Review đứa con của thời tiết

Kể về Amano Hina trong bệnh viện với mẹ mình, rồi cô trông thấy ánh nắng ở phía xa xa chiếu rọi một khu dân cư bỏ hoang, trên tầng thượng có chiếc cổng cầu nguyện, cô tới đó, tới tầng thượng và cầu nguyện.

Chuyển cảnh về nhân vật chính Morishima Hodaka tới Tokyo xin việc làm, nguyên nhân dẫn đến việc này là cậu muốn rời xa gia đình, khi trời mưa đến, cậu ra ngoài để nhận cơn mưa thì bỗng tàu nghiêng ngả vì sóng, cậu xém bị rời con tàu và được Keisuke Suga cứu. Hodaka đãi Suga một bữa vì cứu cậu, Suga đưa cho Hodaka thẻ giới thiệu khi cậu cần giúp đỡ.

Hodaka đến Tokyo để xin việc, hầu hết mọi người từ chối cậu vì còn quá trẻ, cậu ngủ ở trước cửa một nơi nhà thổ, người ta đuổi cậu đi và cậu vô tình đụng phải thùng rác làm rơi các lon ra ngoài, cậu nhặt vào trong thùng rác thì trông thấy một bịch giấy dán vào nhau và cậu đi vào một nhà ăn hamburger. Mở ra thì trông thấy một khẩu súng nên cậu liền bỏ vào túi, cậu ngủ tại nơi này, rồi Hina tặng cho cậu một bánh hamburger để ăn.

Rồi cậu đi tìm Keisuke Suga để tìm việc và nơi ở, khi đến văn phòng của Keisuke Suga, Suga không có ở nhà mà chỉ có Natsumi đang ngủ ở đó, rồi cả hai nói chuyện với nhau, Suga về nhà và cũng là lúc cậu nhận được việc tại nơi này.

Lúc cậu đi thăm con mèo con ở ngoài hẻm, thì vô tình bắt gặp Hina đi cùng hai người mà lúc trước đi vào Club rồi đuổi cậu ra ngoài, cậu vô tình nghe được bọn họ dụ dỗ Hina đi vào nhà thổ liền ra ngăn cản và cùng chạy với Hina, thế nhưng cậu bị hai người kia tóm được và thằng cha lúc trước đó đánh cậu, cậu rút súng ra tự vệ nhưng may là cậu bắn trượt, cậu và Hina trốn vào trong căn nhà bỏ hoang. Cậu và Hina cãi nhau vì rút súng ra thế nhưng cũng làm hòa với nhau vì cậu đã cứu Hina.

Rồi lý do liên kết nào đó đã dẫn hai người đến với nhau, cũng là lúc tòa soạn của Suga đi tìm cô gái nắng và phỏng vấn những người trông thấy cô gái nắng, Hina đã dẫn Hodaka đi đến một nơi, đó là đền cầu nguyện trên khu dân cư cũ, rồi cô cầu nguyện, ánh nắng mặt trời đến trên sân thượng.

Hodaka nảy ý tưởng sử dụng ánh nắng mặt trời để kinh doanh, thế rồi Hina lôi kéo em trai mình là Nagi để kinh doanh kiếm tiền, thế nhưng Natsumi và Suga đến một ngôi đền và được nghe về cô gái nắng – đứa con thời tiết. Cả ba người Hodaka, Hina và Nagi đến một ngôi nhà của người dân để thực ánh nắng mặt trời, cũng như nói với người bà ở đó rằng sẽ thực hiện thêm một vụ ánh nắng mặt trời lần cuối cho sân bóng.

Suga đã mướn cô gái nắng để thực hiện chơi với đứa con gái của anh, và Hodaka mới vỡ lẽ ra anh là người mướn nhóm cậu để thực hiện, lúc này Hodaka mới biết đến đứa con gái và Natsumi là cháu của Suga, lúc này Natsumi nói với Hina về việc cô gái nắng sẽ tế thần cho mặt trời và Hina mới thật sự buồn.

Lúc này, sở cảnh sát truy tìm người đàn ông đã dụ dỗ Hina và suýt bị Hodaka bắn, rồi sở cảnh sát đến nhà Hina và nhà Suga để điều tra, khi cảnh sát đến nhà hina, Hina đã nói dối với cảnh sát là không có Hodaka ở đây, đồng thời cảnh sát cũng báo với cô bé là sẽ có người đến bảo hộ cô và đứa em vào sáng mai.

Suga chờ Hodaka ở trên xe trước cửa nhà Hina, Nagi nói với Hodaka là anh biết chuyện cảnh sát chưa, sau đó Hodaka vô trong xe nói chuyện Suga, Suga cho biết anh không thể chứa Hodaka ở trong nhà vi hiện tại đang giành quyền nuôi con và không thể xảy ra tình huống xấu nào trong hiện tại.

Hodaka, Hina và Nagi bắt buộc phải rời bỏ căn phòng hiện tại để bỏ trốn, thế nhưng trong thời tiết xấu nên hầu hết đã hết phòng hoặc không nhận học sinh hoặc dưới 18 tuổi, đang lúc đang đi tìm thì bị cảnh sát đến kiểm tra và Hodaka cố gắng chạy trốn, nhưng bị cảnh sát bắt lại, cũng may Hina đã dùng lời cầu nguyện để sét đánh trúng vào xe tải và thoát được cảnh sát. Rồi cả ba người tìm được khách sạn.

Trong lúc đó, Hina nói với Hodaka cô là vật tế thần, nếu tế cô thì trời sẽ hết mưa, trong đêm đó cô biến mất, trời nắng lại và cảnh sát đến bắt hai người là Hodaka và Nagi, khi đến sở cảnh sát Hodaka đã xin được đi tìm Hina nhưng cảnh sát không đồng ý, rồi Hodaka bắt buộc phải bỏ trốn. Cảnh sát rượt đuổi theo, may sao lúc đó Natsumi cũng có mặt rồi chở Hodaka chạy trốn, nhưng không may là lúc tới đoạn đường ngập, Hodaka bắt buộc phải chạy trên đường ray.

Cảnh sát đến văn phòng Suga để tìm Hodaka nhưng Suga bảo không có tại đây, lúc này Suga mới biết Hodaka đã chạy trốn và anh biết Hodaka ở đâu, Nagi bị bắt, cũng may có hai cô bạn gái đến thăm và cải trang để thoát ra khỏi phòng cảnh sát.

Hodaka đến khu dân cư bỏ hoang gặp được Suga, Suga khuyên nhủ không được, Hodaka bị bắt, nhưng Suga ngăn cản cảnh sát và Hodaka đi đến sân thượng, Hodaka đến đền và cầu nguyện, gặp được Hina và bảo mặc kệ tất cả, thế rồi cả Hodaka đã lôi Hina trở về.

Thành phố Tokyo ngập ngụt, ba năm sau Hodaka quay lại đi tìm Hina.

Weathering With You

Review

Tích cực

Đây là bài viết review thứ hai của mình sau bài viết Review Mary and The witch’s Flower [2017], vì vậy có rất ít kinh nghiệm để review Anime vì vậy mong các bạn lượng thứ cho ạ.

Khi Weathering With You ra mắt, đạt được khá nhiều thành công và đón nhận từ phía khán giả, cũng như đạt doanh số khá cao, hầu hết là xuất phát từ nội dung hay của Weathering With You cũng như thiêng về tình yêu của thanh thiếu niên. Kèm theo nữa là thần thoại xen kẽ lịch sử Nhật Bản, mặc dù không đi vào chi tiết hóa nhưng được thông qua lời thoại của các nhân vật phụ.

Weathering With You đã mang lại cho chúng ta cảm xúc nhẹ nhàng, êm dịu từ phía âm nhạc, ý nghĩa về tình cảm bất chấp mọi khó khăn, thử thách và trông thấy những điều trái chiều về cuộc sống, hơn hết, khi xem xong mình nhận ra tình cảm ý nghĩa như thế nào nếu chúng ta thật sự biết yêu và bất chấp cái khó khăn đó để làm mọi thứ.

Đây không phải là bộ phim duy nhất về tình cảm thiếu niên, nhưng cũng là bộ phim có âm nhạc tạo ra điểm số cao hơn, đồng thời cũng là bộ phim đầu tiên mình có thể cảm thụ âm nhạc và đánh giá cao hơn các bộ phim khác.

Một điều ý nghĩa nữa là cầu nguyện, hình như đạo diễn Shinkai Makoto đã muốn truyền tải đến cho mọi người là hãy cầu nguyện, mọi thứ sẽ ổn và bầu trời sẽ lắng nghe và sẽ đem lại theo ý muốn của mọi người nếu như thành tâm cũng như thường xuyên cầu nguyện. Rất ít bộ phim đem mang thông điệp là cầu nguyện, ngoại trừ các tôn giáo ra thì các nhà làm phim không bao giờ muốn truyền tải điều này vì người xem chưa muốn hoặc chưa có đất diễn cho hành động này.

Ý nghĩa khác nữa là mang thông điệp tích cực, niềm tin và tình yêu thì vũ trụ sẽ đáp trả cho ta những thứ xứng đáng với ta, đó là thứ mình yêu thích bộ phim Weathering With You, mang cho người xem vừa nhẹ nhàng, vừa mang thông điệp từ bầu trời, cũng như tinh thần và tình yêu giữa cặp đôi thuần khiết. Hãy bảo đảm rằng những điều bạn mong muốn, nhắc đi nhắc lại trong tiềm thức, đó gọi là Luật Hấp Dẫn – hay nói cách khác gọi là Luật xứng đáng những thứ bạn có.

Thì với Hodaka, một cậu nhóc, mang tình yêu nặng tình với Hina, và cái xứng đáng đã và đang diễn ra với cậu, vì vậy Weathering With You đã gần như nhắc rằng, những thứ xứng đáng luôn là những thứ phải mất đi điều gì đó để nhận lại điều lớn lao, nếu không, hiện tại cũng chỉ có thế, với thứ mong muốn lớn lao sẽ không đến nếu chúng ta không hành động hoặc hướng về nó.

Mặt khác cũng truyền tải đến thông tin về môi trường, còn nhiều điều về bầu trời cũng như biển cả mà con người chưa thật sự khám phá hết, sự hủy hoại sẽ dẫn hậu quả khó lường, để nhận được một điều gì đó từ ánh nắng mặt trời sẽ phải đánh đổi, không phải thứ cho không là miễn phí, thứ mong muốn điều có được.

Bối cảnh

Bối cảnh thuộc thành phố Tokyo, trọng tâm của các nhân vật là 5 nhân vật quan trọng, 6 nhân vật phụ – những nhân phụ này chủ yếu dẫn dắt vào cốt truyện khá quan trọng, do đó tuy các nhân vật ít trong bối cảnh lớn, cho tới thành phố bị ngập lụt vào trong giây phút cuối, nhưng đã làm tốt vai trò, không dẫn đến nhân vật quá ít mà không gian rộng tạo ra cảm giác cô độc – cái này nói rõ thêm là có rất nhiều bộ phim cũng lấy bối cảnh rộng và nhân vật ít nhưng cũng tạo ra cho người xem cảm thấy như thành phố chết hoặc là quá chú trọng vào các tuyến tính nhân vật mà các nhân vật dàn cảnh trong phim như là làm cho có.

Do đó Weathering With You đã tạo ra một bầu không khí không quá cô độc hoặc lạc loài giữa chốn đông người, nhưng ngược lại cũng tạo ra người khác cảm giác vui tươi như sau cơn mưa trời lại sáng vậy.

Đặc biệt là không có một chút nét nào của tăm tối xuyên suốt trong phim – khi mà hầu hết các bộ phim nhẹ nhàng cho tới tăm tối thì việc cơn mưa luôn là một thứ gì đó thuộc về buồn bã, vì vậy mình cảm thấy bộ phim Weathering With You nhẹ nhàng từ đầu cho chí cuối không một chút buồn bã dù Hodaka và Hina rời xa nhau khoảng ba năm trời hay cho tới lúc cảnh Hina biến mất và để lại hai người ở trong phòng.

Tóm lại, bối cảnh Weathering With You đã thành công về mặt bối cảnh không gian mà hầu hết các bộ phim khác dễ mắc phải sai lầm.

Đồ họa

Về mặt đồ họa thì có thể nhận ra Anime đã phác họa trên máy tính, các tòa nhà, đường ray, thuyền, pháo hoa và ánh nắng cực kỳ đẹp mắt và 3D hóa, dù vậy cũng không hẳn là 3D cả luôn nhật vật, mà các nhân vật thì được vẽ bằng tay do đó chúng ta cũng không thấy được chiều không gian nhân vật như các tòa nhà và pháo bông được chiếu ra. Mình thấy hầu hết các nhân vật 3D thường không được đẹp như vẽ bằng tay, thật đấy, hay tại mình chưa chứng kiến bộ phim 3D thuộc Anime nào?

Tóm lại, màu sắc tươi sáng, lấy màu xanh dương da trời làm trọng tâm, màu tối cũng không hề có [hoặc rất ít] tạo ra một bộ phim tình cảm lãng mạn thời niên thiếu.

Âm nhạc

Thật ra mà nói mình thấy nền nhạc trong phim rất nhẹ nhàng, êm dịu, thậm chí mình cực kỳ thích bài The Taste Of Kindness, làm mình gợi nhớ về game DEEMO, đây là game dẫn mình đến những khoảng cách nhẹ nhàng và thanh tịnh, sau khi bạn xem xong bộ phim, hãy đến nghe các bài hát tại đây để cảm nhạc đầy đủ hơn nhé.

Tiêu cực

Đây là bộ phim thuộc thể loại tình cảm lấy thần thoại Nhật Bản làm nền cho câu chuyện, thế nhưng việc lấy thần thoại làm nền và các nhân vật phụ khác kể về đứa con thời tiết khá mơ mờ, tới cuối phim chúng ta được biết trước đây 200 năm có xảy ra hiện tượng tương tự như vậy nhưng không kể nốt và tạo cho nhân vật chính tự hỏi.

Mình không có ý kiến về việc này nhưng về việc nội dung thần thoại vốn dĩ từ đầu cho tới cuối khá nông, tức là không có chiều sâu hơn thế nữa, kiểu làm nền và sẽ không bao giờ có một câu trả lời nào sẽ xảy ra và để cho người xem tự thắc mắc, thế nhưng chiêu bài này khá là được nhưng trong trường hợp lấy thần thoại làm nền tảng thì sẽ bị dội ngược. Do đó sẽ khiến cho người xem thích thú nhưng không ấn tượng gì về đứa con gái mưa, ý mình là người xem sẽ tự hỏi là cách nào và trước đây là chuyện gì, làm sao có thể giải quyết được nó?

Hầu hết các đánh giá thấp điều xuất hiện nội dung chưa khai thác hết, cũng như chứa quá nhiều điều nhưng chỉ xuất hiện ở bề mặt mặt nước, chính vì vậy, trong khoảng 1 tiếng đồng hồ khi xem, chúng ta sẽ nhận ra điều đó, nhẹ nhàng, dễ hiểu và cảm động, nhưng chưa thật sự thuyết phục ta ở bên trong nội dung, cụ thể hơn là thần thoại, cho ra cái kết cục mở sau này.

Vấn đề lại nằm ở cái kết cục, thì có thể đạo diễn Shinkai Makoto muốn người xem đoán kết cục cho cả thành phố sau này lẫn cả tình cảm, tuy nhiên, không hẳn bộ phim nào cũng có thể làm tốt điều này, và bộ Weathering With You nằm trong số các bộ phim chưa làm tốt kết thúc phim.

Kiểu như thế, bộ phim Weathering With You đã làm tốt vai trò của mình là kể câu chuyện tình cảm của cậu nhóc và cô bé, dù vậy nội dung và thần thoại chưa thật sự có chiều sâu nhưng không thể vì thế mà đánh giá thấp bộ phim Weathering With You được.

Tóm lại

Đây là bộ phim Anime tình cảm nhẹ nhàng, nếu như bạn có người yêu, hãy xem cùng với người đó nhé, còn không có cũng không sao, xem xong bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhàng với âm nhạc của Weathering With You đem lại sẽ làm cho bạn thư giãn và yêu mến bộ phim hơn, cũng như sẽ khiến cho bạn tìm hiểu về Anime nhiều hơn là dừng tại bộ phim này.

Tóm lại Weathering With You xứng đáng là một Anime của năm 2019, với tình cảm và nhiều thông điệp khác nhau, sẽ không phí thời gian dành cho bạn.

Chủ Đề