Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Trang này chứa lịch Do Thái cho năm 5784 (2023—2024 năm theo lịch Gregory). Có hai loại lịch chính thức của Israel — lịch Do Thái và lịch Gregorian, vì vậy, để thuận tiện cho người dùng, lịch cho mỗi ngày có chứa ngày tháng trong tiếng Do Thái và lịch Gregorian, cũng như tên các tháng trong lịch Do Thái và lịch Gregorian. Ngoài ra, tại đây bạn có thể tìm hiểu xem có bao nhiêu ngày trong 5784 và đó là loại năm nào - năm Chaserah (thiếu hụt, không đầy đủ), năm kesidrah (thường xuyên, theo thứ tự) hoặc năm shlemah (đầy đủ, hoàn hảo, dồi dào). . Bạn cũng sẽ biết được năm 5784 có bao nhiêu tháng và năm nay là năm nhuận hay chung. Nếu năm Do Thái là năm nhuận thì thêm một tháng nữa vào đó - Adar II (Adar bet)

Lịch Do Thái cho năm 5784 (2023—2024)

Dưới đây là lưới lịch cho năm 5784 theo lịch Do Thái, hiển thị ngày Gregory và ngày Do Thái

Năm 5784 của người Do Thái là năm nhuận. Có 13 tháng 383 ngày. Năm nay thiếu (năm Chaserah)

Có một số loại lịch được sử dụng ngày nay áp dụng các quy tắc khác nhau để xác định tần suất xảy ra năm nhuận. Một số thậm chí còn thêm tháng nhuận thay vì ngày nhuận

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Lịch Trung Quốc thêm tháng nhuận

©bigstockphoto. com/Eyematrix

Lịch Gregory, được hầu hết các nước phương Tây sử dụng, thêm một ngày nữa, ngày nhuận vào ngày 29 tháng 2, gần như bốn năm một lần

Khi nào là năm nhuận tiếp theo?

Tuy nhiên, một số nền văn hóa sử dụng lịch không áp dụng quy tắc năm nhuận giống như lịch Gregory.

Ví dụ, lịch Iran không coi ngày 29 tháng 2 là ngày nhuận. Các loại lịch khác, chẳng hạn như lịch Trung Quốc, thêm tháng nhuận thay vì ngày nhuận

Năm nhuận theo các lịch khác nhau

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Tháng nhuận của Trung Quốc

Thay vì thêm một ngày nhuận vào ngày 29 tháng 2 gần như bốn năm một lần, người Trung Quốc thêm một tháng nhuận ba năm một lần để giữ cho lịch của họ phù hợp với vòng quay của Trái đất.

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Năm nhuận của người Do Thái

Năm nhuận của người Do Thái có 13 tháng và xảy ra 7 lần trong chu kỳ 19 năm

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Năm nhuận Ba Tư

Lịch Iran hay Ba Tư là một trong những hệ thống lịch chính xác nhất từng được phát minh. Tìm hiểu điều gì làm cho nó chính xác đến vậy

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Tháng nhuận và ngày nhuận trong lịch Hindu

Lịch Hindu thường xuyên thêm hoặc bớt tháng hoặc ngày để giữ cho việc tính toán thời gian theo mặt trăng và mặt trời được đồng bộ. Khái niệm khác với năm nhuận phương Tây

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Năm nhuận Hồi giáo

Năm nhuận trong phiên bản dạng bảng của lịch Hijri Hồi giáo xảy ra 11 lần trong chu kỳ 30 năm khi một ngày được thêm vào tháng cuối cùng của năm

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Năm nhuận Bahá'í

Năm nhuận trong Lịch Bahá'í hoạt động như thế nào?

Năm 2024 có phải là năm nhuận theo lịch Do Thái?

Năm nhuận của người Ethiopia

Một năm nhuận xảy ra 4 năm một lần trong lịch của người Ethiopia khi có thêm một ngày vào cuối năm

Phần lớn đã được tạo ra từ thực tế là Pesach, ngày 26 tháng 3 vừa qua và Rosh Hashanah, vào ngày 5 tháng 9 (2013), là những ngày lễ sớm nhất trong lịch Gregorian kể từ năm 1899 và những ngày lễ sớm nhất này sẽ rơi vào năm 2089. Chúng ta có thể thêm vào đây sự trùng hợp hiếm hoi giữa lễ Hanukkah và Lễ tạ ơn (28 tháng 11) và thậm chí cả lễ Tu B'Shvat gần đây, vào ngày 16 tháng 1, thực tế là muộn hơn một ngày so với năm 1900. Nhưng trong khi nhiều bài báo, blog và email tán dương những sự thật này thì rất ít, nếu có, thực sự giải thích được chúng.

Lịch trong Do Thái giáo, cũng như trong nhiều nền văn hóa, không chỉ đơn giản là một công cụ hành chính; . Trong quá khứ một số quốc gia, e. g. Pháp vào năm 1793 và Liên Xô vào những năm 1920 và 1930, đã khẳng định chủ quyền của mình bằng cách thiết lập các loại lịch mới, nguyên bản. Con cái Israel được hướng dẫn phải áp dụng một lịch mới, chủ quyền đúng lúc, ngay cả trước khi họ bắt đầu rời khỏi Ai Cập (Ex. 12. 1-3). Nhận xét đầu tiên của Rashi về Kinh Torah là giải thích tại sao Kinh Torah không bắt đầu bằng mệnh lệnh của lịch (Nguồn 1)

Lịch thế tục (Gregorian) của chúng ta là lịch mặt trời – với các năm có 365 hoặc 366 ngày, tương ứng với vòng quay của trái đất quanh mặt trời (365. Chính xác hơn là 25 ngày, mặc dù dữ liệu thiên văn ở đây không chính xác lắm) và các tháng 28, 29, 30 và 31 ngày, không liên quan đến thiên văn học. Một số nền văn hóa, chẳng hạn như Hồi giáo, sử dụng lịch âm thuần túy, dựa trên ngày 29. Chu kỳ 5 ngày của mặt trăng quanh trái đất. Để diễn giải Bảy ngày cô đơn (Georgia Gibbs 1953, Patsy Cline 1961), mười hai tháng âm lịch tạo thành một năm có 354 ngày, 11. Ngắn hơn 25 ngày so với năm dương lịch và tháng Ramadan chẳng hạn, di chuyển trong lịch thế tục với tốc độ đó. Tháng Ramadan bắt đầu vào ngày 9 tháng 7 năm 2013, sẽ bắt đầu vào ngày 28 tháng 6 năm nay (2014) và sẽ lại gần đến ngày 9 tháng 7 năm 2046

Lịch Do Thái có cả âm và dương – các tháng đều là âm lịch (Rashi trong Ex 12. 2, cách giải thích thứ nhất), 29 hoặc 30 ngày, được làm tròn để thuận tiện. Nhưng chúng ta cũng bị bắt buộc phải tuân theo lịch mặt trời vì Kinh Torah mô tả Lễ Pesach là Hag HaAviv – Lễ hội mùa xuân (Phục truyền 16). 1) và Sukkot trong vai Hag HaAsif – Lễ hội thu hoạch (Ex 34. 22) “vào đầu năm,” khiến các giáo sĩ Do Thái yêu cầu những ngày lễ này trong mùa của họ và do đó chúng không phải là “những bữa tiệc di động” như tháng Ramadan. Trên thực tế, Rashi định nghĩa shanim (“năm”) trong Gen 1. 14 là năng lượng mặt trời – “l’sof 365 yamim – vào cuối 365 ngày” (cả Rashi ở Nguồn 2)

Kết quả là chúng ta phải tổng hợp lịch âm và dương lịch, điều mà chúng ta thực hiện thông qua shitat ha'ibur - hệ thống xen kẽ (chèn) thêm một tháng khoảng ba năm một lần, hay chính xác hơn là 7 năm trên 19 năm. Lý do tại sao những ngày nghỉ lễ không sớm như vậy trong 114 năm và sẽ không sớm như vậy trong 76 năm nữa nằm ở chỗ những năm nhuận không đến thường xuyên (“ba năm một lần”). Không phải ngẫu nhiên mà cả hai số này đều là bội số của 19

Ở đây chúng ta có thể lưu ý rằng lịch Do Thái không phải là duy nhất. Trên thực tế, lịch Trung Quốc, lịch mà chúng ta liên tưởng đến “năm…” gần như giống hệt nhau. Các tháng của Trung Quốc bắt đầu bằng trăng non, năm thường là 12 tháng âm lịch, nhưng trong suốt 19 năm, người Trung Quốc đã xen kẽ một tháng nhuận bảy lần. Khổng Tử biết rõ Rashi của mình (Nguồn 3). Meton, một nhà toán học/nhà thiên văn học hiểu biết người Hy Lạp vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên, đã có một khám phá khá đáng chú ý rằng 235 tháng âm lịch = 19 năm dương lịch, là cơ sở toán học của cả lịch Do Thái và lịch Trung Quốc.

Ở đây làm một phép toán nhỏ, không có gì phức tạp – một năm bình thường của người Do Thái, cụ thể là một năm có 12 tháng âm lịch, trung bình có 354 ngày, ngắn hơn 11 ngày so với năm dương lịch. Điều này xảy ra 12 lần trong mỗi 19 năm. Năm nhuận có thêm tháng, xuất hiện 7 lần trong chu kỳ và có trung bình 384 ngày, dài hơn 19 ngày. Vì vậy, khi chúng ta có một năm “thường lệ”, lễ Rosh Hashanah (và lễ Pesach hoặc bất kỳ ngày nào) sẽ rơi sớm hơn năm trước khoảng 11 ngày – năm 2012 lễ Rosh Hashanah 5773 là vào ngày 17 tháng 9. Và khi chúng ta có một năm nhuận, như năm hiện tại (5774), lễ Rosh Hashanah tiếp theo sẽ muộn hơn năm trước khoảng 19 ngày, trong trường hợp của chúng ta là ngày 25 tháng 9. Khi chúng ta có hai năm đều đặn liên tiếp, chúng ta sớm hơn khoảng 22 ngày và tháng nhuận, khoảng ba năm một lần, sẽ chỉ bù cho 19 trong số 22 ngày đó. Vậy là chúng ta vẫn còn 3 ngày nghỉ

Năm 3, 6, 8, 11, 14, 17 và 19 là những năm nhuận nhưng không rơi chính xác vào mỗi năm thứ 3. Lưu ý - hai lần trong chu kỳ, năm 8 và 19, năm nhuận chỉ đến sau một năm thông thường, thay vì sau hai năm. Mỗi câu đối này, các năm 7-8 và 18-19 (354 + 384 ngày), để lại tổng cộng dài hơn 8 ngày so với hai năm dương lịch

Tác động của điều này trở nên rõ ràng trong các bảng của chu kỳ 19 năm (Nguồn 4a và 4b). Năm 1 của chu kỳ #303 (chia 5774 cho 19) bắt đầu vào năm 5758 (1997/98), nhưng để hiểu quan điểm của mình, chúng ta bắt đầu vào năm 17, 5755 (1994/95) và chia chu kỳ 19 năm thành hai đoạn. 11 năm từ năm 17 đến năm 8 và 8 năm từ năm 9 đến năm 16. Năm nhuận được in đậm

Nhìn theo cách này, sự lên xuống của các năm không hề cách đều nhau trong một chu kỳ, và ngay cả cụm từ “khoảng ba năm một lần” cũng có vẻ gây hiểu nhầm. Trong 11 năm từ năm 17 đến năm 8 (Nguồn 4a) có 5 năm nhuận, cứ 2 năm thì có gần một năm (1 năm nhuận). 2. chính xác là 2), có nghĩa là trong khoảng thời gian đó chúng ta tích lũy nhiều hơn khoảng 29 ngày so với những năm thế tục. Do đó, những ngày nghỉ lễ muộn nhất sẽ đến là vào mùa xuân năm 8 và mùa thu năm 9 (hãy nhớ – tháng nhuận, một Adar khác, được thêm vào “giữa năm”, ngay trước Lễ Purim và Lễ Pesach). Ví dụ Pesach và Rosh Hashanah năm 2005 lần lượt rơi vào ngày 25/4 và 5/10. Lại mong đợi những kỳ nghỉ rất “muộn” vào năm 2024, 2043 và 2062

Mặt khác, trong 8 năm từ năm 9 đến năm 16 (Nguồn 4b), chỉ có 2 năm nhuận, cứ 4 năm thì có một năm, khiến chúng ta ngắn hơn khoảng 28 ngày so với lịch thế tục. Vì vậy, những ngày nghỉ cuối thời kỳ này (mùa xuân năm 16/mùa thu năm 17) sẽ sớm nhất so với lịch thế tục. Đây là thời điểm trong chu kỳ 19 năm mà chúng ta vừa trải qua, do đó là lễ Pesach và Rosh Hashanah “sớm nhất từ ​​trước đến nay”. Những ngày nghỉ lễ sẽ lại đến rất sớm vào năm 2032, 2051 và 2070. Việc bổ sung Adar Alef từ ngày 1 tháng 2 năm 2014, đẩy Purim và Pesach muộn hơn một tháng so với thường lệ trong năm, tất cả để giữ Pesach ở “mùa xuân” (cụ thể là sau xuân phân, ngày 21 tháng 3)

Sự khác biệt về ngày lễ theo lịch Gregory (và sự trùng hợp giữa ngày sinh nhật thế tục và ngày lễ của người Do Thái) cứ 19 năm một lần phản ánh những phân số nhỏ chỗ này chỗ kia, năm nhuận Gregorian, và ngày dechi'ot, những dịp mà chúng ta trì hoãn việc tổ chức lễ mừng ngày mới. . Vì vậy, hầu hết Rosh Hodeshes không rơi vào ngày đổi mới thực sự của mặt trăng, một điều không xảy ra trong lịch Trung Quốc. Người Trung Quốc rõ ràng không lo lắng nếu Yom Kippur rơi vào thứ Sáu hoặc Chủ nhật (vì sợ chúng ta cần chuẩn bị cho Shabbat vào Yom Kippur hoặc ngược lại)

Tóm lại, lịch âm lịch của người Do Thái (Metonic) đối nghịch với lịch dương thế tục/Gregorian giống như biển đối diện với bãi biển. Năm tháng như những con sóng, tùy mỗi người mà tiến lên một chút hoặc lùi lại một chút. Chu kỳ 19 năm giống như thủy triều, chảy chậm về phía trước trong 11 năm rồi rút lui trong 8 năm tiếp theo. Chúng ta vừa vượt qua “thủy triều thấp” và sẽ đạt “triều cao” vào năm 2024

Năm nhuận tiếp theo của người Do Thái là năm nào?

Năm nay 5782 (2022) là năm nhuận của người Do Thái (có hai tháng Adar). Mười ba năm nữa (5795), lại là năm nhuận của người Do Thái. Khi nào một bé trai sinh ra trong năm nay trong Adar, tôi sẽ trở thành Bar mitzvah, ở Adar 1 hay Adar 2?

Năm nào là năm nhuận của người Do Thái?

Vì vậy, các nhà hiền triết Do Thái đã quyết định rằng năm nhuận sẽ được công bố vào những năm tiếp theo trong khoảng thời gian 19 năm. 3, 6, 8, 11, 14, 17 và 19 .

Có 2 Adars vào năm 2024?

Bắt đầu tháng Adar II (vào năm nhuận) theo lịch Do Thái 🌒 Rosh Chodesh Adar II cho Năm Do Thái 5784 bắt đầu lúc mặt trời lặn vào Thứ Bảy, ngày 9 tháng 3 năm 2024 và kết thúc vào lúc . .

Năm 2024 của người Do Thái là ngày nào?

Ngày lễ của người Do Thái vào năm 2024