Phần mềm typingmaster gồm có mây trò chơi luyện gõ bàn phím

1.1. Giới thiệu phần mềm

– Typing Master là phần mềm dùng để luyện gõ phím nhanh thông qua các bài học, bài kiểm tra và các trò chơi hấp dẫn.

– Mục đích: luyện gõ phím nhanh bằng 10 ngón.

– Sau khi khơi động, nhập tên và ấn Enter, màn hình làm việc sẽ có dạng

Phần mềm typingmaster gồm có mây trò chơi luyện gõ bàn phím

1.2. Thực hiện các bài luyện gõ phím bằng 10 ngón tay

– Trên màn hình làm việc chọn Studying

– Chọn Start Now

– Bao gồm 2 phần luyện tập: phần cơ bản( Touch Typing Course) và phần nâng cao( Speed Building Course)

– Phần cơ bản gồm 12 bài, mỗi bài thực hiện trong 15 – 25 phút, giúp luyện các kỹ năng cơ bản

– Phần nâng cao gồm 6 bài, mỗi bài thực hiện trong 15 – 25 phút, giúp luyện tốc độ gõ phím

1.3. Luyện gõ phím nhanh bằng trò chơi

– Trên màn hình làm việc chọn Games để lựa chọn các trò chơi luyện gõ phím

– Typing Master bao gồm 4 trò chơi giúp rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác.

– Chọn Start để bắt đầu trò chơi mong muốn, trong đó:

+ Bubbles: trò chơi bong bóng

+ Wordtris: trò chơi gõ từ nhanh

+ Clouds: trò chơi đám mây

+ ABC: trò chơi bảng chữ cái

Phần mềm typingmaster gồm có mây trò chơi luyện gõ bàn phím

a. Trò chơi Bubbles (bong bóng)

– Trên màn hình trò chơi xuất hiện các bong bóng nổi từ dưới lên trên và mỗi bong bóng mang trong mình 1 chữ cái.

– Cách chơi:

+ Gõ chữ cái trong các bong bóng

+ Nếu gõ đúng bong bóng biến mất

+ Nếu gõ sai, bong bóng sẽ bị tính là bỏ qua, mỗi người chỉ được bỏ qua nhiều nhất 6 bong bóng, nếu nhiều hơn chương trình sẽ dừng lại.

+ Sử dụng nút Shift trên bàn phím kết hợp với các chữ cái để gõ chữ hoa.

b. Trò chơi ABC (bảng chữ cái)

– Một dãy chữ cái xuất hiện theo 1 vòng tròn, cần gõ chính xác các chữ cái trên vòng tròn này theo đúng thứ tự

c. Trò chơi Clouds (đám mây)

– Trên màn hình xuất hiện các đám mây và chúng chuyển động từ phải sang trái.

– Có một đám mây được đóng khung.

– Nếu xuất hiện chữ tại đám mây đó em có nhiệm vụ gõ đúng theo từ vừa xuất hiện.

– Nếu gõ đúng đám mây sẽ biến mất.

– Dùng phím Space hoặc phím Enter để chuyển sang đám mây tiếp theo.

– Muốn quay lại đám mây đã đi qua thì nhấn phím Backspace.

– Chỉ được phép bỏ qua nhiều nhất là 6 từ. Nếu hơn 6 từ thì kết thúc trò chơi.

d. trò chơi Wordtris (gõ từ nhanh)

– Có một khung hình chữ U chỉ cho phép chứa 6 thanh chữ. Các thanh chữ sẽ lần lượt xuất hiện tại trung tâm màn hình và trôi dần xuống khung chữ U.

– Khi thanh chữ xuất hiện, em cần gõ nhanh và chính xác dòng chữ trên thanh và nhấn phím Space để gõ tiếp từ khác.

1.4. Luyện gõ qua bài kiểm tra kỹ năng gõ

– Trên màn hình làm việc, trọn Typing Test để làm bài kiểm tra kĩ năng gõ.

– Bước 1: Chọn loại văn bản trong danh sách Test Text

– Bước 2: chọn thời gian làm bài

– Bước 3: chọn Start Test để bắt đầu.

– Sau khi hết thời gian, chương trình sẽ đưa ra thống kê để người dùng đánh giá khả năng của mình.

2. Bài tập minh họa

Màn hình làm việc của Typing Master có bao nhiêu trò chơi?

Hướng dẫn giải

– Typing Master bao gồm 4 trò chơi giúp rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh và chính xác

+ Bubbles: trò chơi bong bóng

+ Wordtris: trò chơi gõ từ nhanh

+ Clouds: trò chơi đám mây

+ ABC: trò chơi bảng chữ cái

3. Luyện tập

3.1. Bài tập tự luận

Câu 1: Phần mềm Typing Test gồm có mấy trò chơi luyện gõ bàn phím? 

Câu 2: Typing Test là phần mềm dùng để làm gì?

Câu 3: Để chọn các trò chơi trên phần mềm Typing Test ta nháy chuột vào biểu tượng nào?

3.2. Bài tập trắc nghiệm

Câu 1: Để khởi động phần mềm Typing Test ta thực hiện:

A. Nháy đúp chuột vào biểu tượng trên nền màn hình windows

B. Nháy chuột vào Start\Program\Typing Test\ Free Typing Test

C. File/Open

D. A hoặc B

Câu 2: Trên màn hình của trò chơi Bubble sẽ xuất hiện:

A. Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn

B. Các đám mây và chúng chuyển động từ phải sang trái

C. Các thanh chữ

D. Một dãy các chữ cái xuất hiện như bọt bong bóng

Câu 3: Trên màn hình của trò chơi Wordris sẽ xuất hiện:

A. Một dãy các chữ cái xuất hiện như bọt bong bóng

B. Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn

C. Các thanh chữ

D. Các đám mây và chúng chuyển động từ phải sang trái

Câu 4: Trên màn hình của trò chơi ABC sẽ xuất hiện:

A. Một dãy các chữ cái xuất hiện như bọt bong bóng

B. Các thanh chữC. Các đám mây và chúng chuyển động từ phải sang trái

D. Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn

Câu 5: Trên màn hình của trò chơi Clouds sẽ xuất hiện:

A. Các đám mây và chúng chuyển động từ phải sang trái

B. Một dãy các chữ cái xuất hiện theo thứ tự trong một vòng tròn

C. Một dãy các chữ cái xuất hiện như bọt bong bóng

D. Các thanh chữ

Câu 6: Để thoát khỏi phần mềm Typing Test ta thực hiện:

A. File/exit

B. Nháy chuột tại vị trí Close

C. Shift+F4

D. Tất cả ý trên

Câu 7: Với mỗi trò chơi, em có thể chọn các loại từ sẽ đường dùng bằng cách nháy chuột tại mũi tên bên phải ô:

A. Vocabulary

B. With keys

C. With texts

D. A hoặc B

4. Kết luận

Sau khi học xong bài học này các em nắm được một số nội dung sau đây:

  • Hiểu và biết cách thực hành với các phần mềm học tập.
  • Hiểu được ý nghĩa của các phần mềm máy tính ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau.
  • Học sinh có kỹ năng sử dụng và khai thác các phần mềm học tập.
  • Rèn khả năng thao tác nhanh với vàn phím và chuột máy tính.
  • Ý thức trong việc sử dụng máy tính đúng mục đích.

Bài 1 trang 64 Sách bài tập Tin học lớp 7: Phần bài học luyện gõ bàn phím của phần mềm Typing Master có bao nhiêu chương trình ( Courses)?

(A) 1;     (B)2;     (C) 3;     (D) 4.

Lời giải:

Đáp án: C

Bài 2 trang 64 Sách bài tập Tin học lớp 7: Phần mềm Typing Master có bao nhiêu trò chơi?

(A) 1;     (B)2;     (C) 3;     (D) 4.

Lời giải:

Đáp án: D

Bài 3 trang 64 Sách bài tập Tin học lớp 7: Khi luyện gõ phím , hai tay đặt ở những vị trí nào ?

(A) Đặt lên bàn phím tại hàng phím cơ sở;

(B) Đặt lên phím cách của bàn phím;

(C) Đặt lên bàn phím ở vị trí bất kì;

(D) Đặt ngay ngắn phía trước bàn phím.

Lời giải:

Đáp án: A

Bài 4 trang 65 Sách bài tập Tin học lớp 7: Các trò chơi trong phần mềm Typing Master có tác dụng gì?

(A) Vui chơi, thư giãn trong giờ học;

(B) Vui chơi, thư giãn trong giờ giải lao;

(C) Vui chơi, thư giãn đồng thời rèn luyện kĩ năng gõ bàn phím nhanh chính xác;

(D) Cả (A), (B) và (C) đều đúng.

Lời giải:

Đáp án: D

Bài 5 trang 65 Sách bài tập Tin học lớp 7: Khi gõ bàn phím các ngón tay được đặt trên những phím nào?

(A) Các phím trên hàng cơ sở tính từ trái qua phải;

(B) Các phím xuất phát nằm trên hàng phím cơ sở;

(C) Các phím xuất phát nằm trên hàng phím trên;

(D) Các phím số.

Lời giải:

Đáp án: B

Bài 6 trang 65 Sách bài tập Tin học lớp 7: Nếu muốn gõ chữ O ( chữ in hoa) thì nên dùng phím Shift nào?

(A) Sử dụng phím Shift bên trái của bàn phím;

(B) Sử dụng phím Shift bên phải của bàn phím;

(C) Sử dụng phím Caps Lock;

(D) Cả (A) và (B) đều đúng.

Lời giải:

Đáp án: A

Bài 7 trang 65 Sách bài tập Tin học lớp 7: Khi cần gõ một phím trên hàng phím trên, thao tác như thế nào là đúng ?

(A) Dịch chuyển bàn tay cần gõ phím lên để gõ phím ở hàng phím trên;

(B) Dịch chuyển bàn tay cần gõ phím lên để gõ phím ở hàng phím trên’ sau đó di chuyển về vị trí ban đầu;

(C) Đưa ngón tay phụ trách phím lên phía trên để gõ phím này;

(D) Đưa ngón tay phụ trách phím lên phía trên để gõ phím này, sau đó quay về vị trí ban đầu trên hàng phím cơ sở.

Lời giải:

Đáp án: D

Bài 8 trang 65 Sách bài tập Tin học lớp 7: Khi cần gõ một phím trên hàng phím dưới , thao tác như thế nào là đúng ?

(A) Dịch chuyển bàn tay cần gõ phím xuống dưới để gõ phím ở hàng phím dưới;

(B) Dịch chuyển bàn tay cần gõ phím xuống để gõ phím ở hàng phím dưới, sau đó di chuyển về vị trí ban đầu;

(C) Đưa ngón tay phụ trách phím xuống dưới để gõ phím này;

(D) Đưa ngón tay phụ trách phím xuống dưới để gõ phím này, sau đó quay về vị trí ban đầu trên hàng phím cơ sở.

Lời giải:

Đáp án: D

Bài 9 trang 66 Sách bài tập Tin học lớp 7: Trong chò chơi Clouds, khi nào thì người chơi cần gõ bàn phima ?

(A) Khi xuất hiện một từ trên một đám mây;

(B) Khi một đám may có chữ chuyển động ngang qua màn hình;

(C) Khi đám mây có chữ và có khung chữ nhật bao quanh chuyển động ngang qua màn hình.

(D) Khi một đám may có chữ đổi màu trên màn hình.

Lời giải:

Đáp án: C