So sánh đàn ghi ta của lorca

Bài thơ Đàn ghi ta của Lor-ca là tiếng lòng của nhà thơ với người nghệ sĩ Lor-ca, vì muốn khát khao tự do và dân chủ mà phải chịu cái chết thật bi thảm. Đây là một bài thơ rất hay của nhà thơ Thanh Thảo. Trong bài viết này hãy cùng Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa tìm hiểu ngay phần phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca.

Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa

MỤC LỤC

1.Dàn ý phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Mở bài:

– Giới thiệu khái quát về tác giả Thanh Thảo [những nét chính về cuộc đời, phong cách thơ Thanh Thảo…]

– Giới thiệu khái quát về bài thơ Đàn ghi ta của Lor – ca [hoàn cảnh ra đời, những nét chính về nội dung và nghệ thuật….]

Thân bài:

Ý nghĩa nhan đề và lời đề từ

Nhan đề

Đàn ghi ta là biểu tượng cho tình yêu của Lor – ca đối với đất nước Tây Ban Nha, cho con đường nghệ thuật của tác giả, cho khát vọng cao cả mà Lor – ca nguyện phấn đấu suốt đời

Lời đề từ:

– Hãy chôn tôi với cây đàn – phần hồn của đất nước Tây Ban Nha → tình yêu Tổ quốc nồng nàn.

– Hãy chôn tôi với cây đàn – biểu trưng cho sự nghiệp của Lor-ca → ước nguyện suốt đời theo đuổi sự nghiệp sáng tạo nghệ thuật, mong muốn xóa bỏ ảnh hưởng của bản thân để dọn đường cho thế hệ sau vươn tới.

Hình ảnh Lor – ca, người nghệ sĩ tự do với khát vọng cách tân nghệ thuật:

– “Tiếng đàn bọt nước”: hình ảnh tượng trưng, từ thính giác chuyển sang thị giác, tạo sự lạ hóa. Qua đó, gợi sự sáng tạo mong manh, ngắn ngủi, tan vỡ đột ngột nhưng sinh sôi bất tận

– “Áo choàng đỏ gắt”: hình ảnh thực, tượng trưng thể hiện đấu trường quyết liệt, nơi người nghệ sĩ đang đương đầu với những thế lực tàn bạo, hà khắc

– Trên con đường đấu tranh cho tụ do và cái mới, người nghệ sĩ luôn phải hành trình cô đơn, đơn độc: lang thang, miền đơn độc, yên ngựa mỏi mòn, vầng trăng chếnh choáng…

– “li la li la li la”: nghệ thuật láy ấm, gợi hợp âm của tiếng đàn

⇒ Vẻ đẹp của Lor-ca, một người nghệ sĩ luôn khao khát cách tân nghệ thuật.

Cái chết đầy bi phẫn của Lor-ca

– Hình ảnh đối lập: hát nghêu ngao – áo choàng bê bết đỏ, tượng trung cho sự đối lập giữa khát vọng tự do của người nghệ sĩ với những thế lực phát xít tàn bạo

– Nghệ thuật hoán dụ:

+ Tiếng đàn: cuộc đời của Lor-ca

+ Áo choàng bê bết đỏ: cái chết của Lor-ca

– “tiếng ghi ta ròng ròng máu chảy”: nghệ thuật nhân hóa

– Ẩn dụ tiếng đàn thành màu sắc, hình khối khi miêu tả âm tanh tiếng đàn

→ Hệ thống hình ảnh vừa mang tính tả thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng, ẩn dụ, qua đó, tác giả thể hiện cái chết đầy bi thảm của Lor-ca

Niềm thương xót Lor-ca và suy tư về cuộc giải thoát, giã từ của Lor-ca

Niềm thương xót Lor-ca

– “Tiếng đàn”: ẩn dụ cho nghệ thuật của Lor-ca, tình yêu con người, tình yêu tự do mà ông suốt đời theo đuổi

– “Không ai chôn chất tiếng đàn”: sức sống mãnh liệt cảu tiếng đàn

– So sánh “tiếng đàn như cỏ mọc hoang”:

+ Xót thương cho cái chết của một thiên tài, cho con đường cách tân nghệ thuật còn giang dở

+ Cái đẹp không thể bị hủy diệt

– Hình ảnh so sánh, tượng trưng:

+ Giọt nước mắt: cảm thông, uất hận

+ Vầng trăng: tượng trưng cho cái đẹp, cho nghệ thuật của Lor-ca

→ Cấu trúc gián đoạn, bày tỏ sự xót thương, trân trọng, niềm tin của tác giả vào sự bất tử của Lor-ca

Suy tư về cuộc đời và sự giải thoát của Lor-ca

– Nghệ thuật đối lập chỉ sự ngắn ngủi, số phận bé nhỏ của con người trước cuộc sống vô tận: đường chỉ tay đã đứt – dòng sông rộng vô cùng

– Hành động:

+ Ném lá bùa vào vào xoáy nước

+ Ném trái tim vào cõi lặng im

→ Sự giã từ và giải thoát, một sự lựa chọn

– Li a li a li a: tiếng ghi ta bất tử dùng người nghệ sĩ đã chết, có thể là vòng hoa tử đinh hương viếng linh hồn Lor-ca.

Kết bài:

– Khái quát lại giá trị nội dung và nghệ thuật của bài thơ

+ Nội dung: Qua bài thơ, tác giả thể hiện nỗi đau và sự xúc động sâu sắc trước cái chết bi thảm của nghệ sĩ Lor-ca – một nghệ sĩ khao khát tự do, dân chủ, luôn mong muốn sự cách tân nghệ thuật và nghệ thuật đi tới không ngừng

+ Nghệ thuật: thể thơ tự do, sửu dụng hình ảnh tượng trưng siêu thực, giàu ý nghĩa biểu tượng,…

– Cảm nhận về bài thơ: Đây là bài thơ giàu chất suy tư, mãnh liệt, phóng túng trong xúc cảm, thể hiện sự xót thương trước cái chết bi thảm của Lor – ca thiên tài, là thông điệp, khát khao cách tân nghệ thuật của Thanh Thảo

2.Phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca

Thanh Thảo là nhà thơ có giọng điệu riêng, phong cách nghệ thuật riêng, cá tính riêng ấn tượng trong nền văn học Việt Nam. Những sáng tác của ông mang đến một cái nhìn mới cho thơ ca hiện đại. Bài thơ “Đàn ghi ta của Lor-ca” được trích từ “khối Rubic” đã để lại một sức chứa lớn trong lòng người đọc về hình tượng nhân vật Lor-ca – người nghệ sĩ vĩ đại của đất nước Tây Ban Nha.

Lorca là cái tên quen thuộc với Tây Ban Nha, bởi ông là biểu tượng của tự do, của đấu tranh vì hòa bình, vì cuộc sống bình yên cho nhân dân. Dù bị sát hại nhưng Lorca mãi mãi là một biểu tượng mà người dân Tây Ban Nha tôn thờ.

Thanh Thảo đã mượn lời người nghệ sĩ này làm lời cho bài thơ của mình với ẩn ý bộc lộ chiều dài thời gian và chiều sâu không gian về người nghệ sĩ tài hoa này. Cả cuộc đời cống hiến cho chiến đấu nhưng cuối cùng Lorca đã chết một cách bi thảm dưới chế độ phát xít tàn bạo.

Với thể thơ tự do, không viết hoa, Thanh Thảo đã khiến người đọc không khỏi tò mò về lối viết giàu sức gợi này.

Những tiếng đàn bọt nước

Táy Ban Nha áo choàng đỏ gắt

Li la li la li la li la

Đi lang thang về miền đơn độc

Với vầng trăng chuếnh choáng

Trên yên ngựa mỏi mòn

Nhịp thơ nhẹ nhàng, lan tỏa nhưng gợi và tả khiến người đọc hình dung ra đất nước Tây Ban Nha tươi đẹp với tiếng đàn ghi ta say đắm, những trận đấu bò hào hùng, những cánh đồng cỏ bao la, lãng mạn. Tuy nhiên, cụm từ “bong bóng” dường như gợi lên một sự thay đổi mờ ảo, khó lường và có thể vỡ bất cứ lúc nào. Có một số điềm báo xấu, đầy bất an trong bài thơ này.

Tây Ban Nha là xứ sở của những trận đấu bò độc đáo và ấn tượng, nhưng trong thơ Thanh Thảo liệu nó có còn giữ nguyên ý nghĩa đó? Đấu trường bò tót có lẽ đã trở thành một chiến trường chính trị khốc liệt, với nhiều đấu đá, nhiều xung đột. Màu đỏ của chiếc áo choàng đã chuyển sang màu ‘đỏ tươi’ là màu độc quyền của chủ nghĩa phát xít đang hoành hành ở đất nước này. Hình ảnh Lorca trở nên nhỏ bé, mệt mỏi trong cuộc chiến bấp bênh này. Tiếng đàn vẫn kêu “li la li la li la li la” và người nghệ sĩ đó

“Lang thang”, “lảo đảo”, “mệt mỏi” với những gì đang diễn ra. Cuộc chiến giữa người nghệ sĩ chân chính và chế độ độc tài ngày càng khốc liệt. Người lính cô đơn ấy trở nên lẻ loi, lẻ loi, không ai có thể bên cạnh.

Tây Ban Nha

Hát nghêu ngao

Bỗng kinh hoàng

Áo choàng bê bết đỏ

Lorca bị điệu về bãi bắn

Chàng đi như người mộng du

Những hình ảnh thơ gây ấn tượng mạnh, khắc sâu nỗi chua xót của con người trước hình ảnh người nghệ sĩ tài hoa nhưng bất hạnh. Người dân Tây Ban Nha “khiếp vía” khi hình ảnh Lorca bị đưa ra trường bắn một cách trắng trợn và man rợ như vậy. Sự thật phũ phàng do chế độ phát xít mang lại khiến người dân không khỏi bất an. Từ “bỗng” ở đầu khổ thơ thứ hai là sự ngạc nhiên trước hình ảnh bi tráng của người nghệ sĩ Lor-ca.

Dù bị “bắt trộm” vào trường bắn một cách đau đớn như vậy, nhưng Lorca vẫn giữ được bình tĩnh, dám nhận mình mang phong cách của “anh đi như người mộng du”. Đây là một trạng thái tâm trí không hay biết, nơi tâm trí và cơ thể dường như tách biệt. Đó là một thái độ rất tôn trọng, quan tâm và ngưỡng mộ.

Ở những khổ thơ tiếp theo, tôi cảm thấy tiếc cho cuộc sống cay đắng đó

Tiếng ghi tar nâu

Bầu trời cô gái ấy

Tiếng ghi tar lá xanh biết mấy

Tiếng ghi tar tròn bọt nước vỡ tan

Tiếng ghi tar ròng ròng máu chảy

“Tiếng đàn” được lặp lại như kìm nén cảm xúc trong lòng người, hoặc buồn hoặc than thở. Tiếng đàn gắn liền với những điều bình dị, với thiên nhiên ấm áp, với người con gái, với bầu trời trong xanh. Có lẽ đó là những điều mà người Tây Ban Nha muốn đạt được, muốn đạt được. Nhưng tiếng đàn rơi “vỡ” thành “bọt” như khẳng định hiện thực đau lòng ấy. Nét đứt, nét liền hiện rõ trên trang viết, chiếm được lòng người đọc nhiều hơn là những cảm xúc nghẹn ngào, đau xót. Một tiếng “Vỡ” vang lên tố cáo chế độ độc tài phát xít, nỗi căm phẫn, ngột ngạt của những người đang bị áp bức. Nỗi đau ấy tạo nên dòng máu chảy âm ỉ trong tim nghe tê tái.

Thanh Thảo với tài năng của mình đã làm sống lại một không gian sống bất tử:

Không ai chôn cất tiếng đàn

Tiếng đàn như cỏ mọc hoang

Giọt nước mắt vầng trăng

Long lanh trong đáy giếng

Người đọc nên hiểu ý nghĩa của những câu thơ đầu tiên như thế nào, có lẽ không ai có thể “vùi dập tiếng đàn” của Lorca, bởi nó như một thứ “cỏ dại” lan tỏa làm say đắm lòng người và mê đắm, không thể buông tay. Cái mà Lorca để lại cho con người là âm nhạc, là sự cao thượng của tâm hồn, là sự hy sinh và cống hiến. Hình ảnh so sánh trong đoạn thơ làm nên tính biểu tượng lớn nhất của Lorca.

Tiếng hát của Lorca đã trở thành bất hủ, một vẻ đẹp còn nguyên ý nghĩa cho đến nhiều ngày sau. Khổ thơ cuối thể hiện những suy tư, trăn trở của Thanh Thảo về nghệ thuật, cuộc đời và sự giải thoát.

Đường chỉ tay đã đứt

Dòng sông rộng vô cùng

Lorca bơi sang ngang

Trên chiếc ghita màu bạc

Như vậy, “Đàn ghi ta của Lorca” thực sự là một thi phẩm đầy ám ảnh khi tái hiện cuộc đời đầy bi kịch của người nghệ sĩ Tây Ban Nha vì nghệ thuật, vì cuộc sống, vì hòa bình của đất nước. Hy vọng với bài “phân tích bài thơ Đàn ghi ta của Lorca”sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài thơ.Nếu các bạn còn bất kỳ thắc mắc nào hãy gọi điện cho Trung tâm sửa chữa điện lạnh – điện tử Limosa qua HOTLINE 1900 2276 và để lại bình luận dưới bài viết nhé.

Tại sao Lorca chết?

Theo các tài liệu cũ, García Lorca bị giết trên đường về Grenade ngày 19-8-1936 bởi những người chống chế độ cộng hòa và xác ông bị ném trong một hố chôn tập thể gần Viznar. Chính quyền Franco nghiêm cấm hoàn toàn việc truyền bá các tác phẩm của ông cho đến năm 1953.

Hình ảnh cây đàn guitar trong bài thơ Đàn ghi ta của Lorca biểu tượng cho điều gì?

- Đàn guitar - biểu tượng cho tình yêu của Lor – ca đối với đất nước Tây Ban Nha, con đường nghệ thuật, cùng khát vọng cao cả mà Lorca nguyện phấn, cống hiến suốt đời đấu suốt đời. b. Lời đề từ: - “Hãy chôn tôi với cây đàn”: phần hồn của đất nước Tây Ban Nha để thể hiện tình yêu quê hương đất nước mãnh liệt mãnh liệt.

Vầng trăng chếnh choáng là gì?

+ “vầng trăng chếnh choáng” là sự say đắm của vầng trăng hay của con người với vầng trăng; “vầng trăng” là hiện thân của cái đẹp. Con người nghệ sĩ say đắm với cái đẹp là điều bình thường. Nhưng ngay cả cái đẹp cũng bị quyến rũ, bị cuốn hút theo những khát vọng và cảm xúccủa nghệ sĩ mới thật là điều kì lạ, độc đáo.

Đàn ghi ta của Lorca do ai sáng tác?

- Thanh Thảo sinh năm 1946, tên khai sinh là Hồ Thành Công. - Quê quán: huyện Mộ Đức - tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ Đề