Sự tích bánh chưng bánh tét

Vớ những đứa rẻ Vệ Nam, câu chuyện về Lang Lêu vớ sự ích bánh chưng bánh gày [có nơ gọ là bánh ày hoặc bánh gầy] đã rở nên vô cùng qun huộc. Vào hờ vua Hùng Vương hứ mườ sáu, để chọn ra mộ ngườ nhường ngô, vua cha đã mở cuộc h xm a ìm được hức ngon và có ý nghĩa nhấ để âng cúng ổ ên hì sẽ được ruyền ngô. Trong kh những ngườ anh lên rừng xuống bển ìm đủ hứ sơn hà hả vị, của ngon vậ lạ hì ngườ con ra hứ mườ ám là Lang Lêu âng lên vua cha ha hức bánh được làm ừ gạo nếp. Mộ chếc hình vuông nhân hị lợn và đậu xanh, gó lá bên ngoà gọ là bánh chưng. Mộ chếc hình ròn gã ừ nếp ẻo, bọc nhân đậu xanh gọ là bánh gày. Ha chếc bánh, mộ ượng rung cho đấ, mộ ượng rưng cho rờ, được làm ừ những sản vậ qun huộc mang nh hần ân ộc.

Ha hức bánh gản ị nhưng mang ý nghĩa lớn lao đã khến vua cha cảm động, ngườ bèn ruyền ngô cho Lang Lêu. Và cũng kể ừ đó, bánh chưng bánh gày rở hành món ăn ruyền hống rong mâm cúng ổ ên ngày Tế.

Thế nhưng ngày nay, rên mâm cúng của ngườ Vệ ngày Tế chỉ có bánh chưng chứ không có bánh gày. Đều này đã rở hành ục lệ, ù ga đình gàu hay nghèo hì Tế đến nhấ định phả có được chếc bánh chưng âng cúng ổ ên. Tuy nhên, í a để ý rằng bánh gày ù xuấ hện rong sự ích đ lền vớ bánh chưng nhưng ngày Tế lạ không hấy xuấ hện?

Thậ ra, bánh gày không phả quá khó làm, cũng không phả bị hấ ruyền. Ngày hường, chúng a có hể hấy bánh gày được bán phổ bến ở nhều nơ, đển hình là Hà Nộ và Sà Gòn. Bánh gày nhân đậu có, bánh gày kẹp gò chả cũng có...

Vậy nguyên nhân nào khến cho bánh gày không xuấ hện rên mâm cỗ ngày Tế?

Nhìn vào mâm cỗ Tế của ngườ Vệ vớ oàn những món như bánh chưng/bánh é, gò chả, ưa hành, hị kho... đều là những món để được lâu. Đặc đểm của ịp Tế là nhà nhà sum họp, không có họp chợ để mua được hức ăn ươ nên các món ăn ngày Tế cũng hường được "ích rữ", cần đến những món để được lâu hơn. Trong kh đó, chếc bánh gày là nếp gã nhuyễn, hường không gữ được lâu, làm xong cũng chỉ ăn rong ngày mớ ngon. Bở hế, ần à, bánh gày đã không còn xuấ hện rên mâm cỗ ngày Tế mà chỉ có bánh chưng.

Thậ ra, ở mộ và nơ như vùng cao, ngườ ân ộc Mông, Dao... vẫn làm bánh gày rong ngày Tế. Bánh gàu của họ là loạ o, để rên gác bếp hong khô nên có hể để cả năm. Mỗ kh ùng sẽ xắ hành mếng nhỏ rồ nướng phồng hoặc rán lên. Vớ họ, bánh gày cũng được xm như mộ món ăn quý.

Ngày xưa, đờ Vua Hùng Vương hứ 6, sau kh đánh ẹp xong gặc Ân, vua có ý định ruyền ngô cho con.

Nhân ịp đầu Xuân, vua mớ họp các hoàng ử lạ, bảo rằng: "Con nào ìm được hức ăn ngon lành, để bày cỗ cho có ý nghĩa nhấ, hì a sẽ ruyền ngô vua cho".

Các hoàng ử đua nhau ìm kếm của ngon vậ lạ âng lên cho vua cha, vớ hy vọng mình lấy được nga vàng.

Trong kh đó, ngườ con ra hứ 18 của Hùng Vương, là Tế Lêu có ính ình hền hậu, lố sống đạo đức, hếu hảo vớ cha mẹ. Vì mẹ mấ sớm, hếu ngườ chỉ vẽ, nên ông lo lắng không bế làm hế nào.

Mộ hôm, Tế Lêu nằm mộng hấy có vị Thần đến bảo: "Này con, vậ rong Trờ Đấ không có gì quý bằng gạo, vì gạo là hức ăn nuô sống con ngườ. Con hãy nên lấy gạo nếp làm bánh hình ròn và hình vuông, để ượng hình Trờ và Đấ. Hãy lấy lá bọc ngoà, đặ nhân rong ruộ bánh, để ượng hình Cha Mẹ snh hành"

Tế Lêu ỉnh ậy, vô cùng mừng rỡ. Ông làm ho lờ Thần ặn, chọn gạo nếp hậ ố làm bánh vuông để ượng hình Đấ, bỏ vào chõ chưng chín gọ là Bánh Chưng. Và ông gã xô làm bánh ròn, để ượng hình Trờ, gọ là Bánh Gầy. Còn lá xanh bọc ở ngoà và nhân ở rong ruộ bánh là ượng hình cha mẹ yêu hương đùm bọc con cá.

Đến ngày hẹn, các hoàng ử đều đm hức ăn đến bày rên mâm cỗ. Ô hô, đủ cả sơn hào hả vị, nhều món ngon lành. Hoàng ử Tế Lêu hì chỉ có Bánh Gầy và Bánh Chưng. Vua Hùng Vương lấy làm lạ hỏ, hì Tế Lêu đm chuyện Thần báo mộng kể, gả hích ý nghĩa của Bánh Gầy Bánh Chưng. Vua cha nếm hử, hấy bánh ngon, khn có ý nghĩa, bèn ruyền ngô Vua lạ cho Tế Lêu con ra hứ 18.

Kể ừ đó, mỗ kh đến Tế Nguyên Đán, hì ân chúng làm bánh Chưng và bánh Gầy để âng cúng Tổ Tên và Trờ Đấ.

Chủ Đề