Đánh giá ống kính sigma 12-24 f4.5-5.6 dg hsm ii năm 2024

  • Giới thiệu
  • Đánh giá (0)

Sigma 12-24mm f/4.5-5.6 EX DG HSM

Sigma 12-24mm f/4.5-5.6 EX DG HSM là lens góc siêu rộng cho ra hình ảnh theo một đường thẳng không bị bốp méo như các Lens fish-eye cho ảnh siêu rộng nhưng sẽ bị cong lại tạo một góc siêu rộng nhìn bao cả khung ảnh. Sigma 12-24mm f/4.5-5.6 EX DG HSM có thể dùng trên cả full-frame và crop. Khi dùng trên Fullframe, lens cho góc rộng đến nỗi bao hẳn 122 độ. Khoảng tiêu cự 12-24mm cũng rất hữu dụng. Vì vậy người dùng có thể dùng lens này cho nhiều mục đích khác nhau gồm chụp phong cảnh, kiến trúc, nội thất, sản phẩm, và cả chân dung.

Đánh giá ống kính sigma 12-24 f4.5-5.6 dg hsm ii năm 2024

Thông số kỹ thuật - EX - Hệ ống kính cao cấp của Sigma - DG - Ký hiệu trên ống kính Sigma dành cho máy ảnh SLR Full-frame. - HSM - (Hyper Sonic Motor) trên ống Sigma là hệ thống lấy nét tự động nhanh và êm.

  • Tiêu cự 12-24mm.
  • Khẩu độ f/4.5-5.6
  • Kích thước kính lọc: Sử dụng hệ thống kính lọc Vuông
  • Lấy nét gần nhất 0.28m
  • Kích thước 102.5mm x 87 mm
  • Nặng 600 g

Đánh giá ống kính sigma 12-24 f4.5-5.6 dg hsm ii năm 2024

TIN TỨC MỚI NHẤT

Ống kính Aspherical Sigma 12-24mm F4.5-5.6 EX DG này là sản phẩm nổi bật của Sigma khi cho sản xuất các ống kính góc rộng và góc siêu rộng nổi bật. Ống kính này kết hợp một loạt các độ dài tiêu cự phổ biến tuyệt vời bao gồm các góc nhìn từ khoảng 85º đến 122º.

Loại phạm vi này làm cho ống kính Sigma 12-24mm F4.5-5.6 EX DG trở nên quan trọng đối với chụp ảnh phong cảnh và phong cảnh và cũng có thể là một biểu diễn tuyệt vời cho chụp ảnh kiến ​​trúc nội thất và ngoại thất.

Ba phần tử kính hình cầu cung cấp hiệu chỉnh cho sự biến dạng và bốn thành phần thủy tinh SLD (Đặc biệt phân tán thấp ) được sử dụng để bù lại hiệu quả quang sai màu. Nó cũng là hoàn hảo cho các tình huống báo chí hoặc xã hội nơi nhiếp ảnh gia thường không kiểm soát được khoảng cách và kích thước của các nhóm đối tượng.

Hôm nay em rảnh, mang con Sigma 12-24 F4.5-5.6 HSM EG DG ra test thử, mời các bác xem qua kết quả nhé.

Thiết bị: Canon 40D + Sigma 12-24. http://i294.photobucket.com/albums/mm115/thanghoa75/lens.jpg

Về các thông số kỹ thuật, có lẽ em không cần nhắc lại, mời các bác xem ở đây: http://www.photozone.de/Reviews/Canon%20EOS%20Lens%20Tests/309-sigma-af-12-24mm-f45-56-hsm-ex-dg-test-report--review

Một số ảnh từ lens này được bọn khoai Tây test và đưa lên đây, tuy nhiên em nghĩ một số đã qua xử lý nên không chính xác. http://www.pixel-peeper.com/lenses/?lens=10146

Bài viết này em viết theo cảm nhận riêng.

Ưu điểm: - Lens góc rộng duy nhất gắn được cho body Fullframe : 5D, 1Ds...Gắn trên Crop body cũng ngon không kém. - Build trâu bò, rất chắc chắn. - Lấy nét nhanh nhờ có HSM, không hề kém USM của Canon. - Chống biến dạng khá tốt. - ...

Nhược điểm: - Không gắn được filter vì cái kính của nó lồi như mắt cá. Có thể gắn fillter phi 82 vào cái vành để gắn cap trước, nhưng sẽ bị đen 4 góc khi để tiêu cự 12mm. - Có thể gắn filter vào đít len, có cái khe gắn. Loại filter này như tấm giấy kính, em k biết tên, bác nào biết comment vào luôn nhé. - ...

Giá: khoảng 600USD cho hàng mới.

Và đây là một số ảnh chụp bằng lens Sigma 12-24 trên body 40D.

1. Hình chỉ resize, không qua chỉnh sửa. F11, ISO 200, aperture priority, 15mm. http://i294.photobucket.com/albums/mm115/thanghoa75/IMG_0764re.jpg

2. Crop 100% tại trung tâm. http://i294.photobucket.com/albums/mm115/thanghoa75/IMG_0764c.jpg

3. Chân dung. F11, ISO 200, aperture priority, 24mm. http://i294.photobucket.com/albums/mm115/thanghoa75/IMG_0780.jpg

4. Crop 100% tại trung tâm. http://i294.photobucket.com/albums/mm115/thanghoa75/IMG_0780c.jpg

5. Hiệu ứng góc rộng đôikhi cũng cho ảnh hay hay. F11, ISO 200, aperture priority, 12mm. http://i294.photobucket.com/albums/mm115/thanghoa75/IMG_0768.jpg

Nhận xét: - Trên www.photozone.de cho điểm em về chất lượng quang học : 2.5/5 theo em không chính xác lắm. - Nhìn vào độ nét và màu sắc nhưng ảnh trên các bác tự đánh giá nhé.

Thân ái.

-


vichio

18-07-2008, 02:16 AM

photozone.de rất coi trọng sharpness ở cả corner chứ k0 chỉ trung tâm bức ảnh. Bác có thể tham khảo 1 số lens khác như sigma 30mm f/1.4 hay canon 28mm f/1.8 đều được rất nhiều người khen nét ở trung tâm nhưng bị họ đánh giá thấp vì rất soft ở corner. Với 1 lens Ultra Wide thì corner hay centre đều quan trọng như nhau. Em sigma này cũng tương tự, centre sharpness thì độ nét khá tốt nhưng corner thì soft, chưa kể bị CA nặng thành ra bị chấm 2.5/5 điểm cho optical cũng chính xác.


Điền Hoa

18-07-2008, 05:14 PM

photozone.de rất coi trọng sharpness ở cả corner chứ k0 chỉ trung tâm bức ảnh. Bác có thể tham khảo 1 số lens khác như sigma 30mm f/1.4 hay canon 28mm f/1.8 đều được rất nhiều người khen nét ở trung tâm nhưng bị họ đánh giá thấp vì rất soft ở corner. Với 1 lens Ultra Wide thì corner hay centre đều quan trọng như nhau. Em sigma này cũng tương tự, centre sharpness thì độ nét khá tốt nhưng corner thì soft, chưa kể bị CA nặng thành ra bị chấm 2.5/5 điểm cho optical cũng chính xác.

Bác nói rất đúng. Nhưng nhìn vào hình ảnh của lens này mà xem, không tệ nhu photozone.de đánh giá đâu. Để em crop 100% ở corner lên bác tham khảo chơi.


Bác khép tới 11 thì lens nào mà chẳng nét.


Điền Hoa

18-07-2008, 07:32 PM

Bác khép tới 11 thì lens nào mà chẳng nét.

Vâng, mục đích của lens này là chụp phong cảnh, kiến trúc bác ạ :).

Mà em test lens là để mọi người tham khảo nếu có ý định chọn 1 lens góc rộng cho mình. Các bác có ý kiến gì thêm cho lens thì góp thêm để anh em có thêm thông tin. Lý luận với em làm gì ạ :)


11002

18-07-2008, 08:03 PM

Em chẳng lý luận, nhưng theo em thì test len ở các tiêu cự và các khẩu, để anh em có nhận xét chung. Nếu được bác gắn lens vào FF body để xem độ sắc nét ở các góc nữa, chứ trên CF thì chỉ là trung tâm. Thân


Điền Hoa

18-07-2008, 08:41 PM

Em chẳng lý luận, nhưng theo em thì test len ở các tiêu cự và các khẩu, để anh em có nhận xét chung. Nếu được bác gắn lens vào FF body để xem độ sắc nét ở các góc nữa, chứ trên CF thì chỉ là trung tâm. Thân

Vâng, em hiểu ý bác :) Nếu test cụ thể các tiêu cự, em đã dẫn 2 đường link trên rồi, các bác cứ vào đấy xem cho tiện.

Thiển ý của em là: Để tìm 1 ống superwide để chuyên chụp phong cảnh, kiến trúc... thì em sigma 12-24 quá ổn. Chụp mấy thứ này thì chỉ test F8-11 là đủ. Ý em thế, nhu cầu em thế, và em cũng chỉ test thế ạ.


11002

18-07-2008, 10:30 PM

Vâng, em hiểu ý bác :) Nếu test cụ thể các tiêu cự, em đã dẫn 2 đường link trên rồi, các bác cứ vào đấy xem cho tiện.

Thiển ý của em là: Để tìm 1 ống superwide để chuyên chụp phong cảnh, kiến trúc... thì em sigma 12-24 quá ổn. Chụp mấy thứ này thì chỉ test F8-11 là đủ. Ý em thế, nhu cầu em thế, và em cũng chỉ test thế ạ.

Em đã xem qua các test trên http://www.pixel-peeper.com/lenses/?lens=10146 Chúc mừng bác có lens mới và đã hài lòng với chất lượng của Sigma.


Vâng, mục đích của lens này là chụp phong cảnh, kiến trúc bác ạ :).

Mà em test lens là để mọi người tham khảo nếu có ý định chọn 1 lens góc rộng cho mình. Các bác có ý kiến gì thêm cho lens thì góp thêm để anh em có thêm thông tin. Lý luận với em làm gì ạ :)

Vâng, em hiểu ý bác :) Nếu test cụ thể các tiêu cự, em đã dẫn 2 đường link trên rồi, các bác cứ vào đấy xem cho tiện.

Thiển ý của em là: Để tìm 1 ống superwide để chuyên chụp phong cảnh, kiến trúc... thì em sigma 12-24 quá ổn. Chụp mấy thứ này thì chỉ test F8-11 là đủ. Ý em thế, nhu cầu em thế, và em cũng chỉ test thế ạ.

Bác nói vậy có phần chưa chính xác. Nếu lens này chế ra chỉ để chụp ở f8 hay f11 thì Nikon không phải chế ra f/2.8 để làm gì rồi bán cả $1600.

Để đánh giá 1 cái lens người ta dùng nhiều yếu tố bao gồm cấu tạo thân ống kính, độ biến dạng, độ sắt nét của lens từ trung tâm đến rìa ảnh, hiện tượng ảnh bị tối ở 4 góc (vignetting), viển tím (chromatic aberrations). Bác chỉ test ở điều kiện thuận lợi nhất nên nhìn hình OK rồi bảo photozone.de đánh giá lens không đúng thì bác chưa chính xác lắm.

Còn nhu cầu bác có thế, và bác chỉ test thế thì thì chúc bác vui với cái lens Sigma của bác vậy.


Điền Hoa

19-07-2008, 11:55 AM

Bác nói vậy có phần chưa chính xác. Nếu lens này chế ra chỉ để chụp ở f8 hay f11 thì Nikon không phải chế ra f/2.8 để làm gì rồi bán cả $1600.

Để đánh giá 1 cái lens người ta dùng nhiều yếu tố bao gồm cấu tạo thân ống kính, độ biến dạng, độ sắt nét của lens từ trung tâm đến rìa ảnh, hiện tượng ảnh bị tối ở 4 góc (vignetting), viển tím (chromatic aberrations). Bác chỉ test ở điều kiện thuận lợi nhất nên nhìn hình OK rồi bảo photozone.de đánh giá lens không đúng thì bác chưa chính xác lắm.

Còn nhu cầu bác có thế, và bác chỉ test thế thì thì chúc bác vui với cái lens Sigma của bác vậy.

Các bác góp ý đều đúng cả, thanks các bác nhiều. Có thời gian em sẽ test thêm.


ntlam

19-07-2008, 11:57 AM

bác thêm một cái ốp ngang, thật gần người, lấy ảnh có cả bắp tay của người và 1 bên mặt ở 12mm cho em thử xem lens này méo hơn 10-20 nhiều không? :D


coolpix8700

19-07-2008, 02:03 PM

bác thêm một cái ốp ngang, thật gần người, lấy ảnh có cả bắp tay của người và 1 bên mặt ở 12mm cho em thử xem lens này méo hơn 10-20 nhiều không? :D

Để test mấy cái lens wide của Sigma, em nghĩ phải tìm những cái ô cờ hay lưới mới chính xác. Theo em được biểt, Sigma họ dùng các thấu kính để nắn méo hình, nhưng hình như nắn được biến dạng cong hình chum thì nó lại làm cho cây cột lượn sóng gây khó khăn cho việc sử dụng các phần mềm nắn hình! Còn độ nét của hình được post lên sau khi khuếch đại 100% ở phần trung tâm, mặc dù chỉ chụp ở F8 hay F11 em thấy chưa thuyết phục so với cái Pentax 12-24 (cùng hệ quang với Tokina). Có vẻ Pentax 12-24 nét hơn rất nhiều ngay ở các độ mở lens rộng hơn!


Zone5

19-07-2008, 09:23 PM

Để test mấy cái lens wide của Sigma, em nghĩ phải tìm những cái ô cờ hay lưới mới chính xác. Theo em được biểt, Sigma họ dùng các thấu kính để nắn méo hình, nhưng hình như nắn được biến dạng cong hình chum thì nó lại làm cho cây cột lượn sóng gây khó khăn cho việc sử dụng các phần mềm nắn hình! Còn độ nét của hình được post lên sau khi khuếch đại 100% ở phần trung tâm, mặc dù chỉ chụp ở F8 hay F11 em thấy chưa thuyết phục so với cái Pentax 12-24 (cùng hệ quang với Tokina). Có vẻ Pentax 12-24 nét hơn rất nhiều ngay ở các độ mở lens rộng hơn!

Em nghe mát lòng mát ruột quá bác Coolpix ạ, mỗi tội chưa được chụp em Pentax 12-24 lần nào :blink:!

Bác chủ topic đang nghiêng ngả sang Pentax, bác Cool làm quả này chắc bác Điền Hoa đổ luôn mất!


ntlam

19-07-2008, 10:39 PM

Để test mấy cái lens wide của Sigma, em nghĩ phải tìm những cái ô cờ hay lưới mới chính xác. Theo em được biểt, Sigma họ dùng các thấu kính để nắn méo hình, nhưng hình như nắn được biến dạng cong hình chum thì nó lại làm cho cây cột lượn sóng gây khó khăn cho việc sử dụng các phần mềm nắn hình! Còn độ nét của hình được post lên sau khi khuếch đại 100% ở phần trung tâm, mặc dù chỉ chụp ở F8 hay F11 em thấy chưa thuyết phục so với cái Pentax 12-24 (cùng hệ quang với Tokina). Có vẻ Pentax 12-24 nét hơn rất nhiều ngay ở các độ mở lens rộng hơn!

Hehe, em muốn xem thực tế nó thế nào mà bác, chứ xem lưới thì cũng khó tưởng tượng được ra giống như kiểu trang photozone reviews.