Ca sĩ nước ngoài lên tông 1 lúc 2 lần là ai?

[PLO]-  Đấu trường ngôi sao 2022 lại tiếp tục đưa quý khán giả đến với một dấu mốc đáng nhớ của nhạc Việt. 

Tất cả đã được tái hiện trong những màn tranh tài ấn tượng đến từ ba đội Phương Trinh Jolie, Lâm Vũ và Nam Cường.

Các thành viên từ ba đội đã mang tới các ca khúc quen thuộc, từng là những bài hot hit làm mưa làm gió trên thị trường âm nhạc và các sân khấu lớn nhỏ tại Việt Nam.

Đặc biệt, sự góp mặt của hai giám khảo khách mời nổi tiếng là nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và MC – ca sĩ Quỳnh Hoa đã mang tới làn gió mới trên hàng ghế nóng.

Ba vị đội trưởng giao lưu tại chương trình. Ảnh: CTCC

Giao lưu ngắn với ba vị đội trưởng về những năm 2000, Nam Cường nhớ nhất đến sự kiện lớn được ví như Ngày tận thế. Đó là sự kiện Y2K – một thảm họa liên quan đến hệ thống máy tính của nhân loại khi ấy.

Phương Trinh Jolie khi ấy lại vừa trong 1 con giáp. Ở tuổi 12 cô đã bắt đầu bộc lộ tình yêu với âm nhạc.

Riêng Lâm Vũ, thời điểm những năm 2000 chính là thời kì đỉnh cao trong sự nghiệp của anh.

Vì thế những năm tháng này có vô vàn kỉ niệm vui mang lại cho Lâm Vũ sự hạnh phúc.

Đội trưởng ở hàng ghế của mình.

Mở màn đêm thi là thành viên của đội Lâm Vũ. Tuần này, anh giới thiệu tới là một nam ca sĩ chuyên về phong cách pop ballad nhẹ nhàng và sâu lắng, đó là Nguyễn Hy. Anh sẽ trình diễn ca khúc quen thuộc với nhiều khán giả yêu nhạc là Dẫu có lỗi lầm.

Chia sẻ về quyết định lựa chọn ca khúc này để trình diễn, ca sĩ Nguyễn Hy bộc bạch vào năm 2004 trên một chương trình radio anh có sử dụng ca khúc này để tham gia và bất ngờ nhận được sự yêu mến của khán giả.

Đội trưởng Lâm Vũ tiếp lời đây là ca khúc gắn liền với tên tuổi của nữ ca sĩ Hiền Thục. Tuy nhiên sau này khi Nguyễn Hy cover lại thì được khán giả yêu thích và yêu cầu rất nhiều mỗi lần anh biểu diễn trên sân khấu.

Nguyễn Hy thành viên đội Lâm Vũ.

Đến với Phương Trinh Jolie, nữ đội trưởng giở ngay chiêu bài mắt bị cận để có thể tiến lên sân khấu nhằm nhìn rõ thành viên đội Lâm Vũ.

Tuy thao tác nhanh chóng nhưng Phương Trinh Jolie vẫn một mực khẳng định mình không mê trai.

Bên cạnh đó, nữ ca sĩ cũng dành lời khen cho Nguyễn Hy khi sở hữu giọng hát hay cùng trái tim yêu âm nhạc hiếm có khó tìm.

Nguyễn Hy nhận lời nhận xét từ ban giám khảo.

Đội trưởng Nam Cường chia sẻ khi nhắc tới âm nhạc những năm 2000 thì không thể nào không nhắc tới nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Chính Nam Cường cũng là một trong những ca sĩ đi lên và nổi tiếng nhờ hát những ca khúc của vị nhạc sĩ tài năng này. Nam ca sĩ tiết lộ những ngày đầu anh rất run khi phải hát trước mặt nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung bởi sự khó tính và tỉ mỉ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Chính vì cơ duyên đặc biệt này mà đội trưởng Nam Cường đã mời quán quân Người kể chuyện tình - Nguyễn Duyên Quỳnh thể hiện bản mashup đầy hoài niệm với hai ca khúc là Ngỡ như giấc mơ và Hãy buông tay em. Đây đều là hai sáng tác nổi tiếng làm nên tên tuổi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Tâm sự sau phần trình diễn, Nguyễn Duyên Quỳnh tỏ ra lo lắng khi đây là lần đầu tiên cô hát nhạc của nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung và đặc biệt hơn còn có mặt của nam nhạc sĩ tại đây.

Ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh.

Đội trưởng Phương Trinh Jolie dành lời khen cho cách xử lí ca khúc thông minh của Nguyễn Duyên Quỳnh.

Còn Lâm Vũ cho rằng bản mashup phù hợp với giọng hát trong trẻo của nữ ca sĩ, khiến cho tổng thể phần trình diễn vô cùng hoàn hảo.

Đội trưởng Nam Cường cho hay đây là bản mashup tâm đắc của anh và Nguyễn Duyên Quỳnh cùng thực hiện.

Giám khảo Quỳnh Hoa đánh giá tiết mục quá hoàn hảo và xuất sắc nhưng cô chỉ thắc mắc rằng Nguyễn Văn Chung sáng tác hai ca khúc năm bao nhiêu tuổi mà có thể chân thực và hay đến vậy.

Không hề giấu diếm, nam nhạc sĩ cho biết anh viết ca khúc sau khi bị người yêu bỏ.

Thí sinh Nguyễn Duyên Quỳnh nghe nhận xét từ ban giám khảo.

Khép lại đêm nhạc đầy cảm xúc, ca sĩ Nguyễn Lê Bá Thắng đại diện cho đội trưởng Phương Trinh Jolie mang tới ca khúc đầy sôi động có tên Nếu điều đó xảy ra.

Anh được khán giả nhớ tới qua bộ phim Cổng mặt trời và trở thành cái tên được công chúng mến mộ suốt thời gian qua.

Đội trưởng Nam Cường ngay câu đầu tiên đã nhận đồng hương và gửi lời chào tới sư huynh. Nam ca sĩ bày tỏ sự ngưỡng mộ với đàn anh bởi vào những năm 2000 thì Nguyễn Lê Bá Thắng là một trong những cái tên hoạt động nghệ thuật vô cùng sôi nổi.

Thí sinh Nguyễn Lê Bá Thắng.

Với Phương Trinh Jolie, cô bày tỏ sự hào hứng khi lần đầu được nghe Nguyễn Lê Bá Thắng hát trực tiếp vì bình thường toàn nghe trên mạng.

Mặc dù là đội trưởng nhưng Phương Trinh Jolie thừa nhận cô chính thức là fan của Nguyễn Lê Bá Thắng.

Lâm Vũ bày tỏ sự tiếc nuối khi Nguyễn Lê Bá Thắng không trình diễn ca khúc từng ghi dấu ấn trong lòng khán giả ở những năm 2000.

Thế nhưng theo ý đồ của Nguyễn Lê Bá Thắng thì anh không đóng khung mình với sự nhàm chán mà muốn phá cách hơn nên đã chọn ca khúc này để remix lại. Tuy vậy theo đội trưởng Lâm Vũ, có thể ca sĩ nghĩ nhàm chán nhưng lúc đó mới là sự chín mùi trong khán giả.

Nguyễn Lê Bá Thắng chia sẻ với ban giám khảo.

Sau thời gian hội ý và tranh luận, hai giám khảo Quỳnh Hoa và Nguyễn Văn Chung đã đi đến kết quả cuối cùng.

Không ngoài dự đoán, với phần trình diễn đánh thẳng vào trái tim của hai giám khảo, nữ ca sĩ Nguyễn Duyên Quỳnh đã xuất sắc mang về chiến thắng thứ 4 cho đội trưởng Nam Cường.

Qua đó, Nam Cường cũng là đội trưởng đầu tiên hoàn thành đội hình bốn ca sĩ tiến vào bán kết Đấu trường ngôi sao 2022.

Bên cạnh những phần trình diễn đến từ các ca sĩ, khán giả còn được lắng nghe một món quà âm nhạc bất ngờ đến từ nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung do chính anh sáng tác và thể hiện. Đó là ca khúc Cầu vồng sau mưa.

Các nhân vật tham gia chương trình.

Đấu trường ngôi sao 2022 tuần sau trở lại với một chủ đề rất được khán giả yêu thích và mong chờ từ đầu chương trình đến nay, thật nhiều bất ngờ từ chính những gì quen thuộc nhất trong đêm thi Biến hóa hoàn hảo.

Các ca khúc sẽ được kết hợp mới lạ và khó đoán như mashup, liên khúc hay remix. Đây cũng là đêm tranh tài cuối cùng để ba đội trưởng Lâm Vũ, Nam Cường và Phương Trinh Jolie cùng với các nghệ sĩ khách mời của mình bước vào vòng bán kết.

Ba nghệ sĩ tham gia tranh tài là những cái tên vô cùng trẻ trung và đầy năng lượng gồm Xuân Nghi, Trương Trần Anh Duy, Duy Zuno sẽ biến hóa loạt ca khúc hit đình đám thành những tiết mục mãn nhãn và ấn tượng.

Ngoài ra, khán sẽ còn được gặp lại hai giám khảo khách mời vui tính là MC – ca sĩ Quỳnh Hoa và nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung.

Chương trình được phát sóng vào 21 giờ tối mai, 4-5 trên THVL1.

PHI LONG

Ali Hoàng Dương gần đây trở thành cái tên bị vướng vào tranh cãi về lượt xem trên YouTube - Ảnh: GIA TIẾN

Ở Việt Nam, nhạc thì tải lậu, các kênh radio âm nhạc không phổ cập, các nghệ sĩ thì bán nhạc nhỏ giọt, làm gì có thước đo chung nào ngoài lượt xem YouTube?

Vừa qua, Ali Hoàng Dương, quán quân The Voice 2017, ra mắt mini album Xinh lung linh, hợp tác cùng nhạc sĩ Lưu Thiên Hương.

Đã lâu rồi mới có một nghệ sĩ Việt trẻ dám ra mắt một mini album. Vậy mà chưa kịp vui khi nghệ sĩ thông báo MV của một ca khúc trong album đạt 1 triệu lượt xem, anh bị cư dân mạng chê bôi: chỉ có mỗi 1 triệu lượt xem, flop [thất bại] quá!

Ngay sau đó, Ali Hoàng Dương chia sẻ MV Không ai hơn em đâu anh của Tóc Tiên, và viết thế này: "Rồi bây giờ lượt xem của Ali cao hơn chị Tiên là Ali hơn chị Tiên ư? Rồi chị Tiên flop à? Âm nhạc là con đường của mỗi người, đừng lấy lượt xem ra so sánh".

MV của Tóc Tiên đúng là có vỏn vẹn hơn 800.000 lượt xem vào thời điểm đó.

Nhưng động chạm tới đàn chị, Ali lại hứng chịu thêm chỉ trích. Ali Hoàng Dương có thể còn vụng về, nhưng nếu để ý kỹ hơn lời nói của anh đã điểm đúng "tử huyệt" của Vpop thời 4.0: sự thống trị của lượt xem YouTube như là thước đo thành công duy nhất của một ca khúc.

Không Ai Hơn Em Đâu Anh [KAHEDA] - Tóc Tiên

Sự lệch pha so với thị trường quốc tế

Thứ ba hằng tuần, giới mộ điệu quốc tế lại ngóng chờ kết quả của bảng xếp hạng âm nhạc Billboard không khác gì chờ kết quả xổ số.

Thương hiệu Billboard xuất hiện lần đầu từ 125 năm trước, khi ấy chỉ là một tạp chí quảng cáo.

Phải đến khi tờ tạp chí này phá sản, nó mới được mua lại và chuyển hướng sang âm nhạc. Từ đây, đế chế Billboard khởi nguyên, và âm nhạc cũng bắt đầu làm quen với khái niệm "thứ hạng".

Sự ra đời của tab thịnh hành YouTube chẳng khiến vị trí của bảng xếp hạng Billboard lung lay.

Nếu ví Billboard hot 100 là Bố Già thì lượt xem YouTube chỉ là thư ký tư vấn Tom Hagen mà thôi. Như nếu tính lượt xem YouTube, Me! của Taylor Swift hơn đứt Old town road của Lil Nas X.

Vậy mà nữ hoàng nhạc pop không cách nào đoạt được vương miện Billboard hot 100 của chàng cao bồi tỉnh lẻ.

Hay ai cũng biết người hâm mộ Kpop giỏi "cày view" cho các thần tượng. Nhưng "cây đèn thần" YouTube cũng không hiện thực hóa được mọi ước muốn của BTS hay BLACKPINK.

Boy with luv của BTS chỉ đạt tới hạng 8 của Billboard hot 100, còn Kill this love của BLACKPINK rơi tận thứ... 41.

Vậy Billboard tính điểm dựa trên cái gì? Có 3 yếu tố chính là lượt streaming, lượt phát radio và doanh số tải nhạc.

Lượt xem YouTube nằm trong streaming, nhưng chiếm tỉ lệ điểm rất nhỏ so với lượt nghe trên Apple music, Amazon, Spotify.

Bởi đó là những nền tảng có trả phí, còn YouTube thì cho không. "Của rẻ là của ôi", câu này vẫn đúng với Billboard và nhiều bảng xếp hạng uy tín khác.

Nhưng ở Việt Nam nhạc thì tải lậu, các kênh radio âm nhạc không phổ cập, các nghệ sĩ thì bán nhạc nhỏ giọt, làm gì có thước đo chung nào ngoài lượt xem YouTube?

Nhìn thống kê của Spotify Việt Nam năm 2018, năm nam ca sĩ được stream nhiều nhất ở Việt Nam chỉ có đúng Sơn Tùng M-TP là người Việt, bên phía nữ thì có đúng Mỹ Tâm.

Dường như khi phải trả phí, người Việt chẳng ưu tiên dùng hàng Việt nữa thì phải?

LẠC TRÔI của SƠN TÙNG M-TP

Xã hội âm nhạc không tưởng

Khi thị trường âm nhạc bị điều tiết bởi một nền tảng mạng xã hội kiếm tiền bằng quảng cáo như YouTube thì có thể nói nó cũng không khác gì quốc gia được cai trị bởi vị hôn quân. Đó cũng là lý do có những bài hát rất nhạt vẫn vào tab thịnh hành YouTube.

Nhìn riêng một ca sĩ thôi, Vợ người ta của Phan Mạnh Quỳnh có đến hơn 100 triệu lượt xem, còn những ca khúc trưởng thành của anh, Có chàng trai viết lên cây chỉ 11 triệu, Huyền thoại gần 6 triệu. Cùng là một kiểu thứ hạng, nhưng lại tạo cảm giác không thuyết phục.

Mỹ Tâm cũng chọn Phan Mạnh Quỳnh sáng tác một số ca khúc trong phim - Ảnh: ĐPCC

Đây là vòng tròn luẩn quẩn của một thị trường chỉ có thể lôi "lượt xem" ra để nói chuyện. Không thể có lợi nhuận từ streaming hay tải nhạc, bán đĩa, mọi ca sĩ đánh đổi mọi cách để lượt xem tăng vọt, từ phát ngôn gây sốc đến hình ảnh phản cảm bởi con số ấy minh định rằng: họ không "flop".

Còn khán giả, họ không phải trả phí nên cũng vô trách nhiệm với đôi tai của chính mình.

Tất nhiên ngay cả Billboard cũng sẽ phản ánh không chính xác giá trị thực sự của một nhạc phẩm, như Don't know why của Norah Jones từng chỉ vươn tới hạng 30. Nhưng ít ra, nền âm nhạc thế giới luôn có rất nhiều vòng để tuyển lựa, chắt lọc xem cái gì sẽ còn lại cuối cùng.

Còn ở Việt Nam, lượt xem là "tiền tệ" duy nhất của sự nổi tiếng. Hào quang của YouTube tạo ra những giá trị ảo. Song, một khi giá trị thật bất khả đong đếm thì nghiễm nhiên, nhìn cả thị trường, chỉ thấy thứ duy nhất lấp lánh là kim cương giả.

YouTube không phải là thước đo chuẩn

Nhạc sĩ Dương Cầm:

Lượt xem [view] ảo rồi có lúc sẽ giết chết người nghệ sĩ. Và chúng ta không thể lấy view để đánh giá một sản phẩm âm nhạc xem nó có thật sự hay và chất lượng hay không.

Tuy nhiên, tôi không phủ nhận rằng lượt xem có một giá trị riêng. Có điều, nó không đại diện cho toàn thể khán giả mà chỉ thể hiện thị hiếu của một bộ phận khán giả.

Ca sĩ Hoàng Bách:

View trên YouTube là một thước đo đánh giá sự quan tâm của khán giả thôi chứ không phải là thước đo chuẩn đánh giá một sản phẩm âm nhạc. YouTube là một kênh truyền thông giúp sản phẩm được truyền bá rộng rãi, có mặt tích cực.

Tôi nghĩ các bạn ca sĩ trẻ đang tận dụng kênh này rất tốt và họ làm thế không có gì sai cả. Mỗi một sản phẩm ngày nay ra mắt đều phải có chiến lược truyền thông đi kèm. Chi phí truyền thông bây giờ đã cao hơn ngày xưa rất nhiều.

Có những sản phẩm chất lượng thấp nhưng do truyền thông tốt nên view cao.

Chúng ta đang trong giai đoạn mới bước vào lĩnh vực này nên sẽ không tránh khỏi những lộn xộn như việc mọi người tận dụng lỗ hổng công nghệ để tăng view, fan cày view.

View trên YouTube không tốt, không xấu, nhưng cũng không phải là tiêu chí để tán dương thái quá. Quan trọng là chúng ta có đủ nhận thức để hiểu chất lượng sản phẩm phải dựa trên những tiêu chí nào.

NGỌC DIỆP ghi

Lý do 'Người trong giang hồ' lọt top video nổi bật thế giới trên Youtube

HIỀN TRANG

Video liên quan

Chủ Đề