Cách chụp mờ hậu cảnh bằng máy ảnh du lịch

Các bạn thường hay nghe đến cụm từ “chụp teen xóa phông”. Cụm từ này có nghĩa là sao?

Tức nghĩa là khi chụp nó chỉ thấy rõ chủ thể, hậu cảnh hoặc tiền cảnh bị mờ phụ thuộc vào điểm lấy nét của bạn.

Giữa một bức ảnh chụp chân dung được mờ hậu cảnh và một bức chân dung với những hậu cảnh sắc nét, bạn sẽ chọn cái nào?

Câu trả lời thường thường là thích một nền cảnh mờ hơn. Tại sao vậy? Vì nó làm nổi bật chủ thể, tách bạch chủ thể so với nền, chưa kể, nếu có những nguồn sáng le lói, nó sẽ tạo ra hiệu ứng bokeh tuyệt đẹp.

Tất nhiên, còn phụ thuộc vào những chủ thể khác nhau mà bạn sẽ chọn những cách chụp khác nhau.

Hầu hết các bức ảnh chân dùng đều được làm mờ hậu cảnh. Đúng vậy, vì chúng ta luôn muốn người xem tập trung vào chủ thể chứ không phải những thứ diễn ra đằng sau chúng.

 Xin đăng lại bài viết dưới đây của tác giả Yacine Bessekhouad đăng tải trên Digital Photography School để bạn đọc tham khảo thêm về các kỹ thuật nhiếp ảnh cơ bản này.

Bản thân tôi cũng muốn chụp ra một bức ảnh chân dung có hậu cảnh mờ. Đó là lí do tại sao tôi luôn để máy ở chế độ Aperture Prioity [Av] và để nó làm tất cả phần còn lại của những bức ảnh.

Bạn cũng có thể sử dụng chế độ Manual [M] với các thiết lập đo sáng để có bức ảnh như ý.

* Tặng Ebook "Thấu hiểu làm chủ máy ảnh" khi đặt hàng

Hãy nhớ rằng, ánh sáng luôn là quan trọng nhất với những bức ảnh. Vì thế, hãy luôn kiểm soát ISO, khẩu độ và tốc độ màn trập một cách linh hoạt nhất.

Ở điều kiện thông thường, tốc độ màn trập nhỏ nhất là 1/100 và lúc đó phải tăng ISO lên mức 400 để giúp bạn kiểm soát tốt nhất bức ảnh, những thông số còn lại, phụ thuộc vào chiếc máy của bạn mà bạn có thể đặt nó về mức cho ánh sáng tốt nhất.

Về cơ bản, bokeh phụ thuộc vào độ sâu trường ảnh [Depth of Field; viết tắt: DoF]. DoF phụ thuộc vào 3 yếu tố chính:

1/ Khẩu độ của ống kính

Hãy nhớ rằng, khẩu độ của ống kính càng to [chỉ số phía sau kí hiệu f/ trên ống kính càng nhỏ, khẩu cảng lớn, ví dụ f/1.4], DoF càng mỏng.

Tại sao tôi không thể chụp một bức ảnh “xóa phông” được?”

Đây là câu hỏi rất nhiều người từng hỏi tôi. Và lí do là khi các bạn ấy mua máy, các bạn luôn mua kèm ống kit, với dải tiêu cự và khẩu độ thường thấy là 18-55 f/3.5-5.6.

Vấn đề mấu chốt là ở đây. Ống kit này là ống kính rẻ nhất và nó phục vụ cho bạn từ phong cảnh đến chân dung. Và một ống kính khẩu độ nhỏ không thể giúp bạn “xóa phông” được.

“Vậy làm sao để tôi có thể có một tác phẩm “xóa phông” được?”

Điều này rất đơn giản: mua một ống kính có khẩu độ lớn hơn.

Ví dụ: Một ống kính “ngon bổ rẻ” là Canon 50 f/1.8 hoặc các hãng khác tương đương sao phù hợp với chiếc máy bạn đang sử dụng. Đây là một ống kính giá rẻ với chất lượng tốt, phù hợp cho bạn chụp chân dung “xóa phông” mù mịt.

Dĩ nhiên, bạn cũng có thể mua những ống kính với khẩu độ lớn hơn: f/1.4 hoặc f/1.2, tuy nhiên, đi kèm với nó là giá thành cũng khá cao.

Nói chung, với những ống kính có khẩu độ f/2.8 trở lên sẽ giúp bạn có một bức ảnh “xóa phông” như ý và có thể tạo ra hiệu ứng bokeh đẹp mắt.

Ngoài ra, khẩu độ càng lớn sẽ giúp bạn kiểm soát được tốc độ màn trập hơn vì lượng ánh sáng ống kính cho vào cảm biến lớn hơn.

Chụp bằng Nikon Auto-S 50 f/1.4, ở f/1.4

2/ Khoảng cách từ camera đến chủ thể

Hãy làm một thí nghiệm: đặt ngón tay cái trước mắt thật gần và nhìn chằm chằm vào nó bằng một mắt, một mắt kia nhắm lại.

Khi đó bạn sẽ thấy những thứ phía sau của ngón tay bị mờ đi. Sau đó, hãy thử dịch chuyển ngón tay ra xa hơn. Bạn sẽ nhận thấy những vật phía sau không bị mờ nữa. Máy ảnh cũng vậy, càng đến gần chủ thể, hậu cảnh sẽ càng mờ.

Đây là 2 bức ảnh tôi sử dụng ống kính Tamron 17-50 f/2.8. Cả hai tôi đều để ở tiêu cự 50 với khẩu độ f/2.8, chỉ khác ở khoảng cách. Và bạn dễ dàng nhận thấy, bức ảnh ở gần hơn thì hậu cảnh bị mờ hơn rất nhiều.

Nếu bạn nhìn thấy những tấm hình macro, bạn sẽ thấy nó sẽ có DoF rất mỏng, điều này làm cho hiệu ứng bokeh trở nên mịn hơn. Đó là lí do tại sao các nhiếp gia chụp macro phải đến gần các chủ thể hơn rất nhiều.

Thậm chí kể cả khi với một khẩu độ nhỏ, dù là f/5.6, nếu bạn ở thật gần chủ thể thì nó vẫn có thể giúp bạn xóa phông rất tốt.

Lưu ý rằng: muốn chụp macro, các nhiếp ảnh gia phải dùng một ống kính đặc biệt, có hỗ trợ macro để có thể lấy nét chủ thể ở vị trí thật gần.

Các ống kính thông thường đều bị giới hạn khoảng cách lấy nét. Nếu bạn muốn chụp macro nhưng lại không có ống kính macro, thì mua thêm tube macro là một ý tưởng không tồi.

Hãy nhớ rằng: càng gần chủ thể, bạn càng xóa phông được càng nhiều. Nếu bạn chụp phong cảnh với f/1.8 thì chắc rằng hậu cảnh sẽ không bị mờ.

3/ Tiêu cự

Nếu bạn không thể tiếp cận thật gần với chủ thể nhưng lại muốn một hậu cảnh mở, hãy sử dụng một ống kính tele.

Chụp với Canon 55-250 f/4-5.6 IS

Điều thú vị nhất ở ống kính tele là bạn có thể sử dụng nó để chụp chân dung, động vật, macro hay tách biệt chủ thể với môi trường khi bạn không gần nó.

Một lợi ích nữa là bạn không cần một khẩu lớn mới có thể xóa phông, chỉ cần f/6.3 cũng có thể đủ làm mờ hậu cảnh.

Hãy nhớ rằng: tiêu cự càng lớn, DoF càng mỏng; tiêu cự càng nhỏ, DoF càng dày.

Ảnh trên được chụp ở tiêu cự 100mm, còn ở dưới là tiêu cự 250mm, khẩu độ f/5.6.

Và luôn ghi nhớ một điều: chất lượng ảnh bạn nhận được sẽ đi đôi với số tiền bạn đầu tư cho nó.

Theo: vnreview.vn

Kinh nghiệm chụp ảnh bằng máy du lịch [Phần 1]

Một máy ảnh DSLR với ống kính xịn, cho ra những tấm hình đẹp lung linh hẳn là ai cũng muốn. Tuy vậy, không phải ai cũng có một máy ảnh chuyên nghiệp như vậy vì nhiều lẽ - nó quá mắc tiền, hoặc cồng kềnh, hoặc không cần thiết, hoặc không có thời gian tìm hiểu, hoặc đơn giản là nó "không hợp với dáng em"...

Vì nhiều bạn nhắn hỏi có phải mình dùng máy chuyên nghiệp hay không, làm cho mình rất chi là giàu trí tưởng bở, nên hôm nay mình quyết định share một số kinh nghiệm làm sao để xài mấy em compact cho đáng đồng tiền bát gạo. Thiệt tình là hồi nào giờ mình chưa có được sờ tới máy chuyên, quay đi quẩn lại chỉ có 2 em du lịch mà chiến thôi. Mà mấy ẻm cũng bệnh lên bệnh xuống, phải đi bác sĩ mấy lần nhưng vẫn quyết không từ bỏ, hehe.Vì mình là dân amateur, viết bài cũng cho các bạn amateur đọc, nên sẽ diễn đạt thật đơn giản nha. Các bác cao siêu, kỹ thuật đầy mình, máy xịn ống kính khủng làm ơn ngồi cười mím chi thôi, cấm đe nẹt. :DNói chung, việc chụp ảnh nếu nói cặn kẽ cũng rất dài dòng, nên mình sẽ phân bổ thành nhiều bài. Trong bài này, mình sẽ đề cập đến kỹ thuật xóa phông, làm mờ phông bằng máy du lịch - là vụ được các bạn nhắn nhe dò hỏi nhiều nhất. Tuy nhiên, mình cũng xin nhấn mạnh một bức ảnh đẹp không chỉ gói gọn trong việc xóa phông, mà nó phụ thuộc rất nhiều yếu tố: bố cục, màu sắc, ánh sáng, và đặc biệt là cái hồn của tấm ảnh. Vì thế, mình sẽ tiếp tục đề cập đến những vấn đề này trong các phần sau.Dòng máy compact nói chung không thể so sánh với DSLR về kỹ thuật xóa phông, tuy nhiên nói vậy không có nghĩa là không xóa/làm mờ phông được. Nếu chịu khó hiểu rõ tính năng chiếc máy mà mình sở hữu, cộng thêm một số thủ thuật khi chụp, bạn vẫn có thể cho ra những tấm ảnh mờ phông khá đẹp.Hai kỹ thuật chính để làm mờ phông bằng máy compact là chụp macro/close-up và zoom. Khi chụp macro, bạn chọn chế độ macro trên máy và đứng thật gần chủ thể, ngắm và thử nhiều lần cho đến khi chủ thể nét trong khuôn hình, hậu cảnh mờ đi. Chẳng hạn đây là ảnh chụp macro hoa ban trên phố Bắc Sơn - Hà Nội vào một ngày mưa [máy ảnh Sony W80]:

Cách thứ 2 cho phông mờ chuẩn hơn là zoom - còn zoom bao nhiêu cho nét thì bạn phải thử vì từng thời điểm, từng chủ thể mà kết quả ảnh khác nhau. Có những ảnh zoom vừa phải mà vẫn nét thì bạn không cần phải zoom hết mức vì dễ bị rung và nhiễu, tuy nhiên cũng có khi phải zoom hết cỡ mớt xóa phông tốt. Đây là ảnh xóa phông bằng kỹ thuật zoom [máy ảnh Canon G10]:




Khi chụp zoom bạn phải vững tay máy vì zoom càng lớn thì độ rung càng cao, nếu chụp không quen sẽ bị nhòe. Muốn vậy chỉ có cách chụp thật nhiều cho quen. Cách khắc phục hiệu quả khác là dùng tripod [chân đế] hoặc bất kỳ điểm tựa nào cho máy nếu có. Mình có tripod nhưng ít dùng, thường chỉ dùng chụp trăng ban đêm, còn thông thường thì cố giữ vững tay máy, vì tripod ngoài nhược điểm cồng kềnh thì còn khá hạn chế tư thế chụp, trong khi mình rong ruổi du lịch các nơi, nhiều khi bắt gặp khoảnh khắc đẹp là phải lựa thế bấm máy liền, chứ còn ngồi đó mà soạn tripod thì oải quá.Các máy compact thường không có lợi thế về zoom, vì thế nếu bạn muốn chụp xóa phông tốt thì khi mua máy nên để ý các loại có khả năng zoom cao. Các máy mình đang có thì zoom cũng hạn chế, vì thế để xóa phông đẹp hơn thì cần thêm một số thủ thuật sẽ đề cập dưới đây.- Hậu cảnh cách xa chủ thể: hậu cảnh ở xa sẽ giúp chủ thể nổi bật lên và phông nền mờ đi. Nếu hậu cảnh có màu sắc đồng nhất như một rừng cây, bức tường, bãi cỏ... thì phông càng đẹp. Trong ảnh này, hậu cảnh là rặng cây cách xa chủ thể khoảng 5m, mình không chụp hoa trên giàn mà chụp 1 cành đung đưa ra ngoài để tương ứng với hậu cảnh:





 Hậu cảnh là mặt đất cách chủ thể khoảng 1m:

Hậu cảnh là tảng đá cách chủ thể 2m:


- Hậu cảnh đơn giản, không quá rối: ngay cả khi hậu cảnh gần chủ thể nhưng nếu không quá rối mắt thì vẫn cho ra những tấm ảnh phông đẹp. Một tiểu xảo để thay đổi nền quá rối là bạn dùng tấm bìa hoặc vải đơn sắc để tạo nền.

 - Hậu cảnh tối hơn chủ thể: Trong những tấm hình này thì bông hoa nằm ngay giữa cụm hoa lá, có nghĩa là hậu cảnh rất sát với chủ thể, nhưng bằng cách chọn góc chụp, kiểm soát ánh sáng để hậu cảnh thật tối nên chủ thể nổi bật lên:



  


Có một số cách đơn giản để tạo nền đen cho tấm ảnh:- Dùng nền đen- Dùng chương trình chỉnh sửa ảnh, chẳng hạn photoshop...- Setup ánh sáng để nền tối hơn chủ thểViệc dùng nền đen khá đơn giản: bạn chỉ cần dùng bìa, tường, vải... tối màu tạo hậu cảnh. Một mẹo để có thể sẵn sàng tạo nền mọi nơi mọi lúc là thủ sẵn trong túi một mảnh lụa đen [loại vải không nhăn], khi cần chỉ việc soạn ra.


Việc setup ánh sáng phức tạp hơn, nhưng nó lại cho ra tấm ảnh trông tự nhiên hơn. Nếu máy bạn có chế độ chỉnh tay [chẳng hạn Canon dòng G], hãy cố thử nghiệm nhiều lần để rút ra quy luật riêng cho mình. Một mẹo nữa là chụp ảnh vào khoảng 5h chiều với hậu cảnh tối hoặc chọn chế độ chụp tuyết.


Ảnh này mình chọn chế độ chụp tuyết cho phông đen hoàn hảo:

Để kết bài, mình post 2 tấm ảnh Anh Thi tự chụp năm 6 tuổi [con lớn mẹ sẽ trả bản quyền nha :D]:



Kỳ sau mình sẽ tiếp tục chủ đề bố cục, màu sắc, ánh sáng... cùng một vài kinh nghiệm thực tế về chụp phong cảnh, chân dung, tĩnh vật...

Tác giả bài viết: Chưa xác định

Video liên quan

Chủ Đề