Bytedance là gì

ByteDance bắt đầu bán công nghệ AI của TikTok

ByteDance đã bán một số công nghệ trí tuệ nhân tạo [AI] vốn là sức mạnh giúp ứng dụng video ngắn TikTok lan nhanh chóng tới các website và ứng dụng bên ngoài Trung Quốc, theo Financial Times.

Trụ sở ByteDance tại Bắc Kinh, Trung Quốc. [Ảnh: AFP/TTXVN].

Động thái trên của Công ty công nghệ internet đa quốc gia ByteDance [Trung Quốc] là nhằm gia tăng các dòng doanh thu trước khi tiến hành thương vụ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng [IPO] vốn được chờ đợi từ lâu.

Tháng trước, ByteDance đã âm thầm ra mắt công ty con mới có tên BytePlus. Công ty mới này nắm trong tay danh sách khách hàng trên khắp thế giới, bao gồm cả khách hàng ở Mỹ.

Theo website của BytePlus, những khách hàng ban đầu của công ty này bao gồm cả Goat - nhà phát triển ứng dụng thời trang có trụ sở tại Mỹ, nền tảng đặt phòng du lịch Singapore WeGo, và Chilibeli - nền tảng dành cho người mua sắm trực tuyến ở Indonesia. TikTok cũng được liệt kê vào danh sách khách hàng của BytePlus.

BytePlus đặt mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng cơ hội kinh doanh nhờ tận dụng một số "yếu tố bí mật" của TikTok. Đó là một thuật toán giữ chân khách hàng bằng cách đề xuất các video mà họ thích. Công nghệ này có thể được sử dụng để cá nhân hóa các ứng dụng và dịch vụ cho khách hàng.

Các phần mềm khác được BytePlus cung cấp bao gồm ứng dụng dịch văn bản và giọng nói từ động, hiệu ứng video thời gian thực, và một loạt các công cụ quản lý, phân tích dữ liệu.

Ngoài ra, công nghệ thị giác máy tính của BytePlus có thể phát hiện và theo dõi 18 điểm xung quanh cơ thể từ đầu đến chân khi người dùng nhảy hoặc có cử chỉ trước máy quay. BytePlus cho rằng tính năng này có thể vận dụng để phát triển các ứng dụng thời trang và làm đẹp.

Theo hồ sơ trên LinkedIn, BytePlus đã chiêu mộ nhân viên từ các trung tâm kinh tế lớn như Singapore, London, và Hong Kong và cả nhân viên từ các công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft và IBM. TianyiHe, sinh viên tốt nghiệp ngành khoa học máy tính tại Đại học Thiên Tân năm 2014, đã gắn bó với ByteDance 6 năm nay. Trên LinkedIn, TianyiHe đảm nhiệm vị trí người đứng đầu chi nhánh BytePlus tại Singapore từ tháng 6/2021.

Bộ công cụ BytePlus dường như đang cạnh tranh trực tiếp với các dịch vụ AI của Amazon Web Services, Google, IBM, và Microsoft, và các tập đoàn Trung Quốc như Alibaba, Baidu, và Tencent.

BytePlus ra mắt quốc tế sau khi giới thiệu một dịch vụ hỗ trợ kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp [B2B] mang tên Volcano Engine tại thị trường Trung Quốc. Volcano Engine đã liệt kê các ông lớn công nghệ Trung Quốc như JD.com, Vivo, và Geely vào danh sách khách hàng.

Trước Volcano Engine, sản phẩm doanh nghiệp đầu tay của ByteDance là một ứng dụng hỗ trợ kết nối dành cho doanh nghiệp mang tên là Lark, được phát hành vào năm 2019 nhằm thay thế cho ứng dụng Slack hoặc Teams của Microsoft.

Sự bão hòa lượng người dùng cá nhân trực tuyến đang đe dọa tới tốc độ phát triển nhanh chóng của TikTok và ứng dụng tương tự mang tên Douyin tại thị trường Trung Quốc. Do đó, buộc ByteDance phải đẩy mạnh khai thác mảng công nghệ dành cho doanh nghiệp. ByteDance đang thử nghiệm nhiều loại sản phẩm mới để đa dạng danh mục sản phẩm cho thị trường Trung Quốc và nước ngoài, chẳng hạn như trò chơi di động và ứng dụng chỉnh sửa video.

Được biết, ByteDance đang tìm cách đăng ký nhãn hiệu thương mại liên quan đến BytePlus và Volcano Engine tại thị trường Mỹ. Còn việc công ty này có mở văn phòng tại Mỹ hay không hiện vẫn là một ẩn số.

Công ty TNHH ByteDance [tiếng Trung: 字节跳动] là một công ty công nghệ internet đa quốc gia của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh.[3][4] Được thành lập bởi Trương Nhất Minh vào năm 2012. ByteDance được báo cáo là có trị giá hơn 100 tỷ USD tính đến tháng 5 năm 2020.[5]

Sản phẩm cốt lõi của ByteDance, Toutiao [ ” Tiêu đề ” ], là một nền tảng nội dung ở Trung Quốc và trên toàn quốc tế. [ 6 ] [ 7 ] Toutiao khởi nghiệp như một công cụ đề xuất kiến nghị tin tức và từ từ tăng trưởng thành một nền tảng phân phối nội dung ở nhiều định dạng khác nhau, ví dụ điển hình như văn bản, hình ảnh, bài đăng câu hỏi, microblog và video .ByteDance là nhà tăng trưởng dịch vụ mạng xã hội san sẻ video Douyin [ TikTok ]. Vào ngày 09 tháng 11 năm 2017, ByteDance mua công ty khởi nghiệp phương tiện đi lại tiếp thị quảng cáo xã hội Musical. ly với giá 1 tỷ đô la Mỹ. Sau đó đã hợp nhất với TikTok để trở thành một ứng dụng toàn thế giới duy nhất, giữ tên là TikTok .

Tính đến tháng 11 năm 2018, ByteDance đã có hơn 800 triệu người dùng hoạt động hàng ngày [hơn 1 tỷ người dùng tích lũy] trên tất cả các nền tảng nội dung.[8][9] Công ty được định giá 78 tỷ USD và được coi là một trong những kỳ lân có giá trị nhất trên thế giới.[10] ByteDance được hỗ trợ bởi Kohlberg Kravis Roberts, SoftBank Group, Sequoia Capital, General Atlantic và Hillhouse Capital Group.[11]

Xem thêm: Outdoor là gì? Những Điều Cần Biết Về Outdoor?

Xem thêm: Pad Thai là gì? Tìm hiểu về món Pad Thai của Thái Lan

Bạn đang đọc: ByteDance – Wikipedia tiếng Việt

Vào ngày 19 tháng 5 năm 2020, ByteDance và Disney đã đưa ra một thông tin rằng Kevin Mayer, người đứng đầu mảng phát trực tuyến của Disney, sẽ tham gia ByteDance. Kể từ ngày 1 tháng 6 năm 2020, Mayer trở thành Giám đốc quản lý của TikTok và Giám đốc kinh tế tài chính của ByteDance, báo cáo giải trình trực tiếp với Giám đốc điều hành quản lý của công ty Zhang Yiming. [ 12 ]

Công nghệ AI[sửa|sửa mã nguồn]

Trong năm năm nay, AI Lab ByteDance và Đại học Bắc Kinh đồng tăng trưởng Xiaomingbot 张小明, một bot trí tuệ tự tạo để viết những bài báo. Xiaomingbot đã xuất bản 450 bài báo trong Thế vận hội Mùa hè năm năm nay tại Rio de Janeiro [ 13 ]Bộ phận nghiên cứu và điều tra của ByteDance, phòng thí nghiệm AI, được xây dựng vào tháng 3 năm năm nay. Được chỉ huy bởi Wei-Ying Ma, cựu trợ lý giám đốc điều hành quản lý của Microsoft Research Asia. [ 14 ] Nghiên cứu của phòng thí nghiệm tập trung chuyên sâu vào AI để hiểu sâu thông tin [ văn bản, hình ảnh, video ] và tăng trưởng những thuật toán học máy quy mô lớn cho những khuyến nghị thông tin được cá thể hóa. [ 15 ]

>>TikTok thành công từ chiến lược nhạy bén của ByteDance

Chỉ mới 10 năm tuổi song ByteDance đã phá vỡ các kỷ lục về tốc độ phát triển và trở thành công ty khởi nghiệp giá trị nhất thế giới. Hiện nay, giá trị của công ty đã đạt mức 400 tỷ USD. Vào năm 2021, với 1,9 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng ở 150 quốc gia và số lượng nhân viên hơn 110.000 người, công ty đã ghi nhận mức doanh thu đáng kinh ngạc 58 tỷ USD.

Hầu hết người dùng chỉ biết đến công ty qua ứng dụng video nổi tiếng TikTok, đã được tải xuống hơn 3 tỷ lần trên toàn cầu, một thành tích chỉ theo sau Meta. Nhưng ByteDance thực sự đã tạo ra nhiều thành công liên tiếp - trong số đó là sản phẩm đầu tiên của hãng, Toutiao, ứng dụng tin tức phổ biến nhất ở Trung Quốc, hiện có 320 triệu người dùng hoạt động hằng tháng và Douyin, một phiên bản TikTok cho thị trường Trung Quốc. Toutiao và Douyin chiếm 20% và 60% tổng doanh thu quảng cáo của công ty.

ByteDance đã quản lý như thế nào để luôn thành công như vậy? Theo Havard Business Review, một yếu tố đóng góp quan trọng là chiến lược đổi mới của hãng, dựa trên nền tảng dịch vụ chia sẻ hay còn gọi là Shared Service Platform [SSP].

Đội ngũ chuyên biệt

Bytedance sử dụng nền tảng SSP của mình khác với hầu hết các công ty. Các nhóm hoặc đơn vị sản phẩm của công ty không kiểm soát tài nguyên hoạt động của riêng mình. Thay vào đó, nhiều hoạt động kinh doanh, công nghệ và điều hành chung [trong đó có nhân sự và pháp lý] được tập trung và tổ chức thành các nhóm tương ứng. Các nhóm có chuyên môn cao để có thể tìm thấy đúng nhân sự và triển khai linh hoạt khi cần thiết cho mỗi dự án kinh doanh mới.

Các công cụ đám mây và các công cụ liên quan đến bộ máy hành chính cho phép ByteDance duy trì thiết lập tổ chức có vẻ phức tạp này. Đội ngũ sản phẩm vẫn tập trung vào việc phục vụ nhu cầu của khách hàng, nhưng họ dựa vào các nhóm SSP khác nhau để đẩy nhanh sự phát triển và tăng trưởng.

Ví dụ: khi ByteDance giao nhiệm vụ cho một nhóm liên doanh mới điều tra nhu cầu của người dùng và cơ hội thị trường, nhóm có thể gặp các chuyên gia nghiên cứu người dùng tại SSP để được hỗ trợ dữ liệu, tiết kiệm thời gian phân tích thị trường.

 >>ByteDance "lao đao" vì đâu?

Ở các công ty khác, những nhiệm vụ này do nhóm sản phẩm đảm nhận, vốn ít khi được trang bị đầy đủ công cụ để thu thập các thông tin cần thiết. Sau đó, khi nhu cầu phát triển sản phẩm hay dịch vụ mới được xác thực, nhóm sản phẩm sẽ được ghép nối với các kỹ sư ở cấp SSP để phát triển sản phẩm hay dịch vụ đó.

Trong một số trường hợp, nhóm sản phẩm tùy chỉnh các công nghệ hiện có đã được SSP phát triển. Thuật toán là một trường hợp điển hình. Các nhóm sản phẩm tại ByteDance làm việc với các kỹ sư thuật toán SSP để tinh chỉnh các công cụ đề xuất nội dung.

SSP cũng đã tập hợp các nhóm quan trọng khác: nhóm phát triển người dùng, giúp xác định và có được người dùng mong muốn; nhóm nội dung, thiết lập quan hệ đối tác để tiếp thu nội dung mới; nhóm phân tích, giúp phát triển thông tin chi tiết về người dùng sâu hơn; và nhóm bán hàng, những nhóm thúc đẩy doanh thu.

Nhờ có SSP mà các nhóm sản phẩm thực tế có xu hướng nhỏ và tập trung, đặc biệt là trong giai đoạn thăm dò. Douyin vốn bắt đầu chỉ với một số ít nhân viên. Điều quan trọng là mối quan hệ giữa SSP và các nhóm sản phẩm là cộng sinh và cùng có lợi. Chính vòng lặp liên tục khám phá và cải tiến này đã tạo nên thành công của ByteDance.

>>ByteDance tham vọng bá chủ mảng game

Dựa trên SSP của mình, ByteDance đã phát triển các chiến lược tăng trưởng và đổi mới độc đáo. Các chiến lược này có năm đặc điểm chính:

Thăm dò rộng rãi

Kể từ những ngày đầu tiên, ByteDance đã tìm kiếm các cơ hội sản phẩm mới và không ngần ngại cử nhiều nhóm vào cùng một phân khúc. Công ty thậm chí đã tung ra 12 ứng dụng nội dung giải trí trong vài tháng đầu tiên với tư cách là một công ty và 20 ứng dụng để thử nghiệm các cơ hội thị trường nước ngoài vào năm 2015.

Công ty cũng có hai nhóm khác đang ấp ủ các sản phẩm video ngắn cùng lúc với Douyin. Từ năm 2018 đến năm 2020, công ty đã có ít nhất 140 ứng dụng trên 11 ngành dọc khác nhau có sẵn trong các cửa hàng ứng dụng.

Vòng lặp nhanh chóng

ByteDance cũng nổi tiếng về tốc độ phát triển và đưa sản phẩm ra thị trường, phần lớn trong số đó được hỗ trợ bởi SSP. Công ty chỉ mất bốn tháng để tung ra một ứng dụng giáo dục mà theo một nhân viên, có thể các đối thủ cạnh tranh sẽ phải mất 18 tháng để ra mắt.

Tuy nhiên, ngay khi ra mắt sản phẩm mới, ByteDance chấm dứt các sản phẩm không hoạt động tốt và giải thể hoặc cấu hình lại các nhóm sản phẩm liên quan. Không giống như các công ty khác, nhân viên của ByteDance có thể cùng một lúc tham gia nhiều dự án mà một vài trong số đó có thể không bao giờ được triển khai.

Tập trung có chọn lọc

Công ty phân bổ các nguồn lực quan trọng cho một số ưu tiên chọn lọc trong một khoảng thời gian nhất định. Ba năm đầu tiên của hãng bị chi phối bởi các thử nghiệm nội dung văn bản và hình ảnh liên quan đến sự thành công của Toutiao trong khi năm 2016 đánh dấu sự chuyển hướng sang video ngắn.

Sau ba năm thử nghiệm, ByteDance coi việc phát triển kinh doanh giáo dục trở thành ưu tiên hàng đầu, tung ra trên 11 sản phẩm khác nhau trong bảy phân khúc thị trường. Mặc dù nỗ lực này đã bị đình trệ vào năm 2021 do các quy định bất lợi của chính phủ, nhưng nó thể hiện chiến lược của công ty trong việc thử nghiệm rộng rãi với những trọng tâm cụ thể.

Tối đa hoá việc phối hợp chéo

SSP cũng cho phép các nhóm sản phẩm mới của ByteDance dễ dàng tích hợp các công nghệ và tính năng tốt nhất trong phân khúc, tiết kiệm thời gian và tài nguyên quý giá.

Ví dụ: khi một nhóm đang khám phá các cơ hội nhân sự, họ có thể kết hợp các công nghệ AI đã được xây dựng bởi nhóm thuật toán SSP, bao gồm phiên âm cuộc phỏng vấn và quét sơ yếu lý lịch. Các thiết bị giáo dục thông minh của công ty, trong số đó có đèn thông minh, có thể ghi lại, đánh giá và phân tích học sinh, đồng thời cho phép phụ huynh và người dạy kèm giám sát từ xa bài tập về nhà của trẻ, cũng tận dụng các khả năng SSP, bao gồm nhận dạng giọng nói, nhận dạng hình ảnh và tìm kiếm.

Sản xuất các dịch vụ nền tảng

Các dịch vụ được chia sẻ thường bắt đầu dưới dạng các chức năng mới nhưng được nâng lên cấp SSP nếu việc sử dụng các nền tảng đó trở nên phổ biến trên nhiều sản phẩm - như đã xảy ra với tính năng phát trực tiếp. Một số dịch vụ được chia sẻ của công ty, bao gồm nhiều dịch vụ thuật toán, được bán dưới dạng các sản phẩm đám mây bên ngoài. Ví dụ, Lark, công cụ làm việc của hãng, ban đầu được phát triển cho các nhu cầu nội bộ.

Vậy làm sao để áp dụng SSP?

... Còn tiếp

Đánh giá của bạn:

Video liên quan

Chủ Đề