Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Đề bài: So sánh nghệ thuật xây dựng hai nhân vật Mị và A Phủ

Bài làm

Loading...

Vợ chồng A Phủ là truyện ngắn đặc sắc cho thầy thành công trong nghệ thuật xây dựng nhân vật của Tô Hoài. Các nhân vật được tạo dựng với những nét tính cách riêng biệt, độc đáo. Mỗi nhân vật lại được khắc hoạ bằng những thủ pháp nghệ thuật khác nhau.

Với nhân vật Mị, tác giả chọn điểm nhìn từ bên trong để khám phá những quá trình tâm lí phong phú, phức tạp; qua đó tái hiện những diễn biến, những đổi thay trong tâm hồn người con gái miền cao lặng lẽ mà mạnh mẽ, quyết liệt trong khát vọng sống, khát vọng hạnh phúc.

Bonus:
» Tổng ôn kiến thức về tác phẩm Vợ chồng A Phủ – Tô Hoài
» Phân tích nhân vật Mị trong truyện “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài

Trong khi đó, nhân vật A Phủ lại chủ yếu được khắc hoạ qua hành động để làm nổi bật tính cách táo bạo, gan góc và tinh thần phản kháng của một chàng trai miền núi có tâm hồn tự do, phóng khoáng.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Minh hoạ Nhân vật Mị và A Phủ trong truyện “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài

So sánh tính cách và số phận Mị và A Phủ trong tác phẩm vợ chồng A Phủ của Tô Hoài

Posted in Lớp 12 On Thursday, June 21, 2018

Gợi ý làm bài

Đây là kiểu bài so sánh trên sự phân tích nhân vật. Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài là câu chuyện về cuộc đời của Mị và A Phủ. Hai nhân vật này có những điểm giống nhau về số phận và tính cách, song lại có nhiều điểm khác nhau, đù cả hai đều là nhân vật chính, gắn bó với nhau suốt chiều dài của tác phẩm. Trình bày bài viết theo các ý chính sau:

1. Sự giống nhau.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

- Tính cách:

Mị và A Phủ đều là những người lao động có phẩm chất tốt đẹp. Cả hai đương còn trẻ.

+ Mị là người con gái xinh đẹp, yêu đời, yêu cuộc sống. Mị cũng là rất hiếu thảo với cha. Do đó, dù biết quý trọng cuộc sống tự do, khao khát hạnh phúc của riêng mình, nhưng Mị vẫn đành lòng làm người con dâu gạt nợ nhà thống lý Pá Tra, cam chịu kiếp, sống ngựa trâu.

+ A Phủ là thanh niên khỏe mạnh, giàu bản lĩnh và thiết tha yêu đời. Khi cả làng Hángbla bị đậu mùa, chết cả, người ta bắt A Phủ đem xuống bán đổi thóc của người Thái dưới cánh đồng. Mới mười tuổi, nhưng A Phủ gan bướng, không chịu ở dưới cánh đồng thấp. A Phủ bỏ trốn, lưu lạc nơi này, nơi khác. Lớn lên, anh biết đúc lưỡi cày, biết đục cuốc, lại cày giỏi và đi săn bò tót rất bạo. Khi A Sử đến phá đám chơi của thanh niên trong làng, A Phủ, mặc dù biết hắn là con quan, vẫn không sợ, xông vào đánh.

- Số phận

+ Mị và A Phủ đều là những ngườỉ nghèo, bị áp bức, bóc lột và cuối cung phải làm nô lệ cho nhà thống lý Pá Tra. Mị trở thành con dâu gạt nợ; A Phủ là người ở gạt nợ.

+ Sau một thời gian bị đày đọa, cả hai đều an phận. Nhưng rồi đã tự giải thoát. Họ đi từ đấu tranh tự phát đến đấu tranh tự giác. Đây cũng là con đường tất yếu để tìm đến hạnh phúc của những người nghèo miền núi dưới chế độ thực dân phong kiến.

2. Sự khác nhau

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

- Tính cách

+ Mị là người con gái có tâm hồn rất nhạy cảm. Chỉ tiếng sáo, tiếng hát đêm xuân vọng lại đã khiến cô thiết tha bổi hổi, sống lại thế giới của ngày trước đầy sắc màu và tươi trẻ của mình. Mị lại là người sâu lắng, chín chắn, giàu sức sống biểu hiện qua đời sống nội tâm phong phú, khi sôi nổi, mãnh liệt, khi trầm uất, nghẹn ngào... Vì thế, tác giả chú ý khắc họa đời sống nội tâm của nhân vật Mị: Nhân vật nghĩ nhiều, nói ít, ít hành động, nhiều đoạn chỉ là độc thoại nội tâm như đêm mùa xuân Mị nghe tiếng sáo, đêm cô cởi trói cho A Phủ... Còn có thể thấy rõ, Mị là phụ nữ nên lắm lúc yếu đuối, dễ xúc động: nhìn thấy A Phủ khóc thì thương cảm...

+ A Phủ là chàng thanh niên nghèo, mồ côi, sống tự lập từ bé. Cuộc sống đó đã rèn luyện cho A Phủ sự cứng cỏi, ngang bướng, lòng ngay thẳng (đánh lại A Sử; vào rừng săn bò tót, chăn bò, chăn ngựa; khi bị đánh vẫn chịu đứng, không nói năng gì; khi được cởi trói thì vùng bỏ chạy...). Với A Phủ, tác giả chủ yếu khắc họa nhân vật bằng hành động.

- Số phận

+ Mị: tiêu biểu cho người phụ nữ nghèo miền núi (dễ dàng bị cướp, bị giày vò thân xác, làm con dâu gạt nợ là gánh chịu thân phận thấp kém hơn cả con vật...).

+ A Phủ: tiêu biểu cho thanh niên nghèo miền núi, là người ở gạt nợ, là công cụ lao động đắc lực cho chủ.

3. Đánh giá

Mỗi nhân vật, nhà văn tập trung khắc họa theo cách riêng, trở thành những chân dung tiêu biểu cho một lớp nguời. Dù là A Phủ, hay Mị, khi xây dựng, Tô Hoài đều gửi gắm nhiều tình thương yêu, trân trọng.

Bài viết liên quan

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Tầm quan trọng của việc xác định mục đích học tập

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Bàn về truyện ngắn có ý kiến cho rằng: “Qua một nỗi lòng, một cảnh ngộ, một sự việc của nhân vật, nhà văn muốn đối thoại với bạn đọc một vấn đề nhân sinh”. Hãy từ một truyện ngắn mà anh (chị) thích, bày tỏ quan niệm của mình về ý kiến trên

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Trong bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Hồ Chi Minh đã trích dẫn lại những câu ghi trong bản Tuyên ngôn Độc lập của nước Mĩ và bản Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của nước Pháp. Hãy phân tích ý nghĩa của việc trích dẫn này

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Bình giảng đoạn thơ: "Tiếng thơ ai động đất trời... Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày" trong bài Kính gửi cụ Nguyễn Du của Tố Hữu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Tôi hỏi người: “Người sống với người như thế nào?”. Anh (chị) giúp nhà thơ trả lời câu hỏi trên

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Bình luận về sức thuyết phục của bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hồ Chí Minh

Viết bình luận

Họ tên

Địa chỉ email

Nội dung

Đề bài: So sánh nghệ thuật xây dựng hai nhân vật Mị và A Phủ trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ (Tô Hoài)

Bài làm

Trong tác phẩm Vợ chồng A Phủ của nhà văn Tô Hoài, người đọc hẳn ai cũng ấn tượng với Mỵ và A Phủ từ hai con người với hai số phận bất hạnh riêng biệt đã trở thành một đôi vợ chồng sống và đi theo cách mạng. Có thể nói nhà văn Tô Hoài đã rất thành công trong nghệ thuật xây dựng cả hai nhân vật trên.

Với Mỵ, tác giả sử dụng bút pháp miêu tả kết hợp cùng đấu tranh trong nội tâm nhân vật để xây dựng nên một hình ảnh cô Mỵ giàu cảm xúc, đầy lòng tự trọng và có cá tính. Cả Mỵ và A Phủ đều được tác giả xây dựng dựa trên hình mẫu thực ngoài đời thực. Chính vì vậy thông qua họ ta có thể thấy được những đức tính, những nét riêng của những con người sống trong bối cảnh hủ tục của đồng bào miền núi. Cô Mỵ được miêu tả là một người duyên dáng, khéo léo, giỏi giang lại hiếu thảo đầy tình cảm, chính vì vậy khi bị bắt làm con dâu đi ở đợ, cô mới phản ứng dữ dội và lựa chọn cho mình cái chết còn hơn chịu kiếp sống làm con trâu con ngựa cho nhà thống lí Pá Tra. Diễn biến nội tâm trong tâm hồn Mỵ thực sự rất hợp tình hợp lí và theo đúng với mạch tư tưởng cùng tiến trình phát triển của sự việc. Mọi suy nghĩ của Mỵ thay đổi trong quá trình Mỵ lầm lũi như con rùa nuôi trong xó cửa cho đến lúc sức sống trong Mỵ sống lại lần thứ nhất vào đêm tình mùa xuân và lần thứ hai là trong đêm mùa đông. Miêu tả được những sự thay đổi này, nhà văn đã khiến người đọc vô cùng cảm thông và đồng tình với những hành động, việc làm của Mỵ.

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Nhân vật A Phủ cũng giống như Mỵ, được tác giả miêu tả khắc họa cả về tính cách và số phận của họ. Số phận của A Phủ có nhiều điểm tương đồng với số phận của Mỵ đều vô cùng bất hạnh và vất vả. Thế nhưng thay vì tập trung vào miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật giống Mỵ thì tác giả khi tả A Phủ lại tập trung vào tính cách và hành động. A Phủ là người có tính cách thẳng thắn, gan dạ, bộc trực. Không những vậy, anh là người có sức mạnh lại chăm chỉ, cần mẫn, là niềm mơ ước của nhiều cô gái. A Phủ cũng bị thế lực của gia đình nhà thống lí Pá Tra, đại diện của chế độ phong kiến bắt bớ và phải sống kiếp trâu ngựa làm lụng vất vả không công cho nhà họ. A Phủ là người ít nói, anh làm gì cũng dứt khoát rõ ràng, bị hổ ăn mất bò, anh về báo với nhà Pá Tra rồi lại ngay lập tức đi vào rừng tìm bò. Khi được cởi dây trói, anh cũng bằng toàn bộ sức lực của bản thân mà vùng lên chạy. Anh luôn tận dụng những cơ hội, hành động hết mình để được sống, để được tự do và con người anh đúng là con người của tự do, của cuộc sống bên ngoài.

Loading...

Hai nhân vật được miêu tả trên hai góc độ khác nhau, một người tập trung vào diễn biến nội tâm, tâm trạng một người lại được miêu tả tập trung trên hành động thế nhưng họ là hai mảnh ghép hoàn hảo cho tác phẩm. Thông qua hai nhân vật này mà giá trị hiện thực cùng giá trị nhân đạo của tác phẩm được thể hiện rõ nét. Không những tác giả phơi bày bộ mặt giai cấp thống trị và cuộc sống của người dân nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà qua đó còn cho thấy ánh sáng của Đảng của cách mạng đã mở ra một con đường mới cho họ, cho họ một cuộc sống có lí tưởng và những định hướng rõ ràng trong về sau.

>>> XEM THÊM :

  • so sánh nhận vật mị với nhân vật người vợ nhặt

  • so sánh nhân vật mị với người đàn bà hàng chài

  • sự biến đổi nhận thức của phùng và đẩu trong chiếc thuyền ngoài xa

Loading...

Spread the love

Từ khóa:

Bài viết cùng chuyên mục

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Phân tích tâm trạng và hành động của nhân vật Mị | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
So sánh nhân vật Tràng và A Phủ | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Bài thơ Tây Tiến có phảng phất những nét buồn | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Nỗi khát khao sống khát khao hạnh phúc gia đình | Văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Mỗi ngọn bút là một dòng cảm nhận đặc sắc của từng tác giả | Văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Giá trị hiện thực và nhân đạo trong tác phẩm Vợ Nhặt | Văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Cảm nhận về bi kịch bị tha hóa của Trương Ba | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Cảm nhận vẻ đẹp khuất lấp của nhân vật người đàn bà hàng chài | Văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Mị nghe tiếng sáo vọng lại thiết tha bổi hổi | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Cảm hứng lãng mạn và bi tráng trong bài thơ Tây Tiến | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
Bàn về nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt | Làm văn mẫu

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào
So sánh nhân vật Mị với người đàn bà hàng chài | Văn mẫu

Phân tích đặc sắc nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ

  • 6 chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong Vợ chồng A Phủ
  • Dàn ý phân tích đặc sắc nghệ thuật Vợ chồng A Phủ
    • Dàn ý số 1
    • Dàn ý số 2
  • Phân tích đặc sắc nghệ thuật Vợ chồng A Phủ - Mẫu 1
  • Phân tích đặc sắc nghệ thuật Vợ chồng A Phủ - Mẫu 2
  • Phân tích đặc sắc nghệ thuật Vợ chồng A Phủ - Mẫu 3
  • Phân tích đặc sắc nghệ thuật Vợ chồng A Phủ - Mẫu 4

6 chi tiết nghệ thuật đặc sắc trong Vợ chồng A Phủ

1. Căn buồng Mị nằm

– Căn buồng ấy kín mít, có ô vuông bằng bàn tay. Hình ảnh đó giàu sức gợi, khiến người ta liên tưởng đến nhà tù, một thứ ngục thất đang giam hãm đời Mị. Đó là một không gian nhỏ bé, trơ trọi đối lập với cái mênh mông, rộng lớn của đất trời Tây Bắc.

– Chân dung số phận khổ đau của đời Mị được nhà văn khắc họa thật rõ nét: Mị sống câm lặng như đá núi “không nói”, lầm lũi,chậm chạp trợ lì như “con rùa” quẩn quanh nơi có cửa. Nếu ở trên, Mị có lúc tưởng mình là “con trâu Con ngựa” – Nhưng hình ảnh đó mới chỉ gợi nỗi khổ cực vì lao động vất vả thì hình ảnh “con rùa” có sức ám ảnh mang ý nghĩa về thân phận bị đè nén, bị bỏ quên. Mị mất hết ý niệm về không gian, thời gian: chỉ thấy trăng trắng không biết là sương hay là nắng. Cuộc sống của Mị không có sắc màu, âm thanh, không có cảm ngắn dài thời gian, không chia biệt đêm ngày.

– Căn buồng ấy là biểu tượng cho ngục thất tinh thần, địa ngục trần gian giam cầm khát vọng sống, khát vọng tự do của đời Mị

– Nhà văn đã tố cáo sâu sắc chế độ cai trị miền núi đã đầy đọa con người, làm tê liệt quyền sống, quyền khao khát hạnh phúc của họ.

2. Dòng nước mắt A Phủ

– Do sơ ý để hổ bắt mất bò, A Phủ bị thống lí Pá Tra trói đứng, bỏ mặc cho đói rét suốt mấy đêm liền giữa kì sương muối khắc nghiệt ở Hồng Ngài, còn Mị sau bao năm bị đọa đày cùng cực cũng đã trở nên chai lì. Những đêm trước, tuy vẫn trở dậy thổi lửa, hơ tay, nhìn thấy A Phủ bị trói nhưng Mị chỉ dửng dưng, vô cảm. Đêm ấy, trong nỗi bất lực, bế tắc và hoàn toàn tuyệt vọng, A Phủ đã khóc, đúng lúc đó, Mị nhìn sang và bắt gặp dòng nước mắt của A Phủ.

– Trực tiếp bộc lộ những cảm xúc: đau đớn, tuyệt vọng… trong hoàn cảnh cùng đường của A Phủ

– Tạo ra bước ngoặt quan trọng trong tâm lí nhân vật Mị

– Thúc đẩy xung đột truyện lên đến cao trào, là đầu mối của một loạt những hành động bất ngờ làm thay đổi cuộc đời các nhân vật, vừa tạo sự vận động, phát triển của tính cách nhân vật vừa tạo sự vận động cho cốt truyện.

– Góp phần thể hiện giá trị hiện thực, nhân đạo của tác phẩm

– Thể hiện biệt tài phân tích tâm lí nhân vật của Tô Hoài

Có thể bạn quan tâm: Phân tích nhân vật A Phủ

3. Nắm lá ngón

– Xuất hiện ba lần trong tác phẩm và chỉ gắn liền với nhân vật Mị – người con gái miền cao lương thiện, xinh đẹp, tài hoa nhưng cuộc đời nhiều bất hạnh.

– Mị – một cô gái miền cao đang tràn bung sức trẻ – ngay trong đêm tình hội xuân nồng nàn thì cuộc đời màu hồng chấm dứt. Cô bị trói gô như súc nô, bắt về nhà thống lí Pá Tra “cúng trình ma” như một món hàng. Người ta làm gì cuộc đời cô, thực sự lúc đó cô không biết, mãi cho đến lúc A Sử đứng trước mặt bố cô tuyên bố đã cúng trình ma, thôi thì cô đã là người nhà thống lí mất rồi! Một cú đánh ngã tự do, một cái rơi thật sự thẳng. Mị đi từ cuộc đời đẹp như trong tranh xuống hố sâu của địa ngục – nơi mà kẻ khác sống bằng âm thanh của tiếng than và hít thở hơi mùi máu, mà mỗi bước đi là một nỗi tủi nhục đến tột cùng. Mị sống không bằng chết, sống như một xác người trong kiếp cầm súc và rồi “có áp bức có đấu tranh”. Cô tìm về cha già, tay cầm nắm lá ngón. “Lá ngón” xuất hiện lần đầu tiên như một lối thoát đen. Đây là lối thoát ngắn và hữu hiệu nhất. Nhưng lại là lối thoát cho những ai muốn chấm dứt hiện tại nghiệt ngã chứ không phải lối thoát cho người muốn sang trang mới

– “Lá ngón” xuất hiện lần đầu tiên như một lối thoát đen. Đây là lối thoát ngắn và hữu hiệu nhất để thoát khỏi cuộc sống nô lệ trong nhà thống lí Pá Tra. Tiếc rằng đây là lối thoát để chấm dứt hiện tại nghiệt ngã chứ không phải lối thoát để bước sang trang mới của cuộc đời Mị. Bởi vậy, chi tiết “lá ngón” gián tiếp cho thấy sự độc ác của giai cấp thống trị cũng như nỗi thống khổ của người dân lao động miền núi.

Quỳ lạy cha xong, nghe cha nói, Mị “bưng mặt khóc… ném nắm lá ngón xuống đất, nắm lá ngón Mị đã tìm hái trong rừng”. Tự tìm đến lá ngón – độc dược của rừng xanh – đã là sự can đảm của Mị. Nhưng ném đi độc dược để tiếp tục sống khổ lại càng can đảm hơn. Đối với Mị, thà chết đi hơn sống nhục, nhưng rồi lại thà sống nhục còn hơn bất hiếu. Chính chữ hiếu là bản lĩnh cao đẹp nơi người con gái trẻ.

4. Tiếng sáo đêm xuân

– Nằm ở phần giữa tác phẩm

– Tiếng sáo được miêu tả từ xa đến gần, với những cung bậc khác nhau: khi tiếng sáo lấp ló ngoài đầu núi, tiếng sáo văng vẳng gọi bạn đầu làng, tiếng sáo lửng lơ bay ngoài đường, trong đầu Mị , rập rờn tiếng sáo, tiếng sáo đưa Mị đi theo những cuộc chơi

– Là chi tiết có ý nghĩa tả thực về nét đẹp văn hóa của miền núi cao Tây Bắc, khiến người ta liên tưởng đến âm thanh quen thuộc, gần gũi của núi rừng trong những đêm xuân ở Hồng Ngài.

– Tiếng sáo mang đến chất thơ, làm dịu mát cuộc sống trăm đắng ngàn cay với nỗi đời CƠ cực của con người nơi đây, khiển mảnh đất Tây Bắc vốn xa lạ, hoang vu trở nên gần gũi, thơ mộng.

– Diễn tả vẻ đẹp tâm hồn Mị trong đêm tình mùa xuân. Tiếng sáo lay thức tâm hồn Mị, khiến lòng Mị thiết tha, bồi hồi, nhẩm thầm bài hát của người đang thổi và những kí ức đẹp đẽ nồng nàn của người con gái đã trở về. Tiếng sáo đã làm bừng lên khát vọng sống

– Chi tiết giàu chất thơ, lai láng dư vị trữ tình có sức sống lâu bên trong tâm hồn người

5. Câu hát

– Những câu hát này Mị không nghe trực tiếp, nó là lời Mị tự “nhẩm thầm” khi nghe tiếng sáo. Và một điều không phải ngẫu nhiên: chúng đều là lời ca của những người đang yêu hoặc đang đi tìm tình yêu, thể hiện khát vọng tình yêu – đặc biệt là khát vọng tình yêu tự do (hãy chú ý từ thể chủ động: “ta đi tìm người yêu, cô gái không yêu có quyền từ chối bắt pao, cô có quyền lựa chọn: “em yêu người nào, em bắt pao nào”…). Trước khi về nhà thống lí, Mị từng có một thời tuổi trẻ say mê theo tiếng sáo, theo lời hát. Và Mị đã từng yêu. Mị về nhà thổng lí với thân phận con dâu gạt nợ, bị cầm tù trong một cuộc hôn nhân ép buộc: “A Sử với Mị, không có lòng với nhau mà vẫn phải ở với nhau Chính những lời ca đẹp cùng với tiếng sáo, chứ không phải chỉ bản thân tiếng sáo – đã gọi về quá khứ hạnh phúc gắn với tình yêu, tuổi trẻ, từ đó thổi bùng dậy khao khát yêu và sống trong tâm hồn Mị. Làm phép giả định ngược lại, nếu đó chỉ là những lời ca buồn, tiếng than não nuột cho thân phận thì có thể nhận được đồng cảm nhưng chưa chắc đã làm bừng lên khát vọng sống trong nhân vật.

– Về nghệ thuật: cùng với tiếng sáo, những câu hát góp phần thúc đẩy, tạo bước ngoặt trong diễn biến tâm lí của Mị. Chúng cũng tạo nên sắc thái trữ tình, chất thơ cho tác phẩm. “Chất Tây Bắc” rất riêng của vợ chồng A Phủ không chỉ được gợi ra từ cảnh sắc thiên nhiên, phong tục, Con người… mà còn từ chính những lời ca như thế.

6. Sự xuất hiện của Mị

“Ai ở xa về, có việc vào nhà thống lí Pá Tra thường trông thấy có một cô con gái ngồi quay sợi gai bên tảng trước cửa, cạnh tàu ngựa. Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”

Người con gái Tây Bắc đâu chỉ làm chỉ làm những công việc nhẹ nhàng như “quay sợi gai”, dưới sự áp bức, bóc lột tàn nhẫn của bọn thực dân, chúa đất, người con gái ở đây còn phải làm những công việc nặng nhọc của cả đàn ông. Trong nhà thống lí Pá Tra, Mị chẳng những “quay sợi gai, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi”, mà còn “cõng nước dưới khe suối lên”. “Cõng nước”, hai tiếng ấy gợi ra cái tư thế khom lưng cúi người cõng ống nước to và nặng trên lưng. Phải chăng công việc này đã khiến bờ lưng người đàn bà ngày càng còng xuống, dáng đi lom khom, vì thế mà “lúc nào cũng cúi mặt”. Song, ám ảnh nhất trong đoạn văn này có lẽ là lúc nào “cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”.

Chỉ với hai câu văn giản dị ấy thôi, bản chất sự vật đã hiện lên khá rõ nét. Câu văn cũng như dài thêm ra để đọc giả lĩnh hội một cách thấu đáo. Vị trí của Mị xuất hiện đã nói lên tất cả “ngồi quay sợi bên tảng đá, cạnh tàu ngựa”. Còn hình ảnh nào đắt hơn chi tiết đó? Sự hiện diện song song giữa “cô gái – tàu ngựa – tảng đá” cho thấy sự ngang tầm giữa các chủ thể: “người và súc vật, súc vật và vô tri”. Hay đó cũng chính là ngụ ý của tác giả muốn nói đến cái xã hội đương thời. Cái thực tại xám xịt này là hệ luỵ của chế độ thực dân phong kiến thối tha, là kết cục bi thương của con người lành tính. Mị – một cô gái miền cao đang tràn bung sức trẻ – ngay trong đêm tình hội xuân nồng nàn thì cuộc đời màu hồng chấm dứt. Với cái cúi mặt và nét buồn rười rượi chứa đựng nhiều nỗi vất vả, người đọc như xót xa, cảm thông cho nhân vật nhưng cũng không khỏi tò mò về cuộc đời của người phụ nữ ấy.

✅ So sánh nghệ thuật xây dựng hai nhân vật Mị và A Phủ trong truyện ngắn Vợ chồng A Phủ của Tô Hoài năm 2022

Giá trị nội dung và nghệ thuật trong Vợ chồng A Phủ

Phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ

THPT Sóc Trăng Send an email

0 26 phút

Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

Phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ, tham khảocách làm và bài văn mẫu hay phân tích nhân vật Mị, qua đó có thêm tài liệu trong quá trình học Ngữ văn lớp 12.

Nội dung

Bài viết gần đây

  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

    Phân tích Vợ nhặt của Kim Lân (3 mẫu hay nhất)

  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

    Nghị luận bàn về nạn bạo hành gia đình qua truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa

  • Nghệ thuật xây dựng nhân vật Mị và A Phủ có những điểm khác và giống nhau như thế nào

    Phân tích nhân vật Tràng trong Vợ nhặt (Kim Lân)

  • Nghị luận Ôi! Sống đẹp là thế nào, hỡi bạn | Văn mẫu 12

  • 1 I. Hướng dẫn làm bài phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ
    • 1.1 1. Phân tích yêu cầu đề bài
    • 1.2 2. Luận điểm về nhân vật Mị
  • 2 II. Lập dàn ý phân tích nhân vật Mị
    • 2.1 1. Mở bài phân tích nhân vật Mị
    • 2.2 2. Thân bài phân tích nhân vật Mị
    • 2.3 3. Kết bài phân tích nhân vật Mị
  • 3 III. Văn mẫu tham khảo phân tích nhân vật Mị
    • 3.1 1. Phân tích nhân vật Mị hay nhất mẫu số 1
    • 3.2 Nghe bài vănphân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ hay nhất
    • 3.3 2. Phân tích nhân vật Mị mẫu số 2:
    • 3.4 3. Phân tích nhân vật Mị ngắn gọn đủ ýmẫu số 3
  • 4 IV. Kiến thức bổ sung về nhân vật Mị
    • 4.1 1. Nhà văn Tô Hoài nói về nhân vật Mị
    • 4.2 2. Một sốnhận định về nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ
    • 4.3 3. Sơ đồ tư duy phân tích nhân vật Mị