5000 mAh bằng bao nhiêu W?

Khi nói về Pin của các thiết bị di động và các thiết bị điện tử, thì người dùng thường hay nghe đến dung lượng Pin được thể hiện qua thông số mAh. Vậy thông số mAh là gì? Hãy cùng Điện Máy Chợ Lớn tìm hiểu nhé!

Thông số mAh là gì?

Thông số mAh (miliampe giờ) là đơn vị tính của dung lượng pin. Chi tiết như sau: Chữ “A” viết tắt cho ampere, đơn vị đo cường độ dòng điện. Đơn vị mAh là viết tắt cho “mili ampere giờ” là biểu hiện khả năng trữ điện của các viên pin nhỏ. 

5000 mAh bằng bao nhiêu W?

Dung lượng pin điện thoại

Ví dụ như: dung lượng pin điện thoại Xiaomi của bạn là 3000mAh có nghĩa là nó sẽ cung cấp dòng điện 1000mAh cho thiết bị của bạn hoạt động được trong 3 giờ. Thông số càng lớn, thời gian hoạt động của thiết bị như: điện thoại di động, laptop, máy tính bảng càng kéo dài. 

Nên mua smartphone, laptop dung lượng pin bao nhiêu

5000 mAh bằng bao nhiêu W?

Nên mua smartphone, laptop dung lượng pin bao nhiêu

Điện thoại, laptop được trang bị dung lượng pin lớn thì cho bạn thời gian sử dụng lâu hơn, nhưng thực tế hoàn toàn không phải vậy. Chính xác hơn, dung lượng pin chỉ nói lên một phần về thời gian sử dụng của thiết bị, Dung lượng pin mAh phụ thuộc nhiều vào những yêu tố khác về phần cứng như: bộ nhớ, chíp xử lý, card đồ họa, tốc độ, dung lượng RAM, độ sáng màn hình và tần suất sử dụng của người dùng. 

5000 mAh bằng bao nhiêu W?

Dung lượng pin lớn trên 4000mAh thích hợp cho việc chơi game

Bạn là một người thường xuyên sử dụng smartphone, laptop để chơi game nặng thì nên chọn những thiết bị có dung lượng pin lớn, trên 4000mAh như Xiaomi 12T Pro 256GB. Còn nếu bạn sử dụng để nhắn tin, xem phim, vào mạng xã hội thì chọn những thiết bị có dung lượng pin từ 2000mAh – 3200mAh là đủ.

Với bất kỳ một món đồ nào và không loại lệ cho smartphone, đắt tiền nhất không hẳn là tốt nhất mà quan trọng là phù hợp với bản thân. 

mAh là thông số quen thuộc trên pin điện thoại, sạc dự phòng… Hãy cùng tìm hiểu mAh là gì và cách quy đổi của đơn vị này trong bài viết sau đây nhé!

mAh là gì?

mAh đọc là mili Ampe-giờ, là đơn vị đo cường độ hoạt động của pin trong 1 giờ trên một thiết bị.

5000 mAh bằng bao nhiêu W?
Thông số mAh trên pin điện thoại

Trong đó ký hiệu mAh bao gồm:

  • m: mili
  • A: Ampe (đo cường độ dòng điện)
  • h: Hour (giờ – thời gian)

Ví dụ: Điện thoại có dung lượng pin 4000 mAh, khi pin cung cấp dòng điện 1A = 1000mAh sẽ hoạt động được trong 4 giờ.

Thông số mAh của pin càng lớn thì điện thoại càng sử dụng được nhiều giờ hơn.

Còn đối với các thiết bị lớn như xe máy, ô tô, laptop,… thì sẽ dùng đơn vị Ah (ampe/giờ) và 1Ah = 1000mAh (1Ah bằng một nghìn mAh).

Wh là gì?

Wh hay còn gọi là Watt-giờ, là đơn vị đo công suất điện tiêu thụ hoặc tạo ra trong 1 giờ. Trong đó:

  • W: Watt (công suất)
  • h: Hour (giờ – thời gian)

Đơn vị Wh thường được sử dụng để đo công suất tiêu thụ điện trong 1 giờ dành cho các thiết bị như laptop, máy tính bảng,…

Ví dụ: Một chiếc máy tính bảng 30.5 Wh sẽ tiêu thụ 30.5 W công suất điện trong 1 giờ sử dụng.

Bên cạnh Wh, thì kWh (hay còn đọc là kiloWatt-giờ), trong đó 1 kWh = 1000 Wh là đơn vị rất quen thuộc với nhiều người. Vì đây là đơn vị đo lượng điện tiêu thụ hàng tháng của các hộ gia đình.

5000 mAh bằng bao nhiêu W?
Thông số kWh trong các công tơ điện sinh hoạt

Cách quy đổi mAh sang Wh và ngược lại

Công thức đổi từ mAh sang Wh

5000 mAh bằng bao nhiêu W?

Ví dụ: Pin điện thoại có dung lượng 3000mAh, hoạt động ở điện áp 3V thì: Wh = 3000 x 3 / 1000 = 9 Wh

Công thức đổi từ Wh sang mAh

5000 mAh bằng bao nhiêu W?

Ví dụ: Pin điện thoại có chỉ số 50 Wh, hoạt động ở điện áp 5V thì: mAh = 50 x 1000 / 5 = 10.000 mAh

Qua các công thức trên, chúng ta có thể dễ dàng tính được 1 Wh = 1 mAh hay 1 mAh =1 watt.

So sánh mAh và Wh có gì giống và khác nhau?

Giống nhau:

  • Đơn vị mAh và Wh đều dùng để đo năng lượng pin trên một thiết bị điện như: laptop, máy tính bảng, điện thoại, sạc dự phòng,…

Khác nhau:

  • mAh đo cường độ dòng điện hoạt động trong vòng 1 giờ.
  • Wh đo công suất điện (tiêu thụ hoặc tạo ra) trong vòng 1 giờ.
5000 mAh bằng bao nhiêu W?
mAh và Wh đều là đơn vị đo năng lượng pin

Trên thực tế, việc đo dung lượng pin bằng đơn vị Wh có độ chính xác cao hơn và thường được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác. Ví dụ, tiêu chuẩn thiết bị điện được phép mang lên trên máy bay.

Việc so sánh 2 viên pin có cùng mAh khi chưa xác định được điện áp hoạt động V là hoàn toàn không chính xác. Tuy nhiên, nhiều hãng sản xuất hiện nay không công bố chỉ số điện áp V nên người dùng thường dễ nhầm lẫn khi so sánh hai thiết bị theo đơn vị mAh.

5000 mAh bằng bao nhiêu W?
Đo dung lượng pin bằng đơn vị Wh chính xác hơn

Ví dụ: Cách so sánh 2 viên pin chính xác nhất:

Viên pin A có dung lượng 5000mAh hoạt động ở mức điện áp 5V, viên pin B có dung lượng 4000mAh hoạt động ở mức điện áp 4V.

  • Viên pin A: Wh = 5000 x 5 / 1000 = 25 Wh
  • Viên pin B: Wh = 4000 x 4 / 1000 = 16 Wh

Chúng ta có thể thấy rằng, viên pin A có dung lượng lớn hơn viên pin B.

Lưu ý:

Hai thiết bị có dung lượng pin giống nhau, có thể có thời gian sử dụng và sạc khác nhau, tùy thuộc vào nhà sản xuất, hệ điều hành, phần mềm, màn hình, kết nối mạng, bộ sạc, hiệu suất sạc và công nghệ quản lý hiệu năng được cung cấp.

Qua bài viết trên đây chắc hẳn các bạn đã hiểu mAh nghĩa là gì đúng không? Hy vọng qua những chia sẻ trong bài viết đã giúp các bạn biết cách đọc và so sánh thông số kỹ thuật trên các thiết bị điện nhé!

mAh bằng bao nhiêu W?

Như thế, chúng ta biết được 1 Wh = 1 mAh hay 1 mAh =1 Wh.

5000 mAh là gì?

Ví dụ: Điện thoại di động của bạn có dung lượng pin là 5000 mAh, nghĩa pin sẽ cung cấp dòng điện 1000 mA cho điện thoại của bạn sử dụng được trong 5 giờ.

10000 mAh là bao nhiêu wh?

Công suất pin (Wh) = Dung lượng pin (Ah) x Điện áp pin (V). Thông thường, điện áp pin Lithium 3.7V. Vì vậy: Sạc dự phòng 10000mAh có công suất pin 10 x 3.7 = 37 Wh.

20000mAh là bao nhiêu W?

Hiện tại không nhiều nhà sản xuất thể hiện con số này, nên anh em có thể tính bằng công thức Wh = Ah x V (nếu mAh thì chia cho 1000). Ví dụ: viên pin có dung lượng 20000mAh, hiệu điện thế 3.7V thì Wh = 20 x 3.7 = 74Wh.