rộn nhưng nhều ga đình vẫn cố gắng gữ gìn phong ục đón Tế cổ ruyền cho con cháu. Như ga đình bà Nguyễn Thị Nhung ở huyện Hoà Đức, Hà Nộ. Trước ka, nơ ga đình bà sống là mộ vùng quê nghèo ở ngoạ hành, đờ sống còn nhều khó khăn. Các con bà đều cố gắng học ập, lớn lên lập nghệp ở nước ngoà. Cùng vớ quá rình đô hị hóa nhanh chóng, cuộc sống cũng có nhều đổ hay. Nhưng năm nào cũng vậy, 4 ngườ con của bà đều rở về quê ăn Tế. Ngày Tế đố vớ ga đình bà mang mộ ý nghĩa hêng lêng. Quanh năm suố háng mọ ngườ phả lo làm ăn, Tế mang ý nghĩa đoàn vên nên ù cách xa đến mấy hì a cũng cố gắng rở về.

Ga đình bà Nhung là mộ đển hình rong số hàng chục rệu ga đình Vệ. Mỗ kh Tế đến, xuân về hì ngườ Vệ Nam, ù làm bấ cứ nghề gì, ở bấ cứ đâu, kể cả xa xứ hàng ngàn k lô mé vẫn mong được về sum họp ướ má ấm ga đình rong ba ngày Tế, được hương khó hờ cúng ổ ên. Tế không chỉ có hành rình của những chuyến rở về, mà đằng sau đó là cả mộ quá rình về vớ cộ nguồn, về nơ “chôn nhau cắ rốn”.

Tế Nguyên đán là mộ cuộc hộ ụ lớn. Hộ ụ ga đình. Hộ ụ òng họ, làng xã và cộng đồng. Thờ hện đạ, cách đón Tế cũng có nhều hay đổ nhưng đều đáng quý là nhều phong ục đẹp mà cha ông lưu ruyền ừ đờ này sang đờ khác đến nay vẫn được gữ gìn, phá huy, bồ đắp. Ngày nay, ở các vùng mền, nhều nơ vẫn gữ được né đẹp văn hóa ruyền hống qua vệc ổ chức hộ làng, rò chơ, rò ễn... Những hoạ động này vô cùng phong phú và mang đậm bản sắc của ừng địa phương. Đâu đó ở những sân đình vẫn vang vọng ếng rống chầu, ếng ca rù ặ ìu làm ươ mớ ngày xuân.

Tế chẳng của rêng a, Tế của mọ nhà, đó chính là ý nghĩa của văn hóa Tế vừa mang ính cộng đồng, vừa lắng đọng hồn ân ộc. Như hộ đu ên ở các vùng quê. Ngoà vệc hể hện né đặc rưng văn hóa ở mỗ nơ, rò đánh đu còn gúp ngườ chơ rèn luyện sức khỏ, sự ẻo a và có được sự phấn chấn về mặ nh hần. Phong ục ân gan đặc sắc mang lạ không khí ưng bừng, náo nhệ rong những ngày Tế rên khắp mọ mền đấ nước. 

Cũng ương ự là ục xn chữ và cho chữ mỗ độ Tế đến xuân về. Từ Bắc chí Nam, hễ nơ đâu có hầy đồ là có những ngườ hành âm xn chữ. Thư pháp ngày nay, ngoà chữ Hán Nôm còn có hêm chữ quốc ngữ nên khách u xuân ha hồ lựa chọn những câu chữ hay để ro rong nhà. Tuy ông đồ ngày nay có khác ông đồ xưa và ngườ đến xn chữ vì nhều lý o nhưng nh hần rọng chữ nghĩa, rọng r hức của ngườ Vệ hì vẫn vậy. Dù là xưa hay nay hì ục xn chữ đầu năm vẫn là mộ né văn hóa đặc sắc được nhều ngườ gh nhớ. Đó là chưa kể ục kha bú sáng mùng mộ Tế vẫn được rấ nhều ga đình uy rì vớ mong muốn con cá học hành chăm ngoan, hếu đễ.

Né đẹp văn hóa của Tế xưa và những chuyến rở về sum họp cùng ông bà, cha mẹ, ngườ hân được lưu gữ, đã gúp cho con rẻ rong nhà có được cá Tế rọn vẹn và học được bao đều hay. Đó là phả sống ố, hướng hện. Đó là lòng ôn kính đố vớ ổ ên, là nghĩa vụ chăm ngoan, học gỏ ho ruyền hống hếu học của cha ông...

Duy rì, phá huy bản sắc

Nhịp sống hện đạ đã làm vơ bớ sự cầu kỳ rong cách đón Tế Nguyên đán. Ngày nay, vệc ổ chức nghỉ Tế, vu Tế được hực hện hợp lý, khoa học hơn - vừa văn mnh, lịch sự lạ không lãng phí hờ gan, phù hợp vớ nếp sống công nghệp, vừa góp phần gữ gìn, phá huy bản sắc văn hóa ân ộc và ý nghĩa của ngày Tế cổ ruyền.

Cùng vớ bước phá rển ấn ượng về knh ế - xã hộ của đấ nước, né văn hóa ruyền hống của Vệ Nam cũng đang ần bị ảnh hưởng bở yếu ố ngoạ la, có sự ma mộ nhấ định. Trong đờ sống hện đạ, những ngày lễ lớn của hế gớ đang ần đ vào cuộc sống của mỗ ngườ ân, đặc bệ là gớ rẻ, và vệc đón Tế Nguyên đán cũng chịu ảnh hưởng phần nào ừ văn hóa phương Tây. Tế đến, nhều ga đình chọn cách mua đồ có sẵn ở chợ hay vì mua hực phẩm rồ về ự chế bến.

Vệc chuẩn bị Tế của ga đình cũng không còn như xưa, đặc bệ là ở các hành phố, nơ mà vệc sắm Tế rở nên đơn gản hơn rước rấ nhều bở hầu như cá gì cũng có sẵn để mua. Bận bịu hay không hì chỉ cần ành ra ngày 28, 29 háng Chạp, các ga đình đ mộ vòng quanh chợ hay sêu hị là có hể sắm được đủ hứ cần. Mâm cỗ ngày Tế gờ phong phú, đa ạng hơn, nhưng không cầu kỳ và đậm chấ ngh hức như rước. Bên cạnh những món ăn ruyền hống của ngườ Vệ như gò, nm, bánh chưng, hị đông, gà... còn có những món ăn được u nhập ừ phương Tây. “Thị mỡ, ưa hành, câu đố đỏ...” không còn là hứ bắ buộc phả có.

Quan nệm về Tế hờ hện đạ cũng có nhều bến đổ rong bố cảnh nhu cầu ăn ngon mặc đẹp là ự nhên, có hể được đáp ứng ngay rong những ngày hường chứ không cần phả đợ đến Tế. Thờ “no ồn đó góp” qua rồ, bây gờ đa số có quan nệm “nghỉ Tế”, “chơ Tế” chứ không còn là “ăn Tế” nữa. Kh cá ăn, cá mặc không còn là vấn đề quan rọng rong những ngày nghỉ Tế, ngườ a hướng đến “món ăn” nh hần nhều hơn. Có lẽ bở hế mà Tế không chỉ là ịp để rở về quê hay ăn Tế ạ ga mà còn là ịp để hực hện những chuyến đ ngắn: Du lịch ở rong nước hoặc nước ngoà, hỏa mãn nhu cầu khám phá những vùng đấ mớ, đ lễ cầu may, hăm bè bạn ở nơ xa...

Trả qua bao bến hên của hờ cuộc, đến nay, Tế Vệ đã có nhều hay đổ. Những hay đổ đó cũng ác động đến suy nghĩ và nhận hức của các hế hệ sau này. Cuộc sống ện ích có hể khến con ngườ xa ần vớ những gá rị ruyền hống, nhấ là vào những ịp Tế đến, xuân về. Bở vậy, gữ gìn né đẹp văn hóa Tế cổ ruyền Vệ Nam, để làm sao Tế Vệ vừa văn mnh, không gây lãng phí về vậ chấ và hờ gan của con ngườ, phù hợp nếp sống công nghệp mà vẫn gữ được bản sắc văn hóa ân ộc là rách nhệm không của rêng a.

Mỗ ngườ ân, ù đang snh sống rên đấ nước mình hay học ập, công ác, định cư ở nước ngoà cần ham ga bảo ồn và phá huy gá rị văn hóa của Tế Vệ. Đồng hờ, chúng a cần phê phán, loạ bỏ những hủ ục lạc hậu rong ịp Tế Nguyên đán, như hoạ động mê ín ị đoan, nạn cờ bạc, rượu chè, các lễ hộ phản cảm và gây ốn kém, các hoạ động gây mấ rậ ự an nnh, an oàn xã hộ.

Tế đoàn vên - “về nhà đ con”, đó vẫn là mong ước của những ngườ làm cha, làm mẹ mỗ ịp Tế đến xuân về. Đó còn là ịp mỗ ngườ góp phần gữ gìn vẻ đẹp Tế cổ ruyền, góp phần phá huy bản sắc văn hóa ân ộc, làm cho mọ ngườ càng hêm yêu quê hương, đấ nước, càng gắn bó mậ hế vớ ga đình, vớ cộng đồng và sống có rách nhệm hơn vớ quá khứ, vớ hện ạ và vớ ương la.

Chủ Đề