Ca sĩ tuấn anh là ai là ai?
Không giống ai, không ai giống! Với một giọng ca mạnh, một cách phát âm rõ ràng và nhất là ở lối trang phục được coi là rất táo bạo, Tuấn Anh sau trên 20 năm lăn lộn trong nghề đã tạo cho mình được một chỗ đứng vững vàng trong số những nam ca sĩ hiện nay tại hải ngoại, mặc dù anh không là người thường xuyên xuất hiện trên video. Tuy vậy tên tuổi anh bây giờ đã trở thành rất quen thuộc với khán thính giả khắp nơi, nhất là qua những buổi trình diễn “live” mà Tuấn Anh luôn là người chủ động. Riêng trên vấn đề trang phục, sự độc đáo của anh đã có nhiều người cho là lập dị, nhưng theo Tuấn Anh đó là những gì mới lạ mà anh muốn đưa vào nghệ thuật để tạo thành một nét đặc thù riêng cho mình. Người ta cho rằng thoạt đầu anh đã chịu ảnh hưởng không ít cách ăn mặc của một nam ca sĩ người Anh nổi tiếng là Boy Georges trước kia. Bây giờ tên tuổi của Boy Georges đã chìm vào lãng quên, trong khi Tuấn Anh vẫn một mình một chợ tung hoành trong làng ca nhạc Việt Nam. Nhiều giai thoại đã được thêu dệt chung quanh người nam ca sĩ này, và không ít thì nhiều anh đã bị một số người chỉ trích là lố lăng, không đứng đắn. Dĩ nhiên những lời chỉ trích đó tới tai anh, nhưng Tuấn Anh quan niệm “đường ta, ta cứ đi” để trở thành một hiện tượng đặc biệt. Tuấn Anh sinh trưởng trong một gia đình rất khá giả với những anh em trong gia đình nắm giữ những địa vị quan trọng trong nhiều ngành chuyên môn. Cũng chính vì vậy anh đã gặp nhiều khó khăn vì sự cản trở của những người thân khi bước vào lãnh vực ca nhạc. Do đó anh không được ai dìu dắt lúc ban đầu, chỉ tự tìm tòi học hỏi lấy với mục đích tiến thân trong ngành ca nhạc. Tại Sài Gòn, trước khi sang Mỹ vào năm 79, Tuấn Anh đã theo học tại các trường trung học Kiến Thiết và Petrus Ký và trường Đại Học Khoa Học tại Sài Gòn. Qua tới Mỹ, anh nhất quyết đi theo con đường đã chọn là ca nhạc, và chỉ gần hai năm sau đã chính thức trình diễn trước khán giả hải ngoại tại night club Maxim’s ở Houston (Texas). Sự đưa đẩy người ca sĩ có tên thật là Nguyễn Tuấn Anh đến với ca nhạc theo anh nói là “rất tự nhiên và tình cờ”. Cái dịp tình cờ đó đã diễn ra trong lần đầu tiên tại Maxim’s đề cập tới ở trên. Vợ chồng chủ nhân vũ trường đã để ý đến tiếng hát của anh qua những nhạc phẩm: Hello, Beat It, Billy Jean và Kiếp Đam Mê để sau đó mời anh cộng tác. Vào năm 81, Tuấn Anh đã cho đời tape nhạc đầu tiên của mình dưới tựa đề “Kiếp Đam Mê”. Có thời kỳ Tuấn Anh trình bày những nhạc phẩm Việt Nam theo thể điệu Rap tạo nhiều thích thú cho người nghe, Tuấn Anh cho biết chính anh đã có sáng kiến đó cũng như là người đầu tiên chuyển nhạc Trung Hoa qua tiếng Việt, đặc biệt trong số có nhạc phẩm Máu Nhuộm Bãi Thượng Hải rất nổi tiếng trong những năm đầu thập niên 60. Mái tóc đen nhánh dài chấm lưng chải bồng cột thành đuôi ngựa phía sau, cặp lông mày vẽ đậm nét trên đôi mắt to đen, hàm ria tỉa gọn, mười ngón tay để móng dài (hay móng giả) chăm sóc kỹ lưỡng, hai chiếc cà-rá nhận hạt thật to lóng lánh, một sợi dây chuyền hai bông tai sáng chói, bộ quần áo lịch lãm ủi thẳng nếp và đôi giầy da cao gót là hình ảnh thường thấy của ca sĩ Tuấn Anh ngoài đời cũng như trên sân khấu. Nếu Tuấn Ngọc đã được bắt chước rất nhiều thì phong cách Tuấn Anh, cho đến nay vẫn chỉ có Tuấn Anh độc quyền, độc diễn. Nói đúng ra là khó copy. Là con út trong gia đình 12 anh chị, Tuấn Anh là sinh viên đại học khoa học ở Sài Gòn, và thường xuyên tham gia văn nghệ trong trường nhưng không bao giờ nghĩ sẽ trở thành ca sĩ, một cấm kỵ trong gia đình. Thế khán giả ái mộ nhìn Tuấn Anh như một nam hay một nữ ca sĩ? Tuấn Anh nói rằng âm nhạc Việt Nam phải có một phong cách mới, và là điều anh cố gắng thực hiện hoài bão đó từ khi đến với khán giả khắp năm châu. |