Đọc Tin Mừng ngày 12 tháng 2 năm 2023

15 Môi-se nói: “Hãy xem, hôm nay tôi đặt trước mặt các bạn sự sống và thịnh vượng, sự chết và tai họa. 16 Nếu anh em tuân theo các điều răn của Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em mà tôi truyền cho anh em hôm nay, bằng cách yêu mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em, đi trong đường lối của Ngài, và tuân giữ các điều răn, sắc lệnh, và mệnh lệnh của Ngài, thì anh em sẽ sống và trở nên đông đảo, và . 17 Song nếu lòng các ngươi xây bỏ, không nghe mà bị dẫn dụ đến quỳ lạy và hầu việc các thần khác, 18 thì hôm nay ta tuyên bố với các ngươi rằng các ngươi sẽ bị diệt vong; . 19 Hôm nay, ta kêu gọi trời đất làm chứng cho các ngươi rằng ta đã đặt trước mặt các ngươi sự sống và sự chết, phước lành và rủa sả. Hãy chọn sự sống để ngươi và dòng dõi ngươi được sống, 20 yêu mến Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, vâng lời Ngài và gắn bó với Ngài; . ”

bình luận

Phục truyền luật lệ ký là cuốn sách thứ năm [và cuối cùng] của Torah và được trình bày như bài phát biểu cuối cùng của Môi-se cho dân Y-sơ-ra-ên ngay trước khi họ vào Đất Hứa. “Phục-truyền Luật-lệ Ký” bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “Luật thứ hai” và được cấu trúc như một “sự trình bày lại” các luật được tìm thấy trong sách Xuất Ê-díp-tô Ký, Lê-vi Ký và Dân Số Ký. Các phần của nó đã được sửa đổi vào cuối năm 450 TCN, nhưng phần lớn cuốn sách thường có niên đại là triều đại của Vua Josiah của Judea [640-609 TCN]

Đây cũng là cuốn sách đầu tiên của “Lịch sử Phục truyền luật lệ ký” bao gồm Phục truyền luật lệ ký, Giô-suê, Các quan xét, Sa-mu-ên và Các vua. “Lịch sử” này dạy rằng khi người dân và các vị vua của Y-sơ-ra-ên và Giu-đê thờ phượng Đức Giê-hô-va một cách đúng đắn, họ sẽ thịnh vượng, nhưng khi họ thờ phượng các thần giả, các quốc gia khác [người A-si-ri năm 722 TCN và người Ba-by-lôn năm 587] đã chinh phục họ

Bài đọc hôm nay là phần tiếp theo của Chương 29 và các học giả đồng ý rằng các câu từ 1 đến 10 trong Chương 30 [trước bài đọc hôm nay] là phần thêm vào sau giữa Chương 29 và bài đọc hôm nay. Điều này được thể hiện qua việc tham chiếu đến “sách luật” trong câu 10. Bản thân Torah [với tư cách là một cuốn sách thống nhất] đã không tồn tại cho đến khi nó được hoàn thiện và hệ thống hóa vào thế kỷ thứ 5 trước Công nguyên. Tương tự như vậy, những từ “quy tụ anh em lại từ mọi dân tộc mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời của anh em đã phân tán anh em” [c. 3] cho thấy rằng văn bản này hướng đến những người bị lưu đày đã trở về Jerusalem từ Babylon vào năm 539 TCN chứ không phải là dân Y-sơ-ra-ên trong Đồng vắng vào năm 1200 TCN

The New Oxford Annotated Bible chỉ ra rằng các câu từ 11 đến 14 của chương này [“điều răn không quá khó đối với bạn cũng không quá xa vời”] “thách thức những giả định của các trường phái khôn ngoan Cận Đông về việc không thể tiếp cận được sự khôn ngoan thiêng liêng và

Nhất quán với chủ đề chung của Phục Truyền Luật Lệ Ký rằng Đức Giê-hô-va kiểm soát mọi thứ, Cuộc Lưu đày và các cuộc chinh phạt khác của xứ Giu-đê không được coi là kết quả của sức mạnh kinh tế và quân sự lớn hơn của các quốc gia ngoại bang, mà là kết quả của việc Y-sơ-ra-ên không tuân theo các điều răn của . 16] và bị “dẫn dắt đến việc quỳ lạy và hầu việc các thần khác” [c. 17]

Các câu 16 và 17 bắt đầu bằng chữ “nếu” và phản ánh sự hiểu biết của các nhà Phục Truyền Luật Lệ Ký rằng Giao Ước với CHÚA là có điều kiện. Judea đã không tuân theo phần của Giao ước, và đây là lý do tại sao nó phải chịu đựng

NAOB chỉ ra rằng theo ngôn ngữ kỹ thuật của các hiệp ước Cận Đông thì “hãy yêu mến Đức Giê-hô-va và đi trong đường lối của Ngài” [v. 16] có nghĩa là hành động trung thành và tôn trọng các cam kết của hiệp ước. Sự lựa chọn là giữa sự sống và cái chết. Sống bên ngoài Giao ước có nghĩa là chết

Huấn ca 15. 15-20

Đọc

15 Nếu bạn chọn, bạn có thể tuân giữ các điều răn, và hành động một cách trung thành là vấn đề do chính bạn lựa chọn
16 Ngài đặt trước mặt ngươi lửa và nước;
17 Trước mặt mỗi người là sự sống và cái chết, ai chọn ai thì sẽ được
18 Vì sự khôn ngoan của Chúa thật lớn lao;
19 Mắt Ngài đoái xem những kẻ kính sợ Ngài, Ngài biết mọi hành động của con người
20 Ngài không truyền cho ai làm điều ác, không cho phép ai phạm tội

bình luận

Sách Sirach không có trong phiên bản Do Thái của Kinh thánh tiếng Do Thái nhưng có trong các phiên bản Công giáo La Mã và Chính thống giáo của Kinh thánh tiếng Do Thái. Những người theo đạo Tin lành đặt Sirach trong một phần riêng biệt của Kinh thánh được gọi là "Ngụy thư" [có nghĩa là "sách ẩn giấu"]

Cuốn sách được biết tên của tác giả, và tựa đề đầy đủ của nó là “Sự khôn ngoan của Chúa Giê-xu [tiếng Hy Lạp là Yeshua hoặc Joshua], con trai của Sirach. ” Trong truyền thống Công giáo La Mã, cuốn sách được gọi là “Ecclesiasticus” [“sách của Giáo hội”]

Nó được viết từ năm 200 đến 180 TCN, khi người Seleukos [từ Syria] cai trị Judea và cố gắng áp đặt các vị thần Hy Lạp lên người Judea. Ben Sira tự mô tả mình là một “người ghi chép” [một người ham học hỏi]

Lời mở đầu của Sirach [được viết bởi cháu trai của Sirach sau năm 132 TCN] chứa tài liệu tham khảo đầu tiên trong Văn học Do Thái về “Luật pháp, Lời tiên tri và phần còn lại của các sách” – sự phân chia Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ thành ba phần. Sirach chủ yếu bao gồm những lời khuyên “truyền thống” dành cho thanh niên Do Thái, phù hợp với lời khuyên dành cho thanh niên trong Sách Châm ngôn

Trong bài đọc hôm nay, Sirach nhắc lại chủ đề của Chương 30 trong sách Đệ Nhị Luật rằng người Do Thái phải lựa chọn tuân theo các điều răn hay không. Phù hợp với bài đọc hôm nay từ Phục Truyền Luật Lệ Ký, sự lựa chọn giữa sự sống và cái chết [c. 17]

Tuy nhiên, Sirach nhấn mạnh ý chí tự do [vv. 15 và 16] và tuyên bố rằng sự lựa chọn là giữa các mặt đối lập [lửa và nước]. Ông nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời là Đấng toàn tri [“ngài biết mọi hành động của con người” v. 19] nhưng “không truyền cho ai làm điều ác, cũng không cho phép ai phạm tội” [c. 20]

1 Cô-rinh-tô 3. 1-9

Đọc

1 Thưa anh chị em, tôi không thể nói với anh chị em như những người thuộc linh, nhưng với tư cách là những người xác thịt, như những trẻ sơ sinh trong Đấng Christ. 2 Mẹ nuôi con bằng sữa, không phải thức ăn đặc, vì con chưa sẵn sàng ăn thức ăn đặc. Ngay cả bây giờ bạn vẫn chưa sẵn sàng, 3 vì bạn vẫn còn xác thịt. Vì bao lâu còn có sự ghen tị và tranh chấp giữa anh em, thì anh em chẳng phải là xác thịt và hành xử theo khuynh hướng loài người sao?

5 Vậy thì A-bô-lô là gì? . 6 Tôi trồng, A-bô-lô tưới, nhưng Đức Chúa Trời cho lớn lên. 7 Vậy kẻ trồng kẻ tưới đều không ra gì, chỉ có Đức Chúa Trời là Đấng làm cho lớn lên. 8 Kẻ trồng người tưới đều có công việc chung, mỗi người hưởng công theo công lao của mình. 9 Vì chúng tôi là tôi tớ của Đức Chúa Trời, cùng làm việc với nhau;

bình luận

Corinth, một thành phố cảng lớn ở Hy Lạp, là trung tâm của nền văn hóa đế quốc La Mã ở Hy Lạp. Phao-lô đã thành lập một trong những cộng đồng theo Chúa Giê-su đầu tiên. Nền văn hóa của nó rất đa dạng và theo chủ nghĩa Hy Lạp, và Cô-rinh-tô nhấn mạnh đến lý trí và sự khôn ngoan thế tục. Ngoài Phao-lô, những Người theo Chúa Giê-su khác cũng giảng dạy ở Cô-rinh-tô, đôi khi theo những cách không phù hợp với cách hiểu của Phao-lô về ý nghĩa của việc trở thành Người theo Chúa Giê-su. Bức thư đầu tiên của Phao-lô gửi cho người Cô-rinh-tô được viết vào giữa thập niên 50 [CN] [có thể là khi Phao-lô đang ở Ê-phê-sô] và trình bày quan điểm của ông về một số vấn đề

Đây là một trong những bức thư quan trọng nhất của Phao-lô vì nó là một trong những lời công bố sớm nhất về sự chết của Chúa Giê-xu thay cho những người tội lỗi [“vì tội lỗi của chúng ta” 15. 3] và sự sống lại của Ngài [15. 4-5]. Bức thư cũng chứa công thức cơ bản để cử hành Bữa Tiệc Thánh của Chúa [11. 23-26]

Bức thư đầu tiên của Phao-lô gửi cho người Cô-rinh-tô được viết vào những năm 50 [CN] và trình bày quan điểm của ông về nhiều vấn đề gây tranh cãi trong Cộng đồng Người theo Chúa Giê-xu này

Bài đọc hôm nay tiếp tục cuộc tranh luận của thánh Phaolô với tín hữu Côrintô. Đảo ngược những lời phát biểu của ông trong Chương 2 về kiến ​​thức thuộc linh của người Cô-rinh-tô, ông khẳng định rằng ông không thể nói với họ như “những người thuộc linh” [c. 1] và họ cần được cho ăn “đồ ăn trẻ con” thuộc linh [c. 2] bởi vì họ vẫn còn “thuộc về xác thịt” và hay gây gổ [c. 3]

Khi Phao-lô nói đến “xác thịt” trong tất cả các thư tín của mình, ông không nói đến thân thể con người, nhưng đúng hơn là nói đến “những khuynh hướng của con người” chẳng hạn như cãi cọ và ghen tuông [c. 3]

Phao-lô nhấn mạnh rằng sự tăng trưởng trong đức tin đến từ Đức Chúa Trời [c. 7], và những giáo viên cụ thể, bao gồm cả ông và A-bô-lô, là “đầy tớ” [c. 5 và 9] qua đó người Cô-rinh-tô tin tưởng. Từ Hy Lạp cho “tôi tớ” là “diakonoi” mà từ đó chúng ta có từ “phó tế”. ” The New Jerome Biblical Commentary chỉ ra rằng mặc dù đức tin là một món quà thiêng liêng, nhưng nó không bỏ qua các kênh nhập thể như Paul và Apollos

Ma-thi-ơ 5. 21-37

Đọc

21 Chúa Giê-xu đáp, “Các ngươi đã nghe luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; . ’ 22 Song ta nói cùng các ngươi, nếu các ngươi giận anh chị em mình, thì các ngươi sẽ bị đoán phạt; . 23 Vậy khi dâng lễ vật nơi bàn thờ, nếu nhớ lại anh chị em có điều gì bất bình với mình, 24 hãy để lễ vật trước bàn thờ mà đi; . 25 Hãy nhanh chóng làm hòa với người tố cáo bạn khi bạn đang trên đường đến tòa án với anh ta, nếu không người tố cáo bạn có thể giao bạn cho thẩm phán, thẩm phán cho lính canh, và bạn sẽ bị bỏ tù. 26 Quả thật, tôi nói với bạn, bạn sẽ không bao giờ thoát ra được cho đến khi trả hết đồng xu cuối cùng

27 “Anh em đã nghe luật dạy rằng: ‘Chớ ngoại tình. ’ 28 Song ta nói cùng các ngươi, hễ ai nhìn đàn bà mà động lòng tham, thì trong lòng đã ngoại tình cùng người rồi. 29 Nếu mắt phải của ngươi làm cớ cho ngươi phạm tội, hãy móc mà ném đi; . 30 Còn nếu tay phải của anh làm cớ cho anh phạm tội, thì hãy chặt mà ném đi;

31 “Cũng có lời dạy rằng: ‘Ai rẫy vợ, thì phải cấp cho vợ một tờ giấy ly dị’. ’ 32 Song ta nói cùng các ngươi, hễ ai ly dị vợ mình, không vì lý do không trong sạch, thì sẽ khiến vợ phạm tội ngoại tình;

33 “Anh em cũng đã nghe luật dạy người xưa rằng: ‘Chớ bội thề, nhưng hãy giữ lời khấn hứa với Đức Chúa. ’ 34 Nhưng ta nói cùng các ngươi, chớ thề chi hết, hoặc chỉ trời mà thề, vì đó là ngôi Đức Chúa Trời, 35 hoặc chỉ đất mà thề, vì là bệ chân Ngài, hoặc chỉ Giê-ru-sa-lem, vì là thành của Đấng Cao Cả. . 36 Và đừng lấy đầu mình mà thề, vì không thể làm cho một sợi tóc trắng hay đen. 37 Hãy để lời nói của bạn là 'Có, Có' hoặc 'Không, Không'; . ”

bình luận

Phúc âm Ma-thi-ơ làm nổi bật nguồn gốc và danh tính của Chúa Giê-su. Được viết vào khoảng năm 85 CN bởi một tác giả ẩn danh, Phúc âm bắt đầu gia phả của Chúa Giê-su với Áp-ra-ham và miêu tả Chúa Giê-su là một thầy dạy Luật giống như Môi-se. Hơn bất kỳ Phúc âm nào khác, Ma-thi-ơ trích dẫn phần Kinh thánh tiếng Hê-bơ-rơ [dùng bản dịch tiếng Hy Lạp Septuagint] để minh họa rằng Chúa Giê-su là Đấng Mê-si

Được viết sau khi Đền thờ bị phá hủy vào năm 70 CN, Phúc âm phản ánh những tranh cãi giữa Những người theo Chúa Giê-su và những người Pha-ri-si để kiểm soát Do Thái giáo trong tương lai. Theo đó, Tin Mừng có nhiều câu nói gay gắt về người Pharisêu. Tin Mừng chủ yếu dành cho cộng đồng Người theo Chúa Giêsu Do Thái vào cuối thế kỷ thứ nhất

Phúc âm chủ yếu dựa vào Phúc âm Mác và bao gồm tất cả trừ 60 câu từ Mác. Giống như Lu-ca, Ma-thi-ơ cũng sử dụng “Nguồn các câu nói” [được các học giả gọi là “Q”] được tìm thấy trong Ma-thi-ơ và Lu-ca nhưng không có trong Mác và Giăng. Ngoài ra còn có một số lượng đáng kể các câu chuyện độc đáo của Ma-thi-ơ. việc Truyền tin về sự thụ thai của Chúa Giê-su được tiết lộ cho Giô-sép trong một giấc mơ [chứ không phải bởi một thiên sứ cho Ma-ri như trong Lu-ca];

Bài đọc hôm nay tiếp nối Bài Giảng Trên Núi từ Chương 5 đến Chương 7 Tin Mừng Theo Thánh Mátthêu. Công bố Luật từ trên núi gợi nhớ đến việc Môi-se đi lên Núi Thánh [Sinai hoặc Horeb, tùy theo nguồn] để nhận Giáo huấn [Kinh Torah].

Bài giảng trên núi là một phần trong phần trình bày của Ma-thi-ơ về Chúa Giê-xu người Na-xa-rét như một “Môi-se mới” bị đe dọa tính mạng bởi vị vua tạm thời [Pha-ra-ôn/Hê-rốt], người đã du hành đến Ai Cập, từ Ai Cập trở về Israel [Xuất hành/trở về]. . 2. 21], đi xuống nước [Môi-se trong bụi cây sậy và Biển Sậy/Chúa Giê-su chịu phép rửa], thời gian ở trong đồng vắng [40 năm/40 ngày], và giảng dạy từ trên núi

Việc miêu tả Chúa Giê-su là Đấng Mê-si với tư cách là “Môi-se mới” sẽ được coi là sự ứng nghiệm những lời được cho là của Môi-se trong Phục truyền luật lệ ký 18. 10 [“Giê-hô-va Đức Chúa Trời của các ngươi sẽ dấy lên cho các ngươi một nhà tiên tri giống như ta giữa dân sự của các ngươi; các ngươi sẽ chú ý đến một nhà tiên tri như vậy. ”]

Bài đọc hôm nay phản ánh một tiêu chuẩn đạo đức được tăng cường và cao hơn trong việc ngăn cấm những suy nghĩ và lời nói có thể trở thành cơ sở cho việc tích cực vi phạm các điều răn.

“hội đồng” [v. 22] là [trong tiếng Hy Lạp] Tòa công luận và được gọi là Hội đồng cấp cao của người Do Thái ở Jerusalem. “Địa ngục” trong v. 22 là “Gehenna” trong tiếng Hy Lạp, một từ dựa trên từ “Gehinnom” trong tiếng Hê-bơ-rơ, một thung lũng phía nam Giê-ru-sa-lem có liên quan đến việc hiến tế trẻ em cho thần ngoại giáo, Molech. Bởi vì Gehinnon - vào Thế kỷ thứ nhất CN - là một bãi rác để đốt lửa, theo Tân Ước được chú thích của người Do Thái, nó được liên kết với luyện ngục hoặc với địa ngục nơi kẻ ác, theo một số truyền thống, bị tra tấn sau khi chết

Việc đề cập đến việc để của lễ nơi bàn thờ [c. 23] cho rằng khán giả của Chúa Giêsu tiếp tục thực hành hiến tế trong đền thờ. New Jerome Biblical Commentary lưu ý rằng yêu cầu của Chúa Giê-su phù hợp với lời dạy tiên tri trong việc đặt ưu tiên đạo đức lên trên sự sùng bái và không thể có sự thờ phượng thật của Đức Chúa Trời nếu không có công lý

JANT lưu ý rằng trong Do Thái giáo cổ đại, dục vọng bị coi thường sâu sắc, chẳng hạn như trong Gióp 31. 1 và 9. Hầu hết các nhà bình luận đều coi ngôn ngữ “xé mắt” và “chặt tay hữu” [v.v. 29-30] như cường điệu cho mục đích giảng dạy. NJBC nhận xét rằng v. 28 “dạy sự thật của kinh nghiệm rằng khi một người nghiêm túc quyết định làm điều sai trái, thì sự xấu xa về mặt đạo đức đã hiện diện, mặc dù nó có thể gia tăng bằng hành động tiếp theo. ”

Đạo đức tính dục của Chúa Giêsu [cc. 31-32] rất nghiêm khắc và nhất quán với Mác 10 và Lu-ca 16, ngoại trừ việc Mác và Lu-ca không bao gồm ngoại lệ cho phép ly dị người vợ với lý do “không còn trong trắng”. ” Về việc giảng dạy về ly hôn, NJBC nhận xét rằng Deut. 24. 1-4 mô tả ly hôn và ngầm phê chuẩn nó. NJBC tiếp tục nói rằng để hiểu Ma-thi-ơ, điều quan trọng là phải nhận ra rằng theo luật của Y-sơ-ra-ên, một người phụ nữ ngoại tình sẽ bị trừng phạt bằng cái chết và tất cả các quy tắc này đều coi trọng nam giới và không có quyền nào dành cho phụ nữ ngoại trừ những gì gia đình cô ấy có thể thực thi.

Theo The NJBC, trao “giấy chứng nhận ly hôn” [a “get”] [v. 31] là sự bảo vệ để người phụ nữ đảm bảo với người đàn ông khác về quyền tự do tái hôn của cô ấy

Ngoại lệ cho ly dị vì lý do “không trong trắng” [v. 32] trình bày các vấn đề diễn giải. JANT nhận xét rằng rõ ràng ý định của Chúa Giê-su là đặt ra một lý tưởng rõ ràng và cao đẹp về các mối quan hệ của con người dựa trên tầm nhìn về hôn nhân như một giao ước của tình yêu cá nhân. Quan điểm nghiêm khắc của Chúa Giê-su càng được nhấn mạnh bởi thực tế là từ Hy Lạp được dịch là “sự ô uế” [porneias] [c. 32] được The NJBC hiểu là mại dâm và bởi The JANT là loạn luân, cả hai đều là những hình thức cực đoan của “sự không trong sạch”. ”

Chúa Giê-su dạy về việc tuyên thệ cũng rất nghiêm ngặt. Quy tắc Kinh Thánh được Chúa Giê-su trích dẫn cấm thề dối [c. 33] dựa trên Lev. 19. 12, Số. 30. 2 và Deut. 23. 21 nhưng những câu đó không cấm tuyên thệ. Chúa Giê-xu sửa đổi luật lệ để nói rằng không được thề thốt [c. 34]. Tuy nhiên, theo The NJBC, câu 38 [Hãy để lời của bạn là 'Có, Có hoặc Không, Không'] là một hình thức tuyên thệ

Tin Mừng cho ngày 12 tháng 2 năm 2023 là gì?

Chúa Giêsu nói với các môn đệ của mình. “Các ngươi đừng tưởng ta đến để phá luật pháp hay lời tiên tri. Ta đến không phải để hủy bỏ mà để hoàn thành. A-men, ta nói cùng các ngươi, trước khi trời đất qua đi, thì một nét chữ nhỏ nhất hoặc một phần nhỏ nhất trong kinh luật cũng không qua đi được, cho đến khi mọi việc đã xảy ra

Suy niệm Tin Mừng ngày 12/02/2023 là gì?

Chúa Giê-su mời gọi chúng ta đi vào đời sống ý thức bên trong của mình, nơi chúng ta có thể biến đổi mọi sự tức giận và hành hạ bên trong . Ngài kêu gọi chúng ta suy nghĩ về thái độ của mình và đo lường hành động của chúng ta theo tiêu chuẩn yêu thương và lòng trắc ẩn của Ngài và tham gia vào công việc biến đổi các mối quan hệ của chúng ta.

Bài đọc đầu tiên của ngày 12 tháng 2 năm 2023 là gì?

Bài đọc 1 – Huấn ca 15. 15-20 . Đức Chúa Trời đoái xem kẻ kính sợ Ngài; . Ngài không ra lệnh cho ai hành động bất công, không cho phép ai phạm tội.

Chủ Đề