Tục ngữ là gì cho ví dụ
Tục ngữ việt nam sưu tầmBạn đang xem bản rút gọn của tài liệu. Xem và tải ngay bản đầy đủ của tài liệu tại đây (422.47 KB, 15 trang ) Chuyên đề VII: TỤC NGỮ chắc cho tục ngữ. Hình thưc đối: thối thanh, đối ý. Tục ngữ có thể có một vế, chứa một phán đoán, nhưng cũng có thể gồm nhiều vế, chứa nhiều phán đoán. Tục ngữ có các kiểu suy luận như: liên hệ tương đồng, liên hệ không tương đồng, liên hệ tương phản, đối lập, liên hệ phụ thuộc hoặc liên hệ nhân quả. 1 VII.2/ NỘI DUNG: VII.2.a. Tục ngữ về lao động sản xuất: Tục ngữ là những bài học quý giá của nhân dân ta. Tục ngữ thiên nhiên và lao động sản xuất chính là sự quan sát, đúc rút kinh nghiệm thường ngày, góp phần làm mùa màng bội thu, giúp ta biết trước được thiên tai của khí hậu nhiệt đới gió mùa như ở nước ta để sẵn sàng phòng chống. Chắc hẳn ta đã từng nghe những câu nói như Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối, Nắng tốt dưa, mưa tốt lúa hay chớp đông nhay nháy, gà gáy thì mưa Đó chỉ là một chấm nhỏ trong bức tranh đầy màu sắc của tục ngữ Việt Nam nói chung và tục ngữ thiên nhiên và lao động sản suất nói riêng. Để hiểu rõ hơn, chúng ta hãy tìm hiểu một vài câu tục ngữ nhé! Tục ngữ thiên nhiên là sự quan sát thay đổi của trời đất, giới động thực vật, từ đó rút ra những quy luật của tự nhiên hay phán đoán trước được những biến động của thời tiết, Những ngôi sao tưởng chừng chỉ là nét đẹp quyến rũ của bầu trời đêm, nhân dân ta đã biến chúng thành một chiếc máy dự báo thời tiết rất chính xác: Mau sao thì nắng, vắng sao thì mưa Cũng tương tự như vậy, nhân dân ta luôn lấy sự vật trong thiên nhiên để biết tiết trời: Mây xanh thì nắng, mây trắng thì mưa Hay: Chuồn chuồn bay thấp thì mưa Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm Nhân dân ta cũng đã quan sát những chuyển động của trời đất để đúc rút ra một kinh nghiệm: Đêm tháng năm chưa nằm đã sáng Ngày tháng mười chưa cười đã tối Nhân dân ta đã nhận ra rằng đây là một hiện tượng lặp đi lặp lại nhiều lần và sự phân chia ngày đêm của các tháng trong năm không đồng đều nhau. Từ đó, chúng ta biết bố trí công việc, mùa màng hợp lí, cũng như việc giữ gìn sức khỏe theo mùa. Đó quả là một kinh nghiệm bổ ích. Những dấu hiệu của thiên tai cũng được nhân dân ta đưa vào những câu tục ngữ thiên nhiên: Ráng mỡ gà có nhà thì giữ Một phát hiện về sự biến đổi thất thường của thiên nhiên, ráng vàng xuất hiện ở phía chân trời là dấu hiệu sắp có bão. Nhờ đó chúng ta có thể chủ động giữ gìn nhà của và hoa màu. Bên cạnh những câu tục ngữ thiên nhiên, nhân dân ta còn đút rút kinh nghiệm sản xuất vào những câu tục ngữ ngắn gọn, dễ nhớ và giàu nhịp điệu. bàn về vai trò của các ngành nông nghiêp, ông cha ta có câu: Nhất canh trì, nhì canh viên, tam canh điền Câu tục ngữ nói lên vai trò quan trong trong nền kinh tế của công việc làm nông: nuôi cá, làm vườn, làm ruộng; giúp con người khai thác tốt hơn các điều kiện hoàn cảnh thiên nhiên. Rồi, để nói lên sự quý giá của đất, người xưa lại có câu: Tấc đất, tấc vàng Nghệ thuật so sánh, đất quý hơn vàng làm chúng ta phải biết trân trọng và giữ gìn đất đai. Phê phán hiện tượng lãng phí đất, đề cao vai trò của đất. Nhiều câu tục ngữ còn nói lên sự cần thiết của điều kiện thiên nhiên: Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống Hay: Nhất thì, nhì thục Nói tóm lại, các câu tục ngữ thiên nhiên và lao động sản xuất đã cho ta những kinh nghiệm quý báu về các hiện tượng thiên nhiên và lao động sản xuất. VII.2.b. Tục ngữ về tình cảm gia đình: Gia đình-nơi quan trọng nhất đối với cuộc đời mỗi con người.Tại sao lại thế? Bởi lẽ rằng, nếu như nhắc đến núi ta sẽ nghĩ ngay tới độ cao, nếu như nhắc đến đại dương thì dĩ nhiên là độ sâu và rộng. Còn gia đình thì sao? Độ cao ư? Không đúng. Độ sâu ư? Cũng không phải, mà là về tình cảm yêu thương. Độ cao và độ sâu thì vẫn còn có thể đong đếm, nhưng tình cảm thì nó không có một đơn vị đo nào cả, nó sẽ không thể so sánh qua những con số khô khan hay những từ để miêu tả độ lớn. Nó cũng sẽ không thể đong được bằng cân nặng của nó hay bất kì một hình thức gì khác, nhưng nó lại vô cùng cần thiết, bởi lẽ nó xuất phát từ tận sâu thẳm trong tâm hồn mỗi con người. Gia đình- hai tiếng gọi tuy giản đơn nhưng lại mang rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Nó là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách ta từ thời tấm bé, nơi có ông bà, cha mẹ, những người thân yêu luôn quan tâm, chăm sóc, luôn dõi theo ta trên bước đường đời đầy chông gai, khó khăn và thử thách. Nơi đã,đang và sẽ chắp cánh cho mọi ước mơ ta bay cao, bay xa hơn về tương lai. Mặt khác, gia đình còn là một phần tử quan trọng trong xã hội, đồng thời cũng là nơi phản ánh rõ một nét văn hóa của mỗi dân tộc. Có lẽ vì thế nên tình cảm gia đình mới có thể đi vào tục ngữ một cách rất đỗi tự nhiên mà sâu sắc. Một mảng đề tài vô cùng quen thuộc trong kho tàng tục ngữ Việt Nam. Nội dung của mảng đè tài này thường bao quanh về các mối quan hệ trong gia đình như quan hệ vợ chồng anh em, ông bà,. Trong các môí quan hệ, vợ chồng là mối quan hệ cơ bản nhất. Bên cạnh chức năng duy trì nòi giống, nó tồn tại một thứ tình cảm thiêng liêng, bền chặt, gắn bó như một lẽ tự nhiên. Nồi nào úp vung nấy Đúng như vậy, nồi và vung, hai cái tuy tách rời nhưng lại có quan hệ rất mật thiết với nhau. Vung không có nồi, vung trở thành vật vô dụng. Nồi không có vung, thì khi nấu không thể tạo ra được những món ăn ngon và mất rất nhiều thời gian. Dùng vung và nồi so sánh với mối quan hệ vợ chồng qua đó diễn tả sự khăng khít, bền chặt giữa vợ và chồng, từ đo ta có thể hiểu hơn rằng dù dung mạo, hoàn cảnh có thế nào đi chăng nữa thì con người cũng có thể tìm ra được một người có duyên số với mình. Cuộc sống không ai giống ai, mối quan hệ vợ chồng cũng thế, nên dù ở trong những hoàn cảnh nào, con người vẫn có thể tìm ra cho mình một nửa còn lại để yêu thương, để gắn bó trọn đời. Ta cũng có thể thấy được những mong ước của người xưa trong quan hệ tình cảm vợ chồng, bằng chứng là còn có những câu ca dao khác nói về điều này đại loại như: Râu tôm nấu với ruột bầu Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon. Rõ ràng rằng, việc mong muốn có được một gia đình êm ấm, hạnh phúc hòa thuận dù hoàn cảnh của mọi người có như thế nào thì đó cũng là mong ước chung mà hầu hết gia đình nào cũng muốn có, không chỉ thời xưa mà còn có thời nay và cả sau này. Vậy muốn có được gia đình êm ấm đó thì phải làm như thế nào? Xin thưa rằng vợ chồng phải hòa thuận, phải biết nhường nhịn lẫn nhau, cùng nhau san sẻ, cùng nhau vượt qua mọi khó khăn và đặc biệt hơn tất cả thì vợ chồng phải hiểu được nhau, khi đó mới làm nên chuyện. Mặc dù như vậy, vẫn còn có nhiều trường hợp không thuận hòa trong xã hội, dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc: chồng đánh, thậm chí còn có một số trường hợp thẳng tay giết chết người bạn đời của mình chỉ vì những lí do nhỏ nhặt, như vậy có đáng không? Những trường hợp đó chỉ là một trong vài trường hợp mà nguyên nhân là do những bất hòa gây nên, nhưng dù gì thì vẫn nói rằng, những trường hợp đó đáng bị lên án bởi vì nó làm mất đi môi trường lành mạnh của xã hội bây giờ. Qua tình cảm vợ chồng, ta sẽ nói đến tình cảm giữa cha mẹ và con cái. Đã nhắc đến cha mẹ và con cái thì không thể không nhắc tới tình mẫu tử. Tình mẫu tử là một thứ tình cảm thiêng liêng cao cả và vĩ đại mà không gì có thể đong đếm, đo lường được. Người xưa hiểu được điều đó nên đã tạo ra câu tục ngữ: Cha sinh chẳng tày mẹ dưỡng Ở đây , người ta nói tới công lao của người mẹ trong việc nuôi dạy con cái. Mẹ là người quan trọng nhất đối với cuộc đời của mỗi con người. Chính những người mẹ đã hy sinh hạnh phúc của riêng mình để nuôi lớn những đứa con Họ hy sinh từng miếng ăn, áo mặc, thậm chí hy sinh cả giấc ngủ cho con để đảm bảo con không bị thiếu thốn. Công lao dưỡng dục của người mẹ là rất lớn, chúng ta không thể so sánh bằng bất cứ từ ngữ nào, bởi vì mỗi hành động chăm sóc chúng ta chính là tâm huyết mà người mẹ đã dồn hết tất cả sự chân thành cũng như tình cảm của họ vào trong đó, để làm cái nôi nuôi dưỡng chúng ta trở thành những con người có ích cho xã hội.Thực sự rằng,cả cuộc đời mẹ là tấm gương đẹp đẽ,sáng trong nhất,là ánh hào quang soi chiếu cả vòm trời con đi.Tìm đến tình thương là nơi tâm hồn ta thánh thiên.Mà tình cảm mẹ hiền thì không sao đong đầy bằng ngôn ngữ của trần gian,vũ trụ có nhiều kỳ quan nhưng kỳ quan đẹp đẽ nhất là trái tim người mẹ,dẫu có là gì đi chăng nữa,trái tim mẹ vẫn luôn dõi mắt hướng về con.Bởi vậy,hãy sống cho thật tốt,hãy giữ trọn chữ hiếu,đó cũng chính là mang lại cho mẹ niềm vui,và báo đáp công ơn sinh thành của mẹ. Chính sự lớn lao ấy của tình mẹ,cho nên đã có người thắc mắc rằng tại sao hình ảnh người cha trong câu tục ngữ lại bị so sánh thấp hơn so với vai trò của người mẹ, điều đó cũng rất dễ hiểu: vào thời xa xưa- khi mà những câu tục ngữ đẹp đẽ này ra đời, người cha phải đi làm quần quật để nuôi cả nhà- hoặc phải đi ra chiến trường, nên hình ảnh người cha trong lúc đó khá là mờ nhạt nên trong kí ức của những đứa trẻ chỉ có hình ảnh những người mẹ tần tảo sớm hôm giúp họ ăn học, nuôi họ thành người, thế nên công lao của những người mẹ dĩ nhiên là dược nhớ đến nhiều hơn cả. Ở bất cứ hình thức nào trong văn học dân gian cũng có nhắc đến vấn đề này. Chẳng hạn như ở câu ca dao sau: Nàng về nuôi cái cùng con Để anh đi trảy nước non Cao Bằng. Bởi thế nên chẳng trách được, bởi vì những ngày người cha không có nhà thì những bà mẹ đã phải chịu bao nhiêu khổ cực để nuôi con mình ăn học thành tài. Vì thế công lao của những bà mẹ tần tảo ngày xưa được đề cao hơn hẳn.Ai cũng biết việc nuôi con cái là khổ cực thế nào, vất vả ra sao, vậy mà những người mẹ đó lại có thể nuôi dạy họ tốt như vậy, thật sự không còn lời nào để diễn tả sự kính phục tới những người mẹ- ngày ấy cũng vậy mà bây giờ cũng thế. Họ quả là những người vĩ đại nhất thế gian. Tình mẫu tử vĩ đại là thế vậy mà có kẻ lại chẳng biết điều đó. Nhiều kẻ bất hiếu đối xử tệ bạc với những người sinh thành và nuôi dưỡng mình. Chúng đánh đập, hỗn láo với những người mẹ. Ở cái xã hội ngày nay, những vụ việc như con giết mẹ chỉ để lấy tiền thỏa mãn cơn phê thuốc, vậy mà chúng lại chẳng biết ăn năn, hối cải mà còn tỏ vẻ nhởn nhơ, thờ ở với những lời tuyên án. Những kẻ như thế thật không bằng loài cầm thú và phải bị trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật. Tình mẫu tử thật đẹp biết mấy, nhưng tình phụ tử cũng đâu kém cạnh gì. Từ xa xưa đến giờ ai cũng biết, người mẹ lo cho con đầy đủ những điều kiện để con ấm no, hạnh phúc, còn những người răn dạy con mình những điều hay lẽ phải, thường thường là từ người cha. Người xưa biết vậy, cho nên mới sáng tác ra một câu nói đề cao tình cha con, một câu nói tuy chỉ vẻn vẹn bốn chữ nhưng nó chứa đầy cả hàm ý khuyên răn trong đó. Câu nói đầy ý nghĩa đó là: Phụ tử tình thâm Ý nghĩa của câu nói đã được nêu ở trên, đó là đề cao tình cha con. Người cha có cách bày tỏ tình yêu thương của mình đối với con cái khác hẳn so với những người mẹ. Người cha làm việc quần quật suốt cả ngày,cả năm, thậm chí suốt cả cuộc đời mình để lo cho con được no đủ, bình yên, và sung túc, họ chịu nhiều nỗi vất vả, lo toan để hy vọng rằng con có thể ngẩng cao đầu trước những người xung quanh. Người cha dạy con điều hay lẽ phải, khuyên răn con về những thói xấu trong xã hội. Nếu như người mẹ chăm sóc cho con mình bằng tình cảm trong tim, thì người cha lại chăm sóc cho con mình bằng lí trí. Họ dạy con phải đối mặt như thế nào với cuộc sống, dạy con cách lao động, dạy con những thứ cần thiết để sau này có thể vững bước với con đường đời. Họ không giỏi thể hiện tình cảm của mình trước mặt con cái, họ muốn con cái coi họ là những người mạnh mẽ để có thể tin tưởng rằng mái ấm của mình đã được bảo vệ bởi vòng tay của người cha đáng kính. Bởi vì cách dạy dỗ như vậy nên nhiều khi cần thể hiện tình cảm đối với con mình thì họ lại lúng túng và cứng nhắc, thế nên hình ảnh người cha đôi khi cũng hơi khó gần trong mắt con cái của họ. Nhưng dù có cứng nhắc mấy đi chăng nữa, người cha vẫn sẽ đứng ra bảo vệ mái ấm của mình, họ không làm thế vì trách nhiệm, vì bổn phận mà họ làm thế bởi xuất phát từ chính những tình cảm của họ dành cho mái ấm , dành cho những đứa con thân yêu. Bởi cách thể hiện tình cảm và tình yêu,sự hi sinh của cha,chắc hẳn rằng trong mắt những người con,cha là tuyệt vời ,là oai nghiêm nhất.Tình cảm của con đáp lại công ơn cha: Còn cha gót đỏ như son Đến khi cha thác(qua đời), gót con lấm bùn Bên cạnh những điều tốt đã nói ở trên thì vẫn có những trường hợp trái ngược,ta vẫn thấy hiện lên những hiện thực kinh hoàng: cha đánh con, hành hạ con, bỏ bê con để rượu chè, Và cũng có cả những trường hợp con đánh cha, hỗn láo với cha- người đã dạy bảo mình nên người.Tuy chỉ là một số ít trường hợp nhưng cũng rất đáng lên án và chê trách. Người xưa hiểu được công lao của cha mẹ lớn đến thế nào nên đã sáng tạo ra những câu tục ngữ này để khuyên răn con cái hiếu thảo, đối tốt với cha mẹ. Những câu nói dân dã ấy là một minh chứng thể hiện đúng,đủ và rất rõ ràng về đức hi sinh của cha mẹ đối với cuộc đời của mỗi con người.Thật đáng kính. Tình cảm vợ chồng đã có, tình cảm giữa cha mẹ và con cái cũng đã kể rồi, vậy thứ tình cảm còn lại là gì? Câu trả lời chính là lòng kính yêu của chúng ta giành cho ông bà. Từ xa xưa, người dân đã khuyên răn con cháu mình phải biết hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Và câu tục ngữ sau đây là một ví dụ : Nhất mẹ, nhì cha, thứ ba bà ngoại Sau khi tỏ lòng hiếu thảo với cha mẹ, thì không thể không nhớ tới ông bà kính yêu của chúng ta. Dù không trực tiếp sinh ra chúng ta nhưng họ cũng đã có một công lao rất lớn, đó là: sinh thành và nuôi dưỡng cha mẹ của chúng ta nên người. Ở xã hội ngày nay, hầu hết các bậc phụ huynh đều bận bịu với công việc của mình, họ không có thời gian để chăm lo cho những đứa con của mình, vì thế cho nên hầu hết đã gửi con về cho ông bà chăm sóc. Những người ông, người bà cũng đã đóng góp một phần rất quan trọng trong việc xây dựng hạnh phúc gia đình. Có thể nói, những người cực khổ và phải chịu vất vả nhiều nhất chính là ông bà của chúng ta. Khi còn trẻ, họ phải làm việc quần quật để nuôi cha mẹ của ta, đến khi về già lại còng lưng chăm sóc các đứa cháu thơ dại. Dù thế, họ luôn luôn yêu thương những người cháu của mình và không ngại công để chăm sóc chúng như đã làm với cha mẹ chúng ta khi họ còn nhỏ. Ở ngoài thực tế, chúng ta đã thấy một vài trường hợp có những đứa trẻ mồ côi cả cha lẫn mẹ và chỉ còn lại ông bà, cháu thì còn thơ dại nên mọi cực khổ đều phải gánh lên những chiếc lưng già cỗi và yếu ớt dần theo thời gian. Ông bà phải làm tất cả mọi việc dù đã đến tuổi được chăm sóc với mục đích nuôi đứa cháu nhỏ của mình lớn khôn và bù đắp tình thương bị thiếu thốn ở cha mẹ - đồng nghĩa với việc là những đứa con của họ- không còn ở thế giới này nữa. Cùng lúc phải hứng chịu nỗi đau đớn và gánh nặng nhưng họ vẫn cố chịu đựng để nuôi những đứa cháu yêu thương của mình thành người, thật là cảm động và khâm phục biết bao! Nhưng nói cho cùng, dù có còn cha mẹ hay không, những người ông, người bà vẫn sẽ bảo vệ và chăm sóc các đứa cháu yêu của mình chẳng khác gì những người cha, người mẹ. Họ luôn muốn có một gia đình hòa thuận, vậy nên họ đã hy sinh tất cả để tạo được môi trường tốt nhất cho con cái và cháu chắt của mình được lớn lên một cách bình yên, trong vòng tay êm ấm của gia đình. Ông bà đã làm nhiều điều như vậy để giúp chúng ta, vậy chúng ta phải làm gì để giúp đỡ ông bà? Câu trả lời là phải bày tỏ lòng kính yêu, kính trọng của mình với ông bà. Nhưng làm bằng cách nào? Từ những việc nhỏ như đấm lưng giúp ông bà, làm việc nhà giúp, cho đến những việc lớn hơn như đưa ông bà đi chữa bệnh cũng đã bày tỏ được lòng thành kính, nhưng phải làm bằng tấm lòng thực sự của mình, như thế mới báo đáp dược phần nào công lao của ông bà. Tình cảm của các bậc làm cha, làm mẹ và những người ông, người bà được ẩn ý trong những câu tục ngữ hàm súc là thế, vậy còn những câu tục ngữ về tình anh em thì sao? Tình nghĩa anh em trong gia đình là gì? Đó là một hình ảnh, khái niệm quen thuộc trong cuộc sống.Đó là tình cảm giữa những người con cùng một huyết thống, cùng máu thịt, cùng sống chung một mái nhà và cùng được nuôi dưỡng bằng một suối nguồn yêu thương có tình cảm thiêng liêng, gắn bó và luôn sẵn sàng giúp đỡ nhau. Người xưa hiểu được điều đó, bởi vậy nên đã có câu tục ngữ rằng : Anh em như thể tay chân. Người xưa đã rất tài tình khi ví anh em như cái chân, cái tay vậy. Chân và tay tuy hai nhưng là một,chúng đều là bộ phận rất quan trọng trong công việc lao động và sinh hoạt đời sống. Hai bộ phận đó cùng bổ trợ cho nhau, phối hợp với nhau, thiếu đi một bộ phận thôi thì khi làm việc sẽ rất vất vả. Họ đã ví cái chân, cái tay như anh em để nói rằng sự hòa hợp của họ rất quan trọng trong cuộc sống. Từ thuở bé, ta vẫn thường được đọc hay nghe kể những câu chuyện cổ tích cảm động về tình cảm anh em như Hoa dâm bụt, Sự tích trầu cau,. Tuy mỗi câu chuyện đều mang một nội dung và sắc thái khác nhau nhưng cùng chung một điểm nổi bật mà người xưa muốn gửi gắm, đó là tô đậm tình yêu thương giữa những người anh em trong một nhà. Bên cạnh đó cũng có rất nhiều truyện phê phán anh em không biết yêu thương mà tranh giành, ghen tị với em mình như Ăn khế trả vàng, Hà rầm hà bạc, Thử nghĩ xem, nếu ngoài tình mẫu tử, tình phụ tử, tình bạn bè mà không có một thứ tình cảm đẹp như tình anh em thì chẳng phải cuộc đời này sẽ rất vô vị, tẻ nhạt hay sao. Khi ta gặp một chuyện buồn hay những khó khăn, cha mẹ đôi khi không thể lắng nghe chia sẻ thấu đáo vì ít nhiều cũng có khoảng cách về tuổi tác. Những khi ấy ta tìm thấy một bến bờ khác cùng thế hệ, một người bạn trong nhà có thể chia sẻ, dễ dàng cảm thông và tâm sự cùng ta mọi chuyện vui buồn, khó khăn trong cuộc sống. Những khi ta bế tắc hay gặp hoạn nạn, không còn gì cả thì bạn bè có thể rời bỏ ta, nhưng anh chị em thì vẫn còn mãi bên ta, bởi lẽ những người thân trong nhà biết yêu thương nhau thì sẽ luôn khuyến khích tinh thần, làm mọi điều tốt đẹp cho nhau và giúp ta vượt qua vì dù gì đi nữa vẫn là ruột thịt. Có một câu nói rất hay: Cảm ơn những lần lạc mất, để ta biết mình còn có ai. Vâng! Khi gặp sóng gió, ta mới thực sự cảm nhận người thân trong gia đình là quan trọng đến mức nào. Kho tàng văn học dân gian đã có rất nhiều thành ngữ tục ngữ, ca dao như: Khôn ngoan đối đáp người ngoài Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau Thế nhưng trong cuộc sống, đâu đó vẫn còn nhiều người chưa hiểu được ý nghĩa của tình cảm cao quý này. Họ mải mê theo đuổi tiền tài, danh vọng, kết thân và hết lòng sẵn sàng làm mọi việc vì người ngoài mà lãng quên người anh em đang cần ta giúp đỡ. Trên mặt báo hằng ngày vẫn có bao nhiêu chuyện đau lòng khi anh em giết nhau , đánh nhau chỉ vì tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ nhặt Hay trong đời sống, nhiều gia đình anh em không thuận hòa, mỗi khi gặp mặt là cãi vã hay xung đột khiến cha mẹ rất buồn phiền Nhận thức được tầm quan trọng của tình anh chị em, ta cần phải xây dựng một mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa anh em trong nhà. Đó là luôn biết nhường nhịn, sẻ chia, yêu thương và đùm bọc lẫn nhau để cùng nhau sống tốt hơn. Đôi khi, những người anh chị em cùng ngồi lại lắng nghe nhau, anh giận thì em bớt lời để tránh gây chuyện cãi vã, xích mích. Và nhất là, không để cho lòng vị kỷ lấn át tình thương. Và cái cuối cùng được nhắc đến ở đây chính là cách nuôi dạy con cái thế nào cho phải. Đừng nghĩ rằng cách nuôi dạy con cái không hề có liên quan gì đến tình cảm gia đình, nó có liên quan, thậm chí còn là liên kết rất chặt chẽ với nó. Bởi vì cách nuôi dạy con thé nào cho phải chính là chìa khóa để dẫn đến mọi sự nói ở trên. Dạy con đúng thì sau này gia đình được hạnh phúc, dạy con sai thì sau này gia đình bất ổn. Bởi vậy nên người xưa đã có một câu nói về cách nuôi dạy con cái, tuy ngắn gọn, giản đơn nhưng sâu sắc, đó là: Thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi Thương cho roi cho vọt là nếu con trẻ sai, ta phải nghiêm khắc dạy dỗ chúng để chúng hiểu ra và kịp thời sửa chữa. Có người đã nói rằng câu nói này chỉ đũng với xã hội phong kiến, còn với xã hội hiện nay thì việc dạy bảo con trẻ bằng cách đó đã không còn đúng đắn, nhưng xin thưa rằng dù có đến thế hệ nào, dù nằm ở thời đại nào câu nói trên vẫn đúng, và người đó đã hiểu không hết được ý nghĩa đích thực của câu nói này.Đòn roi ở đây không phải là những trận đòn đau mà là những lời khuyên răn để cho con trẻ hiểu ra việc mình làm là sai và khắc sâu vào tâm trí, làm cho con trẻ nhớ thật lâu để không bị tái phạm. Có như vậy, sau này những đứa con đó mới không bị những việc tương tự làm chúng sai lầm và đi lạc lối. Ghét cho ngọt cho bùi có ý nghĩa rằng nếu các bậc làm cha, làm mẹ hết mực cưng chiều con cho dù con làm sai hay làm đúng thì điều đó có nghĩa là họ đang làm hư chính con mình. Khi cưng chiều quá mức thì những đứa con đó sẽ dễ dẫn đến thói ỷ lại, lì lợm, bảo gì cũng không nghe và trở nên hư hỏng, rồi đến lúc đó e rằng đã quá muộn để làm lại. Có một câu nói mà theo tôi thấy là rất đúng, đó là : Cưng chiều quá mức sẽ khiến con cái bị hủy diệt. Cưng chiều con thì có thể, nhưng đừng quá mức, vì nó sẽ chỉ có thể làm hư con cái mình chứ không được gì, và câu tục ngữ trên cũng có cũng một ý nghĩa với câu nói này, và đây chính là lời khuyên răn của người xưa giành cho thế hệ sau: đừng làm hư con cái mình bằng cái ngọt, cái bùi trước mắt mà không nghĩ đến những hậu quả sau này. Vâng, đọc những câu tục ngữ này,cũng đã đến lúc chúng ta tự hỏi lại mình, tuy rằng gia đình chiếm vị trí số một trong sự ưu tiên, nhưng mỗi ngày chúng ta dành bao nhiêu thời gian cho gia đình của mình, cụ thể là cha mẹ, anh chị em ? Một bữa cơm gia đình, với cơm dẻo canh ngọt - chứ không phải là những thức ăn chế biến sẵn trong các siêu thị; những câu chuyện tâm tình ? Các bạn đã làm được như vậy hay chưa? Nếu chưa,hãy suy nghĩ lại nhé,bởi khi những câu tục ngữ xuất hiện trước mắt mình,đó cũng là lúc chúng ta càng trân trọng,càng thêm yêu gia đình của mình hơn.Gia đình là số một VII.3 / ĐẶC TRƯNG THI PHÁP CỦA TỤC NGỮ : Đa số tục ngữ đều có vần, gồm hai loại: vần liền và vần cách. Các kiểu ngắt nhịp: Trên yếu tố vần, trên cơ sở vế, trên cơ sở đối ý, theo tổ chức ngôn ngữ thơ ca Sự hòa đối là yếu tố tạo sự cân đối, nhịp nhàng, kiến trúc vững chắc cho tục ngữ. Hình thức đối: đối thanh, đối ý. Tục ngữ có thể có một vế, chứa một phán đoán, nhưng cũng có thể gồm nhiều vế, chứa nhiều phán đoán. Các kiểu suy luận: Liên hệ tương đồng, liên hệ không tương đồng, liên hệ tương phản, đối lập, liên hệ phụ thuộc hoặc liên hệ nhân quả. Dựa vào các đặc điểm chung của tục ngữ Việt Nam, ta có thể rút ra được một số đặc trưng thi pháp của tục ngữ như sau: Tính ngắn gọn, hàm súc: Tục ngữ ra đời bắt nguồn từ những nhận xét, phán đoán, suy luận của con người về các hiện tượng của tự nhiên và xã hội. Những nhận xét, phán đoán này cần phải được đúc rút lại thành những kinh nghiệm, chân lý. Hơn nữa những kinh nghiệm này cần phải được lưu giữ, phổ biến từ người này sang người khác, từ thế hệ này sang thế hệ khác nhưng sự lưu giữ và phổ biến này chủ yếu bằng con đường truyền miệng. Do đó, tục ngữ cần phải thật ngắn gọn để tiện lợi cho trí nhớ. Vì vậy, câu càng ngắn gọn, hàm súc, càng gần với đặc trưng tục ngữ, ngược lại càng dài, càng xa tục ngữ và dài đến một độ nào đó thì mất tính tục ngữ, trở thành ca dao hoặc vè. Ý nhiều mà lại được gói trong một lượng lời ít, tiết kiệm ngôn ngữ đến mức tối đa, đó là nguyên tắc lớn nhất, là đặc điểm nổi bật nhất của sự sáng tạo tục ngữ. Tục ngữ ưa nói ngắn, quen nói ngắn, nói ngắn một cách thường xuyên, cũng nội dung ấy nói càng ngắn càng hay. Lời nói ngắn của tục ngữ (xét về hình thức biểu đạt) là cốt để nói nhiều (xét về phương diện nội dung), nghĩa là nhằm làm tăng mức độ khái quát cho bài học kinh nghiệm. Tính đối xứng: Đây là một đặc điểm nổi bật của câu tục ngữ. Nó không những góp phần tạo nên tính ngắn gọn, chặt chẽ của lối nói trong tục ngữ mà còn tạo nên tính nhịp nhàng, dễ làm ngọt tai người tiếp nhận. Bởi lẽ tiếng Việt vừa là thứ tiếng đơn âm tiết vừa là thứ tiếng giàu thanh điệu có rất nhiều điều kiện để tạo nên tính hòa đối. Kho tàng tục ngữ Việt Nam có rất nhiều câu có tính chất đối xứng. Hình thức cú pháp của tục ngữ thường rất phức tạp, đa dạng. Có hai kiểu câu đối xứng trong tục ngữ là câu đối xứng đơn và câu đối xứng kép. + Câu đối xứng đơn: là câu đảm bảo được hai đặc điểm sau: Về mặt logic: nội dung của mỗi câu tục ngữ là một phán đoán. Về mặt cú pháp: mỗi câu là một câu đơn mà mỗi thành phần câu tương đương với một vế. Thí dụ: Con gái là cái bòn,Của mua là của được, Tham thì thâm + Câu đối xứng kép: là câu đảm bảo đủ hai yêu cầu. Về mặt logic: phải có sự liên kết hai hoặc hơn hai phán đoán. Về mặt cú pháp mỗi câu là một câu phức mà mỗi thành phần câu tương đương với một câu đơn. *Thí dụ: Trẻ dôi ra, già rụt lại, Nhất nước, nhì phân, tam cần, tứ giống, Nhất sĩ, nhì nông, tam công, tứ cổ Trong hai loại câu đối xứng trên thì câu đối xứng kép phổ biến hơn, chiếm số lượng nhiều hơn và căn bản đáp ứng, thỏa mãn được những yêu cầu, đặc điểm của một câu tục ngữ có tính đối xứng. + Tính đối xứng được thể hiện ở các bình diện sau: Đối ý: là đối xứng giữa hai vế của câu tục ngữ với nhau về ý Đối lời: là sự đối xứng giữa các yếu tố trong hai vế của câu tục ngữ. Thực tế thì các dạng đối trong tục ngữ rất nhiều. Quan hệ giữa các vế cũng rất nhiều loại, muôn màu muôn vẻ, thêm vào đó hình thức cú pháp của tục ngữ thường rất phức tạp, đa dạng. Do vậy, việc tìm hiểu cấu trúc đối xứng có ý nghĩa rất quan trọng, giúp ta hiểu đúng nội dung, ý nghĩa câu tục ngữ. Tính vần điệu: đây là yếu tố không thể thiếu trong việc tạo dựng cấu trúc của câu tục ngữ cả về phương diện hình thức nghệ thuật lẫn phương diện nội dung + Về vần: Vần là chất keo có chức năng kết dính, liên kết các yếu tố, các vế để tạo thành một phát ngôn hoàn chỉnh, chặt chẽ, bền vững, khó bị tan vỡ. Bên cạnh đó, nhờ vần điệu mà câu tục ngữ có âm hưởng mượt mà, xuôi tai, thuận miệng, người tiếp nhận tục ngữ có thể nhớ, thuộc, vận dụng một cách dễ dàng hơn. Có hai loại vần trong tục ngữ là vần sát và vần cách. Vần sát: là khuôn vần được láy lại liền sau nó, giữa chúng không có yếu tố trung gian và chúng thường xuất hiện ở vị trí giữa câu Vần cách: là những khuôn vần được láy lại mà giữa chúng có yếu tố trung gian và thường xuất hiện ở các vị trí khác nhau trong câu. + Về nhịp: nhịp là yếu tố quan trọng góp phần tạo nên và làm rõ tình đối xứng của câu tục ngữ. Thực tế thì nhịp trong tục ngữ rất đa dạng, linh hoạt, tự do. Sự đa dạng của nhịp được biểu hiện ở một số khía cạnh: Cùng một câu tục ngữ nhưng khi nói có thể ngưng giọng ở những chỗ khác nhau sẽ tạo nên những sự ngắt nhịp khác nhau. *Thí dụ: Dâu hiền/ hơn con gái. -Rể hiền hơn / con trai. Giữa nhịp (hình thức) và ý nghĩa (nội dung) của một câu tục ngữ có liên quan mật thiết với nhau. Trong một câu tục ngữ có thể có nhiều loại nhịp đan xen với nhau. *Thí dụ: Ruộng bề bề/ không bằng/ nghề trong tay (nhịp 3/2/3); Lúc thì chẳng có ai/ lúc thì ông xã/ ông cai đầy nhà (nhịp 5/4/4) Phần lớn các câu tục ngữ nhịp trùng với ranh giới giữa các vế có số lượng tiếng bằng nhau, đối nhau. *Thí dụ: Tay đứt/ ruột xót, Nhất nghệ tinh/ nhất thân vinh, Quan cứ lệnh/ lính cứ truyền Nhịp và vần còn làm cho tục ngữ dễ ăn sâu vào trí nhớ con người. Trong tục ngữ, vần và nhịp tự nhiên đồng thời là vần và nhịp logic giữa các vế. Nhịp và vần cũng góp phần làm cho tục ngữ mặc dù là câu nói dùng hằng ngày nhưng vẫn mang đầy đủ những đặc điểm của sáng tạo nghệ thuật ngôn từ. Tính hình tượng: Tục ngữ rất giàu hình tượng. Hình tượng tạo nên vẻ đẹp tươi mát, sinh động, tính hàm súc và trong nhiều trường hợp tạo khả năng mở rộng nghĩa cho tục ngữ. Cũng nhờ hình tượng chính xác, sinh động, cụ thể và khái quát, kinh nghiệm, chân lý của tục ngữ trở nên có sức thuyết phục hơn. Tục ngữ không đơn thuần chỉ là những hình thức nhận thức duy lý mà còn là những hình thức đánh giá thẩm mỹ về các hiện tượng tự nhiên, xã hội. + Hình tượng trong tục ngữ được tạo ra bằng nhiều biện pháp nghệ thuật khác nhau như so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, chơi chữ, cường điệu So sánh: là phương thức biểu đạt bằng ngôn từ một cách hình tượng dựa trên cơ sở đối chiếu hai hiện tượng có những dấu hiệu tương đồng làm nổi bật đặc điểm, đặc tính của hiện tượng này qua đặc điểm, thuộc tính của hiện tượng kia. Ẩn dụ: đây là biện pháp nghệ thuật phổ biến trong tục ngữ. Biện pháp này sử dụng phương pháp tu từ dựa trên cơ sở đồng nhất hai hiện tượng tương tự nhẳm thể hiện cái này qua cái kia mà bản thân cái được nói tới thì giấu đi một cách kín đáo. Nhân hóa: là cách thức gán cho sự vật vô tri, đối tượng trừu tượng đặc tính của con người thể hiện ở động từ, tính từ chỉ hành động hoặc phẩm chất riêng vốn có ở con người. Trong tục ngữ nhân hóa thường được sử dụng kèm với ẩn dụ. Tóm lại, tục ngữ Việt Nam không chỉ là kho tàng kinh nghiệm, tri thức vô cùng phong phú và quý giá, nó còn là một kho mỹ từ pháp, là những văn bản mang tính nghệ thuật tiêu biểu cho lời ăn tiếng nói của nhân dân. |