Hướng đặt người chết trong nhà

Ngày đăng: 21/06/2020 - 10:01 AM Người đăng: Admin Lượt xem: 5487 Lượt xem

Khi gia đình xảy ra hậu sự, bên cạnh việc chuẩn bị tổ chức tang lễ chu toàn thì gia đình còn phải chọn hướng xây cất bia mộ sao cho phù hợp. Nhiều người vẫn không hiểu rõ khái niệm hướng mộ nghĩa là hướng chân hay đầu?

Người chết quay đầu hướng nào thì hợp lý và không phạm tai ương? Cách xác định phương hướng cất mộ theo vận mệnh, phong thủy cho người đã khuất? Trong bài viết này, hãy cùng Tang Lễ Martino tìm hiểu sâu hơn về việc này.

Quan điểm nhiều người thường cho rằng, đối với mộ phần đã được xây cất, tấm bia mộ hướng về phía nào thì phía đó được xem như hướng ngôi mộ. Trên thực tế, quan điểm này có một phần nào đó đúng, tuy nhiên không phải là chính xác hoàn toàn.

 Có phải người chết quay đầu hướng nào thì đó chính là hướng ngôi mộ?

Định nghĩa trên sẽ đúng đối với những trường hợp mà phần mộ đã cất được dựng trên phần đất trùng với hướng thi hài phía dưới lòng đất và bia mộ được dựng ở phía đầu. Đối với những trường hợp mà phần mộ dựng lên bị lệch, hoặc ngược hướng với hài cốt dưới lòng đất thì việc định nghĩa hướng mộ như trên không phải là phương pháp chính xác nữa.

Xét về mặt phong thủy, hướng mộ được xác định dựa theo đặc điểm người chết quay đầu hướng nào. Cụ thể là xác định hướng mộ cần dựa trên hướng thi hài dưới lòng đất chứ không tính theo mộ phần bên trên. Như vậy, hướng mộ khi này sẽ được xem như hướng nhìn về phía chân. Cũng có nghĩa là, muốn biết hướng mộ cần phải dựa theo phía chân người đã mất, còn phía đầu được coi là vị trí tọa mộ.

Chính vì nguyên nhân này, cần phải dựa trên chiều hướng của tiểu đựng hài cốt bên dưới để xác định xem người chết quay đầu hướng nào là tốt nhất. Thông thường trước khi đặt mộ, người ta sẽ sử dụng la bàn để định hướng cho chính xác. Bằng cách điều chỉnh sao cho hướng của tiểu đựng hài cốt trùng với hướng trên la bàn là được.

Tuy vậy, phạm vi của mỗi hướng là một góc rộng 45 độ, do đó mà chỉ cần xác định được hướng chính để cất đặt hướng tiểu trong vòng 45 độ đó là phù hợp. Không nhất thiết phải cất nhắc sao cho chính xác tuyệt đối theo hướng chính.

Chẳng hạn, gia đình đã xác định được hướng tốt là hướng Đông Bắc. Bước tiếp theo, sử dụng la bàn xem như phương tiện, xoay kim chỉ sao cho chỉ đúng về chiều Bắc – Nam. Sau đó, dùng dây căng theo hướng Đông Bắc – Tây Nam theo kim chỉ la bàn để định vị trên mảnh đất thực tế.

Nếu có thể xoay chiều sao cho chiều của tiểu trùng đúng với chiều hướng chính thì rất tốt. Còn nếu không thì có thể điều chỉnh chệch hướng sao cho chỉ trong phạm vi 23,5 độ mỗi bên là vẫn bảo đảm ở trong diện cung tốt.

Tuy nhiên, phương pháp xác định người chết quay đầu hướng nào là tốt nhất này trên thực tế không thể chính xác hoàn toàn. Chính vì vậy, không nhất thiết chỉnh cho hướng chệch đúng 23,5 độ mà chỉ nên lệch một góc khoảng 20 độ về mỗi bên nhằm để đề phòng chắc chắn sẽ không bị lấn sang cung khác.

 Một yêu cầu đối với quy trình chôn cất người đã mất là huyệt và mộ phải đồng hướng.

Một điều cần phải lưu ý rằng, phương pháp định hướng mộ chủ động như trên chỉ có thể sử dụng chính xác đối với những trường hợp diện tích khu đất an táng rộng.

Trên thực tế hiện nay, nhiều địa phương đã áp dụng biện pháp quy hoạch phần đất ở nghĩa trang, ở các công viên – nghĩa trang. Mỗi phần mộ đều được quy hoạch theo đúng hàng lối, kích thước được thống nhất giống như nhau. Vì vậy mà nên nhiều khi hướng mộ sau quy hoạch sẽ không còn đúng với hướng mà gia đình mong muốn.

Trong những trường hợp như vậy, thông thường người ta sẽ phải cân nhắc xác định một hướng tương đồng gần theo hướng mà gia đình chọn. Xây phần kim tĩnh huyệt mộ rộng nhất có thể. Sau đó khi an táng hạ huyệt đặt thi hài lệch sang hướng gia đình mong muốn. Tóm lại, quan trọng nhất là hướng đặt thi hài người mất dưới lòng đất. Bước kế tiếp, xây cất phần mộ bên trên theo diện tích quy hoạch.

Như vậy, theo phương án trên thì việc xác định hướng ngôi mộ là dựa trên hướng đầu và chân của người đã mất. Vậy đối với những trường hợp hỏa táng, phần tro cốt được đựng trong bình thì có cách gì để xác định được người chết quay đầu hướng nào?

Xét về mặt phong thủy, những trường hợp như vậy cần phải căn cứ vào tiểu, quách để nhận diện hướng. Thông thường, tro cốt được đựng trong bình sẽ không được chôn trực tiếp xuống huyệt mà đem đặt trong tiểu hoặc quách có kích thước lớn hơn. Phía bên ngoài, ở một đầu sẽ được khắc hoa văn tròn, đầu còn lại là hoa văn vuông.

Theo quy ước, phía hình tròn sẽ được xem là đầu, phía hình vuông còn lại là chân. Do đó, ta có thể sử dụng phương pháp này để nhận diện hướng và đặt tiểu, quách theo đúng hướng tốt nhất.

Trên đây là những phương pháp xác định xem chôn cất người chết quay đầu hướng nào thì hợp phong thủy. Hi vọng qua bài viết này, độc giả sẽ có thêm thông tin cần thiết trong những trường hợp xấu, để người đã khuất được mồ yên mả đẹp.

=> Có thể bạn quan tâm: Dịch vụ tổ chức tang lễ trọn gói tại tphcm

Chúng tôi chỉ nêu lên những việc làm đối những trường hợp người già yếu, mất tại nhà, theo phong tục cổ truyền. Trường hợp mất tại bệnh viện hoặc mất dọc đường, quán trọ, chết vì tai nạn, gươm súng, xe cộ, rắn độc, thuỷ hoả tai, chưa đúng kỳ đáng chết... không đủ điều kiện để thực hiện toàn bộ thao tác và nghi lễ, vậy nên châm chước, tuỳ nghi vận dụng:

1. Lễ mộc dục : [tắm gội]

Lúc tắm gội cho người vừa chết thường vừa để sẵn một con dao nhỏ, một vuông vải [khăn], một cái lược, một cái thìa, một ít đất ở ông đồ rau, một nối nước ngũ vị hương và một nồi nước nóng khác. lúc tắm, vây màn cho kiến, tang chủ quỳ xuống khóc, người hộ việc cũng quỳ rồi cáo từ rằng; "nay xin tắm gội để sạch bụi trần", xong phục xuống, đứng dậy. Cha thì con trai vào tắm, mẹ thì con gái vào tắm. Lấy vuông vải dấp vào ngũ vị, lau mặt, lau mình cho sạch rồi lấy lược chải tóc lấy sợi vải buộc tóc, lấy khăn khác lau hai tay hai chân, lại lấy dao cắt móng tay móng chân,mặc quần áo cho chỉnh. Móng tay móng chân gói lại trên để trên, dưới để dưới, để vào trong quan tài; dao, lược thìa và nước đem đi chôn; rước thi thể đặt lên giường.

2. Sau lễ mộc dục thời gian chưa nhập quan:

Đắp chăn hoặc chiếu, buông màn, đặt một chiêc ghế con phía trên đầu, trên đó đặt một bát cơm úp, một quả trứng, dựng một đôi đũa trên bát cơm và thắp hương. Có địa phương còn có tục để thêm một con dao trên bụng, [có lẽ để trừ tà ma hay quỷ nhập tràng].

3. Lễ phạn hàm:

Lễ này theo tục xưa, bỏ gạo và tiền vào miệng tránh tà ma ác quỷ đến cướp đoạt, để tiễn vong hồn đi đường xa được siêu thoát. Lễ này ngày nay nhiều nơi đã bỏ, có nơi thay thế bằng may một cái túi, trong túi đựng một ít tiền gạo và một vài đồ lặt vặt mà khi sống, người đó hay dùng đến.

Theo "Thọ mai gia lễ", lễ này được tiến hành như sau:

Lấy ít gạo nếp xát cho sạch, ba đồng tiền mài cho sáng [nhà giàu thì dùng vàng hoặc viên ngọc trai].

Tang chủ vào khóc quỳ, người chấp sự cũng quỳ, cáo từ rằng: " nay xin phạn hàn, phục duy hâm nạp". Người chấp sự lần lượt xướng "Sơ phạn hàm, tái phạn hàm, tam phạn hàm". Tang chủ ba lần, mỗi lần xúc một ít gạo và một đồng tiền tra vào mồm bên phải, rồi đến bên trái, cuối cùng vào giữa. Xong, bóp mồm lại, phủ mặt như cũ.

4. Lễ khâm liệm nhập quan:

Các con vào, con trai bên trái, con gái bên phải. Người chấp sự xướng. Tự lập [đứng gần vào], cử ai [khóc cả lên], quỳ. Chấp sự cũng quỳ mà cáo từ rằng "Nay được giờ lành, xin rước nhập quan". "Cẩn cáo" xong lại xướng: phủ phục [lễ xuống], hưng [dậy], bình thân [đứng thẳng].

Sau đó các con cháu tránh ra hai bên, người giúp việc quay và đều cầm tạ quan nâng lên để đưa người vào cho êm ái, đặt cho chính giữa quan tài, nếu có hở chỗ nào cần lấy áo cũ của người vừa mất bổ khuyết cho đầy đủ, rồi gấp dưới lên đầu trước, bên trái gấp trước, bên phải gấp sau, trên đầu gấp sau cùng, sơn nẹp đóng lại. Chú ý: Những quần áo của người đang sống, hoặc quần áo mà người đang sống có mặc chung thì kiêng không được bỏ vào áo quan.

Đồ khâm niệm: nhà giàu dùng vóc nhiễu, tơ, lụa; nhà thường dùng vải trắng may làm đại liệm [1 mảnh dọc, 5 mảnh ngang] hoặc tiểu liệm [1 mảnh dọc 3 mảnh ngang]. Ngày trước, quy định đại liệm hay tiểu liệm vì khổ vải nhỏ. Ngày nay, dùng vải khổ rộng, miễn kín chân, tay, đầu, gót là được.
"Tục ta nhiều người tin theo thầy phù thuỷ, trong quan tài thường có mảnh ván đục sao Bắc Đẩu thất tinh. Trước khi nhập quan thường chọn giờ, tránh tuổi rồi dùng bùa nọ bùa kia dán ở trong, ngoài quan tài. Có người cho là chết phải giờ sấu thì bỏ cỗ bài tổ tôm hoặc quyển lịch hoặc tàu lá gồi để trấn át ma quỷ" [Trích "Việt Nam phong tục"- Phan Kế Bính - tr.31]
Mọi việc xong thì sơn gắn quan tài cho kỹ càng, đặt chính giữa gian giữa, hoặc nhà còn người tôn hơn thì đặt sang gian cạnh.

5. Lễ thiết linh: [Sau khi nhập quan]

Là lễ thiết lập linh vị, đặt bàn thờ tang.
Khi chưa chôn cất thì lấy lễ thờ người sống mà lễ, nên mỗi lần lạy chỉ lạy hai lạy, trong linh vị và khăn vấn dùng chữ "Cố phụ", "Cố mẫu" thay cho "Hiền thảo", "Hiền tỷ".

6. Lễ thành phục:

Tức là con cháu mặc đồ tang để cúng tế và đáp lễ khi khách đến viếng. Trước khi thành phục, nếu có khách đến thì người chủ tang chưa ra tiếp mà người hộ tang thay mặt tiếp khách và thông cảm với khách.

Sau lễ thành phục mới chính thức phát tang. Sau đó thân bằng cố hữu, làng xã mới đến phúng viếng.

Video liên quan

Chủ Đề