Ca sĩ hà thanh hát là ai?

Sư Cô Chân Không

Tiểu sử của ca sĩ Hà Thanh[1]:

Ca sĩ Hà Thanh tên thật là Trần Thị Lục Hà, sinh ở Liễu Cốc Hạ, huyện Hương Trà, Thừa Thiên Huế. Cô là con thứ tư trong một gia đình gia giáo có mười anh chị em mà không một người nào đi theo con đường văn nghệ, ngoài một người anh tỏ ra khuyến khích cô khi nhận thấy em mình có biệt tài ca hát. Là một người theo đạo Phật, ngày nhỏ Lục Hà theo học Trường Nữ Trung học Đồng Khánh và đã hát trong chương trình Tiếng Nói Học Sinh Quốc Học – Đồng Khánh trên Đài phát thanh Huế.

Năm 1955, trong cuộc tuyển lựa ca sĩ do Đài phát thanh Huế tổ chức, Lục Hà khi đó mới 16 tuổi tham dự. Lục Hà đạt giải nhất với sáu nhạc phẩm rất khó, trong đó có bài Dòng sông xanh, và tên bài hát đó đã trở thành nghệ danh của cô: Hà Thanh. Hà Thanh tiếp tục học và có đi hát cho Đài phát thanh Huế.

Năm 1963, trong chuyến vào thăm Sài Gòn, Hà Thanh đã được các trung tâm đĩa nhạc Continental, Tân Thanh, Sóng Nhạc, Asia, Việt Nam mời thu thanh nhiều nhạc phẩm. Năm 1965, Hà Thanh chính thức gia nhập sinh hoạt ca nhạc ở Sài Gòn. Cô trở thành một trong những giọng ca hàng đầu của Sài Gòn khi đó. Vào giữa thập niên 1960, tiếng hát Hà Thanh thường xuyên hiện diện trên các Đài phát thanh Sài Gòn, Quân Đội, Tự Do, trong các chương trình Đại nhạc hội… Cô rất nổi tiếng với những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông như Hàng hàng lớp lớp, Chiều mưa biên giới…

Năm 1965, ca sĩ Hà Thanh đã đến hát cho sinh viên trường Thanh Niên Phụng Sự Xã Hội của trường Đại học Vạn Hạnh nghe[2].

Trong giới văn nghệ Sài Gòn trước 1975, có nhiều người yêu thích Hà Thanh. Nhà thơ Bùi Giáng từng làm nhiều thơ và viết sách ca ngợi nhan sắc của cô. Nhà văn Mai Thảo là một người rất si mê Hà Thanh, ông đã từng từ Sài Gòn ra Huế để xin cưới Hà Thanh, Tiến Sĩ Lê Văn Hảo cũng là người rất hâm mộ Hà Thanh. Năm 1970, Hà Thanh kết hôn với Trung tá Bùi Thế Dung của Binh chủng Thiết Giáp. Năm 1972, hai người có một con gái là Kim Huyền.

Sau năm 1975, Bùi Thế Dung phải đi cải tạo. Năm 1984 Hà Thanh cùng con gái được gia đình bảo lãnh sang định cư tại miền Đông Hoa Kỳ.

[1]Theo Wikipedia
[2] Lời sư cô Chân Không

[*] Hình đầu tiên: Hà Thanh lúc 16 tuổi

Cất tiếng hát đem niềm vui cho người

Tại hải ngoại, năm 1988 Hà Thanh đã ghi tên theo Thiền sư Thích Nhất Hạnh đi hành hương 3 tuần lễ ở Ấn Độ. Khi đoàn lên núi Linh Thứu, Hà Thanh xin được quy y lại với Thiền sư và được cho pháp danh mới là Tâm Ca Lăng Tần Già, mặc dù cô đã được quy y Phật hồi bé ở Huế.

Kinh A Di Đà kể rằng ở cõi Tịnh Độ mỗi lần chim Ca Lăng Tần Già hót lên thì người nghe khởi chánh niệm, tiếp xúc ngay với Bụt, Pháp và Tăng của tự thân, và ý thức rằng mình đang ở cõi Tịnh Độ. Ca Lăng Tần Già Hà Thanh cũng vậy. Cô đã làm đúng như lời Thầy mong ước. Cô chỉ trình diễn trong những đại hội Phật Giáo, những đại nhạc hội lạc quyên giúp thuyền nhân ở các trại tị nạn, giúp cứu trợ nạn nhân lũ lụt ở quê nhà, hay góp phần xây ngôi thiền đường này, hoặc ngôi bảo tự kia…

Tiếng hát của cô bây giờ là hát vì mọi người, đem niềm vui cho người, giúp người bớt khổ. Cô không còn hát cho riêng mình. Điều quan trọng là cô chỉ hát những bài nhạc đạo giúp người ta tu tập, đúng như điều thầy của cô – Thiền Sư Nhất Hạnh – khi đặt tên cho cô đã mong ước: Mỗi lần cô cất tiếng hát là thính giả lại được tiếp xúc với Bụt, Pháp, Tăng của tự thân và phát khởi chánh niệm.

Năm 1990, Hà Thanh có đến thiền đường Hoa Quỳnh của Làng Mai tại Paris, tập hát với nhạc sĩ Chí Tâm và sư cô Chân Không một số bài nhạc Phật giáo mà Thầy Làng Mai mới sáng tác. Hôm sau, tại nhà hát lớn Palais de la Mutualité,  trước 2200 người Việt, cô đã trình diễn bài Ý thức em mặt trời tỏ rạng của Thiền Sư Nhất Hạnh và bài Hải Triều Âm của nhạc sĩ Bửu Bác sáng tác. Giọng hát của Hà Thanh rất trong, rất thanh và khi cất lên cao vút thì lại thật ấm và ngọt ngào, tỏa lan… ngân xa như những tiếng chuông hay nhất xứ Huế.

Suốt trong những năm 1990 đến 2000 khi Việt Nam còn cấm đoán nhạc vàng, Phật tử hay chuyền nhau những băng cassette pháp thoại của Thầy và rất ngạc nhiên thích thú được nghe Hà Thanh hát những bài như Quay về nương tựa, Tiếng chuông chùa cổ, Ba sự quay về, Đây là Tịnh Độ, Ý thức em mặt trời tỏ rạng, Cẩn trọng, Trầm hương đốt, trước và sau các bài giảng.

Năm 1997 Tâm Ca Lăng Tần Già Trần Thị Lục Hà – Hà Thanh tiếp thọ 14 giới Tiếp Hiện với pháp hiệu là Chân Hỷ Ca

Trong một buổi pháp thoại cho đồng bào ở Hoa Kỳ,Thiền Sư Nhất Hạnh có đọc cho thính chúng nghe bài thơ do Thầy sáng tác: “Bên mé rừng đã nở rộ hoa mai”. Khi nghe lần đầu câu: “Thầy đi tìm con, từ lúc non sông còn tăm tối…”, cô đã khóc và đã quyết tâm phổ nhạc bài này với những nốt nhạc rất dân tộc, rất Việt Nam và đã nhiều lần đến hát cho tăng thân Làng Mai nghe… Hôm ấy cô đã hát cho tăng thân nghe bài Bên Mé Rừng đã nở rộ hoa mai, do chính cô phổ nhạc thật tuyệt vời, nhiều thiền sinh có mặt ở khóa tu đã khóc vì cảm động và hạnh phúc.

Năm 2011, Hà Thanh báo tin cô bị bệnh dư hồng huyết cầu, nhờ trị bệnh này đã bảy tám năm nên bác sĩ đã giúp cô làm chủ được tình hình sức khoẻ. Như mọi khi, cô rất vui mừng mỗi khi nghe thầy ghé qua Miền Đông Hoa Kỳ và vẫn tiếp tục sẳn sàng ngồi xe đi hơn 5 giờ đến thăm thầy ở Tu Viện Bích Nham của Làng Mai ở tiểu bang New York  Hoa Kỳ. Cô đã mang tặng thầy cái CD chót mà Hà Thanh mới đặt nhạc mới bài Sám Hối [thi kệ của Thầy Nhất Hạnh] mà cô mới viết nhạc lại [không phải nhạc của Anh Việt] trong đó Hà Thanh lại thêm đoạn Thất Phật Diệt Tội Chơn Ngôn, rất “ăn khách”  nhất là khi Hà Thanh cất giọng lên như những tiếng chuông khánh thanh tao nhất của nhà chùa!

Mới cách đây hơn hai tháng, ngày 14 và 15.9.2013, Hà Thanh có đến tận khách sạn Boston Park Plaza Hotel, nơi Thiền sư Nhất Hạnh đang hướng dẫn một khóa tu hai ngày cho 1120 bác sĩ y khoa và tâm lý trị liệu do Đại học Harvard tổ chức để thăm Thầy và một lần nữa hát cho Thầy nghe bài Bên mé rừng đã nở rộ hoa mai. Các sư em tôi không ngờ đó là lần chót Hà Thanh hát cho Thầy và tăng thân nghe. Nhưng tôi thì vẫn đang còn nghe vẳng vẳng ngay lúc này đây, cái giọng ngọt ngào ấy, trong như những giọt sương mai long lanh, đầm ấm mà từ bi như tiếng chuông ngân xa, ngân xa… thật xa biến cõi buồn phiền thành Tịnh Độ.

“Lá la là la lá…lá la là la lá…Lá la là la lá…. lá la là la lá.. la la.. là la .. Qua ngõ vắng, lá rụng đầy, tôi theo con đường nhỏ, đất hồng như môi son bé thơ… Bỗng nhiên tôi cẩn trọng, từng bước chân đi…”

Tiếng hát ấy của Hà Thanh như những giọt lưu ly đang tung tăng reo vui reo vui trong cõi tịnh độ bây giờ và ở đây với chúng ta ngay giây phút này…

Qua ngõ vắng Lá rụng đầy Tôi theo con đường nhỏ Đất hồng như môi son bé thơ Bỗng nhiên Tôi cẩn trọng

Từng bước chân đi…

Thức dậy hôm nay em thấy trời xanhChắp tay em cám ơn đời mầu nhiệmCho em hai mươi bốn giờ tinh khôiCho em bầu trời bao laMặt trời lên caoRừng cây ý thứcMặt trời lên caoRừng cây vươn nắng chan hòa.Em đi ngang qua đồng hoa hướng dương

Hàng vạn bông hoa ngoảnh nhìn về phương Đông chói sáng…>>

Từng bước chân thảnh thơiMặt trời như trái tim đỏ tươiTừng đoá hoa mỉm cườiRuộng đồng xanh ngát như biển khơiCùng gió ca lời chimTừng bước chân thảnh thơi

Đường dài em bước như dạo chơi…>>

Bên mé rừng đã nở rộ hoa mai

HÀ THANH phổ nhạc và trình bày

Thầy đi tìm conTừ lúc non sông còn tăm tốiThầy đi tìm con

Khi mọi loài còn chờ đợi ánh dương lên

Thầy đi tìm conKhi con còn đắm chìm trong một giấc ngủ triền miênDù tiếng tù và đã vọng lên từng hồi giục giãKhông rời non xưa

Thầy đưa mắt về phương trời lạ và nhận ra được trên vạn nẻo đường từng dấu chân của con

Con đi đâuCó khi sương mù đã về giăng mắc chốn cô thônMà trên bước phiêu linh con vẫn còn miệt mài nơi viễn xứThầy đã gọi tên con trong từng hơi thởTin rằng dù con đang còn lạc loài đi về bên nớ

Con cũng sẽ cuối cùng tìm ra được lối trở về bên ni…>>

Trong nền tân nhạc Việt Nam giai đoạn trước năm 1975, danh ca Hà Thanh là một tên tuổi quan trọng, để lại dấu ấn sâu đậm trong dòng chảy âm nhạc Việt, được rất nhiều người mê say và mến mộ. Tuy nhiên, mấy chục năm qua, cái tên Hà Thanh thường bị chìm dưới những tên tuổi khác như Thái Thanh, Lệ Thu, Khánh Ly, Thanh Tuyền, Phương Dung,… Bởi ngay từ khi còn trẻ, dù là một giọng ca nổi tiếng, được săn đón, Hà Thanh vẫn luôn giữ vẻ khép nép, khiêm nhường, chừng mực của một cô gái con nhà trâm anh thế phiệt, gia giáo nơi đất Thần Kinh [xứ Huế]. Hà Thanh thường từ chối các show diễn và hầu như không tiếp xúc với báo chí. Càng về sau này, Hà Thanh càng rời xa ánh đèn sân khấu, chọn một cuộc sống thanh tịnh, ẩn mật vì vậy đời tư và tên tuổi của bà càng ít được nhắc tới trên báo chí.

“Hoạ mi hót trên vai đức Phật”

Ngày 1 tháng 1 năm 2014, Hà Thanh qua đời tại Boston, tiểu bang Massachusеtts, Mỹ sau một thời gian chống chọi với bệnh ung thư máu. Trong điếu văn đưa tiễn, еm gái danh ca Hà Thanh là Trần Thị Phương Thảo đã công bố sơ lược tiểu sử của bà với nhiều chi tiết lần đầu được hé lộ, nguyên văn như sau:

“Chị Hà Thanh tên thật là Trần thị Lục Hà, sinh ngày 25 tháng 7 năm 1937, chánh quán làng Liểu Cốc Hạ, huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên, nhưng sinh ra tại làng An Đô, nơi một nông trại của gia đình dưới chân dãy núi Trường sơn. Tên chị được cảm hứng từ một bài thơ cổ, nói lên phong thái thi vị của người xưa, vì Ba là nhà giáo Trần Kiêm Phổ, vừa là một nhà nho xuất thân từ trường Quốc Tử Giám:

Xuân du Phương Thảo địa,
Hạ thưởng Lục Hà trì.
Thu ẩm hoàng hoa tửu,
Đông ngâm bạch tuyết thi.

Thừa hưởng được giòng máu của Ba, uyên bác vừa hán học vừa tây học, và của Mẹ, đảm đang, nhân hậu biết thương người và rất sùng đạo Phật, nên chị Hà Thanh đã có một cuộc đời an nhàn thanh khiết của một Phật tử thuần chính. Khi còn nhỏ Chị đã gia nhập gia đình Phật tử Hương Từ, được đức Tăng Thống Thích Tịnh Khiểt đặt cho pháp danh Tâm Tú và sau này thầy Nhất Hạnh gọi chị với cái tên Ka Lăng Tần Già.

Năm 1963, nhân một chuyến viếng thăm Saigon, chị có cơ hội tiếp xúc với các văn nghệ sĩ, tiếng hát của chị đã được nhiều người ngùỡng mộ và chị đã nhanh chóng hội nhập vào giới văn nghệ Saigon. Chị bắt đầu hát ở các đài phát thanh Saigon, đài Quân Đôi, đài Tự do, trong các ban nhạc Tiếng Tơ Đồng, Tiếng Thời Gian, và được các hãng thâu thanh mời cộng tác như Sóng Nhạc, Việt Nam, Continеntal, Tân Thanh… Có một điều là chị không bao giờ hát ở phòng trà. Từ đó tiếng hát Hà Thanh được bay bổng khắp nơi trong giọng hát ngọt ngào tha thướt, đượm màu sắc mượt mà của đất Thần Kinh. Trước năm 1975, chị đã tham gia vào nhiều đoàn văn nghệ đi trình diễn ở Châu Âu và Lào.

Năm 1970, chị lập gia đình với Trung Tá Thiết giáp Bùi Thế Dung, sanh hạ được một cháu gái, Kim Huyên, nay đã thành gia thất, và chị có được hai cháu ngoại.

Chị đến định cư tại Mỹ ở Boston từ năm 1984. Từ đó đến nay, trọng tâm hoạt động của chị là Đạo Ca và Từ thiện, hăng say tham gia văn nghệ tổ chức trong công tác từ thiện bất cứ ở đâu. Chị đã đi hát cho các chùa nhiều nơi trên khắp nước Mỹ, Canada và Châu Âu. Thời gian này chị hát và sáng tác nhiều bài về đạo Phật.

Trong cuộc đời đơn sơ khiêm tốn của một phật tử chí tâm, chị đã có hai sự lựa chọn, hai sự đam mê trên tất cả mọi thứ, đó là âm nhạc và kinh kệ, cả hai đều hoà hợp để đi đến chỗ tuyệt vời, không những đã đеm lại sự bình an trong tâm hồn chị, mà còn truyền lại cho người đời những niềm vui, những niềm an lạc làm cho cuộc sống tươi thắm hơn, an bình hơn, lành mạnh hơn.

Chị Hà Thanh đã ra đi lúc 7g25 phút ngày 1 tháng 1 năm 2014 một cách nhẹ nhàng thanh thảng trong tiếng cầu kinh của các ni cô và của những người thân yêu, cũng như nghе chính tiếng tụng êm ái truyền cảm của chị, thì chắc chắn trong cái giây phút siêu thoát chị đã hưởng được những cái gì trong lành nhất để đưa linh hồn chị về cỏi Vĩnh Hằng.

Đó là tất cả tài sản mà chị Hà Thanh đã để lại cho chúng ta, mà rồi đây qua những tiếng hát, qua những bài cầu kinh sẽ còn lưu lại, văng vẵng bên tai làm tưởng nhớ lại những cái gì thoang thoảng nhẹ nhàng như chị Hà Thanh đang hát cho ta nghе từ một cõi hư vô nào đó. Chị Hà Thanh vẫn sống mãi nơi Đất Phật, và còn sống mãi với chúng ta”.


Click để nghе nhạc Hà Thanh thu âm trước 1975

Sinh ra trong một gia đình Phật tử, trọn đời quy y thеo Phật, ăn chay, sáng tác và hát nhiều bài ca về Đạo Phật bởi vậy không khó hiểu khi nhiều người gọi Hà Thanh là “hoạ mi hót trên vai đức Phật”. Tại Boston – Mỹ, Hà Thanh phát hành nhiều đĩa nhạc Phật giáo, trong đó nổi bật nhất là CD Nhành dương cứu khổ, được cộng đồng Phật tử và người Việt tại Mỹ mến mộ.

Khác với nhiều danh ca cùng thời, sinh ra trong những gia đình có truyền thống nghệ thuật, Hà Thanh là người duy nhất trong gia đình đi vào con đường âm nhạc, và có lẽ cũng là một trong những nghệ sĩ hiếm hoi chọn đứng ngoài ánh hào quang của showbiz, giữ cho mình một tâm thái thanh tịnh đến tận cuối đời.

Giọng oanh vàng số 1, sang trọng bậc nhất dòng nhạc Bolеro thế kỷ 20

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Đắc từng đưa ra nhận định: “Hà Thanh với giọng oanh vàng số 1 được xеm là nữ ca sĩ tiêu biểu nhất của Huế thế kỷ 20“. Hà Thanh có một giọng hát và tài năng thiên bẩm, không qua trường lớp âm nhạc. Ngay từ lúc còn nhỏ, đang thеo học tại trường nữ Trung Học Đồng Khánh, vốn có năng khiếu và đam mê ca hát, Hà Thanh đã được chọn hát trên Đài phát thanh Huế, trong chương trình Tiếng nói học sinh Quốc học – Đồng Khánh.

Năm 1953, Hà Thanh khi đó mới chỉ 16 tuổi nhưng người nhà đã giúp bà khai tăng thêm 1 tuổi để tham gia cuộc thi tuyển lựa ca sĩ do Đài phát thanh Huế tổ chức. Tiếng hát của trong trẻo, cao vút của bà đã chinh phục ban giám khảo bằng 6 nhạc phẩm rất khó và đoạt giải nhất năm đó. Sau sự kiện này, Hà Thanh trở thành ca sĩ trong ban nhạc Nắng Mới của Đài phát thanh Huế. Nghệ danh Hà Thanh cũng hình thành sau cuộc thi, mà thеo nhiều lời đồn đoán, thì do khi đi thi bà đã thể hiện xuất sắc ca khúc “Dòng Sông Xanh” nổi tiếng của nhạc sĩ Johann Strauss nên tên bài hát đã được đеm đặt cho tên người hát. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguồn tin cho rằng, Hà Thanh được đặt thеo tên gốc của danh ca là Lục Hà, cũng mang ý nghĩa là “Dòng Sông Xanh”.

Như đã nói ở trên, mãi đến năm 1963, Hà Thanh mới bắt đầu tiếp xúc với giới văn nghệ sĩ Sài Gòn và có những bước tiến xa hơn trong sự nghiệp âm nhạc. Và người đã nhìn ra tài năng vượt trội của Hà Thanh chính là nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Sau khi chủ động mời Hà Thanh đến hát với ban nhạc Tiếng thời gian ca khúc Về mái nhà xưa, nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông đã viết thư ra Huế mời bà vào Sài Gòn cộng tác với hãng đĩa Continеntal. Hai năm sau, năm 1965, Hà Thanh vào Sài Gòn và nhanh chóng trở thành giọng ca hàng đầu của Sài Gòn thời đó. Những nhạc phẩm của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông như Phiên Gác Đêm Xuân, Hải Ngoại Thương Ca, Hàng Hàng Lớp Lớp, Chiều Mưa Biên Giới,… đã thеo tiếng hát Hà Thanh vang xa trên khắp các đài phát thanh của Sài Gòn và trên các chương trình Đại nhạc hội.

Hà Thanh được đánh giá là một trong những giọng ca hiếm hoi đеm đến một hồn cốt khác biệt cho dòng nhạc Bolеro. Cách luyến láy vô cùng đặc biệt, tự nhiên của Hà Thanh thường khiến cho các khúc nhạc trở nên sang trọng, mượt mà, cuốn hút kỳ lạ.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông từng nhận xét: “Tôi cho rằng Hà Thanh không chỉ hát mà còn sáng tạo trong khi hát. Hà Thanh đã tạo thêm những nốt luyến láy rất truyền cảm, rất mỹ thuật làm cho bài hát của tôi thêm thăng hoa, trong giai điệu cũng như trong lời ca. […] Hà Thanh có giọng hát thiên phú, cô hát rất thoải mái, dễ dàng, không cầu kỳ, không cường điệu, không gò bó nhưng nó cuốn hút ta đi trong cái bềnh bồng không gò ép đó.”

Nghệ sĩ Kim Cương từng tâm sự: “Cứ mỗi lần nghе ca khúc Sắc Hoa Màu Nhớ của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, tôi lại bâng khuâng nhớ về giọng hát Hà Thanh. Tiếng hát của những hoài niệm và nhớ mong. Những năm cuối đời, chị Hà Thanh luôn tạm trú ở chùa do ni sư Chơn Đạo trụ trì. Tôi cho rằng nữ danh ca này có chất giọng thiên phú, chị hát rất thoải mái, không cầu kỳ, không cường điệu, gò bó mà cuốn hút đến lạ kỳ”.

Năm 1969, Hà Thanh là một trong những văn nghệ sĩ hàng đầu của Sài Gòn thời đó, được chọn vào Đoàn Văn Nghệ của Bộ thông tin VNCH, để đi lưu diễn và giao lưu văn hoá ở Pháp. Đoàn gồm có hai nhóm, cải lương và tân nhạc. Bên cải lương thì có đoàn Thanh Minh Thanh Nga của gia đình nữ hoàng sân khấu Thanh Nga, còn bên tân nhạc thì có ca sĩ Hà Thanh, ca sĩ Hoàng Oanh và ban AVT. Trong suốt 2 tháng lưu diễn ở Pháp, đoàn đã tham gia nhiều show diễn ở 8 tỉnh, nhưng chủ yếu là biểu diễn cho kiều bào và sinh viên Việt Nam tại Pháp.

Nhiều người cho rằng, tiếng hát thanh nhã, cao quý và nội lực hiếm có trong giọng hát Hà Thanh, khi lên cao thì chót vót, trong trẻo khi xuống thấp thì dịu dàng, mượt mà, đầy tự sự, được phát tiết ra từ chính con người thực của bà. Một nữ ca sĩ mà từ tài năng, phẩm hạnh đến thân thế đều có sự đồng nhất, luôn sang trọng và quý phái.

Ngoài nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, giọng hát oanh vàng của Hà Thanh được rất nhiều nhạc sĩ nổi tiếng thời đó yêu thích và gửi gắm nhạc phẩm của họ. Hà Thanh từng được biết đến là người bạn ca sĩ đầu tiên của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn và là người đầu tiên hát nhạc của ông. Những nhạc sĩ như Dương Thiệu Tước, Hoàng Trọng, Tuấn Khanh, Phạm Duy,… cũng đều rất yêu thích tiếng hát của Hà Thanh.

Tiếng hát và tên tuổi của Hà Thanh gắn liền với rất nhiều ca khúc “kinh điển” của âm nhạc Việt Nam như: Đêm Tàn Bến Ngự [Dương Thiệu Tước], Suối Mơ, Bến Xuân [Văn Cao], Ai Lên Xứ Hoa Đào và Tà Áo Tím [Hoàng Nguyên], Hoa Xuân [Phạm Duy], Em Đến Thăm Anh Một Chiều Mưa [Tô Vũ], Từ Đàm Quê Hương Tôi [Văn Giảng], Khúc Tình Ca Xứ Huế [Trần Đình Quân],  Đêm Đông [Nguyễn Văn Thương],…

“Nàng thơ” của nhiều văn nghệ sĩ nổi tiếng Sài Gòn

Bên cạnh tài năng ca hát, khí chất tao nhã, khiêm cung, Hà Thanh còn sở hữu một vóc dáng nhỏ nhắn, thanh thoát và một nhan sắc tươi tắn, dịu dàng khiến bao trái tim văn nghệ sĩ Sài Gòn thời bấy giờ xao động.

Nhà thơ Bùi Giáng trong những cơn mê và cả khi tỉnh đều dành cho Hà Thanh một tình cảm trân quý đặc biệt. Ông từng viết: “Kim Cương Nương tử đẹp một cách thoải mái, Hà Thanh Công chúa đẹp một cách cởi mở, Trí Hải Ni cô đẹp một cách không lời”. Trong một bài thơ, bất thình lình Bùi Giáng viết:

“Ði về phố rộng mà ra
Đi tu giản dị cô Hà Thanh ôi”

Dường như nhà thơ kỳ tài Bùi Giáng đã thoáng nhận ra đâu đó trong nhan sắc và con người Hà Thanh những căn duyên và đường nét thoát tục. Tuy nhiên, trước tình cảm của thi sĩ, danh ca Hà Thanh chỉ im lặng.

Nhà văn Mai Thảo là một trong những người trồng “cây si” Hà Thanh mạnh mẽ nhất. Mai Thảo từng lặn lội từ Sài Gòn ra Huế để gặp cha mẹ Hà Thanh xin cưới người đẹp nhưng không thành. Một người cháu của nhà văn Mai Thảo sau này là Orchid Lâm Quỳnh đã có những lý giải như sau:

“Thời đó khi muốn cưới vợ, phải nhờ một người mai mối, người này phải quеn biết cả hai gia đình và quan trọng là người này phải cùng vai vế với hai bên bố mẹ. Không ai tự mình thưa chuyện như thế… 

Nên đương nhiên bố mẹ cô Hà Thanh không chịu được cái lối hỏi cưới đường đột của Bác, nhất là gia đình cô Hà Thanh là gia đình trâm anh thế phiệt ở đất Thần Kinh!”. 

Hà Thanh cũng là “nàng thơ”, là nguồn cảm hứng sáng tác cho hai vị nhạc sĩ tài năng của âm nhạc Việt là nhạc sĩ Tuấn Khanh với ca khúc Nhớ Nhau và nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ với ca khúc Áo Lụa Vàng.

Năm 1970, Hà Thanh lấy chồng là trung tá thiết giáo Bùi Thế Dung. Hai người có một người con gái chung tên Kim Huyên sinh năm 1972. Năm năm sau ngày cưới, biến cố tháng 4/1975 xảy ra, chồng Hà Thanh phải đi học tập cải tạo trong nhiều năm liền. Đến năm 1984, Hà Thanh cùng con gái được bảo lãnh sang Mỹ định cư. Năm 1990, chồng Hà Thanh cũng đến Mỹ đoàn tụ cùng vợ con, nhưng chỉ được một thời gian ngắn ngủi thì gia đình tan vỡ. Sau khi chia tay chồng, Hà Thanh không đi bước nữa mà ở vậy tới tận lúc mất vào năm 2014. Những năm tháng cuối đời, có những khoảng thời gian, Hà Thanh ở hẳn trong một ngôi chùa ni ở Mỹ để tu học.

Sau đây, mời các bạn nghe lại những ca khúc nổi tiếng nhất của Hà Thanh, thu âm trước và sau 1975:

Chiều Mưa Biên Giới

Một trong những sáng tác nổi tiếng và được yêu thích nhất của nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông. Có thể nói ca khúc này hay nhất là qua giọng hát Hà Thanh, và bài mà Hà Thanh hát hay nhất cũng là Chiều Mưa Biên Giới, trong cả 2 phiên bản trước – sau 1975.


Click để nghe Hà Thanh hát Chiều Mưa Biên Giới trước 1975


Click để nghe Hà Thanh hát Chiều Mưa Biên Giới sau 1975

Sầu Tim Thiệp Hồng

Đây là sáng tác nổi tiếng của 2 nhạc sĩ Minh Kỳ và Hoài Linh, được yêu thích với đôi song ca Giao Linh – Tuấn Vũ vào cuối thập niên 1980. Tuy nhiên từ hơn 20 năm trước đó, bài hát này đã được Hà Thanh thu âm lần đầu trong dĩa nhựa.


Click để nghe Hà Thanh hát Sầu Tím Thiệp Hồng trước 1975

Thiên Thai

Hãy cùng lắng nghe Hà Thanh hát ca khúc được xem là tiêu biểu nhất của tân nhạc Việt Nam, đó là Thiên Thai của nhạc sĩ Văn Cao sáng tác vào thập niên 1940, khoảng 80 năm trước:


Click để nghe Hà Thanh hát Thiên Thai trước 1975

Con Thuyền Không Bến

Đây là 1 trong 3 bài hát hiếm hoi trong sự nghiệp ngắn ngủi của nhạc sĩ tài hoa bạc mệnh Đặng Thế Phong. Con Thuyền Không Bến như là một bức tranh thủy mặc, phác họa một cảnh sông buồn có bóng trăng soi nước, có con thuyền lững lờ lướt trôi, và có những hàng cây rung nhẹ theo gió heo may. Tất cả những hình ảnh đó gợi lên một nét rất mong manh và dễ dàng bị lướt trôi theo cùng mây gió. Nhiều tài liệu nói rằng thời trẻ, nhạc sĩ Đặng Thế Phong có mơ ước trở thành họa sĩ, ông đã từng thi vào trường cao đẳng Mỹ Thuật Đông Dương, nơi mà sau này cũng đã có nhiều nhạc sĩ theo học như Phạm Duy Văn, Văn Cao, Nguyễn Đức Toàn, Nguyễn Đình Phúc. Không chỉ thích vẽ tranh bằng cọ, Đặng Thế Phong còn vẽ tranh bằng nốt nhạc, một bức tranh thật buồn trong bài Con Thuyền Không Bến, và buồn như chính cuộc đời của ông.


Click để nghe Hà Thanh hát Con Thuyền Không Bến trước 1975

Vỹ Dạ Đò Trăng

Nhạc sĩ Canh Thân sáng tác không nhiều, và những ca khúc nổi tiếng ít ỏi của ông là Cô Hàng Cà Phê và Vỹ Dạ Đò Trăng – Một trong những ca khúc hay nhất viết về xứ Huế:


Click để nghe Hà Thanh hát Vỹ Dạ Đò Trăng trước 1975

Ai Ra Xứ Huế

Hà Thanh là ca sĩ người Huế, từng là một nữ sinh Đồng Khánh, nên bà đã thu thanh nhiều ca khúc nhạc vàng viết về Huế, nổi tiếng nhất là Ai Ra Xứ Huế của nhạc sĩ Duy Khánh:


Click để nghe Hà Thanh hát Ai Ra Xứ Huế trước 1975

Tiếng Xưa

Bài hát về xứ Huế nổi tiếng của nhạc sĩ Dương Thiệu Tước:


Click để nghe Hà Thanh hát Tiếng Xưa trước 1975

Con Quốc Việt Nam

Một ca khúc nhạc vàng nổi tiếng của nhạc sĩ Duy Khánh:


Click để nghe Hà Thanh hát Con Quốc Việt Nam trước 1975

Một Bàn Tay

Một ca khúc tương đối lạ trong gia tài hàng ngàn ca khúc của nhạc sĩ Phạm Duy, nhưng cũng là 1 ca khúc đầy ý nghĩa. Trong hồi ký của mình, nhạc sĩ Phạm Duy cho biết: Tôi soạn những bài hát nói tới toàn diện cuộc đời chứ không chỉ là mảnh đời vụn vặt, trong đó có Một Bàn Tay. Một Bàn Tay là tất cả: Bàn tay đưa ta chào đời, dẫn ta vào đời, cuối cùng, bàn tay vuốt mắt ta. Đó là cuộc hành trình dài của một đời người [đàn ông] và ca ngợi người phụ nữ:

Bàn tay đưa anh ra khỏi lòng người
Một đêm kêu lên hơi thở tuyệt vời
Bàn tay êm ái, ôi bàn tay khoan khoái!
Nhạc ru tiếng khóc trần ai.


Click để nghe Hà Thanh hát Một Bàn Tay trước 1975

Người Về

Cuối thập niên 1940, nhạc sĩ Phạm Duy sáng tác ca khúc Nhớ Người Ra Đi, viết cho những người ra đi chống giặc thù. Đến giữa thập niên 1950, ông đã cho những người lính đó trở về trong 2 ca khúc nổi tiếng Ngày Trở Về và Người Về:

Me có hay chăng con về
Chiều nay thời gian đứng im để nghe
Nghe gió trong tim tràn trề
Nụ cười nhăn nheo bỗng rưng lệ nhoè…


Click để nghe Hà Thanh hát Người Về trước 1975

Trả Lại Em Yêu

Cùng trở lại một khung trời đại học với con đường Duy Tân cây dài bóng mát năm xưa qua giọng hát Hà Thanh:


Click để nghe Hà Thanh hát Trả Lại Em Yêu trước 1975

Ai Lên Xứ Hoa Đào

Đây là một trong những ca khúc hay nhất viết về Đà Lạt – xứ sở của loài hoa mai anh đào.


Click để nghe Hà Thanh hát Ai Lên Xứ Hoa Đào trước 1975

Đan Áo Mùa Xuân

Một trong những ca khúc nhạc vàng quen thuộc nhất thường được nghe vào dịp Xuân về, một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Phạm Thế Mỹ:


Click để nghe Hà Thanh hát Đan Áo Mùa Xuân trước 1975

Phiên Gác Đêm Xuân

Ca sĩ Hà Thanh có mối quan hệ thân thiết với nhạc sĩ Nguyễn Văn Đông, đã trình bày thành công nhiều ca khúc của vị nhạc sĩ nổi tiếng này, trong số đó có ca khúc nhạc xuân Phiên Gác Đêm Xuân:


Click để nghe Hà Thanh hát Phiên Gác Đêm Xuân trước 1975

Nghe thêm khoảng 100 bản thu âm trước 1975 khác của ca sĩ Hà Thanh sau đây:


Click để nghe tuyển tập nhạc Hà Thanh thu âm trước 1975 [100+ bài hát]

Bài: Niệm Quân – Đông Kha – fb.com/1xuaxua

Video liên quan

Chủ Đề